Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กระทู้โต้วาที : เอาเกรดเฉลี่ย ออกจากรอบแอดมิชชั่น ดีไหม ? วัดกันที่สอบข้อสอบกลางแฟร์ๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราว่าเกรดเฉลี่ยเป็นตัวนึงอ่ะ ที่ไม่สามารถเอามาคิดคะแนนได้
เนื่องจาก แต่ละโรงเรียนมันไม่เหมือนกัน ก็ใช่ที่ว่าเกรดก็เอามาจากคะแนนความรับผิดชอบ
แต่อย่าลืมสิว่า งานที่ได้รับมาทำก็ไม่เหมือนกัน ความเมตตาของครูบาก็ไม่เหมือนกัน
ข้อสอบแต่ละโรงเรียนมันก็ไม่เหมือนกัน คะแนนที่จะให้เกรดที่จะได้ ก็ไม่ค่อยจะมีความเสมอภาค ยังมีหลายเรื่องที่ลบๆที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ของให้ให้เกรดเฉลี่ยเด็ก ตรงนี้ขอไม่พูด

เราว่าแฟร์ๆวัดกันที่ข้อสอบกลางดีไหม ??
ใครอ่านหนังสือมากกว่ากัน ใครขยันมากกว่ากัน วัดกันแฟร์ๆไปเลย

ก็จริงก็เข้าใจนะที่บางคนตั้งใจเรียนเพื่อที่จะได้เกรดดีๆ เพื่อจะได้โอกาสที่จะเข้ามหาลัยได้
จริงหรือไม่ที่การเรียนก็ไม่จำเป็นต้องเรียนที่โรงเรียนก็ได้ อาจจะไปนั่งอ่านหนังสือที่บ้านเรียนรู้จากสังคม ติวกับเพื่อน หรือจะเข้าไปติวกับสถาบันกวดวิชา ทั้งหมดนี่ก็ใช่การเรียนรู้ไม่ใช่เหรอ ??
แม้บางคนบอกว่าบางที่ไม่มีที่จะให้ติว แต่ผมกลับมองว่านั่นเป็นปัญหาเหรอ ผมก็ไม่ได้ติวกับสถาบันใดๆทั้งสิ้น ผมแค่อ่านหนังสือที่บ้าน อาศัยแค่การทำข้อสอบเก่า

กราบเรียนท่านผู้ใหญ่ ยกเลิกการใช้เกรดเฉลี่ยนี่สักที เพื่อเปิดโอกาสให้กับทุกคนไม่ว่าจะเกรดดีหรือเกรดไม่ดี ไหนๆท่านๆก็ทำข้อสอบกลางมาแล้วทั้งที เรามาสนุกกับการทำข้อสอบกลางกันดีกว่าเย่ๆ -..- 
แล้วแต่เพื่อนๆจะแสดงความคิดเห็นนะ 20% ไม่ใช่น้อยๆนะแกร 6000 คะแนนนะแกรร

............................เชิญร่วมแสดงความคิดเห็นกันฮะ.....................
เอาเกรดออกไปเถอะค่ะ
ขอเอาไว้ใช้เถอะค่ะ
เรียนตั้งตาย โง่ก็ไม่ได้โง่ ทำไมเกรดออกมาน่ารักอย่างนี้ฟระ แล้วนี่ก็ต้องเอาไปใช้ในการคิดคะแนนอีก 
โอ๊ยย สวยเป็นลม
ตั้ง 20% คะแนนรับผิดชอบอะไร ความเสมอภาคก็ไม่มี โรงเรียนก็กดเกรด โรงเรียนข้างๆก็ไม่ได้เรียนกีไปกว่าชั้น ได้เกรดตั้ง แปดจุด ห้า !! (มีที่ไหนแปจุดห้า -..-) 
เรียนตั้งตายขอใช้เกรดให้เป็นประโยชน์เถอะนะคะ
20%เองค่ะ คะแนนความรับผิดชอบนะคะ
294 โหวต
136 โหวต

