Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตอบที คุณคนที่ว้าก (ไม่เรียกพี่นะ เลิกนับถือแล้ว) อิอิ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คำถามที่ผมต้องการคำตอบ มีมาก แต่กระทู้นี้ขอเน้นสาระก่อนถ้ามีที่ว่างพอจะถามคำถามอื่นๆที่ต้องการคำตอบด้วย ก่อนอื่นต้องบอกว่าเป็นคำถามที่ทุกคนอาจจะอยากได้คำตอบก็ได้ (ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ปีไหน ระเบียบ ว้าก หรืออะไร ถ้าพวกคุณมีคำตอบ ตอบผมที)
1. คุณเคยอ่าน ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ไหมครับ เรื่อง การจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ฯ ถ้าไม่เคยจะอธิบายสั้นๆให้ฟัง (เอาแบบเนื้อๆ ย่อๆเลยนะครับ)
    - นโยบาย 1). การจัดกิจกรรม ควรเคารพสิทธิ เสรีภาพ หลักความเสมอภาค ฯ
                2). ต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย วัฒนธรรม ประเพณีมารยาททางสังคมที่ดีงาม ฯ
                3). เกี่ยวกับการห้ามจัดนอกสถานที่ ไม่มีอะไรน่าสนใจ ขอผ่านนะครับ
    - มาตรการ 1). เกี่ยวกับการให้สถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ออกกฎที่สมควร เป็นบททั่วไป ขอผ่านนะครับ
                 2,3). ไม่สำคัญ ขอผ่านเช่นกัน
                 4). ให้นิตสิตใหม่เข้าร่วมกิจกรรมโดยความสมัครใจ
                 5,6). ขอผ่านเช่นกันครับ
                 7). ให้ลงโทษผู้ที่รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับการรับน้องที่ขัดต่อสิทธิมนุษยชน
                 8). ขอผ่านเช่นกันครับ
     Q1 : อยากทราบว่า นอกจาก นโยบายข้อ3,มาตรการข้อ1,2,3,5,6,8 คุณไม่ทำผิดข้อไหนบ้างครับ
     Q2 : จากนโยบายข้อ 1,2 ว่ากันตามกฎหมายเลย ค้นหาใน Google ดูว่า คุณไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนข้อไหนบ้าง ไม่ขัดกฎหมายข้อไหนที่เกี่ยวข้องบ้าง แน่นอนว่าวัฒนธรรม,มารยาททางสังคมของบ้านเมืองเรา ไม่ได้ว้ากAlways หรือแบบที่คุณทำกัน เช่น คุณเดินไปซื้อของตลาดนัด หรือร้านสะดวกซื้อ พนักงานหรือคนขายเขาว้ากใส่คุณรึเปล่า คุณดูทีวี รายการต่างๆ เขาว้ากรึเปล่า ก็ไม่ เพราะมันไม่ใช่วัฒนธรรมหรือมารยาทที่ดีไง ดังนั้นก็แปลว่าพวกคุณมารยาทไม่ดีรึเปล่า รบกวนตอบด้วยครับ ซึ่งถ้าจะให้เจาะลึกเรื่องสิทธิมนุษยชน กลัวจะพิมพ์ไม่พอ เอาแบบรวมๆละกัน
     Q3 : จาก นโยบาย ข้อ4 คุณถามความสมัครใจรุ่นน้องรึเปล่า ?? เอะอะก็ตัดรุ่น ไม่ให้รุ่น บอกอาจารย์ ไม่ผ่านกิจกรรม ฟ้องรุ่นพี่ พูดให้เพื่อนๆเห็นว่าคุณเห็นแก่ตัว ไม่ทนผ่านจุดๆนั้นกับเพื่อน (ก็ตามประกาศ เขาบอกว่า ตามความสมัครใจ) ช่วยตอบด้วยครับว่าพวกคุณถามน้องๆไหม
     Q4 : ถ้าพวกคุณไม่เคารพกฎ กติกา พวกคุณจะไปสอนน้องๆทำไม ให้เคารพคุณ ให้ตรงเวลา ให้โน่นนี่นั่น ?

