Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(สุข)ศึกษากับไอศกรีม!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทำไมเราถึงชอบกินไอศกรีม?
คำตอบที่ได้อาจมีมากกว่าความอร่อย ความสุขและความผ่อนคลายทางอารมณ์ที่ได้รับจากการกิน ไม่ได้เกิดจากการคิดไปเอง และในแง่โภชนาการมีการพิสูจน์แล้วว่า ส่วนผสมและลักษณะทางกายภาพของไอศกรีมส่งผลต่อความสุขของคนกินได้จริง
"ไขมัน"
ส่วนผสมหลักของไอศกรีมประกอบด้วยไขมันนมและน้ำมันพืช ไขมันคือตัวละครสำคัญที่อยู่เบื้องหลังความสุขของคนกิน มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์พบว่า ไขมันในอาหารจะช่วยให้คนกินอารมณ์ดี และยังทำหน้าที่เป็นสื่อกลางที่ทำให้กลิ่นและรสชาติของอาหารติดอยู่ในปากได้นาน ยิ่งไอศกรีมมีไขมันสูงเท่าไหร่ รสชาติที่น่าประทับใจก็จะอยู่กับเรานานไปเท่านั้น
"ความเย็น"
ความเย็นคือส่วนผสมเดียวที่ทำให้ไอศกรีมแตกต่างจากของหวานชนิดอื่น เพราะไอศกรีมต้องผ่านความเย็นอย่างน้อย 0 ไปจนถึงติดลบหลายสิบองศาเซลเซียส ยิ่งในสภาพอากาศร้อนอบอ้าว การได้กินของหวานเย็นชื่นใจก็จะช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายได้ในระยะเวลาหนึ่ง สิ่งที่น่าทึ่งในความเย็นของไอศกรีมคือ เป็นของเย็นที่ไม่ทำให้คนกินรู้สึกบาดคอเหมือนของเย็นชนิดอื่น
"ผิวสัมผัส"
สภาพกึ่งแข็งกึ่งเหลวและผิวสัมผัสนุ่มละมุนที่ละลายในปาก คือความมหัศจรรย์ของไอศกรีมที่ไม่เหมือนอาหารหรือขนมชนิดไหนๆ เป็นผิวสัมผัสที่ทำให้คนกินรู้สึกมีความสุขในทุกครั้งที่ได้ลิ้มรส ไอศกรีมหลายๆรสมักจะใส่ส่วนผสมอย่างช็อกโกแลตชิป คุ้กกี้ ธัญพืชหรือวัตถุดิบต่างๆ เพื่อเพิ่มความสมจริงให้กับรสชาติ การผสมกันระหว่างความนุ่มของเนื้อไอศกรีมและความกรุบกรอบของส่วนผสมช่วยเพิ่มมิติความอร่อยและความสุขในการกินไอศกรีมได้อย่างดี
"ความหวาน"
สารให้ความหวานในไอศกรีมมีหลากหลายแบบ ขึ้นอยู่กับชนิดของไอศกรีม ไม่ว่าจะเป็นซูโครส กลูโคส ฟรุกโตส น้ำผึ้ง หรือคอร์นไซรัป น้ำตาลเป็นตัวการสำคัญในกระบวนการสร้างความสุขเพราะกระตุ้นให้เกิดฮอร์โมนแห่งความสุขอย่างสารเอ็นโดรฟินและเซโรโทนิน ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมทุกครั้งที่กินของความ เราจึงมักรู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์ดี นอกจากจะสร้างรสชาติที่หอมหวานให้กับไอศกรีมแล้ว น้ำตาลยังช่วยเพิ่มความหนืด และเป็นตัวช่วยปรับผิวสัมผัสของไอศกรีมให้ดีขึ้น
รู้แบบนี้แล้ว..ไปซื้อไอติมมาตุนเก็บไว้ดีกว่า จะกินรสไหนดีน้า?? เลือกไม่ถูกเลย

แสดงความคิดเห็น

>