Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"หมู่เลือด" (A/B/O/AB) ไม่สามารถทำนายนิสัยของมนุษย์นะเออ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
* อา่นเจอมาจ้า เลยขอนำมาแชร์ ก๊อปมาจากเว็บนี้ http://folkswaken.exteen.com/20131028/group
ในเว็บเขามีข้อมูลอ้างอิงให้อ่านต่อด้วย ถ้าสนใจนะ

ว้าว


น้องคนหนึ่งยกมือถามว่า "กรุ๊ปเลือดทายนิสัยได้ไหม" แต่แล้วเนื่องด้วยเวลาอันจำกัดเลยอธิบายไปได้นิดหน่อย สำหรับวันนี้จึงมาขอให้ข้อมูลแบบละเอียดกันเลย ซึ่งพี่ได้ทำการรวบรวมหาข้อมูลมาอย่างนมนานหลายเดือน กระทั่งได้พูดคุยกับคนเรียนจิตวิทยาที่เขาพอมีงานวิจัยชิ้นสำคัญจาก ScienceDirect* ซึ่งเป็นแหล่งรวมข้อมูลอ้างอิงเชิงวิชาการอันน่าเชื่อถือที่ทำให้สามารถพูดได้เต็มปากว่า "ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว หมู่เลือดที่พ่อแม่ให้คุณมา ไม่ได้ทำให้คุณมีนิสัยเหมือนพ่อแม่เลย หากแต่มันขึ้นอยู่ที่ระบบชีวภาพของแต่ละคน (เช่น คนร่างกายผิดปกติอาจจะมีความคิดต่างจากคนอวัยวะครบ 32 ได้ จึงทำให้เขามีนิสัยบางอย่าง), สมองและสารเคมีในสมอง (เช่น สมองส่วนอมิกดาลามีผลเชื่อมโยงกับพฤติกรรมก้าวร้าว คนดื่มแอลกอฮอล์ทำให้สารเคมีในสมองส่วนหน้าได้รับการกดไว้ ทำให้มีพฤติกรรมก้าวร้าว), การเลี้ยงดู (เช่น ลำดับการเกิดในครอบครัว ลูกคนโตและคนเล็กจะได้รับการเอาใจใส่จากพ่อแม่ ทำให้ละเลยลูกคนกลาง: Birth Order) ประสบการณ์ที่พบเจอโดยตรงของเจ้าตัว (เช่น เคยถูกเพื่อนแกล้งที่โรงเรียนเป็นประจำตั้งแต่เด็กๆ พอโตมาเลยเป็นคนหลีกหนีสังคมได้; จีบใครก็อกหักทุกครั้งเลยส่งผลให้เราไม่กล้าที่จะเริ่มต้นใหม่กับใครอีกขออยู่แบบโสดแล้วกันเพราะประสบการณ์ที่ไม่ดีส่งผลกระทบต่อจิตใจ), ขนบธรรมเนียม ประเพณี ระบบสังคมส่งผลมายังความเชื่อส่วนบุคคล (เช่น สังคมโบราณเชื่อว่าโลกแบน และทุกคนถูกบังคับให้เชื่อแบบนั้นตามหลักคริสตจักร อาจเป็นความเชื่อที่ไม่มีปี่มีขลุ่ย แต่เราก็เชื่อตามๆกันไป ไม่อยากเป็นแกะดำ), รวมไปถึงการเกิดนิสัยที่มาจากสภาพแวดล้อม สิ่งแวดล้อม ก็ส่งผลให้เรามีนิสัยที่ต่างกัน (เช่น คนอยู่ในสลัมมักต่างกับคนอยู่ในคฤหาสน์หรูๆ คนอยู่ในเมืองที่เร่งรีบมักมีวิถีชีวิตต่างกับคนอยู่ต่างจังหวัดไกลๆ ในขุนเขา สภาพแวดล้อมเหล่านี้ทำให้คนมีนิสัยต่างกัน) ด้วยเหตุและผลของ Bio-Psycho-Social จึงทำให้คนทุกคนมีนิสัยต่างกัน แม้แต่ฝาแฝดท้องเดียวกันแท้ๆ พี่ก็เคยเจอว่าเขาก็ยังชอบอะไรที่ไม่เหมือนกันเลยแม้จะถูกเลี้ยงมาเหมือนกันใส่เสื้อกางเกงลายเดียวกัน แต่พอโตมาก็คิดต่างกัน เลือกทำอาชีพไปคนละแนวแล้ว ดังนั้นการจะบอกว่าใครคนใดคนหนึ่งมีนิสัยอย่างไร ต้องสอบประวัติ ต้องพูดคุยกันซึ่งต้องใช้เวลาอย่างมาก และเราต้องมีข้อมูลหลายด้านมากจริงๆ เราไม่อาจด่วนสรุปใครจากแว่บเดียวได้เลย ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นไปตามหลักจิตวิทยาที่ว่า นักจิตวิทยาจะไม่ตัดสินว่าคนคนไหนเป็นคนยังไงจากการสังเกตพฤติกรรมใดพฤติกรรมหนึ่งเพียงพฤติกรรมเดียว หรือแม้แต่สิ่งที่เขาพูดเราก็เชื่อเขาไม่ได้ทั้งหมด เราจึงต้องดูภาษากาย (body language) ควบคู่กัน ถ้าใครดูหนังแนวจิตวิทยาก็จะพบว่าเวลานักจิตวิทยาต้องการข้อมูล นอกจากพูดคุยกับคนไข้แล้ว ก็จะต้องสอบประวัติคนไข้จากญาติ หรือแม้กระทั่งเดินทางไปขอข้อมูลจากเพื่อนบ้านของคนไข้ด้วย... เป็นต้น ดังนั้น จึงบอกได้เลยว่า จิตวิทยาไม่เกี่ยวข้องกับกรุ๊ปเลือดแต่อย่างใด ในการตัดสินคนคนหนึ่งว่าเขาต้องเป็นแบบนั้นแน่ มันไม่มีทางเป็นไปได้เลย และในเนื้อหาของศาสตร์จิตวิทยาเองจริงๆ ก็ไม่มีสอนเรื่องกรุ๊ปเลือดนี้เลย เราไม่ได้ศึกษาเลือด เพราะพฤติกรรมคนถูกสั่งการมาจากสมอง"


