Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามเรื่องการเรียนวิสัญญีแพทย์อะคับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกๆคนนะคับ ผมสนใจเกี่ยวกับอาชีพ วิสัญญีแพทย์ อะคับ

อยากรู้ว่าเรียนยังไงคับ มีคนเรียนเยอะมั้ย เเล้วโอกาสที่จะเข้าเรียนมีมากน้อยเเค่ไหน ตอนนี้ผมอยู่ม.5 อะคับ เกรดเฉลี่ยที่มีอยู่ก็ 3.5 ขึ้น อ่ะคับ 

ต้องเข้าเเพทย์ 6 ปีก่อน เเล้วใช้ทุน เเล้วเรียนวิสัญญี อ่อคับ หรือว่ามีทางอื่น จากที่หาข้อมูลมา มันมีวิสัญญีพยาบาลด้วยอะคับ มันต่างกันยังไง รบกวนผู้รู้ด้วยนะค้าบบบ

สรุปคือ อยากถามเรื่องการสอบเข้า การเรียน งานที่จะทำ การเตรียมตัว เเล้วก็คนที่ทำงานวิสัญญีอะครับมีเยอะมั้ย ประมานนี้มั้งคับ

ปล. ตอนนี้ดูๆอยู่ คณะเเพทย์ คณะทันตะ คณะวิศวเคมี คณะเทคนิคการเเพทย์  


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

patluckpop 29 ก.ค. 57 เวลา 23:22 น. 1

อยากรู้ว่าเรียนยังไงคับ มีคนเรียนเยอะมั้ย เเล้วโอกาสที่จะเข้าเรียนมีมากน้อยเเค่ไหน
 
-> เท่าที่ทราบก็คือเวลาเรียนจะทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยก่อนผ่าตัด เช่น ลักษณะผู้ป่วยเป็นอย่างไร มีความเสี่ยงในการดมสลบมากน้อยแค่ไหน เตรียมเรื่องการดมสลบต่าง ๆ ขณะผ่าตัดก็เป็นคนทำหัตถการต่าง ๆ เช่น ใส่ท่อช่วยหายใจ บล็อคหลัง หลังผ่าตัดก็ต้องดูแลเรื่องสัญญาณชีพต่าง ๆ การระงับปวดหลังผ่าตัด ประมาณนี้ครับ

คนเรียนก็มีเยอะครับ แต่ทุกวันนี้ก็ยังขาดแคลนวิสัญญีแพทย์อยู่นะครับ โอกาสเข้าเรียนนี่บอกยากนะครับ เพราะต้องดูหลาย ๆ อย่าง เช่น เกรดและพฤติกรรมการเรียนของน้อง หรือตำแหน่งที่เปิดรับสมัครในแต่ละปี แต่ถ้าตั้งใจจริงยังไงก็มีที่ให้เรียนแน่นอนครับ




ต้องเข้าเเพทย์ 6 ปีก่อน เเล้วใช้ทุน เเล้วเรียนวิสัญญี อ่อคับ หรือว่ามีทางอื่น จากที่หาข้อมูลมา มันมีวิสัญญีพยาบาลด้วยอะคับ มันต่างกันยังไง รบกวนผู้รู้ด้วยนะค้าบบบ

-> ถ้าอยากเป็นวิสัญญีแพทย์ต้องเรียนจบแพทย์ก่อนครับ จะเรียนต่อทันทีก็ได้ตามโรงเรียนแพทย์ภูมิภาคครับ หรือจะเรียนหลังใช้ทุนจบก็ได้ครับ

วิสัญญีพยาบาลก็ต้องจบพยาบาลก่อนครับแล้วถึงมาเรียนต่อ

ถามถึงความแตกต่างกันโดยส่วนตัวเองอาจไม่ทราบรายละเอียดนัก
แต่วิสัญญีแพทย์จะมีหน้าที่ตั้งแต่ดูคนไข้ก่อนผ่าตัด ขณะผ่าตัด และหลังผ่าตัด
โดยเป็นคนตัดสินใจถึงวิธีการดมสลบ การระงับปวดต่าง ๆ และการแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นขณะผ่าตัดในส่วนของวิสัญญีแพทย์ครับ มีหัตถการหลายอย่างให้เรียนรู้ เช่น การใส่ท่อช่วยหายใจ การบล็อคหลัง การระงับปวดด้วยวิธีต่าง ๆ  ครับ

ส่วนวิสัญญีพยาบาลนั้นทำหน้าที่ร่วมกันกับวิสัญญีแพทย์ครับ จากที่เห็นส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนที่ดูแลคนไข้ตลอดการผ่าตัดครับ ดูแลเรื่องการดูสัญญาณชีพต่าง ๆ ฉีดยา ซึ่งวิสัญญีพยาบาลนี่ก็เก่งมาก ๆ นะครับ ต้องมีความรู้เรื่องการดมสลบต่าง ๆ และทำหัตถการได้ดีเช่นเดียวกันครับ เช่น การใส่ท่อช่วยหายใจ

ใครมีรายละเอียดเพิ่มเติมก็เพิ่มได้นะครับ ^^



สรุปคือ อยากถามเรื่องการสอบเข้า การเรียน งานที่จะทำ การเตรียมตัว เเล้วก็คนที่ทำงานวิสัญญีอะครับมีเยอะมั้ย


-> การสอบเข้าก็สอบเข้าแพทย์ก่อนครับ ส่วนเรื่องการเรียนนั้นสามารถไปเรียนรู้เพิ่มเติมช่วงประมาณปี 5 นะครับ น้องจะได้ไปวนในส่วนของวิสัญญีเลยครับ จะได้เห็นภาพมากขึ้นครับ

0