Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สัตว์โลกน่ารัก! มาดูปูสวยๆของราชวงศ์กัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เอ้า   มาเข้าเรื่องปูน้ำจืด ปูป่า ปูน้ำตก ที่น่าสนใจกัน ก่อนอื่น มาดูปูตระกูลราชวงศ์กันก่อน
บ้านเรานั้นเป็นถิ่นกำเนิดพันธุ์ปูน้ำจืดหลากหลายชนิด ทั้งที่มีการค้นพบและตั้งชื่ออย่างเป็นทางการแล้วและพวกที่ยังไม่ได้รวบรวมเก็บชื่อไว้ในอนุกรมวิธานด้านปูของประเทศไทยที่ยังเหลืออีกเป็นจำนวนมาก ปูน้ำจืดของไทยหลายชนิดมีสีสันสวยงาม แตะตา พวกมันจึงถูกคนบางกลุ่มที่มักง่ายเห็นแก่ผลประโยชน์จับมาขาย และมีให้เห็นกันอยู่บ่อยๆตามตลาดสัตว์เลี้ยง คนซื้อมักจะประทับใจในความสวยงามของพวกมันโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าปูพวกนี้จะไม่ลอกคราบเมื่อนำพวกมันมาเลี้ยงและพวกมันจะตายไปในที่สุด ปัจจัยเหล่านี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้จำนวนของปูป่าในธรรมชาติลดลงอย่างน่าใจหาย บางชนิดเริ่มอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ปูบางชนิดเริ่มถูกจัดให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ห้ามจำหน่าย ห้ามมีไว้ในครอบครอง และมีบทลงโทษต่อผู้กระทำผิดอย่างชัดเจน ต้องดูกันไปละว่ากระบวนการปกป้องทรัพยากรที่สำคัญทางธรรมชาติจะได้ผลหรือไม่อย่างไร


มาเริ่มกันเลย


1.ปูเจ้าพ่อหลวง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทาน พระบรมราชานุญาตอัญเชิญพระปรมาภิไธย นาม ปูเจ้าพ่อหลวง เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2543 ตามประสงค์ของ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ที่ทำหนังสือทูลขอฯ 
ศาสตราจารย์ไพบูลย์ นัยเนตร ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ค้นพบ ปูเจ้าพ่อหลวง เมื่อปี พ.ศ. 2519 ที่บริเวณข้างลำธารบนภูหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย...เป็นปูน้ำจืดตัวใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเป็นที่สองของโลก (รองจากปูน้ำจืดยักษ์จากแอฟริกา) 
...ชาวบ้านทั่วๆไปเรียกปูชนิดนี้ ว่า ปูหิน หรือ ปูผา ลักษณะเด่นมี 3 สี คือ สีน้ำตาลเข้ม สีม่วงและสีส้ม โดยกระดองจะเป็นสีน้ำตาลเข้ม มีขาเดิน 4 คู่ และขาก้ามมีขนาดใหญ่ทั้งสองข้างเป็นสีน้ำตาลเข้ม ยกเว้นด้านในของก้ามหนีบอันล่างเป็นสีม่วงและปลายก้ามหนีบทั้งสองข้างเป็นสีส้ม 
ปูเจ้าพ่อหลวง...ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Potamon bhumibol พร้อมกับทำการพิมพ์ เผยแพร่ปูที่พบใหม่นี้ในวารสารต่างประเทศชื่อ Crustacena, International Journal of Crustacean Research

ไม่อยากเชื่อเลยว่ารูปปูพันธุ์ที่สำคัญที่สุดในประเทศจะมีอยู่ในสาระบบอินเตอร์เน็ตอยู่แค่รูปเดียวเวียน
ใช้กันอยู่เป็น 10 เว็บไซต์  สุดยอดจริงๆ
ปูเจ้าพ่อหลวงยังไม่ได้รับการบรรจุรายชื่อเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงยังไม่มีบทลงโทษแก่ผู้จับปู ประชากรปูจึงอยู่ในสภาวะที่ที่น่าเป็นห่วง ทราบว่าชาวบ้านจะนิยมจับปูชนิดนี้มาวางขายอยู่ตามข้างถนนตลอดริมถนนหลวงเส้นไปอุทยานแห่งชาติภูหลวง น้ำหนาว โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว ตั้งแต่เดือนพฤษจิกายนเป็นต้นไป  ใครไปเที่ยวแถวๆนั้นโปรดช่วยกันดูด้วยเน่อ