คำถามสาระผ่านไปแล้ว คำถามทั่วไปบ้างแล้วกันนะครับ
1. พวกคุณมีสิทธิอะไร มาตะคอก มาว้าก มาด่า ปีหนึ่งไม่ได้สมัครมาเรียน ทบ.ตร. หรืออะไรทำนองนั้น หรือว่าพวกคุณเก็บกฎที่สอบ รด ไม่ผ่าน ไม่ได้เรียน เลยมาทำแบบนี้แทน ?
2. พวกคุณมีสิทธิอะไรที่จะตัดรุ่น ไม่ให้รุ่น เขากำหนดไว้ในกฎของ มหาวิทยาลัย หรอ ปีหนึ่งสมัครเข้าไปก็ได้รุ่นตามปี พศ ที่สมัคร ได้ชื่อว่าเป็นรุ่นนั้นๆของคณะ เพราะผ่านกระบวนการสมัครของทาง มหาวิทยาลัยแล้ว พวกคุณมีสิทธิอะไร ?
3. "ไม่พอใจก็ย้ายไปเรียนที่อื่น" ไม่เข้าใจว่า พ่อ แม่ พวกคุณ เป็นอธิบดีหรอ ซึ่่งถ้าเป็นผมก็คงต้องร้องเรียน กระทรวงศึกษาฯต่อไป แต่นี่ไม่ได้เป็น แล้วคุณมีสิทธิอะไรที่พูดแบบนั้น คุณจ่ายเงินให้หรอ คุณไปสอบแกทแพท โอเน็ต แทนเขาหรอ คุณทำให้พ่อแม่เขาภูมิใจหรอ คุณมีสิทธิอะไรที่จะกำหนดชีวิตคนอื่น ?
4. พอรุ่นน้องคนไหนไม่เข้ากิจกรรม ไม่ไหวที่จะทำกิจกรรมต่อ หรือโดนทำโทษ คุณก็จะบอกให้ทุกคนดู ให้ทุกคนทำแทน ให้ทุกคนทำโทษตามคนนั้น เช่น เพื่อนลืมเน็คไทด์ที่บ้าน พวกคุณก็บอกให้คนอื่นๆออกตังกันซื้อให้เพื่อน ไม่ว่าจะกี่บาทก็ตาม แต่บางคนที่ไม่สนิท มันก็จะมองว่า คนนั้นคือตัวปัญหา จริงไหม, เช่น เพื่อนมาสาย โดนสั่งวิ่ง แล้วคุณก็จะพูดว่า ที่เหลือจะไม่ช่วยเพื่อนวิ่งหรอ คุณจะเห็นแก่ตัวหรอ นั่นไง คนอื่นๆที่ไม่ได้ผิด ก็จะมองว่าคุณคือคนที่ทำให้เขาต้องโดนทำโทษ นี่หรอที่คุณบอกว่าระบบควายๆแบบนี้สอบให้คนรักกัน สามัคคีกัน ?
5. คุณเคยตามติดชีวิตน้อง เคยถามน้องๆทุกคนไหม ว่าหลังจากจบรับน้องแล้ว แตกแยกกับใครบ้าง ใครเกียจเรา หรือเราเกียจใครบ้าง มีปัญหากับใครบ้าง ?
6. พอน้องๆมีปัญหากัน เช่น ทะเลาะเรื่องชอบคนๆเดียวกัน คุณก็จะยื่นมือเข้าไป แล้วถ้าคุณทะเลาะกับแฟนแล้วน้องคนนั้นยื่นมือเข้าไป แนะนำคุณ สั่งสอนคุณ คุณยอมไหม ? คุณก็บอกว่าเรื่องส่วนตัว "แล้วคุณไปเสือ_เรื่องเขาทำไม" ?
7. คุณเคยรู้ตัวไหม ว่ารุ่นพี่พูดลับหลังคุณยังไง ?? "ผมเคยรู้ และเจ็บใจมากที่เผลอเคารพคนแบบนั้นไป เสียมือที่ไปไหว้รุ่นพี่แบบนั้น" ต่อหน้าเขาอาจจะพูดดี ลับหลังอาจจะนินทาเราให้คนอื่นฟัง ทำให้คนอื่นมองเราไม่ดี กลายเป็นเกียจเรา มีปัญหากันอีก นี่หรอที่เรียกว่าระบบสามัคคี "ผมรู้ เพราะเจอกับตัว" ตอบผมที ?
8. ทำไมคุณต้องบังคับให้ทุกคนไหว้ สำหรับตัวผมเลยนะ ผมไม่ไหว้เลย โดยลักษณะถ้าผมไม่สนิทไม่รู้จักไม่เคารพ ผมจะไม่ไหว้เลย เพราะไม่รู้สันดานคนๆนั้น ว่าเขาดีหรือไม่ดีควรเคารพหรือเปล่า ปล.ยกเว้นพ่อแม่ฯ,อาจารย์,หรือผู้มีพระคุณต่างๆ พวกคุณเป็นศาลพระภูมิหรอ จึงต้องไหว้ Always ???
9. พวกคุณคิดว่าพฤติกรรม ละลายได้ ภายในเวลาอันสั้นนั้นหรอ ตอนที่พวกคุณโดนรับน้องแล้วตอนนี้ที่พวกคุณเป็นพี่ๆแล้ว พฤติกรรมอันเป็นสันดานของพวกคุณ ได้ละลายหายไปไหม ?
10. ถ้าระบบนี้โลตัส เอ้ย โซตัส มันดีจริง ทำไมไม่มีวิทยานิพน หรืองานวิจัย หรืออะไรที่เป็นลายลักษณ์อักษร หรือได้รับรางวัลโนเบล ละครับ ทำไมไม่มีอะไรยืนยันว่ามันดี ? คุณมโนไปเองรึเปล่า ถ้ามันดีจริง คนจะต่อต้านทำไม ?
11. ทำไม พวกคุณต้องสั่งให้น้องๆไปเต้นโชว์ในที่สาธารณะ เพราะอะไร นอกจากความสะใจ ความฮา ความตลก ความชอบของพวกคุณ น้องๆเหล่านั้นรู้สึกยังไง คุณรู้บ้างรึเปล่า ?
12. คุณรู้ได้ไงว่า การทำงานในอนาคต มันจะต้องว้าก ต้องโดนลุกนั่ง ต้องโดนวิดพื้นหรอ คนที่เขามีการศึกษาคงไม่ทำกันบบนี้มั้งครับ ถ้ามีจริงพวกคุณจะทำงานที่นั่นหรอ ไม่มีใครทำหรอกครับ เสียสุขภาพจิต
