Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวเพจจิตวิทยาต่างๆ สำหรับคนที่สนใจในจิตวิทยา #จิตวิทยา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เนื่องจากเราได้ตามเพจจิตวิทยาหลายเพจเลย วันนี้เลยขอมารีวิวเพจที่ตามหรือเคยตามละกันนะ มีทั้งข้อดีข้อเสีย อีกอย่างไม่ได้เรียงตามความชอบน้า คิดถึงอันไหนได้ก่อนก็พิมพ์เลย

1) เพจ ตามหลักจิตวิทยาเเล้ว http://goo.gl/erIxgZ

เพจนี้เป็นเพจเเรกที่เราตามเลย ชอบที่ใช้ภาษาง่าย เนื้อหาไม่ซับซ้อนเป็นเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยาทั่วๆไป คนที่ไม่เรียนจิตวิทยาก็อ่านเข้าใจได้ง่ายๆ เนื้อหาทันสมัย เนื้อหา general มากๆ การทดลองที่เอามาเสนอก็น่าสนใจดีทั้งภาพทั้งวิดีโอ เเละคนในเพจก็คุยกันเยอะดี
ข้อเสีย อัพเดทช้ามาก นานๆอัพที เเละเนื้อหาไม่ซับซ้อน (คือ ไม่มีค่า p-value ,Mean , SD, effect size มาโชว์ ทำให้คนที่อยากเอางานไป reference เอาไปลำบาก)

2) เพจ นิติจิตวิทยา http://goo.gl/fBdybS

เพจนี้พึ่งได้ตามไม่นานนี่เอง เป็นจิตวิทยาสาขาที่ยังไม่มีการสอนในไทย ชอบที่เนื้อหาเเน่นมีข้อมูลเยอะ เเละเเปลงานวิจัยมาจาก psychology journal ที่ยอมรับในอเมริกา เจาะจงไปเรื่องเดียวคือ จิตวิทยาที่ใช้ในขบวนการยุติธรรม เหมาะสำหรับเอาไป reference ในงานต่างๆ เเละมีการวิเคราะห์งานวิจัยในตอนท้ายด้วย อัพเดทเเทบทุกวัน (ชอบตรงนี้มาก)
ข้อเสีย เห็นว่าเเอดมินเรียนที่ต่างประเทศ ทำให้สะกดคำบางทีผิดๆถูกๆ อ่านเเล้วสะดุดนิดหน่อย ต้องเเก้จุดนี้ เเละ เนื่องจากระบบขบวนการยุติธรรมไทยต่างจากต่างประเทศ อาจจะทำให้ไม่สามารถนำมาใช้ได้จริงๆในไทย

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

จิตวิทยาน่ารู้ 21 ส.ค. 57 เวลา 10:15 น. 1

ต่อไปเป็นเพจของภาควิชาจิตวิทยาของ ธรรมศาสตร์

ขอรีวิวพร้อมกันเลยเพราะเนื้อหาส่วนใหญ่คล้ายๆกัน เราเลยเลือกตามเพจเดียว

มีเพจ

1) ค่ายจับจิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ https://www.facebook.com/jubjitTU
2) ภาควิชาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ » 【 PSYCHE TU 】https://www.facebook.com/psytu
เราตามเเต่อันที่ 2 นะ เพราะเนื้อหาใกล้เคียงกัน ตามอันเดียวได้ เเต่ถ้าใครอยากเข้าค่ายจับจิตก็ตามอันเเรกดีกว่าเพราะมีการอัพเดทเกี่ยวกับค่ายจับจิตด้วย

ชอบตรงที่ข้อมูลเป็นเเบบผู้ใหญ่ๆดี เหมือนกับเพจ นิติจิตวิทยา ที่ข้อมูลเเน่น เหมาะสำหรับคนที่เรียนจิตวิทยาอยู่ เอาผลงานไป reference ได้ชัดเจน อีกทั้งเป็นเรื่องทั่วๆไปที่คนน่าจะรู้จักเหมือนกับเพจตามหลักจิตวิทยาเเล้ว เช่น เรื่องผีอำ เเละ พฤติกรรมก้าวร้าว เเละชอบตรงที่มีการนำเสนอบุคคลสำคัญในประวัตศาสตร์จิตวิทยาเเบบเเปลไทยด้วย เเถมอัพเดทบ่อยๆ เป็นอะไรที่ลงตัวดีสำหรับเรา
ข้อเสีย เเต่ว่าก็มีกิจกรรมของธรรมศาสตร์เเฝงมาด้วยเหมือนกัน ก็มองผ่านๆไปเพราะไม่ได้เรียนที่นั้น เเต่เเอบทำให้อยากไปเรียนด้วยคน

0
psyche 21 ส.ค. 57 เวลา 22:42 น. 2

มีอีกไหม เพจที่ให้มาเราติดตามหมดแล้วอ่า
ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันแล้วกัน

แต่ต้องระวังบางเพจ แอบเนียน อ้างว่า้เป็นนักจิตวิทยา แต่จริงๆเป็นแค่เด็กเห่อยอดไลค์ โพสต์แต่อะไรเวิ่นเว้อความรักไร้สาระ แล้วสร้างแฮชแท็กขึ้นว่าเป็นนักจิตวิทยา ซึ่งนักจิตวิทยาตัวจริงเขาเห็นแล้วก็ตำหนิ เพราะอาจทำให้คนเข้าใจผิดได้โดยเฉพาะผู้ป่วย ไม่ขอพูดว่าเพจนั้นชื่อว่าอะไร หึๆๆ เชื่อว่าหลายคนคงรู้ดี ถูกประณามอยู่

ยิ้มฟันขาว

0