Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยด้วย ไม่รู้จะเรียนไรดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ หนูมีเรื่องจะปรึกษา ยาวนะ อ่านให้จบด้วยนะคะ พลีสสสส
หนูอยู่ ม.2 ซึ่งปีหน้าก็จะเลือกสายการเรียนแล้ว หนูกำลังตัดสินใจว่าจะต่อสายสามัญหรือสายอาชีพดี แต่ที่แน่ๆคือหนูไม่ค่อยชอบปฏิบัติเท่าไหร่ เริ่มจากสายสามัญก่อนนะ สายที่หนูคิดคือ สายวิทย์-คณิต ศิลป์-คำนวณ และก็ศิลป์-ภาษา

วิทย์-คณิต : หนูชอบวิทย์ค่ะ แต่ไม่ถนัดเท่าไหร่ เวลาสอบหนูก็ได้ท็อปนะ แต่หนูคิดว่าที่หนูได้ท็อปไม่ใช่เพราะว่าหนูถนัดหรอก แต่หนูอ่านหนังสือมากกว่า ถ้าหนูไม่อ่าน หนูคงไม่ได้อ่ะ เห็นรุ่นพี่บอกว่าสายนี้เรียนหนักมากๆ แถมฉุดเกรดด้วย ยิ่งคนโง่คณิตอย่างหนู หนูคิดว่าไม่น่าจะได้ อย่างหนูตอนม.1วิชาคณิตเกรดหนูไม่ถึง 3.5 เลย แต่ก็ไม่ต่ำกว่า 2 นะ แบบหนูสอบไม่ค่อยได้หรอก ตอนสอบก็ทำข้อสอบไม่ทัน วิชานี้น่ะถ้าหนูสอบผ่านนะก็จะผ่านแบบคาบเส้นพอดี อย่างเต็ม 20 ได้ 10 หรือบางทีได้ 12 13 หนูก็ไปเน้นที่ส่งงานครู แต่หนูเรียนได้ทุกวิชาค่ะ เวลาเกรดออกที่หนูได้ 3 up ทุกเทอม เพราะมีวิชาอื่นช่วยบ้าง ติดก็แต่คณิตนี่แหละ สอบตกมากกว่าสอบผ่าน ไม่รู้ทำกรรมไรไว้ถึงได้โง่คณิตขนาดนี้

ศิลป์-คำนวณ : เย้! มีเรียนอังกฤษเยอะ หนูชอบอังกฤษนะ แต่..หนูไม่เก่ง(อีกแล้ว) แต่หนูก็พยายามทำอยู่ หนูทั้งพยายามหาวิธีที่จะพูดอังกฤษให้ได้ และเรียนแกรมมาร์ไปด้วย อย่างตอนสอบหนูก็สอบผ่านตลอดนะ แต่ไม่ได้ถึงขนาดท็อปของห้อง สายนี้ก็มีคณิตเยอะเหมือนกัน เป็นวิชาที่หนูโครตไม่ชอบเลย อยากหนีไปให้ไกลที่สุด T^T

ศิลป์-ภาษา : มีคณิตน้อยก็จริงแต่ก็ต้องเลือกเรียนภาษาที่สามด้วย แต่หนูไม่ได้เลย ถ้าเลือกสายนี้ไป หนูต้องแย่แน่ๆ เพราะต้องเก่งภาษาจริงๆถึงจะไปรอดใช่

นี่ล่ะค่ะไม่รู้ว่าจะเลือกสายไหน ถ้าหนูเรียนสายสามัญหนูก็จะเข้าคณะบริหาร ซึ่งเป็นที่คณะที่หนูอยากเข้ามากๆ มีรุ่นพี่บอกว่าไม่ต้องเก่งคณิตก็เรียนได้ เพราะจริงๆใช้แค่บวกลบคูณหาร และก็เรื่องคิดเลข แค่ใช้ชีวิตอยู่กับตัวเลขได้ก็พอ อันนี้หนูทำได้ค่ะ แต่ตอนสอบเข้าก็ต้องใช้วิชาคณิตอย่างแคลลูลัสอยู่ดีหนิคะ แล้วหนูจะสอบติดมั้ยยย ถ้าหนูเลือกสายอาชีพสาขาการบัญชี ใช่เป็นสิ่งที่หนูอยากเรียน เรียนบัญชีก็จริงอยู่ค่ะ แต่พอจะเข้ามหาลัยหนูก็เสียเปรียบคนที่เรียนม.ปลายน่ะสิคะเพราะมหาลัยเค้าจะสอนคณิตเยอะๆ ตอนแรกคิดว่าจะเข้าศิลป์-คำนวณอ่ะค่ะ เพราะเป้าหมายหนูคือคณะบริหาร แต่เกลียดคณิตนี่ดิ อังกฤษหนูชอบ แต่เวลาเจอโจทย์หนูก็แปลไม่ได้อีก เห็นแนวข้อสอบ Gat แล้ว อึ้งเลย มีแต่ศัพท์ยากๆ

