Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อายุ 14 แล้วพ่อแม่ไม่ปล่อยอิสระสักที :(

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คืองี้ค่ะ คือเราอายุ 14 แล้ว เพื่อนๆคนอื่นๆที่อายุเท่าๆกับเราสามารถกลับบ้านเองได้ เที่ยวกับแฟน เที่ยวกับเพื่อน เที่ยวต่างจังหวัดไปไหนมาไหนคนเดียวได้ เอาเป็นว่าเพื่อนๆของเราสามารถทำอะไรได้ด้วยตัวเอง แต่เรา กลับบ้านเองไม่ได้ พ่อแม่ไม่อนุญาติ ไปบ้านเพื่อนสนิทไม่ได้พ่อแม่ไม่อนุญาติ ไปเที่ยวกับแฟนไม่ได้ แม้กระทั่งมีแฟนยังโดนว่า จนบางครั้งโดนบังคับให้เลิก เช้าใจว่าพ่อกับแม่เป็นห่วง แต่ก้ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่เปลี่ยนจากปกป้องเรา เป็นการสอนให้เราเอาตัวรอดได้ ถึงแม้เราจะกลับบ้านเองจริงๆ เราก้ไม่ได้กลับคนเดียว เราก้กลับกับเพื่อน เพื่อนเราก้ไปส่งที่หน้าหมู่บ้าน เคยขอกับพ่อแม่ตรงๆท่านบอกว่า "โตกว่านี้อีกหน่อยนะ" แต่เราได้ยินคำนี้มาบ่อยมากแล้ว เราอยากได้ยินคำว่า "โอเค เดียวป๊าม๊าจะบอกให้ว่าต้องทำยังไง" อยากดูแลตัวเองได้ อยากโตเป็นผู้ใหญ่มากกว่านี้ แต่ไปกลับโรงเรียนไปทำงานกับเพื่อน พ่อยังต้องไปรับไปส่งเราคิดว่าการที่พ่อแม่มารับมาส่งแบบนี้เหมือนเรารบกวนเวลา เราอยากทำอะไรได้เอง ไม่ใช่ต้องมาเป็นคนที่ดูแลตัวเองไม่ค่อยได้แบบนี้ 


ที่ตั้งกระทู้ได้ไม่ได้จะว่าหรือด่าบุพการีแต่แค่อยากขอคำปรึษกษาว่าควรจะทำไงดี เพราะทเป็นแบบนีัมานานมากแล้ว อึดอัดมากๆ ไม่ได้รำคานหรืออะไร แต่อึดอัดเราเห้นเพื่อนๆคนอื่นเขาทำได้ เราก้อยากทำได้บ้าง พ่อแม่เคยถามว่า 'เขาทำได้แล้วจำเป้นมัยที่เราจะต้องงทำได้บ้าง มันจำเป็นหรือเปล่าที่จะต้องเอาชีวิตไปเสี่ยงกับเรื่องแค่นี้ แค่เพราะอยากกลับบ้านเอง' เราแค่อยากรู้ว่าการกลับบ้านเองมันเสี่ยงชีวิตขนาดนั้นเลยหรอ เราอยากได้อิสระบ้าง วัยรุ่นไม่ไดีต้องการอะไรมาก ขอแค่ความเข้าใจและเอาใจใส่ในเขตที่พอเหมาะ อะไรที่วัยรุ่นควรจะได้ทำ ก้ให้เขาทำเถอะ เพื่อจะได้ไมเป็นปัญหาของสังคมในวันข้างหน้า 



แสดงความคิดเห็น

>

84 ความคิดเห็น

WhiteRoes 27 ส.ค. 57 เวลา 18:03 น. 1

แนะนำว่า ควรที่จะคุยกับท่านไปตรงๆนะคะบอกท่านว่าเรารู้สึกอย่างไงและขอเหตึผลของท่านที่ยังไม่ยอมปล่อยเรา อย่าใช้อามรณ์นะคะ