อ้าว! แล้วศาสตร์การทำนายนิสัยด้วยกรุปเลือดนี่มีที่มาจากไหนเนี่ยย ?
- พี่เองก็สงสัยมากๆ ครับ ว่า "ใครมันเขียนขึ้นฟะ" !!! กระทั่งได้อ่านบทความของฝรั่ง 'Can Blood Type Determine Your Personality?'** เขียนโดย Natalie Josef เขาอธิบายไว้ละเอียดมากๆ และให้ข้อมูลที่นำไปสู่ "ต้นตอที่แท้จริงของการทำนายนิสัยด้วยกรุปเลือด"

ต่อไปนี้ คือความจริง เกี่ยวกับที่มาของการ ""ทำนาย"" นิสัยด้วยกรุปเลือด

ต้นกำเนิด"ความเชื่อ"เรื่องกรุปเลือดทำนายนิสัย มาจากประเทศ Japan (แบบว่า เมดอินเจแปนกันเลยทีเดียว) โดยในประเทศญี่ปุ่นนั้นสมัยก่อน (ปี 1926) จะมี""ความเชื่อ""เรื่องกรุปเลือดสามารถทำนายนิสัยได้ ซึ่งมีที่มาจากหนังสือของ Rin Hirano และ Tomita Yashima อ้างว่าเลือดเกี่ยวข้องกับนิสัย ซึ่งต่อมาพบว่ามันไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ และไร้ซึ่งข้อมูลทางสถิติ และมีการวิพากษ์ว่าอาจนำไปสู่การแบ่งแยกกลุ่มคน***

