Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เสียงจากคนๆนึง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อที่ตั้งไว้
"เสียงจากคนๆนึง"
           เรื่องราวมีอยู่ว่าเราโดนเพื่อนแบนค่ะเราเครียดมากเลยค่ะ ตอนเราเข้าม.สี่ใหม่ๆเราโดนเพื่อนที่ย้ายมาจากโรงเรียนเดียวกันแบนไม่ใช่แค่เขาแบนเราเขาบอกให้คนทั้งห้องแบนเราเลยล่ะ เราเจ็บมาก ว่าทำไมเพื่อนกันทำกันขนาดนี้ได้ เราเจ็บปวด ทรมาณ และทนไม่ไหวในช่วงแรกๆเราร้องไห้ทุกอาทิตย์และบางอาทิตย์เกือบทุกวัน คนที่ไม่เคยโดนอาจไม่รู้เรื่องนี้เป็นยังไง ? รู้สึกอย่างไร ? เราเลยมาเขียนกระทู้ที่อยากให้เพื่อนชาวเด็กดีเอากลับไปคิดกันอีกครั้งว่าที่เราทำไปนั้นถูกแล้วหรือ ในการแบนคนๆนึงออกจากสังคม ทำลายชีวิตเขาทางอ้อม ?
           เพราะ มนุษย์เป็นสัตว์สังคม กล่าวโดย อริสโตเติล มนุษย์ต้องใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นดังนั้นคนที่โดนแบนก็เช่นกันเขาต้องการสังคมแต่คุณไปทำลายสังคมของเขาโดยไล่เขาออกจากสังคมโดยการแบนเขาออกมา
           กล่าวด้านความเครียดและความรู้สึกยิ่งไม่ต้องพูดถึง คุณคงรู้ว่าไม่มีใครคุยกับคุณ อยากเล่นกับคุณ และผลักไสคุณออกมาเสมอเหมือนคุณอยู่ลำพัง เขาไม่ชอบคุณเพราะอะไรไม่รู้ คุณรุ้เพียงว่าเขาไม่ชอบคุณ อยากให้คุณลองนึกภาพตามว่าถ้าคุณถูกระทำแบบนั้นคุณจะเป็นยังไง บางท่านที่อ่านอาจจะบอกว่าเราก็อยู่ของเราคนเดียวได้ไม่ใช่ปัญหาแต่ความจริงแล้วสำหรับเด็กอย่างเช่นคนเขียนเองมันใหญ่มากเพราะเรายังต้องเรียน ส่งงาน สอบ บางครั้งมีงานกลุ่ม สอบกลุ่ม คุณจะทำอย่างไรทำใจกล้าสอบเดียวเป็นจุดเด่นอย่างนั้นหรอ ?



          ขอกล่าวปิดบทความนี้ว่าขอฝากเสียงของคนๆนึงที่โดนสังคมขับไล่ออกมาแบบนี้ว่า การแบนทำให้เราทำลายชีวิตคนๆนึงทางอ้อม เราหวังว่าทุกคนที่อ่านบทความนี้จะไม่ไปแบนใครเขาเลย ถ้าไม่ชอบอะไรเขาก็บอกเขาให้เขาาได้แก้ตัวดูบ้าง ขอฝากด้วยนะคะ ท่านใดมีความเห็นเสนอก็พิมพิมคอมเม้นให้เราหน่อยนะคะ เราอยากู้คนอื่นๆคิดอย่างไรกันบ้าง และหากผิดพลาดประการใดขออภัยมาณที่นี้ด้วย


-------ขอบคุณค่ะ-------

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Inasung 31 ส.ค. 57 เวลา 12:58 น. 1
ขออนุญาตเห็นต่างค่ะ