2.ปูพระพี่นาง
ปูพระพี่นาง เป็นปูน้ำจืดที่ค้นพบในประเทศไทยที่บริเวณฝั่งลำห้วย ตำบลท่าแฉลบ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 โดย นายมงคล วงศ์กาฬสินธุ์ นักวาดรูป และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กราบทูลขอพระราชทานพระอนุญาตชื่อจาก สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ 
ลักษณะมี 3 สี คือ สีแดงเลือดนก แดงส้ม และสีขาว โดยกระดองมีสีแดงเลือดนก ขอบของกระดอง ขอบเบ้าตา และริมฝีปากเป็นสีแดงส้ม ขาเดินทั้ง 4 คู่

3.ปูราชินี
ปูราชินี (ชื่อวิทยาศาสตร์: Thaiphusa sirikit) เป็นปูประเภทหนึ่งพบได้ตามภูเขา โดยปูราชินีถูกพบครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2527 บริเวณจังหวัดนราธิวาส โดย นายสุรพล ดวงแขและว่าที่ ร้อยตรี พิทักษ์ ชิดเครือ ตำแหน่ง หัวหน้าหน่วยทหารพราน (กองทัพภาคที่ 4)
ปูราชินีปากและขามีสีแดงและส้ม ก้ามมีสีขาวและพ่นไฟได้ และกระดองมีสีน้ำเงินอมม่วง โดยตัวเต็มวัยมีขนาดประมาณ 12.5 ม. โดยทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ขออนุญาตใช้ชื่อ สิริกิติ์ในชื่อวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นเกียรติและเฉลิมฉลองครบรอบ 5 รอบ ปัจจุบันพบเป็นปูประจำถิ่นในป่าพรุน้ำจืดบริเวณลุ่มน้ำน้อย อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และอุทยานแห่งชาติไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี
รูปปูราชินีครับ  ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย จ้า


4.ปูเจ้าฟ้า

ปูเจ้าฟ้า เป็นปูน้ำตก มีสีสันสวยงามชนิดใหม่ของโลก พบที่วนอุทยานน้ำตกหงาว อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตอัญเชิญพระนามาภิไธยของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นชื่อวิทยาศาสตร์ของปูชนิดนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดพิพิธภัณฑสถานธรรมชาติวิทยาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ ๒๕ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๓๐



5.ปูทูลกระหม่อม

            ปูทูลกระหม่อม เมื่อพุทธศักราช ๒๕๓๖ ค้นพบปูชนิดใหม่ ที่เรียกว่า ปูทูลกระหม่อม ที่บริเวณป่าดูนลำพัน อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม เป็นปูที่มีสีสันสวยงามถึง ๓ สี คือ สีม่วงเปลือกมังคุด สีเหลืองส้ม และสีขาว ได้รับพระราชทานพระอนุญาตเชิญพระนาม สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เป็นนามปูชนิดใหม่นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ ๓ รอบ


เป็นยังไงกันบ้าง เรื่องปูๆ หวังว่าทุกท่านคงจะได้ความรู้เพิ่มเติมกันบ้างไม่มากก็น้อย ส่วนท่านที่รับทราบข้อมูลอยู่แล้วก็ขออภัยด้วยที่ทำให้เสียเวลา

ที่มา: http://www.oknation.net/blog/print.php?id=153435

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

barious 7 ส.ค. 57 เวลา 11:03 น. 4

ปูราชินีพ่นไฟได้

โตเต็มวัยขนาด 12.5 ม.
อ่านไม่ผิดใช่มั้ย
ไคจู หรือป่าวเนี่ย
 [bb-002]
0
กระเสือกกระสน 7 ส.ค. 57 เวลา 15:33 น. 5

ไปค้นจากวิกิพีเีดยมานะครับ
ปูราชินีอ่ะ ไม่มีคำว่า "และพ่นไฟได้"
โตเต็มที่ 12.5 "มิลลิ"เมตร
และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองในปี 2535 ด้วยครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น