Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากแก้เผ็ดเพื่อนนิสัยไม่ดีทำไงดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยนะคือว่าเเวมมีเพือนอยู่คนนึงไม่สนิทมากหรอกมันชอบทำนิสัยไม่ดีตัวอย่างเช่นเวลาครูสั่งงานเปนกลุ่มมันจะมาอยู่ด้วยเเล้วก่ชอบบอกว่าจะเอางานไปทำเองทั้งหมดทั้งที่เพื่อนๆบอกว่าจะช่วยกันทำเเต่มันไม่ฟังพอถึงเวลาส่งมันก่จะบอกว่าไม่มีไคช่วยมันทำ ต่อมาคือมันชอบเอาแต่ไจชอบเถียงไห้ชนะแต่ถ้ามันเถียงไม่ชนะมันมักจะบอกว่า"กูฉลาดกว่า-นะอย่ามาเถียงกุกุฉลาดกว่า"มันชอบคิดว่ามันฉลาดกว่าคนอื่นแล้วมันจะถูกไปซะทุกเรืองทั้งๆที่มันก่ผิดพลาดอยู่หลายเรื่องมันเปนคนไม่ยอมไคแต่ทั้งที่เพื่อนๆทุกคนก่ยอมมันเวลาจะมีเรื่องและอีกอย่างมันชอบเยาะเย้ยคนอื่นเรื่องนี้เปนเรื่องสดๆพึ่งผ่านมาเองคือว่าที่รร.มีงานกีฬาสีมันอยู่สีเขียวแวมอยุสีฟ้าแล้ววันนั้นมีการแข่งฟุตบอลตอนแรกสีฟ้านำอยุ2-0พอครึ่งหลังสีเขียวก่นำสีฟ้าไป3-2จนจบก่ปรากฏว่าสีเขียวชนะไปแล้วมันก่มาเยาะเย้ยสีฟ้าต่อหน้าแวมเลยว่า"เย้สะใจสะใจสีฟ้าตอนเเรกนำสีกุอย่างดีเเต่กลับแพ้สะใจสีฟ้าทำเปนสำออยเวลาโดนบอลเปนไงล่ะสีกุชนะสะไจ" นี่เเหละที่แวมอยากแก้เผ็ดมันเพื่อนๆช่วยแวมคิดหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

35 ความคิดเห็น

ทศเธ[โนเบลสาขาเลวยอดเยี่ยม] 23 ส.ค. 57 เวลา 18:01 น. 1

แนะนำว่าเถียงให้ชนะครับ ไปหัดสกิลการเถียงมาเยอะๆ ถ้าเป็นผมผมคงแกล้งมันตามวิธีของผมและมันจะไม่ชนะผมในการเถียงอีกเลย(เพราะเคยมีเพื่อนแบบนี้)