แสดงความคิดเห็น

>

54 ความคิดเห็น

Kanokporn Prasarnpan 25 ส.ค. 57 เวลา 22:48 น. 1

แต่ละโรงเรียนให้เกรดมากน้อยต่างกันก็จริง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความพยายาม 3 ปี กับการเอา 20% ไปคิดคะแนนแอดมิชชั่นมันก็สมควรแล้วนะ #ความเห็นส่วนตัว

0
merleah 25 ส.ค. 57 เวลา 22:49 น. 2

ก็เข้าใจนะคะว่าเกรดแต่ละที่มันได้ยากง่ายไม่เท่ากัน แต่ทุกวันนี้ก็พยายามปั่นเกรดสุดชีพเพื่ออย่างน้อย 20 เปอร์ในแอดมิชชั่นจะทำให้คะแนนมันสูงขึ้นมาสักนิด ;w; คือมันได้ค่อนข้างชัวร์สุดแล้วน่ะค่ะ ถึงเกรดจะไม่เยอะมาก แต่ก็ไม่ถึงขั้นอนาถา ข้อสอบกลางพลาดแล้วพลาดเลย แถมยากมากๆ ด้วย #ใช้ข้อสอบกลางอย่างเดียวรู้สึกไม่ปลอดภัยในชีวิต ORZ #รึเป็นเพราะเรากากเอง ฟฟฟ  

0
AvantGardE 25 ส.ค. 57 เวลา 22:51 น. 3

คหสต นะครับ ถ้าปลดเกรดออกจากการแอดมิชชั่น การเรียนที่รร.จะมีประโยชน์อะไรล่ะครับ ในเมื่อความรู้ที่เด็กนำไปใช้ในการสอบส่วนใหญ่ก็เอามาจากการเรียนกวดวิชาอยู่แล้ว ถ้าทำอย่างงี้จะทำให้เด็กไม่สนใจการเรียนเข้าไปใหญ่ มัวแต่ไปกวดวิชา มารร.ก็จะเหมือนสักแต่ว่ามาไปวันๆ แต่ก็พูดยากหละครับ ของแบบนี้ต้องดูกันไปเรื่อยๆ

0
Fairywing 25 ส.ค. 57 เวลา 23:00 น. 4

ดิชั้นว่านะคะ เอาเกรดไว้ก็ดีอย่างนะคะแต่อยากลดอัตราส่วนให้เหลือแค่ 10 % ค่ะเพราะอย่างน้อยมันก็ยังคงเป็นคะแนนความขยันของเรา แล้วมหาลัยต้องการคนเก่ง? หรือคนขยันแต่ส่งงาน คือคนขยันหลายๆ คนก็เก่งด้วย แต่ตัดออกเลยก็ไม่โอเคเท่าไหร่ค่ะ เอาไว้คิดคำนวนด้วยก็ดี แต่ 20 % เยอะมากรร.ทั้งประเทศไม่เหมือนกันด้วย  


#จากเด็กที่โดนกดเกรดแบบบ้าคลั่งโรงเรียนหนึ่ง

0
Pawan Pongpanitch 25 ส.ค. 57 เวลา 23:09 น. 5

ลองนึกภาพว่า คุณกับเด็กคนหนึ่งซึ่งมีความสามารถทุกอย่างๆเท่ากับคุณ คุณอยู่ รร. ที่เก็บเกรดยาก กับเด็กอีกคนอยู่ รร.ปล่อยเกรด จะเกิดอะไรขึ้นคงไม่ต้องพูดถึงนะครับ มีอีกความคิดนึงว่า ถ้าเอาเกรดออกจากการคิดคะแนนแล้วเด็กจะไม่ตั้งใจเรียน แปลว่าการมาเรียนทำเกรดให้ดีมันไม่มีค่าอย่างอื่นแล้วนอกจากคะแนนส่วนนั้นหรือครับ? 

