Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีการฝึกร้องเพลงให้เพราะและถูกต้อง (เห็นหลายคนหา เลยมาแนะนำค่ะ^^)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เนื่องจากตอนนี้เห็นคนที่รักในชาติเกาหลีหลายคนกำลังอยากจะฝึกการร้องเพลงกันนะคะ เลยจะมาแนะนำเพื่อที่ทุกคนจะได้ไปลองไปฝึกกัน
ขั้นตอนแรกคือ ฝึกการหายใจก่อนนะคะ
คือถ้าสังเกตคนปกติเวลาหายใจเข้าหน้าอกมักจะยกขึ้น ซึงเป็นวิธีการหายใจที่ผิดค่ะ วิธีการหายใจที่ถูกต้องคือเวลาหายใจเข้าท้องจะป่อง หายใจออกท้องจะแฟ่บลง ถ้าฝึกทำช่วงแรกๆ อาจจะเกิดอาการเกร็งหรือเจ็บบริเวณหน้าท้องนะคะ ถ้าหากฝึกไปเรื่อยๆก็จะชินเอง บางคนที่อาจจะทำไม่ได้ ให้ลองนอนราบไปกับพื่นแล้วหาจุดโฟกัสก่อนนะคะ แล้วทำตามจังหวะ หายใจเข้านับ 1-4 เก็บลมหายใจนับ 1-8 และปล่อยลมออกตามไรฟันเป็นเสียงซีตอนแรกลองปล่อย 8 แล้วพอชินก็เพิ่มเป็น 12 และ 16 และก็ลองทำนานขึ้น เมื่อทำได้แล้วให้ลองยืนดูแล้วทำนะคะ พยายามทำให้ติดเป็นนิสัยนะคะ เพราะมันจะเป็นการช่วยให้เราใช้เสียงจากท้อง ไม่ใช่คอค่ะ นอกจะจะทำให้บุคลิกดีแล้วยังทำให้เสียงกังวาลด้วยค่ะ เพราะไหล่เราจะไม่ยกขึ้นทุกครั้งที่เราหายใจเข้า

ขั้นที่ 2 ฝึกการวอร์มเสียงนะคะ ถ้าเราสามารถหายใจจากท้องได้อย่างถูกวิธีแล้ว ให้เราวอร์มเสียงเพื่อเป็นการยืดหยุ่นเส้นเสียงนะคะ ลองไปหาในยูทูป มันจะมีคลิปนึงชื่อว่า 'เรียนร้องเพลง 1025 วอร์มกับเปียโน' แล้วให้ออกเสียงอา โดยไล่เสียงตามเปียโนให้ได้นะคะ
และต่อไปให้ลองฝึกวอร์มเสียงแบบต่างๆ เช่น การหายใจเข้าแล้วปล่อยตัวซี เหมือนขั้นแรก แต่คราวนี้ไม่ต้องเก็บลมค่ะ แค่หายใจเข้า 1 วิ แล้วปล่อยให้ได้ยาวที่สุด มาตราฐานเลยควรทำอย่างต่ำให้ได้ 30 วินาทีค่ะ แล้วก็มีการวอร์มเสียงอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น มามีมูเมโม ไล่เสียงไปเรื่อยๆ ให้สูงขึ้นและต่ำลงค่ะ และอีกหลายอย่างสามารถหาได้ตามเว็บต่างๆค่ะ
ขั้นที่ 3 นะคะ ลองฝึกกระแทกเสียงค่ะ ให้ออกเสียง ห่ะ โดยการออกเสียงให้เอามือจับที่หน้าท้องนะคะ เมื่อออกเสียง ห่ะแล้ว ท้องจะต้องยุบเข้าไป ไล่เสียงสูงไปต่ำเหมือนเดิมค่ะ จะได้เป็น ห่ะห้ะห้ะหะห่ะ 
ขั้นที่ 4 หลังจากทำได้ทั้งหมดแล้วก็ลองร้องเพลงโดยใช้เสียงจากท้องนะคะ สังเกตไหล่ด้วย เวลาหายใจเข้าถ้าไหล่ยกขึ้นแสดงว่าใช้เสียงผิด ถ้าหากมันยาก ให้ยืนอ้าขาแล้วก้มตัวลงมองลอดขาไป แล้วร้องเพลงดูนะคะ
แค่นี้เราก็สามารถฝึกขั้นต้นกันเองได้แล้วค่าาาา ทุกคนที่มีความฝันอยากเป็นนักร้องก็สู้ๆนะคะ 
****หากมีคำถามหรือข้อสงสัยมาได้ในคอมเม้นเลยนะคะ จะมาตอบให้ถ้ารู้ค่ะ ^^


แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

NaNsiNa 28 ส.ค. 57 เวลา 21:37 น. 1

อั๊ยยะ เก๋มากค่ะคุณเจ้าของกระทู้ ขอบคุณสำหรับคุณรู้ใหม่ๆ และ ความรู้ดีๆนะคะ เอาเกร็ดแบบนี้มาฝากกันอีกนะคะ เด็ดมากค่าาาาาาาาา ว้าว

0
NaNsiNa 28 ส.ค. 57 เวลา 21:38 น. 2

อั๊ยยะ เก๋มากค่ะคุณเจ้าของกระทู้ ขอบคุณสำหรับคุณรู้ใหม่ๆ และ ความรู้ดีๆนะคะ เอาเกร็ดแบบนี้มาฝากกันอีกนะคะ เด็ดมากค่าาาาาาาาา ว้าว

0