4
Joey J. 22 ก.ค. 61 เวลา 18:04 น. 1-1

แต่แม่ไม่ฟังเราเลย บางทีเราขอท่านดีๆก้ไม่เคยจะได้

0
แมว แมว แมว 14 ก.ค. 62 เวลา 20:52 น. 1-2

พูดแล้ว พ่อแม่ไม่ฟังเลย บอกว่าน่ารำคาญอย่างเดียว ไม่สนใจ ไม่ฟังหรืออะไรเลยไม่คิดจะสน นี่ท้อหมดแล้วทุกข์ทุกครั้งพอพูดไปพ่อแม่ก็ไม่ฟัง แอบมาร้องไห้หลายรอบต่อหลายรอบทนไม่ไหว

0
นวย 21 ต.ค. 63 เวลา 08:36 น. 1-3

เราลองคุยเเล้วค่ะท่านใช้อารมณ์คุยกับเรา จะตบจะตีอยู่ตลอดเวลาเลยค่ะ พอเราตอบกลับก็ถูกว่าถูกด่า เราเเค่อยากให้ท่านปล่อยเราเป็นอิสระบ้าง

0
1234 27 ส.ค. 57 เวลา 18:05 น. 2

บางอย่างมันก็เสี่ยงจริงๆค่ะ เป็นผู้หญิง ในสมัยเนี้ย มันลำบากหน่อยนะ5555555
พ่อแม่ก็เป็นห่วงเป็นธรรมดา อืมมม พี่17แล้วล่ะ ยังไม่เคยไปไหนมาไหนเองเลย
พ่อแม่ไม่ให้ ไม่เคยไปบ้านเพื่อนด้วย แฟนก็ไม่เคยมีเพราะถูกห้าม5555
บางอารมณ์มันก็อยากมี แต่มันก็ใช้ปฏิเสธคนที่มาจีบแต่เราไม่ชอบได้ดีเหมือนกัน ใช้บ่อยๆ ง่ายดี555555
ถือซะว่า ทำอย่างที่พ่อแม่ต้องการ เพื่อความสบายใจของพวกเขา และความปลอดภัยของตัวเรา เรามีเวลาอยู่กับพ่อแม่แบบนี้ไม่นานหรอกค่ะ พอขึ้นมหาลัยมันก็ต้องเริ่มดูแลตัวเองและออกห่างพ่อแม่แล้ว

2
สำสภ 4 ม.ค. 65 เวลา 19:26 น. 2-2

ผม 14เหมือนกัน เป็น ผช โครตน่าเบื่อ พ่อแม่ไม่ปล่อยอะไรเลยกลับบ้านกับพ่อแม่ตลอด ทำไรก็ไม่ได้ต้องปล่อมไปหมดทุกอย่าง คือเค้าต้องการให้สังคมมองในทางที่ดีตลอด เค้าต้องการหน้าตาในสังคม แล้วคือโครตน่าเบื่อบางทีก็ท้อนะคือเพื่อนฟิลแบบเพื่อนแม่งกลับบ้านกันเป็นกลุ่มแล้วเราได้แต่มองเพื่อนเดินกลับไป แบบบางที่ก็แบบอยากมีโมเมนต์บ่างคือพ่อแม่กลัวไปหมดกลัวโดนกระทืบกลัวอะไรคือ ตอนนี้คือเบื่อไอพวกข่าวมาก มันจะลงเ-้ยไรนักหน่ากับการตีกัน แล้วจะคุยเรืองพวกนี้ไม่ได้เลย สอบได้เกรดีๆก็แล้ว เข้า รร ดีๆก็แล้ว ตอนนี้เป็นไปได้อยากให้พ่อ แม่เลิกกัน จะได้เป็นอิสระ แม่งคือเค้าไม่เคยย่อมรับอะไรเลย

