Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 เว็บสุดเจ๋ง ช่วยอัพสกิลภาษาอังกฤษ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
5 เว็บสุดเจ๋ง ช่วยอัพสกิลภาษาอังกฤษ




1. TED.com

เว็บไซต์ดังระดับโลกที่รวบรวมคลิปบรรยายของผู้มีชื่อเสียงเอาไว้มากมาย แต่ละคลิปจะมีซับไตเติ้ลให้ด้วยค่ะ สำหรับคนที่เทิร์นโปรแล้วแต่อยากฝึกทักษะการฟังเพิ่ม จะฟังแบบไม่ดูซับไตเติ้ลเลยก็ได้ แต่ถ้าฟังไม่ออกบางคำก็สามารถดูซ้ำอีกรอบโดยเปิดซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษตามไปด้วย ความพิเศษสุดๆ คือบางคลิบมีทั้งซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษและภาษาไทย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่ที่เริ่มหัดภาษาด้วยตัวเอง ซึ่งขอแนะนำว่ารอบแรกควรเปิดแค่ซับอังกฤษไปก่อนนะคะ ดูว่าเราจับใจความได้มากน้อยแค่ไหน แล้วค่อยเปิดซับไทยเพื่อเช็คความถูกต้อง

โปรแล้วอยากฟัง-อ่านอังกฤษล้วน >> http://www.ted.com/

มือใหม่หัดฟังขอซับไทยเป็นตัวช่วย >> http://www.ted.com/talks/browse?language=th

2. engVid.com

เรียนภาษาอังกฤษฟรีมีแบบฝึกหัดให้ลองทำต้อง engVid เลยค่ะ ปัจจุบันเว็บนี้มีอาจารย์ประจำอยู่ 10 ท่าน และมีหัวข้อน่าสนใจที่เหมาะกับนักเรียนไทยมากมาย เช่น แกรมม่า คำศัพท์ ศัพท์สแลง การพูด การเขียน รวมถึงแนะนำการทำข้อสอบ IELTS, TOEFL, TOEIC ด้วย แต่ละคลิปก็สั้นๆ ไม่ยาวมาก มีการความยากแบ่งออกเป็น 3 เลเวล คือ Beginner, Intermediate และ Advanced ตอนนี้มีประมาณ 700 กว่าคลิปแล้วค่ะ เว็บนี้อาจารย์จะมายืนสอนและเขียนลงบนกระดานด้วย ทำให้ผู้เรียนสามารถติดตามเนื้อหาได้ง่ายยิ่งขึ้น

>>> http://www.engvid.com/

3. BBC.co.uk

นอกจาก BBC จะเป็นสำนักข่าวชื่อดังที่มีความน่าเชื่อถือเป็นอันดับต้นๆ ของโลกแล้ว เว็บของ BBC ยังใจดีมีคอลัมน์ฝึกภาษาอังกฤษให้ฟรีๆ ด้วยค่ะ เว็บนี้เหมาะมากสำหรับคนที่ต้องการฝึกภาษาสำเนียงอังกฤษ (ส่วนใครอยากฝึกสำเนียงอเมริกันเดี๋ยวจะแนะนำเว็บถัดไปค่ะ) โดยบทเรียนต่างๆ ก็มีตั้งแต่เรื่องแกรมม่าไปจนถึงการใช้ภาษาอังกฤษในที่ทำงานเลย ซึ่งเราสามาถโหลดได้ทั้งไฟล์เสียง (Audio) และไฟล์ตัวหนังสือ (Text) ของแต่ละบทเรียนมาเก็บไว้ทวนซ้ำได้ด้วย เรียกว่าของฟรีดีๆ ยังมีในโลกนะคะลองเข้าไปดูกัน


เรียนผ่านเว็บ BBC ของประเทศอังกฤษ >>> http://www.bbc.co.uk/worldservice/learningenglish/

เรียนผ่านเว็บ BBC ของประเทศไทย >>> http://www.bbc.co.uk/thai/learningenglish/

4. VOA.com

VOA ย่อมาจาก Voice of America ค่ะ ถ้าใครอยากฟังภาษาอังกฤษสำเนียงอเมริกันตรงรี่ไปที่เว็บนี้ได้เลย คลิปของ VOA มีหลากหลาย ตั้งแต่ข่าวทั่วๆ ไป รายการดนตรี รายการวัฒนธรรม ฯลฯ ช่วงเทศกาลต่างๆ ก็จะมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับบริบททางสังคมด้วย สามารถเลือกฟังและชมคลิปได้ตามความสนใจ ซึ่งเวลาจดจ่อกับสิ่งที่สนใจเนี่ยก็จะทำให้เรามีความกระตือรือร้นอยากจะเรียนรู้มากขึ้นค่ะ เว็บนี้เหมาะมากสำหรับคนยังพื้นฐานไม่ค่อยแน่น เพราะแต่ละคลิปจะพูดช้าเป็นพิเศษและใช้คำศัพท์พื้นฐานที่ไม่ยากจนเกินไป ไม่เหมือนพวกเว็บข่าวต่างประเทศที่มักใช้ศัพท์เฉพาะทางเยอะ นอกจากนี้ยังสามารถโหลดไฟล์เสียงมาเก็บไว้ฝึกฟังบ่อยๆ หรือจะโหลดแอพพลิเคชั่น VOA มาติดสมาร์ทโฟนไว้ก็ได้

>>> http://learningenglish.voanews.com/

5. BangkokPost.com

เว็บสุดท้ายขอแนะนำเป็นเว็บของประเทศไทยบ้างนะคะ ข้อดีของเว็บนี้คือเราจะได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านข่าวในประเทศไทยค่ะ ซึ่งทำให้สามารถเชื่อมโยงบริบทต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และมีหมวด Easy News คือนำข่าวมาเรียบเรียงใหม่โดยใช้คำศัพท์พื้นฐาน เหมาะแก่ผู้เรียนระดับเริ่มต้นมาก ตอนท้ายของข่าวก็ยังมีสรุปรวมคำศัพท์ที่น่าสนใจพร้อมคำอธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษและคำแปลภาษาไทยไว้ให้ด้วยค่ะ ที่น่าสนใจมากอีกหมวดคือการสอนภาษาอังกฤษผ่านเพลงฮิต อันนี้เพลินมากค่ะใช้ปรับฟีลเวลาเรียนเยอะจนเริ่มเหนื่อยเกินไปได้เป็นอย่างดี


>>> http://www.bangkokpost.com/learning/

Cr.http://teen.mthai.com/education/75471.html

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น