13. คุณมักจะบอกเสมอว่า ฝึกให้เราอดทนแรงกดดัน ผมจะบอกให้ว่าผมเคยอดทนมาก่อนพวกคุณอีก มีแฟนอยู่ห้องเดียวกัน บ้านใกล้กัน เจอกันทุกวันเวลาไปเรียนและเสาอาทิตย์ เรียนห้องเดียวกันหลายปี คุณคิดว่าสิ่งที่ผมเจอกับที่คุณทำ อะไรกดดันกว่า ถ้าคุณไม่เคยเจออะไรที่กดดันมากๆจริงๆ คุณอย่าไปสอนรุ่นน้องเขาเลยครับ !!
14. ผมเคยทะเลาะกับรุ่นพี่ ไม่จบสักที แต่มีพี่คนนึง ทั้งๆที่เขาเป็นพี่ว้าก แต่เขามาพูดกับผมแบบสุภาพ ใช้เหตุผล มันทำให้ผมคิดได้ แล้วทำไมพวกคุณไม่พูดดีๆหล่ะ เหมือนที่พี่เขาพูดกับผม ถ้าคุณพูดดีรุ่นน้องก็จะเกรงใจ และคล้อยตาม ถ้าคุณแหกปากสารพัดรุ่นน้องก็จะต่อต้าน แล้วทำไมไม่พูดดีๆละครับ ?
15. ทำไมต้องให้ร้องเพลงแหกปาก ผมว่ามันก็ดังแล้วนะ ถ้าอยากให้มันดังๆ พวกคุณก็เอาไมค์ลอยมาให้ผมสิ เข้าในตรงกันนะ เสียงคุณคนเดียวดังกว่าเสียงปีหนึ่งหลายคน แน่นอนหล่ะ ก็คุณพูดตอนที่คนอื่นเงียบหนิ จริงไหม ? หรือเมื่อคุณพูดแทรก คนอื่นก็ต้องเงียบ เสียงคุณก็ดังกว่าอยู่แล้ว
16. คุณรู้ไหมว่าสิ่งที่คุณทำ สิ่งที่ทำให้น้องๆเคารพ,เห็นใจ พอหมดช่วงรับน้องไปแล้ว เรื่องพวกนั้นมันไม่ได้อยู่ในสมองเลย จากหายไป เพราะมันถูกยัดเยียดให้ไง มันไม่ได้เกิดจากความรู้สึก มันเกิดจากละครเฉยๆ ความรู้สึกนั้นจึงเป็นแค่ฟีลลิ่ง ไม่ใช่ความตระหนักในจิตใจ
17. ที่คุณบอกว่ารักน้อง คุณตะคอก คุณทำโทษ คุณทำให้เพื่อนๆคนอื่นมองน้องคุณว่าเห็นแก่ตัว เป็นต้นเหตุของปัญหาหรอ คนรักกันเขาทำแบบนี้หรอครับ พ่อแม่ทำกับคุณแบบนี้ไหม คุณทำกับแฟนแบบนี้ไหม ??
18. ทำไมคนที่เขาไม่เห็นด้วยกับคุณและต่อต้านคุณ คุณจึงต้องโจมตีคนๆนั้น บอก,เล่า,ใส่ไฟ แต่งเติมเรื่องให้เลวร้าย กับเพื่อนๆของคุณ กับพี่ๆ กับน้องๆที่คุณสนิท ให้เกียจคนๆนั้น ทั้งๆที่เขาแค่เห็นต่าง ??
19. "ถ้าคุณไม่เคารพรุ่นพี่ คุณจะไม่มีสังคมในมหาวิทยาลัย" เอาจริงเลยนะ ผมไม่มีพี่รหัส พี่เทค พี่อะไรเลย เวลาสอบก็ไม่มีรุ่นพี่ติวให้ ไม่มีแนวข้อสอบเก่า แต่ผมก็ผ่านของผมมาได้ A,B+,B,C+ บ้าง และไม่คยได้ D,F หรืออะไรทำนองนั้น อ่านปากผมนะครับ "ไม่เคยได้" เพราะผมไม่คิดพึ่งใครไง บางทีผมอาจจะมีความรู้ความสามารถมากกว่าพวกคุณด้วยซ้ำ แถมพวกคุณบางคนก็ได้หมา ได้ปลา กันไป แล้วคุณยังจะมีหน้ามาสอนน้องๆอีกหรอครับ เด็กบางคนฉลาดกว่าผู้ใหญ่ก็มีตามข่าวที่เคยเห็นกัน ไม่มีพี่ชีวิตผมก็ไม่ได้เลวร้ายเลย เพื่อนที่สนิทเลยก็มีไม่ถึง10คน แต่เพื่อนเหล่านั้นคุณภาพ A+ แล้วคุณจะมาอ้างทำไมในเมื่อคุณไม่เทคแคร์ไม่สอนไม่ใส่ใจ และคุณยังติดเอฟติดด็อค เอาตัวเองให้รอดก่อนไหมครับ ?
20. ไม่เข้าใจว่า พี่ๆเนี่ย เอาเบอร์รุ่นน้องที่หน้าตาดีๆเนี่ย ไปส่งข้อความจีบ โทรไปจีบบ้างหละ อะไรบ้างหละ ขอเป็นแฟนบ้างหละ ทั้งๆที่น้องยังไม่เคยเจอพี่เลย คืออยากทราบว่าพวกคุณทำได้ยังไง หิวโหยขนาดนั้นเลยหรอครับ (แฟนผมเล่าให้ฟัง ฟังแล้วก็ฮา ทุกวันนี้เห็นหน้าพี่พวกนั้นแล้วฮามาก) ปล.แฟนผมก็ไม่ได้สวยอะไรและผมก็ไม่ได้ขี้เหรี่อะไร และอยากได้คำตอบว่า พวกคุณเลือกปฎิบัติรึเปล่า ซึ่งที่ผมเจอมา ผมว่าพวกคุณเลือกแน่นอน และทำไมพวกคุณไม่เคารพสิทธิของน้องคนที่คุณไปเอาเบอร์มาเลยหละครับ ??
ปล. รบกวนตอบ 24คำถามให้ผมที ใช้อารมณ์ก็ได้ ใช้เหตุผลก็ดี ( ไว้นึกคำถามออกจะมาถามอีกนะครับ ) บรัย บาย