0
แคปปิต้อลเค 27 ส.ค. 57 เวลา 18:13 น. 3

ก็ดีแล้วค่ะ ที่พ่อแม่เป็นห่วง เป็น ผู้หญิงยิ่งเสี่ยงเลยค่ะ คนเราโหดร้ายกว่าที่คิดค่ะ แล้วครอบครัวของแต่ละคนไม่เหมือนกันหรอกนะ เปรียบเทียบกันไม่ได้หรอก แต่ตามอายุ อายุ 14 ปี. เหมือนโตแล้วนะ. แต่ความเป็นจริงยังเด็กมาก ถ้าเราโตขึ้นมาอีก แล้วย้อนคิดถึงตัวเองตอนอายุ14 ปี. มันดูเด็กมากจริงๆ อย่าเอาเวลาไปคิดมาก+อิจฉาคนอื่น. ควรเอาเวลาพวกนั้นไปทำอะไรที่ดีกว่านี้ดีกว่าค่ะ

ปล. อย่าถือสาไรพี่เลยนะ. ถือว่าเป็นความคิดเห็นของคนคนหนึ่ง เพราะพี่ผ่านเหตุการณ์แบบนั้นมาแล้ว 555555555555555555555ตั้งใจ

0
Saifon Clover 27 ส.ค. 57 เวลา 18:13 น. 4

แต่เราว่าก็ยังไม่มีความจำเป็นจริงๆซะหน่อยที่จะต้องไปไหนมาไหนเองโดยที่ไม่มีผู้ใหญ่น่ะ ก็แค่ความต้องการของเรา
ปล.สภาพแวดล้อมคงไม่เหมือนกันสินะ-0-

0
I--am--lovely 27 ส.ค. 57 เวลา 18:20 น. 5

เคยลองคุยแล้วค่ะ ใช้ทั้งเหตุผล อารมนิดๆ แต่ส่วนมากเหตุผลล้วนๆ ท่านก้ยังไม่ยอมปล่อย สงสัยเฉาตายแน่ๆ TT

2
เจเจ 4 ก.ย. 60 เวลา 03:45 น. 5-1

ยยังไงหรอค่ะ อธิบายหน่อย เราก้เป็นอะ อายุ14

0
I--am--lovely 27 ส.ค. 57 เวลา 18:24 น. 6

แค่เพียงอยากดูแลตัวเองได้บ้าง ทุกวันนี้ไมีเคยกลับบ้านเอง ถามว่าอายเพื่อนมั้ยก้อาย อายเงลาที่ถามเพื่อนๆว่าไปที่นั้น ที่นี้ต้องไปยังไง ไปทางไหน ค่ารถกี่บาท เพื่อนก้จะชอบมองด้วยสายตาแปลก(ไม่ใช่แบบเยาะเย้ยนะ แต่แบบสงสัย) บางคนก้บอกว่า พ่อแม่ดูแลเกินไป อายุขนาดนี้แล้วยังต้องคอยถามทางเพื่อนไม่เบื่อหรอ หนูเองก้หนักใจนะ ที่ต้องเป็นแบบนี้ เคยคุยเคยถามแล้ว ท่านไม่ปล่อยจิงๆค่ะ อึดอัดมากๆ

1
Apiwat 16 ส.ค. 60 เวลา 20:01 น. 7-1

เหมือนอาผมครับคุณ 14 เอง อาผม 20 ยังออกไม่ได้เลย

0
I--am--lovely 27 ส.ค. 57 เวลา 18:27 น. 8

สภาพแวดล้อมคงไม่เหมือนกันจิงๆค่ะ ในกรุงเทพสมัยนี้รถโรงเรียนคบไม่ค่อยวิ่งหรืออาจจะไม่มีแล้วก้ได้ ต้องกลับบ้านเองด้วย รถไฟฟ้า รถตู้ หรือไม่ก้แท๊กซี่ แต่เรากลับทำอะไรไม่ได้เลย ได้แต่นั่งมองเพื่อนๆเดินออกจากโรงเรียนแล้วกลับบ้านพร้อมกันอย่างสนุกสนานบางคนก้เดินเที่ยวเรื่อยๆ บางคนก้กลับบ้านเลย แต่ก้นะ พวกเขามีโอกาศแต่เราไม่ ก้ต้องทำใจยอมรับรอเวลาที่เราจะกลลับบ้านเองได้สักที