เมื่อแนวคิดนี้ไม่ได้รับการยืนยันว่าพิสูจน์ในหลักวิทยาศาสตร์ได้ ทฤษฎีนี้จึงค่อยๆจางหายในช่วงประมาณปี 1930

กระทั่งต่อมา อยู่ๆ หนังสือนี้ถูกเผยแพร่ตีพิมพ์ออกไปโดยนักกฎหมาย(ซึ่งไม่มีประวัติการศึกษาทางด้านการแพทย์หรือเชิงวิทยาศาสตร์)ชื่อ Masahiko Nomi **** ทำให้ผู้อ่านเกิดเป็นความเชื่อขึ้นมาจริงๆ โดยถ้าหากลองไปประเทศญี่ปุ่นก็ไม่แปลก ถ้าหลังจากเขาถามชื่อแซ่เราแล้วก็จะถามต่อว่า "คุณกรุปเลือดอะไร" หรือแม้กระทั่งในหนังสือโน้ตต่างๆ ของญี่ปุ่นที่มีช่องให้กรอกโปรไฟล์ของเรา ก็จะปรากฏช่องให้กรอกกรุปเลือดของเราด้วย คนญี่ปุ่นเชื่อเรื่องกรุปเลือดเกี่ยวข้องกับนิสัยมากๆ โดยมีความคิดว่ากลุ่มคนเลือด AB เป็นบุคคลที่ไม่น่าคบหาด้วย และบางบริษัทก็ไม่รับเข้าทำงานด้วย นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ แม้กระทั่งในการ์ตูน anime ของญี่ปุ่น ตัวที่เล่นบทร้ายมักจะมีเลือดกรุป AB


นี่คือนิสัยบางส่วนที่เขาบอกว่า คนกรุ๊ป B จะเป็น ตามในหนังสือ:
1- ชอบอะไรที่แตกต่างจากคนทั่วไปสนใจเวลานั้น
2- บางครั้งก็นึกสงสัยในเรื่องไม่เป็นเรื่อง
3- บางครั้งก็นึกอยากในเรื่องไม่เป็นเรื่อง

อ่านจบแล้ว ขอให้คุณย้อนอ่านนิสัยนั้นอีกรอบโดยให้เอานิ้วปิดคำว่ากรุ๊ป B ซะ
แล้วก่อนอ่านให้คิดว่า"เรากำลังจะอ่านนิสัยของคนกรุ๊ป A นะ"
จากนั้นจึงเริ่มต้นอ่านทั้งสามข้อนั้นอีกที

อ่านจบแล้ว คราวนี้ขอให้ย้อนอ่านใหม่อีกรอบโดยลองเปลี่ยนเป็นกรุ๊ป O , AB


จะเห็นได้ว่าจริงๆ แล้ว ที่เขาเขียนๆ อธิบายนิสัยเหล่านั้นไว้
มันก็คือ ""นิสัยที่สามารถเกิดขึ้นได้กับมนุษย์ทุกคน"" ครับ
โดยเคล็ดลับของการทาย คือ จะทายกว้างๆ เช่น เป็นคนรักสะอาด (แน่นอนว่าคงไม่มีใครบอกว่าไม่จริง ฉันรักความสกปรก ชอบกลิ่นหนูตาย อยากอยู่ในห้องเน่าๆ มันไม่มีใครบอกแบบนั้นแน่ๆ มันแปลกคนทั่วๆไป ดังนั้นเราก็เลยมักจะเห็นแต่ประโยคที่เขาทำนายไว้แบบตื้นๆ เขาไม่กล้าเจาะลึกลงมา เพราะกลัวจะไม่ตรงนั่นไงหละครับ)


จริงๆ จะไปว่าประเทศญี่ปุ่นเขาคงไม่ถูก เดี๋ยวเป็นการว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเสียเอง ซึ่งความเชื่อพวกนี้ มันก็คงคล้ายๆ กับที่พี่ไทยบางส่วนยังคงเชื่อว่า เอาแมวมาแห่แล้วจะมีฝนตก ฯลฯ