0
bunnyb1 25 ส.ค. 57 เวลา 23:16 น. 7

ส่วนตัวเราคิดประเด็นนี้มานานมากแล้ว
เราคิดว่า การให้เกรดของแต่ละโรงเรียนนั้นมีมาตรฐานที่ไม่เท่าเทียมกันนัก

บางโรงเรียน คะแนนเก็บรวมกันแค่ 30% ส่วนที่เหลือเป็นคะแนนจากการสอบวัดผลล้วนๆ และตัวข้อสอบนั้นก็ยากมาก การจะได้เกรด3 หรือ 4 นั้น เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย ถึงเกรดจะน้อย แต่ความรู้ความสามารถก็ไม่ด้อยไปกว่าโรงเรียนอื่นๆ

บางโรงเรียน แค่คะแนนเก็บก็ปาไป 60-70% ยังไม่รวมข้อสอบที่ทำให้ได้เต็มได้ไม่ยากนัก (แต่ไม่ได้หมายความว่าข้อสอบไม่มีคุณภาพนะคะ) จบเทอม นักเรียนส่วนมาก คว้าเกรด 4 ไปอย่างสบายๆ

หลายคนอาจจะคิดว่า เกรดเป็นตัววัดความรับผิดชอบของเด็ก ข้อนี้เราเห็นด้วยค่ะ แต่ก็ไม่เห็นด้วย 100% อย่างเช่นตัวอย่างสองโรงเรียนที่ยกไปข้างต้น

หลายคนตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ ความรับผิดชอบเต็มร้อย ส่งงานครบทุกชิ้น และคว้าคะแนนเต็มในส่วนคะแนนเก็บมา แต่ก็ได้คะแนนมาแค่ 30 คะแนนเต็ม 100 และยังต้องทำอีก 50 คะแนนเพื่อให้ได้เกรด 4 ข้อสอบก็ยากแสนยาก ขยันอ่านทั้งวันทั้งคืน ตั้งใจเรียนในห้อง ก็มีโอกาสน้อยมาก ที่จะได้ 50/70 ในส่วนของคะแนนสอบ

ในขณะที่อีกโรงเรียน ถ้าได้คะแนนเก็บเต็ม คิดเป็น 70% ก็ทำคะแนนสอบอีกแค่ 10 คะแนนก็ได้เกรด 4 แล้ว ( 10/30 ในส่วนของคะแนนสอบ ยังไม่เรียกว่าสอบผ่านด้วยซ้ำ)

เห็นใช่ไหมคะ ว่านักเรียนสองคน ที่มีความขยันและความรับผิดชอบเท่ากัน แต่ผลลัพธ์กลับได้ไม่เท่ากัน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม เกรดเฉลี่ยถึงไม่ควรนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินผลการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ( และตั้ง 20% ด้วย คิดเป็น 6,000 คะแนนจาก 30,000 คะแนน เชียว ซึ่งเปลี่ยนชีวิตกันได้เลย )

ในเมื่อ แต่ละโรงเรียนมีมาตรฐานไม่เท่ากัน เราก็ควรจะหันมาปรับกฏเกณฑ์การรับเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยให้มันยุติธรรมแทน

หวังว่าผู้ที่มีอำนาจจะรับฟังนะคะ และหวังจริงๆว่ากระทู้นี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้การศึกษาไทยเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