แสดงความคิดเห็น

>

35 ความคิดเห็น

oomkung 24 ส.ค. 57 เวลา 16:16 น. 1

คือบุคคลที่อยู่ในระดับมหาวิทยาลัย คือบุคคลที่เริ่มต้นเข้าสู่คำว่าปัญญาชนแล้ว การที่พวกคุณกระทำการแบบนี้มันไม่ได้เรียกว่าปัญญาชนหรอก !! การว๊าก การตะคอก การสั่งให้ หมอบ คลาน นี่น่ะหรือคือการกระทำของบุคคลที่แทนตัวว่าปัญญาชนคนเป็นพี่ !!! กลับริดรอนสิทธิของเราภาพ เสรีภาพของเรา แล้วกลับมาสร้างฉากดราม่าต่างๆนะ แล้วอ้างว่าให้รักกัน เหตุผลมันไม่ได้สอดคล้องกับการกระทำเลย !!!!!!!!! 

0
คุณหญิงโฉมฉายแสงดาว 17 ส.ค. 57 เวลา 15:44 น. 2
มีแต่พวกโลกที่3มโนว่า การรับน้องแบบนี้คือสิ่งที่ดีงามค่ะ

นักศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัยคือปัญญาชน ย่อมไม่ยอมที่จะมาถูกริดรอนสิทธิ์และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น
สิ่งที่ปีสามทำ มันตรงข้ามค่ะ

และเอาฉากดราม่ามาบังหน้า อ้างว่าเพื่อความรักสามัคคี
ค่ะ
0
**Minkiiz** 24 ส.ค. 57 เวลา 17:33 น. 4

มันยาวละมั้งคะ ไม่ค่อยมีใครอ่าน
ก็รู้ๆกันอยู่ กระทู้ยาวๆ ไม่ค่อยมีคนตอบหรอก

0
winwin 24 ส.ค. 57 เวลา 17:49 น. 5

คนที่ตั้งกระทู้นี้เอาตรงๆว่าต้องการอะไร เรียกร้อง? หากคุณเป็นปัญญาชนแล้วก็แยกแยะ ว่าทุกอย่างมันมีทั้งดีและเสีย เช่นเลือกตั้งใช้งบประมาณเท่าไหร่? แต่หลายประเทศก็ยังยอมทุ่มงบเพื่อจัดเลือกตั้ง สิ่งที่คุณเจอแน่ใจหรือว่าเค้าว้ากคุณ เราเองเรียนมา 2 มหาวิทยาลัย บอกได้เลยว่าที่แม่ฟ้าระบบรับน้องดีกว่ามี่อื่นเยอะ ไม่มีพี่น้องที่ไหนช่วยเหลือกันได้ขนาดนี้ พี่ว้ากที่อื่นไม่ได้แต่งตัวดีถูกระเบียบ เรียกว่ากุ๊ยเลยก็ได้ มีถึงเนื้อถึงตัว มัีนอกรอบ แต่ที่มฟล มันไม่ใช่ เขาคือพี่นะเบียบ หากคุณเรียกร้องสิทธิ คุณทำหน้าที่ดีหรือยังในเมื่อมันเป็นกติกา แนะนำให้ไปถามท่านอธิการ หากเรียกร้องเสรีภาพคุณน่าจะดราม่าเรื่องให้นักศึกษาปี1ทุกคนอยู่หอพัก แต่เพราะอะไีร อยากให้เราทำกิจกรรม เราปลอดภัย ดูแลง่าย ให้เราโต ดูแลตัวเอง ไม่เป็นลูกแหง่ต้องหาคนมาโอ๋ บอบบาง คนที่ไม่ชอบก็หาเหตุผล่่ต่างๆมากมายมารองัรับความรู้สึกของตัวเอง แต่เป็นกฎของมออยู่แล้ว ในเมื่อยอมรับตั้งแต่เข้าเป็นลูกสมเด็จย่าว่าต้องปฏิบัติตามกฎ กิจกรรมนี่เป็นนโยบายของทางมออยู่แล้ว พูดไปอาจเหมือนคนที่ต้องการประชาธิปไตยแต่ไม่เคยออกไปเลือกตั้ง ว้าว