สรุปง่ายๆ คือมันเป็นแค่ "ความเชื่อ" และการ "ทำนาย"
ไม่สามารถไปบอกหรือกล่าวหา ว่าคนหมู่เลือดนั้นจะเป็นแบบนั้นได้จริงครับ มันเป็นเพียงศาสตร์ที่เขียนขึ้นมาลอยๆ วิทยาศาสตร์ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไม่จริง และจริงๆ ไม่ใช่เนื้อหาที่มีสอนในวิชาจิตวิทยาเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ควรจะใช้คำว่าเป็นการ "การบิดเบือนข้อมูล/ข้อเท็จจริง โดยใช้จิตวิทยากับความโง่เขลาของผู้อ่าน" -- แบบนี้น่าจะดีกว่า.



สุดท้ายนี้ ถ้าผู้อ่านอยากจะถามผมต่อ "ทำไมคนถึงฮอตฮิตหมู่เลือด ทั้งที่ในทางวิทย์ก็บอกอยู่ว่าไม่จริง"?
คำตอบนั้นง่ายมาก "ก็เพราะ We all love to know things about ourselves." (เราทุกคนชื่นชอบที่จะได้รู้เรื่องเกี่ยวกับตัวเอง)

Credit: http://folkswaken.exteen.com/20131028/group


แสดงความคิดเห็น

>

50 ความคิดเห็น

มโนภาพ 8 ส.ค. 57 เวลา 15:18 น. 2

555555

เรื่อง ที่เอาเลือด มาโยง personality นี่ถือว่ามั่วขั้นสุดเลย

แบร่

ไม่งั้นโลกนี้คงมีคนนิสัยอยู่แค่ 4 แบบแล้วล่ะ

พูดไม่ออก

จริงๆ เวลาเห็นหนังสือพวกนี้ วางอยู่หมวดจิตวิทยา ก็รู้สึกหงุดหงิดนะ คือมันน่าจะไปวางหมวดโหราศาสตร์อะไรงี้มากกว่า
เพราะมันไม่ได้มีการรวบรวมสถิติ หรือวิจัยในทาง medical เลย แล้วคุณมาสรุปเหมารวมว่ากรุปนั้นเป็นงั้นเป็นงี้ นี่ถือว่าไม่เหมาะครับ

ในทางจิตวิทยา เราเรียกว่า การเหมารวม หรือ sterotype คน ...ซึ่งความจริงนั้น มนุษย์ทุกคน ไม่มีใครเหมือนใคร
สังเกต แม้กระทั่งคนที่เป็นฝาแฝด เกิดจากท้องเดียวกัน เลี้ยงมาเหมือนกัน ความชอบยังต่างกันเลย เลือกไปทำงานคนละอาชีพ

เพราะฉะนั้น ศาสตร์จิตวิทยาเนื้อแท้ เขาจะไม่ตัดสินมนุษย์แบบด่วนสรุปกันครับ เราจะมีปัจจัย และทฤษฎีที่ได้รับการยอมรับ ผ่านการทดลองเพื่อให้วัดผลได้ พิสูจน์ได้ว่าจริง ไม่ใช่การเขียนมโนขึ้นเอง

ก็ไม่แปลก ถ้าอ่านๆไปแล้วไม่เห็นตรงกับทุกๆคน
และไม่แปลกอีก ถ้าในหนังสือไม่เคยมีการอ้างอิง หรือ reference ไปยังวารสารวิขาการใดๆ เลย แม้กระทั่งคำนำก็เขียนแบบแถๆ ไม่เห็นสักเล่มที่จริงใจจะบอกว่า ที่มาของกรุปเลือด เป็นเพียงการแต่งขึ้น ...ไม่มีสักเล่มที่กล้าระบุ ....เพราะอะไร... กลัวขายไม่ออก จบ

0
REDRUM 8 ส.ค. 57 เวลา 20:07 น. 3

เขาบอกว่ามันเป็นจิตวิทยาเกี่ยวกับความคาดหวังของตัวเราและคนอื่นด้วย

สมมุติคนๆนึงกรุ๊ปเลือด A มีนิสัยแบบกรุ๊ป A คือแนวมีน้ำใจ แคร์คนอื่น ละเอียดอ่อนวางแผนอะไรแนวนั้น