หนูปรึกษารุ่นพี่ รุ่นพี่ก็แนะนำมาว่าถ้ายังไม่รู้ว่าจะเป็นอะไรหรือเรียนได้ทุกวิชาก็ให้เลือกวิทย์-คณิตไปก่อน
หนูเลยลองมาคิดดู คณะที่หนูอยากเข้าลองจากบัญชีคือเภสัชซึ่งต้องเข้าสายวิทย์ถึงจะเข้าคณะนี้ได้ และเค้าก็เน้นเคมี แลัวหนูก็ชอบเคมีด้วย แต่ก็ต้องเก่งคณิตอีก หนูเลยถอย

ทำไงดีคะ หนูไม่เก่งสักวิชาเลย แต่พวกวิชาง่ายๆอย่างภาษาไทย สังคม หนูได้คะแนนเยอะอยู่ ไม่รู้ว่าจะเรียนอะไร ชอบวิทย์กับอังกฤษแต่ไม่ถนัด และก็ไม่ชอบคณิตมากๆ -เศร้าจัง

มองดูด้านอื่นๆบ้าง : หนูเป็นคนไม่ชอบศิลปะ ไม่มีความคิดสร้างสรรค์เลย
หนูไม่ชอบเล่นกีฬา
เล่นดนตรีอะไรไม่เป็นเลย ฟังอย่างเดียว
สนใจด้านเทคโนโลยี
หนูเป็นคนที่โลกส่วนตัวสูงอ่ะนะ พูดน้อย ไม่ค่อยสุงสิงกะใคร วันหยุดก็อยู่แต่บ้าน ไม่ชอบออกไปข้างนอก เพื่อนชวนไปไหนก็ไม่ไป อย่างไปห้างหนูก็ชอบไปคนเดียวมากกว่า และไม่สนิทกะใครง่ายๆถ้าไม่สนิทมาตั้งแต่แรกๆ
เป็นคนไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเองเท่าไหร่ ไม่กล้าแสดงออก ไม่ชอบเป็นผู้นำ แต่หนูคิดว่าหนูเป็นคนที่มีความรับผิดชอบ ละเอียด ชอบจัดการนู่นนี่นั่นนะ 555
ถ้าถามว่าอยากเป็นอะไร หนูอยากเป็นเภสัช(แต่ยากเกิน) นักบัญชี ผู้ตรวจสอบบัญชี หรือพนักงานที่ทำงานในธนาคารพวกนี้น่ะค่ะ
แล้วพวกคณะมนุษยศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ พี่ๆช่วยเล่าให้หนูฟังหน่อยได้มั้ยคะว่า 3 คณะนี้เรียนเกี่ยวกับอะไร เน้นวิชาอะไร และจบมาทำงานอะไร
และหนูจะเลือกอะไรดีละคะระหว่าง สายสามัญ>ศิลป์-คำนวณ>คณะบริหาร หรือ สายอาชีพ>สาขาการบัญชี พูดไม่ออก
กระทู้นี้อาจจะยาวหน่อย หนูอยากปรึกษากับพวกพี่ๆค่ะว่าเรียนอะไรถึงจะเหมาะหนู คิดมา 3 ปีแล้วค่ะก็ยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไร พวกพี่ๆเสนอคณะหรืออาชีพอื่นๆให้ได้นะคะ
สุดท้าย ขอบคุณทุกคนมากๆที่สละเวลาอ่านจนจบ ใครเมนท์ด้วยยิ่งดี ซึ้ง

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Eax\'x Chonsipat 20 ส.ค. 57 เวลา 00:04 น. 1

พี่ว่า วิทคณิต แล้วเน้นภาษา 
หรือไม่ก็ศิลป์ ภาษาไปเลย 555 แต่พี่แนะนำสิทตณิตครับ สู้ ๆ ต้ัดสินใจดีๆนะ

0
Rapter 20 ส.ค. 57 เวลา 00:31 น. 2

สวัสดีครับ

สำหรับน้องเนี่ย ดูจากคณะที่อยากเข้าแล้วควรจะเรียนพวกบัญชีอะไรพวกนี้ ก็ศิลป์-คำนวณครับ ๕๕๕

แต่ดูจากที่ไม่ชอบเลขแล้วเนี่ย การจะไปรอดในสายศิลป์คำนวณก็ค่อนข้างยากนะครับ

เห็นว่าน้องค่อนข้างคะแนนวิชาวิทยาศาสตร์ค่อนข้างสูง การเรียนสายวิทย์ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหาอะไรกับน้อง

พี่แนะนำให้น้องเลือกสายวิทย์-คณิตครับ เพราะเผื่อเภสัชฯด้วย

แต่ถ้าน้องจะเรียนพวกบัญชีอะไรอย่างนี้ น้องก็ต้องทำใจนะครับ ว่าวิชาวิทยาศาสตร์ที่เรียนมาอาจจะไม่ได้ใช้จริง

