Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบถามรุ่นพี่โรงเรียนปรินส์รอย จังหวัดเชียงใหม่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือผมเห็นตารางการสมัครสอบเข้าม.4ของปีนี้แล้วแบ่งเป็น 3 สายคือ
- สายวิทย์คณิต
- สายศิลป์คณิต
- สายศิลป์ภาษา
ผมต้องการอยากรู้ข้อมูลว่าสายวิทย์คณิตกับศิลป์คณิต แตกต่างกันอย่างไร เรียนแตกต่างกันมั้ย แล้วสังคมของแต่ละสายเป็นยังไง คือตอนนี้กำลังจะตัดสินใจสมัครว่าจะลงสายวิทย์คณิตหรือศิลป์คณิตดี.

ฝากรุ่นพี่ช่วยบอกหน่อยนะค้าบบบบ ขอบคุณครับบ :)


ถูกต้อง

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

นักเรียน PRC 3 ส.ค. 57 เวลา 16:31 น. 1

สวัสดีค่ะ พี่อยู่ม.6 สายวิทย์อยู่ที่ปรินส์นะคะ พี่จะพยายามตอบเท่าที่ตอบได้เน้อ
ตอนนี้เรามีศิลป์ดนตรีด้วยนะเออ

1.สายวิทย์กับศิลป์คณิตต่างกันยังไง เรียนแตกต่างกันไหม
ขอตอบว่าต่างกันที่เนื้อหาที่เรียนค่ะ
สายวิทย์แน่นอนว่าเรียนทุกอย่างและเยอะกว่าสายศิลป์คำนวน(ศิลป์คณิต) แต่ศิลป์คำนวนจะเรียนคณิตตัวเดียวกันกับเด็กวิทย์(คือเรื่องเดียวกันข้อสอบชุดเดียวกัน) และพวกวิชาวิทย์จะต่างกันมากเพราะสายวิทย์จะเรียนฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ธรณีดาราศาสตร์ทุกเรื่อง แต่ศิลป์คำนวนจะแต่ละเรียนวิชาไม่ครบทุกหัวข้อและไม่ละเอียดเท่าสายวิทย์ นอกจากนี้พวกภาษาไทย สังคม จะเรียนคล้ายๆกัน ส่วนอังกฤษเรียนเรื่องเหมือนๆกันแต่ความเข้มข้นของเนื้อหาไม่เท่ากัน โดยรวมแล้วพูดง่ายๆเลยว่าต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยก็ว่าได้ เพราะสายศิลป์คำนวนจะเรียนสบายกว่า(แต่ไม่ได้แปลว่าง่ายนะคะ)

2.สังคมของแต่ละสายเป็นยังไง
เรื่องนี้คอนเฟิร์มว่าสังคมแทบจะไม่ต่างกันเลยค่ะยกเว้นเรื่องความลัลล้าในการเรียน แต่ชีวิตเราไม่ได้เรียนอย่างเดียวนี่นา ไม่ว่าจะเป็นสายวิทย์หรือสายไหนก็เป็นเพื่อนกันหมดค่ะ เราไม่แยกว่าจะคุยเฉพาะเพื่อนในสายเราเท่านั้น อย่างพี่ก็มีเพื่อนอยู่สายศิลป์ตั้งหลายคนและแต่ละคนก็สนิทกันมากๆค่ะ สังคมเราเฟรนลี่รักเพื่อน(ดูเหมือนโลกสวย)แต่รักกันจริงๆค่ะ ต่อให้น้องเป็นเด็กใหม่จากที่อื่นน้องก็ไม่ต้องกลัวค่ะ น้องจะได้เพื่อนเร็วและมีเพื่อนสนิทเยอะเลยทีเดียวเพราะที่นี่เพื่อนเยอะยิ่งกว่าดอกเห็ดหน้าฝนซะอีก ส่วนเรื่องสังคมการเรียนที่ต่างมันก็แน่อยู่แล้วค่ะเพราะความเครียดมันต่างกัน แต่เราจะเคียดแค่ตอนเรียนในห้องกับสอบเท่านั้นนะคะ นอกนั้นบรรยากาศจะเหมือนกันเลยค่ะเพราะเพื่อนๆทุกสายจะอยู่ตึกและชั้นเดียวกันหมดเลยค่ะ บางทีเป็นเพื่อนกันมาตั้งนานเพิ่งรู้ว่ามันอยู่ศิลป์ภาษาก็มีค่ะ(ขอโทษนะแก)

3.จะเรียนวิทย์หรือศิลป์คำนวนดี
อันนี้ต้องถามตัวเองค่ะว่าน้องอยากเป็นอะไร เพราะเราจะได้เลือกทางเดินของตัวเองถูกเพราะถ้ายิ่งเราชัดเจนมากเท่าไรเราก็จะเหนื่อยน้อยลงเท่านั้น แต่ถ้าน้องไม่แน่ใจในตัวเองก็ดูผลการเรียนของเราเอาก็ได้ค่ะ แต่ไม่ใช่ที่เกรดนะ เราต้องดูตัวเราว่าเราเรียนเก่งไหม ขยันไหม อดทนไหมหรือง่ายๆก็ไปถามครูเลยค่ะ ถามหลายๆท่านว่าการเรียนและนิสัยในการเรียนของเราเป็นอย่างไรจะได้เอามาประกอบการตัดสินใจ

ทั้งนี้น้องจะสอบสายอะไรพี่ขอให้น้องติดนะคะ
ถ้ามีอะไรก็ถามได้อีกนะคะพี่จะพยายามตอบให้เป็นประโยชน์กับน้องที่สุด


0