1.เถียงกลับครับ ถามมันเลยว่าเก่งเรื่องอะไรที่สุด ถ้ามันตอบกลับมาให้ถามกลับ เถียงคนด้วยคำถามมีโอกาสชนะครับ
2.ปล่อนมันทำงานไป ถือว่าเราไม่ต้องออกแรง แต่ตอนตวรจงานให้เล็งหาจุดผิดพลาด เช่นคำผิด การตกแต่ง สิ่งที่คิดว่าเอามาเล่นงานเขาได้ ตอกหน้าเข้าไปครับ "เก่งไม่ใช่เหรอ? เรื่องแบบนี้คนเก่งเขาไม่ทำพลาดหรอก เอาไปแก้" ถ้าเขามาบ่นก็บอกไปว่า "โถ่ๆ คนเก่งจ๋า พวกเรามันโง่เลยต้องวานคนเก่ง แต่เอ๊ะ เมื่อคราวก่อนคนเก่งก็ทำเรื่อง...พลาดนี่ โอ๋ๆๆ คนเก่งอย่าร้องนะ"
3.อย่าได้เถียงครับ แค่บอกว่า "เออพวกเรามันกาก ไม่เหมือนใครก็ไม่รู้....(เอาเรื่องที่พลาดบ่อยๆมาซ้ำเติม เวลาเล่นสังเกตุเขาดีๆว่าตรงไหนถือเป็นการอวดโง่แล้วเอาตรงนั้นมาถาง) พอแข่งทีมต่อไปสีเขาแพ้ก็เย้ยต่อครับ เย้ยต่อไป
4.หาทางทำร้ายจิตใจให้เยอะๆ ถ้าคุณอยากแก้แค้นเพื่อนคนนั้นอย่าได้มีคำว่าสงสารอยู่ในหัวใจเพราะคุณเลือกแล้วจะแก้เผ็ดเขา คุณทำอะไรก็ได้ที่คุณคิดว่าสะใจ ต่อให้เขาน้อยใจก็อย่างง้อเพราะเขาเป็นคนเก่ง คนเก่งย่อมรู้ตัวเอง ต่อให้เขาไปโดตึก แขวนคอ ก็อย่าได้สนเพราะคนเก่งเขาคิดมาอย่างดีแล้วว่าที่เขาทำถูกไหม
ผมไม่แนะนำให้จขกท.ทำอย่างผมว่า เพราะมันโหดร้ายจนเกินไป แต่ถ้าอยากทำก็ตามสบายครับ แต่ผลหลังจากนั้นผมไม่รับผิดชอบให้นะครับเพราะผมได้เตือนไปแล้วในข้อ4. 
ทางที่ดีควรไปบอกเขาตรงๆว่าอย่างเถียงแบบนี้ ถ้าเขาไม่ฟังก็ทำตามข้อ1.ครับ

ป.ล.กรุณาใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องครับ ผมขี้เกียจไล่บอกรอคห.ต่อไป (หรืออาจไม่มีแล้ว 55+)

0
อิมเมจิ้น [K : Grand Duchess] 23 ส.ค. 57 เวลา 18:11 น. 3

การที่ จขกท. คิดแก้เผ็ด นั่นคือจิตใจ จขกท. ก็กำลังถูกมอมเมาด้วยสิ่งไม่ดีแล้วค่ะ

เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร นะคะ ^ ^

อยู่เฉยๆ นิ่งๆเงียบๆไว้ เดี๋ยวเขาก็เลิกยุ่งกับเราเองค่ะ ยิ่งตอบโต้เรื่องจะยิ่งบานปลาย

ถ้า จขกท. รำคาญ ไม่ชอบเขา เบื่อเขา ไม่ไหวแล้ว ก็อย่าเก็บเรื่องแย่ๆพวกนั้นมาใส่ใจ คิดมาก เสียสุขภาพจิตเปล่าๆค่ะ เขาไม่ใช่คนสำคัญของเรา เขาจะเป็นยังไงก็ช่างเขาปะไร

0
★ VaRiant ★ 23 ส.ค. 57 เวลา 18:33 น. 4

ตอบกลับสั้นๆ ครับ อย่าง อืม เหรอ อย่าพยายามเถียงอะไร พอเราทำท่าไม่เดือดร้อนอะไร เดี๋ยวเขาก็เบื่อแล้วเลิกไปเอง

แล้วก็มีสองเรื่องที่ผมจะบอกคุณนะครับ... หนึ่ง ผิดบอร์ด สอง คำผิด

0
Day(พั้นช์) 23 ส.ค. 57 เวลา 18:41 น. 5

นึกถึงตอนอยู่ P.6 ครูวิชาสังคมเคยเล่นชาดกที่ต้องเรียนอยู่เรื่องหนึ่ง จำชื่อไม่ได้... แต่มีคติว่า เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร แต่พอหลังคาบ(เราสนิทกัน) แกบอกว่า สิบปีล้างแค้นยังไม่สาย ปล.มาสะกิดใจเลยค่ะ

0
ตุ๊กตาไล่ฝน [K : Archduchess] 23 ส.ค. 57 เวลา 18:43 น. 6

ใ- กับ ไ- ผิดเพียบ...

ถ้าไม่ชอบก็อย่าไปยุ่งค่ะ ยิ่งแกล้งกันไปทะเลาะกันมา มันจะยิ่งไม่จบ

อนึ่ง...เดี๋ยวนี้การแกล้งแก้เผ็ดคนอื่นมันเป็นที่ยอมรับในสังคมขนาดนี้เชียว?