ปล.ขอบคุนที่สละเวลามาให้คำปรึกษาค่ะ

0
toddypalm3005 27 ส.ค. 57 เวลา 18:44 น. 9
ก่อนอื่นนะคะต้องดูที่ตัวของเราเองก่อนว่า ทำไม?ถึงพ่อกับแม่ถึงไม่ปล่อยให้เราเป็นอิสระ อาจจะเนื่องเราทำตัวไม่ดี ดื้อ (เป็นบ่อย = =) ลองพิจารณาตัวเอง แล้วหาทางที่ว่า จะทำตัวอย่างไรเมื่อเป็นอิสระแล้วโดยที่เราไม่ทำให้พ่อแม่เดือดร้อน เมื่อเราคิดได้แล้วก็ควรไปปรึกษาพ่อกับแม่ อาจจะพูดว่า ลูกเข้าใจพ่อกับแม่นะที่เป็นห่วงลูกอาจจะเป็นเพราะข่าวหรือเห็นประสบการณ์จากคนรอบข้างทำให้เป็นห่วงลูก ลูกขอบอกตรงนี้ว่า ลูกอยากเรียนรู้ด้วยตัวเองแม้จะผิดบ้างในบางครั้งลูกก็จะระลึกไว้ให้เป็นประสบการณ์หรือเป็นอุทาหรณ์ ถ้าแม่ยอมรับในสิ่งที่ลูกพูด ลูกจะสัญญาว่าจะไม่ทำตัวแย่จนเป็นที่อับอายหรือให้พ่อแม่ต้องเดือดร้อ
ปาาามานนนนี้นะคะ><แล้วพูดเชิงว่า เห็นใจ เข้าใจในสิ่งที่พ่อกับแม่ทำแบบนี้

ตอนนี้อายุ 15 แล้วนะคะพ่อ
กับแม่ก็ไม่ปล่อยในบ้างเรื่อง
จำไว้นะคะ พ่อกับแม่อาบน้ำร้อนมาก่อนเรา

 
ปล.พูจากับท่านดีๆอย่าเถียงนะคะ สู้ๆค่ะ
4
RZNZ 19 มิ.ย. 58 เวลา 18:12 น. 9-1

อาบน้ำร้อนมาก่อน ไม่ไม่ได้หมายความว่า ท่านจะมามีอำนาจอะไรในชีวิตเรานะครับ เพราจริงๆ อายุมันก็แค่ตัวเลขที่ผู้ใหญ่ชอบเอาไว้อ้างเพื่อให้ตัวเองดูดีเฉยๆ จริงๆแล้ว ท่านไม่มีสิทธิที่จะมาห้ามเรา แล้วที่บอกว่าอย่าเถียง เถียงแล้วจะเป็นอะไร ปากผมจะเท่ารู็เข็มเหรอ ม๊ายยยยยยยยยยยยยยย นรกไม่มีจริง มันเรื่องที่แต่งมาให้คนกลัวเฉยๆ

สังคมจะก้าวไกล ถ้าผู้ใหญ่ หัดเข้าใจเด็กโกรธแล้วนะ

0
White2525 22 เม.ย. 59 เวลา 16:02 น. 9-3

บางทีผู้ใหญ่ก็ไม่มีเหตุผล บอกอย่าเถียง อย่าเถียง โดยที่ไม่หังเราเลย เราไม่ได้เถียง เรายังไม่ได้พูดด้วยซ้ำ ก็โดนตบแล้ว ชีวิตช่างน่าเศร้า
T^T

0
อ่านไม่ออก 4 ก.ย. 60 เวลา 04:24 น. 9-4

สสังคมจะก้าวไกลก็เพราะไม่มีเด็กเ-้eอย่าง-ครับ ผูใหญ่เขารู้มากกว่าเด็กมันไม่ใช่ว่าทำให้ดูดีขึ้นสมองขี้ปลาซิวคิดใด้แค่นี้ เด็กไทยสมัยนี้ความคิด i-้eมากอะ ในหัว-มีขี้เลื่อยหรอ