แต่ต่อมามาพบความจริงว่าตัวเองเป็นคนกรุ๊ป B คนๆนั้นกลับเปลี่ยนนิสัยมาเป็นพวกทำตามใจตัวเองแบบคนกรุ๊ B ซะงั้น

แต่โดยรวมก็เป็นเรื่องราวที่มันจะเกิดกับใครก็ได้ แล้วก็มีคนที่อยากจะรู้เรื่องที่มีคนเดาตัวเองถูกให้ตื่นเต้นว่า "เฮ้ย อย่างตรงอะ" จริงๆด้วยนะ

0
DoppelSAMixX 8 ส.ค. 57 เวลา 22:30 น. 5

เราก็ว่างั้น เพราะเราไม่เคยเชื่อเลยเรื่องแบบนี้... ^^
กรุ๊ปเลือดเก่งจังกำหนดนิสัยคนได้ด้วย

0
วิทย์คณิต 9 ส.ค. 57 เวลา 06:42 น. 9

"เขา" นี่คือใครหรา ??? ฮ่า ฮ่า ฮ้า

เราว่า fake ทั้งเพ
เคยอ่านในเฟซคนที่เขาเรียนหลักสูตรจิตวิทยายังบอกเลยว่า มันไม่ใช่จิตวิทยา จิตวิทยาเขาไม่มีสอนอะไรสุ่มๆ มั่วๆ แบบนี้ 4 ปีเขาเรียนแต่หลักการพฤติกรรมที่สังเกตได้ ไม่เคยเจอเรื่องกรุปเลือดเกี่ยวข้องกับนิสัยอย่างใด พวกนั้นมโนเอาเอง โดยใช้ forrer effect ในการเขียนขึ้น

ประการสำคัญคือ เลือด ไม่ได้มีผลที่จะบอกบุคลิกภาพมนุษย์ได้เลยแต่อย่างใด

ถ้าสงสัย และอยากถามว่า กรุปเลือดนี้มาจากไหนล่ะ เห็นเขียนออกมาเป็นการ์ตูนได้ วางขาย เป็นเล่มๆ เยอะแยะ
อันนี้ต้องไปย้อนไป ต้นกำเนิดชองเรื่องโกหกทั้งเพนี้ สมัยก่อน คนที่เขียนเรื่องกรุปเลือดขึ้นมา ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์นะครับ
และหนังสือเล่มนี้โดนวิจารณ์ ในฐานะที่เสี่ยงต่อการ "แบ่งแยกบุคคล" หรือพูดง่ายๆ คือ แบ่งพรรคแบ่งพวก ในสมัยเยอรมัน นาซี

ซึ่งญี่ปุ่นรับเอาเรื่องนี้มาเขียนต่อโดยนักกฏหมาย (ไม่เกี่ยวกับบุคลากรทางการแพทย์อีกเช่นกัน)
แล้วแบบนี้ เขาจะเอา fact มาจากไหน คำตอบก็คงรู้กันดีอยู่แล้ว

ในเยอรมันนั่นโดนแบนไปแล้ว
แต่ในญี่ปุ่น ยังมีวัฒนธรรมการทำนายเลือด อยู่ครับ ย้ำว่า "ทำนาย" เขาไม่ได้เชื่อว่าคนเลือดนั้นๆ จะเป็นแบบนั้นจริงๆ

สามารถอ่านเพิ่มเติมให้กระจ่าง
ได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Blood_types_in_Japanese_culture

ถูกต้อง

0
'.=w=.' 9 ส.ค. 57 เวลา 09:19 น. 12

นั่นสิ ก็งงๆอยู่  เล่นเกมทายนิสัยจากกรุ๊ปเลือด ทำไมนิสัยของกรุ๊บเลือดไม่เห็นตรงกับนิสัยผมเลย   แหม่ 

