Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

M-C-F-I-V-A : 6 สูตรสำเสร็จเพื่องานสร้างสรรค์ (ตอนที่ 1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

" M C F I V A” : 6 Code ในงานสร้างสรรค์ 
http://flexmedia.co.th/roi/2014/06/20/mcfiva-6-formulas-of-creative/

mcfiva-1

การสร้างสรรค์นั้นเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ครับ บางคนอาจคิดว่ามันเป็นเรื่องของพรสวรรค์ บางคนอาจคิดว่ามันเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้จากแรงบันดาลใจที่ไม่แน่นอน  บางคนอาจมองว่ามันเป็นสิ่งที่ไร้ขอบเขต บ้าระห่ำ หรือต้องใช้ญาณในการสร้างมันขึ้นมา

แต่ผมขอเสนอว่า จริงๆแล้วเราทุกคน ต่างสร้างสรรค์ชั้นยอดออกมาได้ทั้งนั้น งานสร้างสรรค์นั้นไม่ใช่กระบวนการที่เด็ดขาด แต่มันคือกระบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไป และสิ่งเล็กๆของเราทุกๆคน

อย่างไรก็ตาม งานสร้างสรรค์ มันก็มีศาสตร์ของมันอยู่ครับ และเพราะมันเป็นศาสตร์ เราทุกคนจึงสามารถเรียนรู้มันได้ และสามารถใช้มันเป็น “ขั้นบันได” ในการไปให้ถึงผลงานที่มีคุณค่า และมีประสิทธิผล สูตรนั้นง่ายๆ ผมอยากจะให้ทุกคนจำไว้ คือ เราเรียกมันว่า MCFIVA Code  ครับ

เรามาทำความรู้จักกับสูตรนี้กันเลย !!

mcfiva Mood

Mood ของคุณเป็นแบบไหน ?

รหัสที่ 1 )  M = Mood  : อารมณ์+แรงขับ

มนุษย์เราเป็นสัตว์แห่งอารมณ์ครับ ในทางจิตวิทยา อารมณ์นั้นมีอิทธิพลต่อความคิดมากยิ่งกว่าเหตุผลหลายเท่านัก และก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร  เพราะสำหรับสิ่งมีชีวิตแล้ว อารมณ์นั้นมีวิวัฒนการมานานกว่าการเรียนรู้ด้วยเหตุผล , มนุษย์เราเริ่มต้นทุกสิ่งด้วยอารมณ์ มันคือความอยากของเรา มันคือพลังจากสิ่งเร้าที่อยู่ภายใน , ผมเชื่อว่าทุกคนก็คงจะรู้ดีครับ ว่าการไม่มีอารมณ์นั้น มันจะทำให้เราไม่สความปราถนาในงานใดๆเลย  อารมณ์นั้นเป็นสิ่งแรกที่เราจะต้องทำให้มันเกิดขึ้น  แต่มันก็ไม่ง่ายซะทีเดียว ก่อนอื่น เราต้องแยกให้ออกครับ ระหว่าง อารมณ์ และแรงขับ อารมณ์คือ สภาวะของคนเราที่แปรปรวนตามสิ่งเร้ารอบกายครับ  เช่น ดูหนังเศร้าแล้วเราก็เศร้า หรือเมื่อมีคนมาดูถูกคุณ คุณก็โกรธ เป็นต้น ในขณะที่แรงขับ  คือสิ่งเร้าที่อยู่ในร่างกายครับ เช่น ความหิว  แรงขับทางเพศ สภาวะป่วยไข้ เป็นต้น แต่สำหรับคนทั่วๆไป เรามักจะอนุโลมเรียอกทางสองอย่างนี้ว่าอารมณ์ (Mood)  , ดังนั้นในการสร้างพื้นฐานของพลังในการสร้างสรรค์ เราจึงต้องบริหารสองสิ่งครับ คือสิ่งเร้าภายนอก และสิ่งเร้าภายใน I สิ่งเร้าภายนอก ทำได้ไม่ยากครับ นั่นก็คือการปล่อยวางจากเรื่องราวต่างๆรอบตัว และหันเหความสนใจจากความวุ่นวายที่ไม่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ต่องานสร้างสรรค์  โดยแต่ละคน แต่ละเวลานั้นไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะไปนั่งเงียบๆ บางคนอาจจะฟังเพลง บางคนอาจจะสูบบุหรี่ บางคนอาจจะคุยกับคนรัก ฯลฯ ,มีแต่เราเท่านั้นที่รู้ว่าจะทำอะไร ถึงจะไปต่อได้ ** แต่สิ่งที่ยากที่สุดคือ “เราต้องหักดิบจากสภาวะวุ่นวายออกมาให้ได้ครับ ” เพราะคนเรามักจะแพ้ก็ตรงจุดนี้ ไม่สามารถปล่อยวางจากความวุนวายนั้นได้ เสพติดการต่อสู้กับความวุ่นวายนั้น และสุดท้ายก็ไม่มีอารมร์จะสร้างสรรค์นั่นเอง II สิ่งเร้าภายใน สิ่งนี้เป็นเรื่องต้องใช้เวลาและต้องทำเป็นประจำครับ ตั้งแต่การพักผ่อนให้เพียงพอ กินอาหารที่เหมาะสม ออกกำลังกาย และสำหรับการสร้างสรรค์นั้น ต้องเพิ่มสิ่งนี้ครับ การสะสมแรงบรรดาลใจ”  แรงบันดาลใจนั้นเริ่มหาได้ง่ายที่สุดก็คือ จากสิ่งที่เราชอบครับ คุณชอบศิลปะแบบไหน ชอบเพลงแนวไหน สไตล์ของแฟชั้นแบบไหน ชอบประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คุณก็เริ่มจากมันก่อน และเมื่อถึงจุดหนึ่งคุณก็ต้องกล้าลองของใหม่ๆบ้าง เช่น หาหนังที่ไม่ได้ชอบ ฟังเพลงที่ไม่ใช่แนวเรา ลองแต่งตัวที่ม่ใช่แบบของเราดู เพราะว่ามันจะทำให้คุณได้พบวัตถุดิบใหม่ๆ และมันจะสร้างเส้นทางใหม่ๆในหัวของคุณ ก่อกำเนิดเป็นสิ่งเร้าภายในชนิดใหม่นั่นเอง เมื่อตัวเรามีอารมณ์ที่เหมาะสมแล้ว ผลงานที่เราทำก็จะสะท้อนอารมณ์ของเราออกมา มันจะสร้างความแตกต่างที่ลึกซึ้ง เมื่อเทียบกับงานที่ไม่มีอารมณ์ครับ


กระทู้นี้เขาว่ายาวเกินไปแระ งั้นมาดูกันต่อ ว่าอีก 5 รหัสที่เหลือคืออะไรที่ลิงค์นี้ครับ

http://flexmedia.co.th/roi/2014/06/20/mcfiva-6-formulas-of-creative/

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น