0
ก้อยจูปีเตอร์ 27 ส.ค. 57 เวลา 18:59 น. 10

พี่อายุ 18 แล้วท่านคุณแม่ก็ยังไม่ปล่อยเลยค่ะ TOT เที่ยวกับแฟนรึ! ฝันเถอะ! ไม่มี๊ไม่มี บอกว่ามีการมีงานก่อนค่อยหาได้ แค่แอบคุยโทรศัพท์เฉยๆหลังจากนั้นต้องมานั่งที่โต๊ะอาหารรอสอบสวน
ให้ไปไหนไกลๆ แหม่ไม่มี๊ไม่มี ถ้าไปแอ่วบ้านเพื่อนทีมีโทรถาม 'เมื่อไหร่จะกลับบ้านนานแล้ว'
พอแม่ไปต่างจังหวัด ให้พี่เฝ้าบ้านคนเดียว ท่านบอกให้เพื่อนมาอยู่ด้วยสักคนนึง แล้วท่านก็บอกให้ตามาอยู่เป็นเพื่อนด้วยอีกคน - -*  ส่วนไปนอนบ้านเพื่อนหรอ ไม่มีเลยค๊าา
จะไปเรียนที่มหาลัยต่างจังหวัดก็ไม่ให้ไป T-T ฮือๆๆ อันนี้ร้องไห้เป็น ชม. สุดท้ายก็ไม่ได้ (เสียน้ำตาเปล่าๆ) บอกว่าเป็นห่วงนู่นนี่นั่น กลัวเอาตัวไม่รอด (อ่าวก็ไม่ปล่อยให้ทำไรเองเล้ยย) แล้วถ้าไม่สบายมาใครจะดูแลบ้าง...มันก็คงไม่ป่วยทุกเวลาแหละเนาะ(ร่างกายอ่อนแอนิสนึง-..-) 
สรุปคือหวงโคตร แทบไม่ปล่อยให้ไปไหนเลยแหละ T^T

0
1234 27 ส.ค. 57 เวลา 20:30 น. 11

อย่าเป็นคนอายง่ายๆในเรื่องที่ไม่ควรอายค่ะ สมัยนี้วัยรุ่นเรามักจะหน้าบาง อายง่าย จนบางทีต้องทำอะไรเหมือนคนอื่นไปซะหมด เพียงเพราะไม่อยากดูเป็นตัวประหลาด ไม่อยากรู้สึกแปลกแยกไม่เข้าพวก ทำให้วัยรุ่นชอบทำตามเพื่อน พี่ว่าเราลองมองดูด้วยเหตุผลดีกว่าไหม ไม่ใช้บรรทัดฐานของเพื่อน แต่ให้ใช้วิจารณญาณของตัวเอง คำนึงถึงโทษและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นจากการกระทำแต่ละอย่าง ความคิดคนเราต่างกัน พื้นฐานครอบครัวต่างกัน บุคลิกนิสัยและประสบการณ์ต่างกัน เรื่องบางเรื่องเราก็เอาตัวเองมาเทียบกับเพื่อนไม่ได้ค่ะ ถ้าอยากดูแลตัวเอง ตอนนี้ทำแค่ตั้งใจเรียน ช่วยงานบ้าน และรับผิดชอบกิจวัตรตัวเองให้ได้แบบเป๊ะๆก่อนนะ ค่อยเป็นค่อยไปค่ะ

0
Dark knife 27 ส.ค. 57 เวลา 20:44 น. 12

เราปี1ละ แต่ก็ยังไม่เป็นอิสระเลย เซงเหมือนกัน คือพ่อแม่ก็ปล่อยนะ แต่ปัญหาคือไม่มีเงินจะไปไหน TT แล้วถ้าเป็นที่ไกลๆ ก็ไม่ให้ไป ปี1แล้วนะ 18แล้ว 