0
madcap 25 ส.ค. 57 เวลา 23:26 น. 9

เห็นด้วยอย่างยิ่งถึงที่สุดครับ ผมเป็นเด็กแอด57นะ ส่วนตัวเรื่องเกรดเนี่ย รร.ผมเป็นอะไรยังไงก็ไม่รู้ครับกดเกรดนักเรียนสุดๆไปเลยทำดีแทบตาย บางวันนั่งปั่นงานข้ามคืนจนไม่ได้นอน คะแนนที่ออกมาทำไมมันน้อยจังวะ อันนี้สงสัยจิงๆนะครับ แทนที่จะปล่อยมาให้นักเรียนให้มีคะแนนเยอะตอนแอดบ้างก็ไม่ทำกัน เพื่อนผมเรียนอีกรร.ที่ไม่ค่อยดังเท่าไหร่ ผมคุยกะมัน มันบอกว่าไม่ค่อยได้เรียน งานก็ไม่ส่งแต่เกรดมัน3.5อัพทุกคนอะ แต่รร.ผมเรียนก็หนักกว่าชาวบ้านเค้า การบ้านก็เยอะกว่าชาวบ้านเค้า ทำไมเกรดที่ได้มันน้อยจังวะ ทั้งๆที่สอบผ่านทุกครั้ง แต่โชคยังดีที่โอเน็ตกับแกตแพทผมได้สูง ไม่งั้นไม่รอดแน่ๆ แต่ผมว่ารร.ที่ปล่อยเกรดกับรร.ที่กดเกรด ต่างกันมากนะครับ ดูจากผลโอเนตกับผลแกตแพทของนักเรียนได้เลย เกรดผมได้แค่3.6 ในขณะที่เพื่อนผมที่เรียนยู่รร.อื่นได้เกรด3.95 คะแนนโอเน็ตผมได้70อัพเกือบทุกวิชายกเว้นคณิตที่ได้100เต็ม แกตก็ได้290+แพทได้180+เพื่อนผมหลายคนที่เรียนรร.เดียวกันได้โอเน็ตคณิตเต็มตั้งหลายคน ในขณะที่เพื่อนผมที่เรียนรร.ที่ปล่อยเกรดคะแนนไม่ได้ถึงครึ่งผมด้วยซ้ำในวิชาหลักๆของโอเน็ต นี่คือความได้เปรียบเสียเปรียบของรร.ที่ปล่อยเกรด กับรร.ที่กั๊กเกรดจริงๆครับ อย่างที่จขกท.ว่าแหละครับ วัดกันที่ข้อสอบเพียวๆไปเลย ว่าใครจะได้คะแนนเยอะกว่ากัน

0
Delacour 25 ส.ค. 57 เวลา 23:29 น. 10

เกรด 4 แต่ละโรงเรียนมันได้มาไม่เหมือนกัน บางครั้งเราทำดีแทบตายงานเรียนก็ไม่ได้แย่แต่คะแนนที่ได้มาแต่ละคะแนนมันช่างลำบากเหลือเกิน มาตราฐานการวัดผลคะแนนแต่ละที่มันต่าง ถ้างั้นไม่สู้เราไปเรียนโรงเรียนที่ปล่อยเกรดแล้วไปเรียนพิเศษเอาไม่ดีกว่าเหรอถ้าจะเอาเกรดไปตั้ง 20%

0
bunnyb1 25 ส.ค. 57 เวลา 23:32 น. 11

ขอต่อนิดดดนึง จากคห.7

และเรามองว่า การใช้เกรดเฉลี่ยมาคิดคะแนนเพื่อให้นักเรียนสนใจเรียนในโรงเรียนนั้น เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุค่ะ

พูดกันตามตรง ไม่มีเด็กคนไหนอยากเหนื่อยเรียนพิเศษกันทุกวันหรอกค่ะ หลังเลิกเรียนก็ได้แต่บ่นกันว่าโอ้ยยย เหนื่อยมากไม่อยากไปเรียนพิเศษ อยากกลับบ้าน ไม่มีใครแบบ เย้ ฉันจะได้ไปเรียนพิเศษแล้ว หรอกค่ะ

แต่ถ้ามองกันตามจริง แค่เรียนในห้องมันไม่พอกับการทำข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยให้ได้คะแนนเยอะๆหรอกจริงไหมคะ 

ถ้าการเรียนการสอนในห้องมีมาตรฐานพอ มีความรู้พอให้ไปใช้สอบได้ คงไม่มีใครไปเรียนพิเศษหรอกค่ะ จริงๆ

