Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คืออยากรู้อะไรเกี่ยวกับอาชีพนักเขียนอะค่ะ ใครรู้ก็ช่วยบอกด้วยนะค่ะT^T...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้แหละค่ะ^^;;
คือมันคืองานวิชาแนะแนวค่ะ
คือ.....ไม่รู้จะให้ใครช่วยแล้วT^T
อยากรู้เกี่ยวกับ....

-รายได้ของนักเขียน อันนี้อ่านมาหลายที่แล้วแต่ไม่ค่อยเข้าใจ รายได้ของอาชีพนี้มันขึ้นอยู่กับสำนักพิมพ์หรอค่ะ?? หรือมีมาตรฐาน

-สวัสดิการต่างๆ ของนักเขียนน (มีด้วยหรอ)


ถ้าใครรู้ก็ช่วยบบอกด้วยนะค่ะT___________________T

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

เคย์เซย์ 17 ส.ค. 57 เวลา 06:05 น. 1

ก่อนอื่นต้องถามว่า นักเขียนแบบไหนครับ? 

ในวงการเดียวกันก็มีนักเขียนหลายประเภท อย่างเช่น นักเขียนข่าว นักเขียนบทความตามนิตยสาร นักเขียนนิยายประจำนิตยสาร นักเขียนิยายทั่วไป เป็นต้น รายได้ของนักเขียนแต่ละประเภทก็จะแตกต่างกันไป

ฉะนั้น ก่อนจะถามเรื่องรายได้ของนักเขียน ควรจะไปทำความเข้าใจก่อนว่า นักเขียนไม่ได้มีแค่จำพวกเดียวเท่านั้นครับ (ผมคิดว่าอาจารย์แนะแนวน่าจะมีพื้นฐานมาบ้างนะ แม้ว่าเขาจะไม่รู้เบื้องลึกเบื้องหลังมาก่อนก็ตาม อย่างน้อยๆ ก็น่าจะทราบว่า มีนักเขียนส่งงานกับเองกับนักเขียนประจำล่ะน่า)

ในกรณีที่เป็นนักเขียนประจำ บรรจุเป็นพนักงานของบริษัท ประกอบการอาชีพแบบพนักงานบริษัท จะได้รับเงินเดือนและสวัสดิการเหมือนกับพนักงานทั่วๆ ไป ไม่ได้มีความแตกต่างกันแต่อย่างใดครับ

แต่ถ้าเป็นนักเขียนส่งงานกันเอง ซึ่งเป็นนักเขียนที่เห็นออกหนังสือกันเยอะๆ ตามท้องตลาดเนี่ย ไม่ใช่พนักงานประจำ หากเป็นอาชีพก็เทียบได้กับ "ฟรีแลนซ์" ครับ รายได้จะขึ้นอยู่กับทางสำนักพิมพ์ ซึ่งแต่ละแห่งก็จะจ่ายไม่เท่ากัน สุดแท้แต่ว่าแต่ละที่มีนโยบายอย่างไร หากอยากจะทราบลองไปอ่านในบทความ "tip เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของ Keisei" ในไอดีของผมได้ ผมเขียนเอาไว้แล้ว

หรือถ้าเป็นนักเขียนที่เขียนตามการว่าจ้าง หรือ นักเขียนเงา รายได้ของเขาก็จะเป็นชิ้นงานไป ขึ้นอยู่กับสัญญาว่าจ้างซึ่งทางผู้ว่าจ้างกับผู้ถูกจ้างทำร่วมกัน

ถามว่า สวัสดิการ ของนักเขียนอิสระ (ส่งงานกันเอง) มีไหม

คำตอบ ในปัจจุบันยังไม่มีครับ ทางสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยกำลังพิจารณาอยู่เหมือนกัน แต่ยังไม่มีความแน่ชัดแต่อย่างใด ทางสำนักพิมพ์ก็ไม่ได้ตระเตรียมเรื่องนี้ไว้ให้ เพราะเป็นการหยิบยืมงานมาขายชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น จ่ายเงินตามสัญญาที่ทั้งสองฝ่ายต่างก็ยอมรับ ความมั่นคงทางรายได้จะขึ้นอยู่กับปริมาณงานที่วางจำหน่ายในแต่ละปีครับ 

เป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงสูง หากไม่มีเงินถุงเงินถัง หรือครอบครัวประกอบกิจการส่วนตัวอยู่แล้ว หรือไม่มั่นใจในความสามารถของตัวเองว่าจะเขียนงานวางจำหน่ายได้อย่างต่อเนื่องทั้งปี ควรจะหางานประจำรองรับและให้งานเขียนเป็นรายได้เสริมครับ

0
Mikhael 17 ส.ค. 57 เวลา 09:06 น. 2
วันนี่จะมานั่งเขียนเป็นอาชีพผมว่าไม่ไหวนะครับ ขนาดนักเขียนดังๆที่ได้เงินเยอะๆเขาก็มีอาชีพหลักอยู่เหมือนกันครับ น่าจะอยู่ที่สำนักพิมพ์ด้วยและก็ความน่าอ่านของนิยายเราครับ^^
0
Sirisobhakya 17 ส.ค. 57 เวลา 10:23 น. 3
ถ้าเป็นนักเขียนแบบสังกัดสำนักพิมพ์โดยตรง (คอลัมนิสต์ หรือเซ็นสัญญางาน) ก็น่าจะมีสวัสดิการเหมือนพนักงานบริษัททั่วไปนะครับ เพราะถือว่าเป็นพนักงานบริษัท

แต่ถ้าฟรีแลนซ์ ก็คือฟรีแลนซ์ ไม่สังกัดบริษัทไหนหรือหน่วยงานไหน สวัสดิการอะไรไม่มีหรอกครับ

0
Iris 17 ส.ค. 57 เวลา 14:57 น. 4

คืออยากเป็นนักเขียนนิยายค่ะ;w;
จริงๆ กะจะเปลี่ยนไปเอาอาชีพอื่นที่ดีกว่าเพราะมีคนแนะนำว่าอาชีพนักเขียนไว้ทำเป็นงานสำรองจะดีกว่า แต่ดันเขียนบอกครูไปแล้วว่าจะเอานักเขียน
ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ^^
กดLIKE

0