0
เะๆพะเๆ 24 ส.ค. 57 เวลา 20:19 น. 6

รับน้องคือกฎของมหาลัย? มันก็เหตุผลโง่ๆของพวกที่อยากดราม่าอ้างความสามัคคีเท่านั้นแหละ พวกเราถึงไม่มีกิจกรรมเราก็สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข โตไปพวกคุณไม่ต้องอ้างว่าจะเจอหนักกว่านี้

หากเจอหนักกว่านี้เรามีเหตุผลอะไรต้องทนให้หัวหน้างานหรือรุ่นพี่มาด่าเราป่าวๆทั้งๆที่เขาก็ผิด? เราไม่จำเป็นต้องทน พูดอะไรทำอะไรที่มันถูกต้องไปเลย

ต่างประเทศ เวียดนาม ญี่ปุ่น จีน เกาหลี สิงคโปร์ แม่แต่ชาติที่เจริญแล้วอย่างตะวันตกหรือสหรัฐฯเขาไม่มีกิจกรรมนี้ เค้าถือว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน เขาเคารพสิทธิของกันและกันมาก

ช่วนดูตัวเองใหม่ด้วยนะคะ รุ่นพี่ทั้งหลาย

ไม่ได้ห้ามให้ยกเลิกกิจกรรม แต่หากใครสนใจก็ให้น้องๆเข้าไปเองโดยไม่มีการบังคับค่ะ! และ...อย่ามาขู่น้องๆว่าถ้าไม่รับจะไม่มีเพื่อน การงานไม่เจริญ เหตุผลนี้โง่มากค่ะ และอย่ามาพูดเป่าหูให้คนในคณะบอยคอตคนที่ไม่มารับว่าคนที่ไม่มารับเห็นแก่ตัวปล่อยเพื่อนลำบาก ถ้าทำแบบนี้แย่มากนะคะ

เราเข้ามหาวิทยาลัยเพราะเราอยากเรียนไม่ใช่มาเพื่อรับน้องหรือให้คนอื่นว้ากค่ะ

0
Chibil 24 ส.ค. 57 เวลา 20:23 น. 8

อ่านจนจบค่ะ เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้นะ

คำว่าละลายพฤติกรรมไม่ได้ทำได้ง่ายๆ หรอกนะ

ขนาดโจรถูกส่งตัวเข้าคุกไปหลายปี ออกมามันก็ยังเป็นโจร ทำตัวเป็นโจรอยู่ดี

ต้องเข้าใจคำว่า มันเป็นนิสัยถาวรค่ะ

สันดรนะขุดง่าย แต่สันดานนะขุดยากค่ะ

0
อ่อนหัด 24 ส.ค. 57 เวลา 20:51 น. 9

คำยอดฮิตครับ จบไปทำงานเจอเเรงกดดันมากกว่านี้อีก เอ่อคือได้ข่าวว่าพวกคุณว้ากก็ยังเรียนไม่จบเเถมยังอยู่ในรั้วมหาลัยยังไม่เคยไปทำงานจริงๆเลย เเก่กว่าก็เเค่2-3ปี เเถมบางคนยังเเบมือขอเงินพ่อเเม่ไปวันๆต่างจากปี1หลายๆคนที่เขาทำงานช่วยครอบครัวผมว่าวุฒิภาวะของปี1เเบบนี้น่านับถือมากกว่าคุณว้ากอีกนะ อิอิ

0
KNOW 24 ส.ค. 57 เวลา 21:02 น. 10

ซึ่งความเห็นส่วนตัวของเราว่าการว๊ากมันมีทั้งข้อดีและข้อเสียนะคะเริ่มที่ข้อดีก่อน รุ่นพี่ก็คงอยากให้เรามีระเบียบมีวินัย มีความรับผิดชอบเป็นคนตรงต่อเวลา ไม่เห็นแก่ตัว แบบเวลาพี่เค้าเรียกรวมคุณจะไม่มา มาสาย คุณโดนทำโทษซึ่งมันก็สมควรเราต้องอยู่กันด้วยความสามัคคี เหมือนเค้าสอนเราไปในตัวให้เรารู้จักตรงต่อเวลา ถ้าคุณไม่รู้จักการตรงต่อเวลาคุณจะทำงานอะไรก็ไม่ผ่านใช่มั้ย ข้อเสีย พี่ว๊ากบางคนก็สั่งจนเกินไป ให้น้องร้องเพลง โดนทำโทษซึ่งบางครั้งมันก็รุนแรงจนเกินไป เรียกรวมบางคณะมีตอนเย็นเลิกดึกแล้วตอนเช้ายังต้องเรียกอีกคือแบบไม่ให้พักบ้างหรอ คนเป็นพี่ว๊ากบางคนเค้าก็คงไม่อยากมาทำตรงนี้หรอกนะคะแต่เค้าจำเป็นที่จะต้องทำ ใจเขาใจเราคะดีสุดแล้ว เยี่ยม