0
รัตติกาลแห่งความมืด 27 ส.ค. 57 เวลา 21:12 น. 13
พี่จะบอกว่า พี่อายุ 22 แล้ว แต่พ่อแม่ก็ยังห่วงเหมือนเดิม
ขนาดพี่มาเรียนไกลบ้าน ก็ยังห่วง
ตอนนั้นก็เกือบทุกครั้งที่แม่มักโทรมาหา
แล้วบังเอิญพี่อยู่หอเพื่อนพอดี ประมาณ สองสามทุ่ม
แม่พี่ยังบ่นเลยว่ากลับหอดึกจัง
ขนาดกินข้าว ปกติเด็กมหาลัยทุกคนก็คงจะกินประมาณทุ่มสองทุ่ม 
แม่พี่ยังบ่นได้
พี่ไม่ได้อะไรมากหรอกนะ
แค่อธิบายไป 
พ่อแม่ก็เป็นอย่างนี้ทุกคนแหละคะ
ยิ่งเราเป็นผู้หญิง ทำอะไรก็ต้องเป็นห่วง อยู่ไกลบ้านแบบพี่ยิ่งแล้วใหญ่
ซึ่งตอนสมัยมัธยมพี่ก็ต้องให้แม่ไปรับ-ส่งจนจบม.6เลย
พี่ว่ามันก็ดี ไม่ต้องเสี่ยง ประหยัดค่าเดินทางด้วย
คิดในแง่ว่า มีพ่อแม่ห่วง ดีกว่าไม่มี นะคะ
ถึงจะอึดอัดและรำคาญ แต่ก็เพื่อความสบายใจของท่านเนอะ
0
-FFFFFFF. 27 ส.ค. 57 เวลา 22:55 น. 17

พี่อายุ 15 แล้ว พ่อกับแม่พี่ยังไม่ปล่อยพี่ไปไหนมาไหนเองเลยจ้า แต่ก็ปล่อยๆบ้างแล้ว เพราะ ม.ปลาย อย่างกลับบ้านเองก็มีพี่ชายกลับด้วย แม่พี่ยังโทรเช็คกับพี่เลย ไป ร.ร. พ่อก็ยังไปส่งเหมือนเดิม ไปเที่ยวกับเพื่อน ไปบ้านเพื่อน ไปทำรายงานบ้านเพื่อน พ่อแม่พี่ก็ยังไปรับไปส่งอยู่เลย น้องไม่ต้องเครียดหรอกนะ ที่พ่อแม่ไม่ปล่อยเพราะท่านเป็นห่วงเรา แต่ก่อนพี่ก็เคยคิดแบบน้องแหละ ทำไมพ่อแม่ไม่ปล่อยเราเหมือนเพื่อนคนอื่น ๆ บ้างนะ พอโตขึ้นมาหน่อย น้องก็จะเข้าใจว่าทำไมพ่อแม่ถึงไม่ปล่อยเรา สังคมภายนอกมันน่ากลัวนะ ยิ่งเป็นผู้หญิงก็ยิ่งอันตราย พ่อแม่ท่านก็เป็นห่วงเราไม่กล้าปล่อยเราหรอก ไว้โตอีกสักหน่อย โตจนพ่อแม่เชื่อใจและไว้ใจว่าเราดูแลตัวเองได้ท่านก็ปล่อยเราเองแหละจ้า ^ ^

0
ข้าวฟ่าง 28 ส.ค. 57 เวลา 09:22 น. 19

ตอนพี่อายุ14พี่ก็คิดแบบนี้แหละค่ะแต่โตขึ้นนมาหนูจะรู้เองว่าอายุ14มันยังปล่อยไม่ได้ และยังเป็นผญอีกด้วย

0
Noo_Fong_Beer 28 ส.ค. 57 เวลา 11:00 น. 20

แนะนำว่าให้พาเพื่อนมาบ้านมารู้จักกับพ่อแม่เราอ่ะ แล้วเวลาจะไปไหนก็บอกเค้าว่าจะไปนู้นกับคนนี้นะอะไรเงี้ย เค้าก็จะวางใจมากขึ้น แร้วที่สำคัญถ้าเค้ากำหนดเวลาว่าต้องกลับก่อนเวลาเท่านี้นะ เราควรกลับก่อนเวลา เพราะถ้าเรากลับเกินเวลา เวลาขอไปไหนครั้งต่อไปอ่ะ ยากมากก

0