เราก็หลงคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ควรจะเก็บไว้พูดกันในกลุ่มเพื่อนที่สนิทๆกันเสียอีก เอามาตีแผ่ได้แบบไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมก็เป็นพฤติกรรมแบบใหม่ที่แปลกดีนะคะ...

0
massacre 23 ส.ค. 57 เวลา 18:44 น. 7

ดื่มนมหรือแลบลิ้นให้น้ำลายไหลค่ะ... // อะไรนะ? คนละเผ็ด?.... 

พวกชอบเยาะเย้ยน่ะไม่ต้องไปสนหรอกค่ะ เขาอยากพูดอยากพล่ามอะไรก็ช่างเขาเถอะไม่มีใครสนใจเดี๋ยวก็เงียบเอง ไปแก้เผ็ดก็มีแต่จะยุ่งขึ้นซะเปล่าๆ

เงียบไว้ดีที่สุดค่ะ

0
Earendel Gilmirath 23 ส.ค. 57 เวลา 18:46 น. 8

บางทีเพื่อนคุณนิสัยแย่แล้ว

แต่ความคิดคุณที่อยากไปแก้เผ็ดนั่นยิ่งแย่
หนักกว่าเดิมนะคะ

ไม่ทราบว่าไม่ชอบหน้ากัน แล้วจะไป
ยอมรับเขาให้เข้ามาในชีวิตทำไม

ก็
ต่างคน ต่างอยู่ไปสิคะ อย่าไปยุ่งกับเค้า เมินเค้าบ้าง ไม่ใช่คิดเอาชนะเขาอย่างเดียว

อย่ายึดติดกับการ
จองเวรแบบที่เห็นในละคร ในหนัง ในการ์ตูนมากไปจ๊ะ 

"มันไม่ดี"
0
Death With Love 23 ส.ค. 57 เวลา 18:50 น. 9

อ่านแทบไม่รู้เรื่อง ท่าทางคงจะโกรธหนักจริงๆ ...

ทำไมผมมองเป็นเรื่องเล็กๆ ก็ไม่รู้สินะครับ คงอาจเพราะผมผ่านมาแล้ว
คำตอบมีแค่สองทาง
1 เถียงให้ชนะ แบบที่คห.1 แนะนำ เอาให้ชนะ และชนะให้บ่อยๆ แล้วเขาก็คงไม่เถียงสู้เราอีก
2 ปล่อยเขาไป ต่างคนต่างอยู่ เราก็แค่ไม่ฟังที่เขาพูด ยิ้มและเดินหนีออกมา
ถ้ามีความจำเป็นต้องทำงานร่วมกัน ก็แค่คุยกันเรื่องงาน ไม่ต้องเถียงให้วุ่นวาย
ผลงานผ่านไปด้วยดี ก็แยกย้ายทางใครทางมัน
ผลงานไม่ดีหรือผิดพลาดก็ค่อยด่าครับ เพราะเขารับเป็นผู้นำ คอยสั่ง ไม่ฟังใคร ให้เขารับผิดชอบด้วย

0
White Frangipani 23 ส.ค. 57 เวลา 19:26 น. 10

สวัสดีค่ะ


นี่เเหละที่แวมอยากแก้เผ็ดมันเพื่อนๆช่วยแวมคิดหน่อยนะ


แก้เผ็ด... คือ เกลือจิ้มเกลือ   ค่ะ  อุบส์ ไม่ไช่สินะ พริกจิ้มพริกสินะถึงจะถูก (ก็เผ็ดนี่นา) นี่เป็นคำโบราณว่าไว้ ที่เราควรจะปรับปรุงแก้ไขค่ะ เราๆพัฒนามามากและไกลแล้วในวันนี้ทั้งความเจริญทาง การศึกษาจิตใจก็ควรจะให้ความเข้าใจอันดีได้บังเกิด เป็นความสงบ เป็นการให้อภัย เป็นความสันติ สงครามไม่สามารถนำมาได้ซึ่งการแก้ปัญหาใดๆทั้งสิ้น แม้จะเอา พริกไปโรยพริก นั้นที่จะเกิดเป็นดีกรีที่เผ็ดมากกกกกกที่เกิดขึ้นอีกด้วย ไม่ดีเลยนะคะ ที่ดีที่สุดบอกเขาดีๆค่ะ ที่คุณรู้เขาอาจจะไม่รู้ คุณรู้ก็บอกเขาไปดีดีค่ะ นั้นที่จะเป็นสิ่งที่ดีที่เพื่อนที่ดีจะมอบให้เพื่อนได้(ไม่ไช่หรือ?) ความเห็นนี้มีความรู้สึกเช่นนี้คะหากคุณถามว่าจัดการกับเขาอย่างไร?