0
aime 24 ส.ค. 57 เวลา 21:09 น. 11

"จงศรัทธา ข้ามีปืน ยืนค้ำหัว

จงหวาดกลัว หวั่นเกรง จงเกรงขาม

จงสยบ ก้มหัวลง จงทำตาม

จงอย่าถาม อย่าสงสัย ภัยจะมา



จงฟังข้า อย่าฟังใคร ให้ปั่นป่วน

จงไต่สวน พวกคิดต่าง อย่างหมูหมา

จงแบ่งแยก พวกเรา จากเหล่ากา

จงเกลียดชัง พวกชั่วช้า ฆ่าให้ตาย


จงทำตาม ทุกคำสั่ง อย่างเคร่งครัด

จงปฏิบัติ ให้ชัดเจน เช่นที่หมาย

จงยอมเสีย เสรีภาพ อย่าโวยวาย

จงทำลาย ค่าของคน ในตนเอง.."


credit: เพราะโลกนี้ไม่ได้สวยงาม

0
aunprasert 24 ส.ค. 57 เวลา 21:27 น. 12

นี่จะบอกให้นะ ถ้ารับไม่ได้ โลกสวย ก็ไม่ต้องเข้าม่ะ? จบ!! เค้าก็ถามความสมัครใจละ ใบตอบรับผู้ปกครองก็มีให้เซ็นรับรู้ ถ้าไม่ชอบ ไม่อยากเข้า ก็ไม่ต้องเข้ากิจกรรมนี้ ไม่มีการบังคับ ดูปากนะ "ไม่ได้บังคับ" " ไม่ได้บังคัลบ" "ไม่ได้บังคับ" 

0
pOtOtAza- 24 ส.ค. 57 เวลา 21:27 น. 13

ความคิดเห็นของผม ขอเป็นการอธิบายคร่าวๆของระบบรับน้องนี้ละกันนะ
สาเหตุที่มีรับน้อง : 1.เพื่อให้เกิดความสามัคคีของรุ่นน้อง(ส่วนตัวคิดว่าเกิดขึ้นน้อย ไปๆมาๆงานรับน้องอาจทำให้รุ้นพี่สมัคคีขึ้นซะอีกเนื่องจากการเตรียมการนู่นนี่นั่น) 
2.เพื่อที่จะร้องเพลงประจำคณะหรือของมหาวิทยาลัยได้ (อันนี้ค่อยข้างมีสาระเลยทีเดียว) 
3.สอนให้นิสิตใหม่ได้รู้ถึงข้อควรปฏิบัติหรือแนวทางดำเนินชีวิตในมหาวิทยาลัย (ก็ sotus นั่นแหละ) เช่นสอนให้มีมารยาทเคารพอาจารย์ รุ่นพี่(ที่น่าเคารพ) มีสามัคคีกัน มีความเสียสละเป็นต้น 
พอจะนึกขึ้นได้หลักๆก็ประมาณนี้  ต่อมามาต่อด้วยข้อดีข้อเสียกันดีกว่า
ข้อดี : 1.น้องได้รู้จักเพื่อนเพิ่ม เช่น เพื่อนต่างสาขา (ขึ้นอยู่กับว่าคนที่โดนรับน้องจะสนใจอะไรบ้างรึเปล่า หรือว่าอยู่คนเดียวไม่สนใจสิ่งรอบข้าง)
2.น้องรู้จักพี่เพิ่มขึ้น (ขึ้นอยู่กับว่าคนที่โดนรับน้องจะสนใจอะไรบ้างรึเปล่า หรือว่าอยู่คนเดียวไม่สนใจสิ่งรอบข้าง)
3.ทำให้ดูว่าน้องคนไหนเพื่อนคนไหนมีความเสียสละหรือเห็นแก่ตัว!!
4.สร้างความสามัคคี (ขึ้นอยู่กับว่าคนที่โดนรับน้องจะสนใจอะไรบ้างรึเปล่า หรือว่าอยู่คนเดียวไม่สนใจสิ่งรอบข้าง)
5.ทำให้สภาพจิตใจแข็งแรงขึ้น ทนแรงกดดันได้มากขึ้น (แล้วแต่คน)
6.ร้องเพลงประชุมเชียร์ได้ (ขึ้นอยู่กับว่าคนที่โดนรับน้องจะสนใจอะไรบ้างรึเปล่า หรือว่าอยู่คนเดียวไม่สนใจสิ่งรอบข้าง)
ปล1.พอนึกได้ประมาณนี้
ข้อเสีย : 1.ใช้เวลาค่อนข้างมาก 
2.เหนื่อยกายและใจ
3.อันนี้ค่อนข้างสำคัญมาก มันเป็นการเปิดโอกาสให้รุ่นพี่ที่ไม่ดีมา ว๊ากใส่น้องทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่ได้ทำดีให้น้องเห็นเลย อารมประมาณว่ากุเก็บกดมานานกุโดนมาต้องมาลงกับน้องให้ได้ไรงี้ หรือโชว์เท่จีบรุ่นน้อง
4.อาจจะสเทือนจิตใจน้องบางคนมากแต่ส่วนใหญ่เค้าจะผ่านมันไปได้
ข้อ 3 น่าจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ จขกท มาตั้งกระทู้นี้