ส่วนคณะมนุษยศาสตร์ อักษรศาสตร์ นิเทศศาสตร์เป็นยังไง

มนุษยศาสตร์กับอักษรศาสตร์ จะเรียนในทิศทางเดียวกันครับ คือ เน้นเรื่องภาษาและวัฒนธรรมของชนชาติเจ้าของภาษานั้นๆ

ส่วนนิเทศศาสตร์ เท่าที่ทราบมา จะเรียนในด้านพวกสื่อมวลชนอะไรพวกนี้นะครับ พวกการโฆษณา การทำละครอะไรพวกนี้

สู้ๆนะครับน้อง พี่เป็นกำลังใจให้นะครับ


0
TUX-TIX 20 ส.ค. 57 เวลา 07:43 น. 3

น้าว่า หนูลองดูแน่ๆ ว่าตัวเองอยากไปเป็นอะไร
ลองไปคุยกับ พี่ๆ นศ ที่เค้าเรียนอยู่ 
และคุยกับคนที่ทำงานในสาขาที่หนูสนใจว่า 
เป็นยังไง ผ่านอะไรมาบ้าง และต้องเจอกับอะไร
เนื้อหาการเรียน การทำงาน ความรับผิดชอบ 
เพื่อ จะได้ รู้และ เป็นแนวทางได้นะจ้ะ

ส่วนสาย วิทย์-คณิต 
เท่าที่ลูกสาวเรียน มีเลขแค่ สองตัว ค่ะ
แต่ ถึงกับอึ้ง เมื่อ เจอ ฟิสิกส์ เคมี และ ชีวะ
คะแนนที่ผ่านออกมาพอใช้ได้ แต่คนเป็นแม่ 
เห็นแล้วเหนื่อยและ ท้อแทน เพราะว่ามันต้องใช้ความพยายามอย่างมาก
ในการปรับตัว เป็นเด็ก ม.ปลาย น้าชวนลูกย้ายสายตลอดเลยนะแต่เค้าไม่ยอม
เพราะฉะนั้น สำคัญมาก สำหรับอาชีพที่อยากจะเป็น จะมีส่วนในการตัดสินใจสูงมาก ว่าจะไปทางไหนดี (เพราะว่าคณะที่เค้าจะเข้าต้องสายวิทย์) ฮือ

เพื่อนลูกสาว ย้ายสายไปเป็น ศิลป์-คำนวณ ตอน ม.5 หลายคนเพราะเค้า
รู้กันแล้วว่าจะไป บริหาร / บัญชี / อักษร / เศรษฐศาสตร์ แล้วจะมานั่งเรียน
ฟิสิกส์ - เคมี - ชีวะ เพื่อ!!!  จริงๆ รู้ช้าไปนิดนึงนะ จะว่าไปแต่ก็ดีกว่าไม่รู้นะ

ส่วนคนเล็ก ไม่ชอบเลขไม่ชอบวิชาการอะไรเลย แต่ความจะไปเป็นอาชีพอะไรเค้าชัดเจน เลย ปเรียนสายศิลป์-คำนวณ ก็พอ แต่ก็มีเลข 3 ตัว โอย .. ปวดหัวค่า คือคุณลูก อะไรจะมี ทั้งเลขหลัก เลขเสริม เลขเพิ่ม เลขเพียบบบบบ สมกับคำว่าคำนวณ  ส่วนหนัก ๆ ก็แค่เรียน พื้นๆ ใน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ

จากที่เล่ามาเพื่อให้เห็นว่า ถ้าหนูรู้ว่า หนูอยากจะไปเป็นอะไร หนูชอบอะไร แล้วหนูต้องไปเจออะไร ในการเรียน ในการประกอบอาชีพ ก็จะได้มุ่งมั่นให้เต็มที่นะคะ 

ยังไงดีแล้วที่หนูมาหาข้อมูลถามๆ ในนี้ อาจมีใครให้ความคิดเห็นแล้วหนูปิ้งไอเดีย ** ยังไงซะรู้ตัวก่อน ก็ดีกว่านะคะ และสิ่งที่แม่ๆ ไม่อยากค่อยอยากเจอ คือ ลูกเลือกตามเพื่อน ทำตามเพื่อนในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ ชอบจริงๆ ลูกก็ทุกข์ยาวว

สู้ๆ นะจ้ะ
แม่ Tix

0
aunaun 20 ส.ค. 57 เวลา 23:02 น. 4

สวัสดีค่ะ คือหนูเป็นคนที่ชอบเรียนชีวะค่ะ ชอบจำๆ ไม่ชบคำนวณเท่าไร แล้วทางบ้านอยากให้เรียนวิศวะอุตสาหการ คือหนูไม่รู้ว่าจะเรียนไหวไหม ควรจะเรียนไรดีคะ ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ

0
Jx2n 30 ส.ค. 57 เวลา 20:00 น. 5

เรียนวิทย์-คณิตดีนะ ถ้าตอนนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะเอายังไงกับชีวิต แต่สายวิทย์-ณิตเนี่ย มันกว้างเข้าไปได้ทุกคณะ เน้นภาษาทีหลัง

0