และอีกอย่าง การเรียนหรือไม่เรียนในห้องเป็นความรับผิดชอบของแต่ละคนค่ะ คนที่ไม่รับผิดชอบ ยังไงเขาก็ไม่รับผิดชอบ ไม่ตั้งใจเรียนอยู่ดีแหละ ไม่ว่าในห้องเรียน หรือที่เรียนพิเศษ เขาไม่สนใจจะทำเกรดให้ดีเพื่อไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยหรอกค่ะ หรือกว่าจะคิดก็ตอนม.6 นู่นแหละ ซึ่งก็ไม่จะช่วยแก้ปัญหาตรงไหนนี่คะ แต่คนที่รับผิดชอบ อย่างไรเขาก็รับผิดชอบ ส่งงาน เข้าห้องเรียน ไม่มีทางทิ้งการเรียนในห้องแน่นอนค่ะ

สิ่งที่ผู้ใหญ่ควรแก้ไขคือมาตรฐานหลักสูตร และเนื้อหาที่นำมาออกข้อสอบค่ะ แล้วปัญหาปลายเหตุก็คงจะคลี่คลายได้ไม่ยาก

ไม่ใช่ ใช้เกรดเฉลี่ยมาคิดค่าน้ำหนักเพื่อดึงให้นักเรียนสนใจเรียนในห้องเรียนค่ะ

สำหรับคนที่มองว่าที่ตั้งใจเรียนมาทั้งหมดก็สูญเปล่าสิ เราเองมองว่าเราควรเรียนเพื่อเอาความรู้ค่ะ และเอาความรู้ไปวัดกันในข้อสอบกลาง ไม่ใช่เพื่อเกรดเฉลี่ย เราตั้งใจเรียนสิ่งที่เราได้คือความรู้ ซึ่งมีผลพลอยได้เป็นเกรดเฉลี่ย แต่เกรดนั้นไม่ได้มีมาตรฐานพอที่จะนำมาคิดน้ำหนักค่ะ ความเห็นส่วนตัวนะย่อหน้านี้ :) 

0
[เด็กหญิง...ชาดำเย็น] 25 ส.ค. 57 เวลา 23:45 น. 12

ไม่ได้อะไรนะ

เกรด 20% ก็จริง แต่ถ้าเทียบในคะแนนแอดมันคือ 6000 คะแนน เชียวนะคะ

พูดตามตรงเลยนะ รร เราเป็น รร ที่กดเกรดมาก ในขณะที่ รร ข้างๆเราเป็น รร ที่ปล่อยเกรดแบบสุดๆ

แล้วคิดว่า รร ไหนจะมีโอกาสได้เข้ามหาลับมากกว่า ? ทั้งๆที่การเรียนการสอนก็ใกล้เคียงกัน แต่กลับกลายเป็นว่าปริมาณนักเรียนที่เข้าศึกษาต่อได้กลับไม่ใกล้เคียงกันเลย

อย่าบอกนะว่า นร รร เราด้อยกว่า อันนี้พูดตามความจริงเลยว่าใกล้เคียงกันที่สุด เพราะเป็น รร ประจำจังหวัดเหมือนกัน ยังไงก็ต้องตีคู่กันมาอยู่แล้ว

อยากให้เป็นแบบเมื่อก่อนที่เกรด 0 1 คือคนเก่ง เพราะว่ามีการกดคะแนนแบบขั้นสุดแต่ไม่ได้นำมาใช้ในการเข้ามหาลัย

อยากให้เกรดเป็นแค่ตัวหนึ่งที่ไว้ใช้วัดคุณภาพของเรามากกว่านะ ว่าเราได้พัฒนาตัวเองไปถึงไหนแล้ว 

