Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Google ไม่รับนักศึกษาจบใหม่ จบจากสถาบันมีชื่อ-เกรดสวย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

    บริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Google แค่ฟังชื่อก็น่าเข้าทำงานแล้ว อีกทั้งนักศึกษาหลายคนก็อยากจะเข้ามาทำงานที่นี่ด้วยเช่นกัน หลายคนมีความหวังตั้งใจเรียนในสถานที่ศึกษาที่มีชื่อเสียงบ้าง แถมบางคนได้เกรดดีซะด้วย แต่ฝันของหลายคนต้องสลายไปเมื่อ! Google ไม่รับนักศึกษาจบใหม่ จบจากสถาบันมีชื่อ เกรดสวย นั่นเป็นเพราะอะไร ตามผมเข้าไปอ่านหาคำตอบกันได้เลยครับ

    เรื่องราวนี้ถูกเปิดเผยจากบทสัมภาษณ์ระหว่าง Tom Friedman (New York Times) และ Laszlo Bock (Head of People Operations, Google Inc.)คงเป็นความพลิกล็อกใหญ่หลวง เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Google ที่ใครๆก็คิดว่า จะต้องพิถีพิถันในการคัดเลือกคนเข้าทำงาน ที่ต้องจบการสถาบันการศึกษาที่ดี เกรดหรูๆ?แต่ในความเป็นจริงแล้ว Google บอกว่า คนเหล่านั้น เป็นชุดๆแรกที่อาจจะเขี่ยทิ้ง ไม่พิจารณามารับเข้าทำงานด้วยซ้ำ ผ่าง!

Laszlo Bock (Head of People Operations, Google Inc.)

เด็กจบสถาบันมีชื่อ มักจะขาดความนอบน้อม

    เด็กที่จบโดยได้ A มาเยอะ ก็จะเชื่อมั่นในความสามารถตนเอง มากกว่าจะรับฟังคนอื่น ซึ่ง Google มักจะย้ำว่า เราต้องการให้รับฟังคนรอบข้าง และคิดเสมอว่า อาจจะมีไอเดียอื่นที่มักจะดีกว่าเราคิดเองการขาดการนอบน้อมนั้นทำให้เราตัดโอกาสการเรียนรู้บางทีเขามุ่งมั่นกับการที่ต้องสำเร็จ จนไม่คิดถึงการ ล้มเหลว ที่สวยงาม เพราะการล้มเหลวก็จะทำให้เรียนรู้ได้เช่นกัน?การที่มองแต่ผลสำเร็จของตนเอง จึงมักจะมีการรับความดีเข้าตัว เพราะฉันเก่ง แต่เมื่อผิดพลาด เพราะคนรอบข้างฉันมันงี่เง่า

การเรียนรู้สำคัญกว่า IQ

    แต่เดิมที่ได้มีการพูดถึง คนฉลาดอาจจะอยู่ในสังคมไม่ได้ถ้าเขาไม่มี EQ แต่ Google เชื่อว่า การเรียนรู้จากคนรอบข้างก็สำคัญไม่แพ้กัน (ซึ่งก็ทับซ้อนกับ EQ ในบางประเด็น) ในการสัมภาษณ์สมัครงาน เราจะถามว่า ในอดีตมีสถานการณ์ที่ลำบากใจหรือเปล่า แล้วเขาแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร

    ฟังอย่างนี้แล้ว ต้องบอกว่า ขนาดบริษัทยักษ์ใหญ่ Google ก็มีการคัดเลือกคนที่ เนื้อแท้ มากกว่าเพียงแค่ชื่อสถาบัน ซึ่งคาดว่า บริษัทต่างๆก็อาจจะกำลังคิดเหมือนๆกันก็ได้ ใครที่กำลังเรียนจบต้องหมั่นทบทวนตัวเองด้วย ถ้าไม่นอบน้อม เชื่อมั่นในความสามารถมากเกินจะหางานลำบากนะ



http://www.flagfrog.com/

แสดงความคิดเห็น

>