และถ้าถามว่าทำไมต้องว๊ากพูดดีๆไม่ได้
1.เด็กสมัยนี้มันดื๊อ เพิ่งจบมัธยมมาวัยกำลังอยากลองอยากซ่า พูดดีๆไปไอคนที่สนใจก็ฟังไปและซึมซับได้ และไอคนที่ไม่สนใจล่ะ?ไอพวกนี้ก็คุยแข่งสิครับไม่ก็เล่นนู่นเล่นนี่ คิดดูเอานะ สำหรับบางคนพ่อแม่ครูบาอาจารย์สอนสั่งพูดดีๆยังโดนเถียงกลับ ไม่ก็คุยแทรกเล่นแทรกเลย นับประสาอะไรกับรุ่นพี่ที่เพิ่งเจอที่ไม่รู้จักละครับ
2.เพื่อให้เสียงดังฟังชัด
จบ0.5
ปล.1 จขกท อาจจะเป็นคนที่ไม่เคยเจออะไรแบบนี้มา เลยต้องมาตั้งกระทู้ถาม อันนี้ไม่ว่ากันทุกคนมีอิสระในการแสดงความคิดเห็น
ปล.2 จขกท อาจเป็นคนที่เห็นแก่ตัวไม่สนโลก คิดแค่ด้านเดียวหรือป่าว (ถ้าผิดก็ขออภัย)
ปล.3 ทุกอย่างล้วนมีทั้งข้อดีและไม่ดี (เราผ่านรับน้องแล้วเก็บเรื่องดีๆไว้ในความทรงจำ แล้วเอาเรื่องไม่ดีที่ผ่านมาแล้วโยนทิ้งไปไม่ดีกว่าหรือ)
ปล.4 ตอนนี้ จขกท อาจจะยังไม่รุ่นน้อง เมื่อโตขึ้นเป็นรุ่นพี่ที่ไม่เห็นแก่ตัว (งานการกิจกรรมไม่ทำ อยู่คนเดียวไม่สนโลก) ผมเชื่อว่า จขกท จะเข้าใจได้ถึงแนวคิดและเหตุผลของกิจกรรมรับน้อง  
                                       จบบริบูรณ์

0
Ku74 ag-bus 24 ส.ค. 57 เวลา 21:28 น. 14

ผมก็อยู่ มก บางเขนปี1 น้ะแต่ผมขอพูดเลยว่าการว้ากนั้นผมไม่เชิงเห็นด้วยแต่ผมกลับคิดว่ามันไม่ได้แยกขนาดนั้นน้ะ ผมว่าพี่ว้ากจริงๆแล้วใจดีมากเลยน้ะ คือผมได้ไปทำคัตเอ้า แล้วคือผมปวดท้อง พี่ว้ากเค้ามาเห็นผมอาการไม่ดี ยังฝากพี่ปี2ให้เอาตังไปซื้อยากับข้าวให้ผมกิน ที่พี่เค้าต้องฝากมาเพราะกฏคือพี่ปี3-4 ห้ามคุยกับน้อง
ส่วนตอนเข้าประชุมเชียร์ผมพูดเลย ไม่มีการแตะตัวน้อง หรือการสั่งน้องทำโทษจริงๆ
ปล.ไม่ใช่หน้าม้าถ้าโกหกขอให้ผมไม่มีการเจริญก้าวหน้า

0
idmy 24 ส.ค. 57 เวลา 21:46 น. 15

เราซิ่ว เป็นเด็ก ปี 1 มา 2 มหาวิทยาลัยแล้ว
1 ในนั้นคือเกษตรศาสตร์
เราว่าเราได้อะไรจากมันเยอะมาก
ถามว่าชอบมั้ย? ..ก็ไม่ชอบอ่ะ แต่พอผ่านมาแล้วกลับพบว่า สิ่งที่พี่เขาทำคือประโยชน์ทั้งนั้น แต่มันก็ขึ้นอยู่กับว่าจะเปิดใจรับแค่ไหนด้วย

เราไม่เคยโกรธเพื่อนที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม เพราะจริงตามจขกท.ว่า นี่ไม่ใช่กิจกรรมบังคับ การที่พี่พูด พี่กดดัน หรือพูดในลักษณะที่ว่า เพื่อนทิ้งให้เรารับผิด เห็นแก่ตัว ไม่ใช่เพราะว่าเขาต้องการเสี้ยมให้เราแตกกันนะ แต่เป็นเพราะว่าเขาต้องการให้เราคิด ว่าการทำตัวแบบไหนดี แบบไหนไม่ดี คนที่เข้าร่วมกิจกรรมที่ทำในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าถูกว่าดีอยู่แล้ว ข้อนี้ก็ไม่ต้องคิดอะไรสบายมาก... ส่วนคนที่ไม่ได้เข้า ก็ไม่เห็นจำเป็นจะต้องคิดมาก พี่เขาไม่ได้เอารายชื่อน้องที่ไม่เข้า และเดินมาด่ามาไล่ออกจากคณะเรียงตัวนี่ จริงมั้ย?

ส่วนเรื่องรุ่น จริงอยู่ที่เข้ามาได้ก็ได้รุ่นเลย แต่ก็เอาไปแค่รุ่นของมหาวิทยาลัยเท่านั้นแหละ ส่วนรุ่นภาคหรือคณะ พี่เขาจะเป็นคนเลือกพวกคุณเอง เขาก็มีสิทธิเลือกน้องของเขาจริงมั้ย?
มหาวิทยาลัยที่คุณแอดมิดชั่นหรือสอบตรงอะไรก็แล้วแต่เข้าไปเนี่ย ..