นี่คือ...

https://www.youtube.com/watch?v=ffvvqqXDOUY

https://www.youtube.com/watch?v=olJ7GoH_yvw

การแก้เผ็ดของเพื่อน(ร่วมโลก) (อนุมานได้เช่น การแก้เผ็ดเพื่อน)ได้ยินเสียงร้องครางอย่างเจ็บปวดของการโรยพริกโรยเกลือไหม(ระเบิดกันเป็นว่าเล่น ไช่หรือเปล่า) ครั้งแล้วครั้งเล่า มาจนวันนี้ ขณะนี้ที่เราๆอยู่ดีเป็นสุขพบปะพูดคุย(ที่น่าจะเป็นสุขได้นะ)แต่ขณะเดียวกันเขาทั้งหลายก็ยัง(ต้อง)แก้เผ็ดกันอยู่ไม่หยุดยั้งไม่หยุดหย่อน (เป็นเพราะอะไรนะ?) น่าสงสารผู้ที่บริสุทธุิ์นะที่ต้องเดือดร้อนไปด้วย นี่เป็นตัวอย่างของการแก้เผ็ดที่ดูเหมือนไม่มีวันสิ้นสุด การแก้เผ็ดเพื่อนนี้แม้ว่าโลกจะพัฒนามาไกลแล้ว แต่ในหัวของเขาทั้งหลายยังติดอยู่กับการแก้เผ็ด อนิจจา นี่คือตัวอย่าง "ผล"คล้ายประเด็นที่คุณยกมาค่ะ เห็นว่าแย่เนอะ  หากทำได้ขอให้คุณอโหสิเขาไปค่ะ หากเขาแย่จริง ชีวิตจะจัดการกับเขาเอง ไม่มีใครรอดไปได้หรอก ธรรมชาติยุติธรรมเสมอเชื่ออย่างนั้น ปล่อยวางลงบ้างนะคะ  เพื่อตัวคุณเอง ขอเป็นกำลังใจให้คุณค่ะ  สุขสสันต์วันหยุดที่สดใสนะคะ ^___^

0
แวมไพร์คิขุ 23 ส.ค. 57 เวลา 20:00 น. 11

ปูเล.มก็เคยคิดจะปล่อยวางนะเมินน่ะก็ทำมาแล้วด่าสวนกลับก็ทำมาแล้วแต่เค้ากลับทำอย่างเดิมจนบางทีมันทำไห้แวมนึกถึงเรื่องไม่ดีที่เค้าเคยทำขึ้นมาทั้งๆที่บางเรื่องแวมลืมมันไปเเล้วด้วย
เมื่อก่อนแวมคิดนะว่าการนิ่งเฉยต่อสถานการณ์คือการโต้ตอบที่ดีที่สุดแต่มันไม่ได่ผลแวมเลยอยากลองแก้เผ็ดบ้างก็เท่านั้นเอง
ปล.อย่าดุเค้านะเค้ายังเด็กอยู่555

0
Earendel Gilmirath 23 ส.ค. 57 เวลา 20:05 น. 12

การเป็นเด็กไม่ใช่ข้อต่อรองในเรื่องของความถูกต้องค่ะ
หากทำผิด หรือมีความคิดที่ไม่เหมาะสม จะผู้ใหญ่หรือเด็ก สมควรได้รับการตักเตือนค่ะ

0
White Frangipani 23 ส.ค. 57 เวลา 20:21 น. 13

สวัสดีค่ะ

คหที่ 11 ค่ะ

นั้นแสดงว่า คุณแวมยังอ่อนแออยู่ค่ะ (แพ้ใจตัวเองละมั้ง หรือเปล่า เอ่ย)