0
...... 9 ส.ค. 57 เวลา 10:18 น. 13

แต่เท่าที่เคยคุยกับคนกรุ๊ปเอ บี โอ เอบี มา นิสัยสี่คนนี้ต่างกันจริงๆนะ ปกติก็ไม่ค่อยเชื่อว่ากรุ๊ปเลือดจะทายนิสัยเราได้ แต่พอลองถามผช.ทั้งสี่คนว่ากรุ๊ปอะไร แล้วก็ลองดูนิสัยของคนพวกนี้ว่ามันจริงอย่างที่มีคนทายๆมากันรึเปล่า มันก็มีหลักๆที่ตรงบ้างแบบเห็นได้ชัดด้วย แต่มันก็คงแล้วแต่คนนั่นแหละ อาจจะงมงายไปนิด แต่ก็เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งอยู่ดี

0
หมอเดา 9 ส.ค. 57 เวลา 10:42 น. 14

หนังสือทำนายเทือกนี้ ีรวมๆแล้ว เขาเรียกว่าปรากฏการณ์เฟอเร่อ เอฟเฟค จ้า
คือเทคนิคการเขียนบบ "หว่านแห" ดังนั้น มันก็ไปฟลุคตรงกับนิสัยของคนคนนั้น แล้วเกิดเชื่อไปโดยปริยาย

แต่ส่วนที่มันไม่ตรงกับตัวเอง คนอ่านกลับลืม
พออะไรที่มันตรงหน่อย ก็สรุปว่ามันตรง

ยกตัวอย่างเช่น หมอลักษณ์ เรขานิเทษ
ที่ทำนายว่า นายกทักษิณ จะอยุ่ครบตำแหน่ง
อยู่ครบไหม ? ไม่ครบ
คนจำได้ไหม ไม่ได้

ต่อมา ทำนายอีก เชียงใหม่จะมีแผ่นดินไหวปี 43
แผ่นดินไหวไหม? ไม่มี
คนจำได้ไหม ไม่ได้

แต่พอ ทำนายว่าแหม่มท้องก่อนแต่ง
ท้องจริงไหม ท้อง
คนจำได้ไหม ได้
หมอลักษณ์แม่นไหม โคตรแม่น ...

เห้อ ให้ตายสิ นี่แหละ ปรากฏการณ์เฟอเร่อ

แต่หาใช่นิสัยของคนกรุปเลือดนี้ทั้งหมดไม่
เพราะเขาพิสูจน์แล้วแล้วว่าหนังสือพวกนี้ เป็นเพียงความเชื่อ หรือที่ฝรั่งเรียกว่า "myth"

อยากได้ความรู้ แนะนำลองอ่านเพิ่มเติมได้จาก
http://th.wikipedia.org/wiki/ปรากฏการณ์ฟอเรอร์

ขำ

0
"miho" 9 ส.ค. 57 เวลา 10:49 น. 15

-O-เราเป็นคนชอบอ่านเล่นเกมทายใจกรุ๊ปเลือด
แต่ก็รู้อยู่แล้วนะว่า "เขาหมายถึงรวมๆแล้ว" คนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นแบบนี้
แต่ในหนังสือหรือเกมเขาก็ไม่ได้บอกซะหน่อยว่า "คนกรุ๊ปนี้ต้องเป็นแบบนี้เป๊ะๆ"
ลองกลับไปอ่านดู