#ตอบแบบโลกไม่สวยนะคะ

0
Fongbeer'fb 26 ส.ค. 57 เวลา 00:19 น. 15

เราว่า20%มันเยอะไปอ่ะ อยากให้เหลือซัก10%พอ คือแต่ละโรงเรียนให้เกรดไม่เหมือนกันไง บางโรงเรียนแค่ส่งงานครบ ได้เกรด4เฉยย แต่บางโรงเรียนส่งงานแทบตาย อ่านหนังสือแทบจะต้มกินอยู่ละ ยังไม่ได้เกรด4เลย (โรงเรียนเราเอง T__T) 
  แล้วO-Netอ่ะ เราก็ว่ามันเยอะไปดิ้ ตั้ง30% แล้วข้อสอบสทศ.ท่านนี่ควรค่าแก่การเอามาเป็น30%แล้วเหรอ เห็นข้อสอบก็ผิดทุกปี แจกคะแนนเด็กเป็นว่าเล่น 

0
summersakura 26 ส.ค. 57 เวลา 00:44 น. 17

เอาเกรดกับโอเนตออกไปทั้งสองอย่างเลยยิ่งดี

เกรดก็แน่นอน ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงเรียน มาตรฐานก็ไม่เท่ากัน
โอเนตก็แต่ละปียากง่ายไม่เหมือนกัน แถมออกพลาดทุกปี
แถมสองอย่างข้างต้นนี้ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แต่ต้องใช้ไปตลอด
คือคนเรามันมีการพัฒนาป่ะ ไม่ได้มีความรู้แค่นั้นตลอดชีวิต
ถ้าจะให้ยุติธรรมก็วัดกันด้วยข้อสอบปีต่อปีไปเลย 
ข้อสอบคนละชุดแต่เอาคะแนนมาคิดเหมือนกัน ยุติธรรมตรงไหน

ตัดโอกาสคนที่เค้าเพิ่งมาฉลาดตอนท้ายๆกับเด็กซิ่วอย่างแรง
เราแอดมิชชั้นมาสองรอบ (ม.6 กับ ปี1)ปั่นคะแนนgat patแทบตายสุดท้ายก็ไม่ติดเพราะเกรดกับโอเนตเนี่ยแหละ

วัดกันปีต่อปีเลย  เนี่ยแหละความรู้ของจริง




0
San Partner 26 ส.ค. 57 เวลา 01:51 น. 18

เราเป็นคนเกรดสูงมากนะ แต่ไม่ใช่เพราะเก่ง รร.เราปล่อยเกรดง่ายอะ เราก็อยากให้เอาออกไป อยากให้วัดกันแฟร์ๆมากกว่า

0
Story11 26 ส.ค. 57 เวลา 06:47 น. 19

เห็นด้วยมากก วัดกันด้วยการสอบไปเลย  ถ้าการเอาเกรดออกนั้นอาจเป็นการทำให้เด็กไม่่สนใจเรียนนั้น นั่นก็เป็นเพราะตัวเด็กเองและทุกวันนี้เราน่าจะปรับทัศนคติให้คิดว่าเรียนไปเพื่อนำความรู้ไปสอบคณะในฝัน ไม่ใช่เรียนไปเพื่อเกรด... :-)

0
จอมพล ก ไก่ 26 ส.ค. 57 เวลา 07:56 น. 20

ผมว่าเกรดมันก็ยังจำเป็นนะ แต่ เหลือสัก5เปอร์เซ็นต์ก๋็พอ 

ถ้าเอาออก เด็กที่มันไม่ค่อยมาเรียนในห้องมันก็คงไม่มาเลย งานอะไรก็ช่าง ไม่สน  เรียนกวดวิชาอย่างเดียวก็สอบได้ 

หรือถ้าเอาออก ผมเสนอดังนี้
-เอาออกไปเลย 0%
-ถ้าเด็กคนไหนมันไม่มาเรียนเลย หรือไม่ส่งงานเลย หรือทำผิดอะไรบางอย่าง แนบท้ายไปเลยว่าคนคนี้ไม่มีสิทธิสอบอะไรก็ว่าไป 
-โรงเรียนต้องไม่กดเกรด แลัวต้องสอนรู้เรื่องสอนให้เด็กเข้าใจจริงๆ (อันนี้อยากให้โรงเรียนแต่ละโรงเรียนมาคุยกัน หาอัตราส่วนการเก็บคะแนนที่เหมาะสม)

0