แพ้ใจตัวเอง...นั้นเป็นอะไม่ดีเลยนะ และเหตุเช่่นนี้ที่ผู้พิทักษ์ทั้งหลาย(ฮีโร่ หรือนักรบผู้เก่งกาจ)ทำงานพลาดก็เพราะสาเหตุตรงนี้เป็นส่วนใหญ่ ไม่ไช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นไม่ได้นะคะ เกิดขึ้นได้ค่ะ(แพ้ใจตัวเองอันตรายสุดๆ)

เข้มแข็งเข้าไว้ค่ะ เข้มแข็งเข้าไว้ ท่องพุทโธ พุทโธ เข้าไว้ค่ะ

ส่วนตัวเคยมีประสพการณ์นะคะ (แลกเปลี่ยนกันน้า) มีเพื่อนที่เขาอคติกับเราทั้งที่ไม่รู้จักกันมาก่อน เฝ้ารังแก เฝ้าเกลียดชัง เฝ้ารังควาญเราอยู่รํ่าไปอะไรก็ไม่รู้ (ทั้งเค็มทั้งเผ็ดเต็มๆล่ะ ชีชํ้ามากๆ) คุณรู้ไหมว่าดิฉันทำอย่างไร ตั้งปฎิญาณกับตัวเองเลยว่าฉันจะทำให้เขารักเราให้ได้ (ระวังให้ดีเถอะ คุณตัวร้าย) โดยวิธี โรยนํ้าตาลเลยค่ะ ทำทุกอย่าง หวานๆ เดี๋ยวนี้เหรอ (เขา) หวานเจี๊ยบบบบบ (หมดฤทธิ์ที่จะเผ็ด หมดกันเลย 6__6)หากอยู่ใกล้ๆนี่นะดื่มกาแฟไม่ต้องเติมนํ้าตาลเลย ทีร้ายๆอยู่ใกล้กันเมื่อไร เป็นหวานบวก+++++ มดกัดน่าดู ^ ^


จะเอาวิชาไปใช้บ้างก็ได้นะคะ เป็นทางเลือกที่ดีกว่านะ ให้ความรู้สึกที่ดีกว่า ยอมถูกมดกัด ดีกว่าเกิดสงครามน้า


ไม่ดุค่ะ ไม่ดุ ไม่ชอบดุ ชอบพูดดีดี พูดเพราะๆค่ะ ชื่นใจกว่าเนอะ ^____^

0
ยอนจัง 24 ส.ค. 57 เวลา 09:26 น. 14

ลองทำแบบนี้สิคะ ไม่ต้องสนใจ ไม่ใส่ใจ ไม่แคร์ เขาพูดอะไรใส่ไม่ต้องเก็บมาคิดให้ยุ่งยาก แค่คิดว่า "คนแบบนั้นน่ะ ดีแต่ทำพฤติกรรมแย่ๆ ถ้าคุณดีแล้ว ก็ไม่ต้องสนใจ ไม่เก็บมาคิด ไม่เก็บมาโมโห เพราะเขาคนนั้นน่ะ...ไม่มีค่าพอที่จะให้เราเก็บมาคิดมาโมโหหรอกนะ" คิดแบบนี้ดูนะคะ แล้วคุณจะสบายใจขึ้น และอีกนัยนึงคือการหัดปล่อยวางค่ะ เพราะก่อนหน้านี้เราก็เคยเป็นเหมือนกัน แค่เพื่อนไม่ช่วยงานกลุ่ม เพื่อนเอาเปรียบก็โมโหไปซะแล้ว แต่มาคิดดูอีกที ก็คิดได้ว่าโมโหไปทำไม เราโมโหเราทุกข์ เขาไม่เดือดร้อนอะไร ดีไม่ดีเขาเห็นเราโกรธเขา แค้นเขา เขาสะใจเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นปล่อยวางเถอะค่ะ จะได้สบายใจขึ้น ไม่ต้องเก็บมาทุกข์ใจ