ขอบคุณจขกท.ค่ะ

0
มั่วสาสตร์ 9 ส.ค. 57 เวลา 10:51 น. 16

ไม่ต้องไปแบ่งแยกเป็น group ไหนหรอก

"คนอื่นๆรวมถึงคุณ ต้องการให้ผู้อื่นชื่นชอบและชื่นชมเป็นอย่างมาก คุณมีแนวโน้มที่จะคิดมากและตำหนิตนเอง คุณมีศักยภาพที่ยังไม่แสดงออกมาซุกซ่อนอยู่ และในขณะที่คุณมีข้อด้อยอยู่บ้าง คุณก็มีสิ่งที่สามารถชดเชยข้อด้อยนั้นได้ ภายนอก คุณดูเป็นคนที่มีวินัยและควบคุมตนเองได้ แต่ภายในคุณมักมีข้อกังวลและรู้สึกไม่มั่นใจ บางครั้ง คุณสงสัยว่าคุณได้ตัดสินใจดีแล้วหรือไม่ หรือได้ทำสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ คุณชอบการเปลี่ยนแปลงและความหลากหลายในระดับหนึ่ง และจะไม่พอใจเมื่อถูกจำกัดให้อยู่ในข้อบังคับ คุณภูมิใจที่คุณเป็นคนมีความคิดเป็นของตนเอง และไม่ยอมรับข้อคิดเห็นจากผู้อื่นหากปราศจากหลักฐานที่น่าพอใจ บางครั้งคุณมักเก็บตัว ไม่สุงสิงกับใคร ความฝันของคุณบางประการดูเป็นไปไม่ได้จริง ความมั่นคงปลอดภัยคือหนึ่งในเป้าหมายสำคัญในชีวิตของคุณ"

ลอง copy เอาข้อความแนวๆนี้ไปให้เพื่อนอ่านดูสิ (แล้วแกล้งบอกว่ามันคือเรื่องของกรุปของคนๆนั้น)

ยังไงมันก็ต้องมีสักอันที่ตรง เขียนทำนายแบบนี้เขาเรียกว่าการ "หว่าน"

โดยที่มันไม่ได้มาจากผลทางวิทยาศาสตร์ใดๆเลย

เหอะๆๆ

0
นักวิทย์จำแลง 9 ส.ค. 57 เวลา 11:06 น. 18

แท้ที่จริงมันคือนิสัยคนทุกคนนะ ไม่ใช่เป็นกลุ่มๆ
เพราะเลือดมีไว้หล่อเลี้ยง cell ไม่ให้ตายแค่นั้นจ้า
ไม่ได้มีเอี่ยวหรือไปเกี่ยวอะไรกับการแสดงออกทางพฤติกรรมเล้ย
เพราะการกระทำคือเรื่องของสมอง การปลูกฝังเลี้ยงดู รวมถึงสื่อที่เขาอ่าน
(มิเช่นนั้น ใครอยากเปลี่ยนนิสัยคงต้องเปลี่ยนถ่ายเลือดรึเปล่า ฮาาาาาาาา)

0
บู้บี้ 9 ส.ค. 57 เวลา 11:25 น. 19

อันที่จริงหนังสือพวกนั้นบางไม่ควรจัดอยู่ในหมวดจิตวิทยาด้วยซ้ำน้อ อย่างหนังสือทายนิสัยจากกรุ๊ปเลือด หรือ birth-order ที่ัมันไม่มีงานวิจัยมารองรับ น่าจะเอาใส่หมวดนังสืออ่านเล่น

ีอีกอย่าง เราว่าเนื้อห่กระทู้นี้อธิบายถึง ที่มา-ที่ไป ชัดเจนมากๆ คนคงตาสว่างขึ้นมาบ้าง ปรากฏว่ามันออกเเนวบางคนคิดว่า ยากไป ไม่อ่าน ไม่ก็ยาวไป ไม่อ่าน ซะมากกว่า แล้วพวกนี้ก็จะงมงายงมโข่งค้านหัวชนฝาตกเป็นทาสการตลาดที่เน้นสร้าง story มาขายอยู่ต่อไป

ตั้งใจ

0
ฮ่วย 9 ส.ค. 57 เวลา 12:01 น. 20

จิงๆก็สงสัยแต่แรกแล้ว
ว่าทำไม ฝรั่ง วัยรุ่นเมกัน หรือทางตะวันตก เขาไม่บ้าเรื่องกรุปเลือดอะไรพวกนี้เลย
ที่แท้ต้นกำเนิดเรื่องแต่งนี้มาจากยุ่นปี่ นี่เอง!

0