" คุณ ! เป็นคนเลือกเองนะคะ ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้บังคับให้คุณเข้ามาเรียน ยังมีมหาวิทยาลัยอีกมากที่ไม่มีการรับน้องแบบนี้ หรือมีมากกว่ากว่านี้ ตัวเลือกตั้งเยอะทำไมไม่เลือกล่ะคะ ???? "

ถ้าคิดว่าที่ทำอยู่ดีแล้ว พอใจแล้ว ก็ไม่ต้องแคร์นี่คะ
จะได้มีความสุขทั้งสองฝ่ายเนอะ :)

0
ตามใจ 24 ส.ค. 57 เวลา 23:27 น. 16

เปิดใจสิคะ มันไม่ยากหรอก คุณมีหน้าที่ของคุณ เรามีหน้าที่ของเรา เรื่องแตะเนื้อต้องตัวไม่มีเลยค่ะ เราผ่านมันมาแล้ว ในปีถัดๆไปคุณได่เป็นรุ่นพี่แล้วคุณก็จะรุ้ถึงความหมายของสิ่งต่างๆที่คุณเจอ ไม่มีรุ่นพี่คนไหนไม่รักน้องหรอกค่ะ ตั้งใจ

0
อดทน เคารพ บลา ๆ 24 ส.ค. 57 เวลา 23:27 น. 17

รุ่นพี่บอกกับน้อง ๆ ว่า "รับน้องผมจะว้ากใส่คุณนะ จะตะคอก จะให้คุณยกมือนาน ๆ จนตะคริวกันไปเลยล่ะ เพราะเป็นแค่การฝึกความอดทน การเคารพ ฝึกบลา ๆ ก็ว่าไป ใครไม่มาก็ไม่ได้ความอดทน เคารพ บลา ๆ จะมาก็ได้ไม่มาก็ไม่ว่าอะไร" นี่สิคือการไม่บังคับอย่างแท้จริง รุ่นพี่ก็จะได้ว้ากใส่คนที่อยากโดนว้าก(?) แล้วคนที่ไม่อยากโดนว้ากก็ต้องมาโดนว้าก แถมได้อยู่ในม.ที่ตัวเองอยากอยู่ ถึงจะไม่ได้ความอดทน การเคารพ บลา ๆ แต่ก็แลกกับความสงบสุข ผมก็ถือว่าคุ้ม แบบนี้ง่ายกว่านะ

ปล. มหาลัยเกษตร ไม่ไช่มหาลัยว้าก "เกษตร" กับ "ว้าก" เขียนไม่เหมือนกันซักนิดฉะนั้น เรียน"เกษตร" ไม่จำเป็นต้องโดน"ว้าก" และ พี่"ว้าก" ก็ไม่ไช่อธิการ ที่จะมาใช้คำพูดที่ว่า รับไม่ได้ก็ลาออกไป

0
Dr.bang 25 ส.ค. 57 เวลา 00:45 น. 18

เห็นด้วยในทุกๆข้อนะ แต่ข้อที่ 19 อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของเรา จากทุกข้อเจ้าของกระทู้ดูเหมือนอยากให้ยอมรับในความเห็นที่แตกต่าง ดังนั้นคงรับความคิดเห็นที่ต่างของเราได้เช่นกัน ข้อที่ 19 เป็นเรื่องที่เราไม่เห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้ เรื่องพี่รหัส พี่เทค อะไรนั้น เราไม่อะไร แต่เรามี เราขอพูดว่า การเรียนสำคัญ แต่ความคิดในข้อ 19 การที่ได้เกรด A หรือ B หรืออะไรก็ช่าง มันไม่ได้บอกคุณภาพของคน มันบอกแค่คุณภาพการศึกษาของคุณเท่านั้น อยากให้มองในอีกแง่มุมหนึ่ง เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างคนอื่นเป็นเรื่องที่สำคัญในชีวิตจริง เราเรียนทางด้านสายวิทย์สุขภาพ ที่ต้องเจอคนเยอะๆ มีเพื่อนที่เรียนเก่ง ไม่เอาใครเลย A B ทุกเทอม แต่ความสัมพันธ์กับคนอื่นอยู่ในขั้น F มีแบบนี้หลายคน ทุกคนเมื่อจบออกมา มีสิ่งที่เกิดขึ้นคล้ายๆกันคือ ไม่สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ เราไม่ได้บอกว่าความคิดของเจ้าของกระทู้ผิด แต่จากการอ่านเป็นอารมณ์โมโหล้วนๆ คำผิดในการพิมพ์เยอะนะค่ะ ทีหลังระวังหน่อย ขอบคุณค่ะตั้งใจ

0
hate it 25 ส.ค. 57 เวลา 01:40 น. 19

แสดงว่าไม่ได้อยู่หรือเปล่า
อะไรคือไม่บังคับ
คณะเรา พี่ไปดักรอที่ห้องเรียน ออกจากห้องมาต้องไปกับพี่ หนีไม่ได้
ยังกล้ากเรียกว่า "ไม่บังคับ" ได้เต็มปากอยู่ไหม ??

0