0
Mamei 24 ส.ค. 57 เวลา 12:57 น. 16

อย่างงี้ไม่ต้องกังวล ต่อยแ-่งเลยค่ะ 
คนแบบนี้พูดไปไม่เข้าหัวมันหรอกค่ะ
ด่ามันไปเลย 
แล้วถ้ามันไม่ช่วยงานกลุ่มนะคะ
ไม่ต้องไปใส่ชื่อมัน
ปล่อยมันนั่งแ-กรไปเถอะ

0
Weera Dawn 24 ส.ค. 57 เวลา 13:42 น. 17

เราคิดว่าการแก้เผ็ด ก็คือการเอานมหรืออะไรหวานๆมากินนะ #ไม่ใช่และ

เอาใหม่ๆ การแก้เผ็ด = การแก้แค้น
เราว่าอย่าไปทำอะไรมันเลยปล่อยๆมันไปเหอะ 
เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวรนะค่ะ ถ้าเรายังจะไปแก้แค้นมันอีกมันก็ทำเรากลับอีก จริงมั้ย? หรือไม่จริง ถ้าจะแก้แค้นกันต่อไปขนาดนี้ มันก็คิดว่ามันเทพ มันฉลาด พอจขกท.ไปเถียง มันก็ไม่จบอีกใช่มั้ยค่ะ บางทีอาจจะมากกว่านั้นด้วยซํ้าดังนั้นวิธีการที่เราจะทำให้มันจบคือ
ไม่โกรธหนอ ปลงหนอ อย่าถือหนอ ปล่อยมันหนอ 
แต่ถ้ามันทำผิดมากจนเกินไปก็ไม่ได้แล้วนะค่ะ อันนี้ก็ควรเข้าไปบอกตรงๆเลยว่า
เฮ้ย! ทำแบบนี้มันผิดแบบนี้ๆนะ 

โอเคจบ 
แล้วแต่จขกท.จะคิกเลยค่ะ อาจจะอยากเถียงกลับ หรืออยากหยุด ก็แล้วแต่นะค่ะ มันขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง แต่เราก็ห้ามมันไม่ได้ถ้าวันนึงเพื่อนคุณคนนั้นมันท้าต่อยกับคุณขึ้นมาทำไง ไปต่อยกับมันหรือ ต่อยแล้วจบมั้ย...ไม่
แถมได้รับบาดเจ็บอีกนะค่ะ
แต่ก็ขอฝากไว้ว่า เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวรค่ะ ^^

0
ทศเธ[โนเบลสาขาเลวยอดเยี่ยม] 24 ส.ค. 57 เวลา 17:39 น. 18

ขอบคุณที่ชมครับ เย้ย!ไม่ใช่ละ

อันความจริงนี่เป็นวิธีแบบพุ่งตรงเพื่อเอาชนะครับ ไม่แนะนำถ้าเกินเยียวยา ทางที่ดีคือเงียบๆไป แต่ถ้าไม่ไหวก็งัดข้อ1.มาใช้แก้เครียดไปก่อนก็ได้ คนเงียบๆเวลาสติแตกน่ากลัวนะครับ5555+

0
PaT_ii 24 ส.ค. 57 เวลา 18:31 น. 20

ทำเป็นหูทวนลมสิคะ วิธีนี้น่าจะได้ผล
เพราะดูท่าเพื่อนคนนี้เป็นคนชอบเอาชนะ แถมยังขี้โอ้ ถ้าเรายิ่งเถียงเขาก็เถียงมามันจะทำให้เหนื่อยเปล่า สีซอให้ฟายฟัง เราก็บอกไปตรงๆว่าเราไม่ชอบนะ แล้วไม่พูด ไม่เถียง แต่ก็ไม่ทำตาม เดี๋ยวเค้าก็คิดได้เองแล้วมาขอโทษ แล้วค่อยยกโทษให้

วิธีนี้ใช้มาแล้วได้ผล เราใช้จัดการน้องชายตัวแสบ แต่...ต้องมีพรรคพวกช่วยด้วยนะเผอิญว่าเราเป็นพี่ใหญ่พวกน้องสาวทั้งหลายก็ไม่กล้าขัดบวกกับเพิ่งจะไปทะเลาะกันอีก แล้วก็ต้องใจแข็งเด็ดขาดมากๆห้ามใจอ่อน!!!

0