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีเหตุและผลเป็นของตัวเองค่ะ

ถามก่อนว่าเจ้าของกระทู้เคยทำอะไรให้เพื่อนที่ย้ายมาจากโรงเรียนเดียวกันโกรธเคืองหรือเคยทำอะไรให้เขาอิจฉาหรือเปล่าคะ ลองนึกย้อนดูดีๆนะคะเจ้าของกระทู้

ถามว่าเคยโดนแบนไหม เคยค่ะ แต่มันนานมาแล้วล่ะค่ะ ระยะเวลาที่โดนคือตลอดระยะเวลา 6 ปี (ซึ่งตอนนี้เห็นเรื่องแบบนี้คือเรื่องปกติค่ะ) ขอไม่เล่านะคะว่าเกิดอะไรขึ้น ความรู้สึกก็คล้ายๆกับเจ้าของกระทู้ค่ะ แต่ก็อยู่คนเดียวและทำงานคนเดียวมาตลอดระยะเวลา 6 ปี

ขออนุญาตเห็นต่างนะคะ เรื่องราวคนที่แบนคนอื่น มุมต่างค่ะ

ปัจจุบันนี้ไม่ได้เป็นฝ่ายถูกแบนแล้วค่ะ แต่เป็นคนที่แบนคนอื่นเอง

แต่ว่านะคะ ไม่ได้ลากคนนั้นคนนี้มาช่วยแบนค่ะ เป็นคนที่แบนเพื่อนเพียงคนเดียว

แบนยังไง? คือไม่สนใจว่าเขาจะทำอะไรค่ะ งานกลุ่มไม่เรียก งานเดี่ยวไม่ให้ดู ความรู้สึกคือเฉยๆค่ะ ชวนคุยก็คุยนิดเดียวไม่ยาวสั้นๆค่ะ เป็นการแบนที่แตกต่างกับคนอื่นค่ะ เหมือนจะไม่แบน แต่ก็แบนค่ะ

เหตุผล(หลักๆ) สำหรับการแบนหลักๆเลย (อยากให้เจ้าของกระทู้อ่านเน้นๆ จุดๆ นี้ค่ะ)

1. เพราะไม่ชอบ ตั้งแต่แรกเห็นหน้าค่ะ

2. เคยทำอะไรไม่ดีเอาไว้ เช่น เคยหักหน้าเขาไว้ เคยแกล้งอะไรที่แรงๆ เคยด่า หักหลัง เคยเอาชื่อไปนินทา หลงตัวเองมากเกินไป ประมาณนี้ค่ะ

3. ไม่เคยช่วยงานอะไรซักอย่าง บ่นอย่างเดียว สั่งอย่างเดียว ทำอะไรก็ไม่ได้ ทำอะไรก็ไม่เป็นซักอย่าง ทำงานผิดพลาดตลอด สั่งแล้วไม่เคยได้งาน

4. อิจฉาค่ะ อิจฉาที่ได้ดีกว่า คนอื่นสนใจมากกว่า เป็นจุดเด่นของห้องค่ะ

5. เพราะจืดจางเกินไปค่ะ ไม่ได้เป็นจุดสนใจ อ่อนแอ อ่อนต่อโลก เลยมองดูแล้วไม่ชอบค่ะ

6. มีปมด้อยเยอะไปค่ะ (ประมาณว่า สังคมดัดจริต ชีวิตต้องป๊อป ต้องเพอร์ฯตลอดเวลา)

ส่วนตัวจะแบนแต่ข้อ 2 กับ 3 ค่ะ หลักๆเลยล่ะค่ะ

เพราะไม่ชอบให้ใครมาเอาเปรียบ และเหยียดหยาม ทำก็ไม่ทำ ช่วยก็ไม่ช่วย แบบนี้แบนทิ้งอย่างเดียวค่ะ

แบนทิ้งเพื่ออะไร เหตุผลอะไร ก็ดัดนิสัยที่ติดตัวเขามาตั้งแต่ยังเด็กจนถึงปัจจุบัน ขัดเกลาให้เกลี้ยง เขาจะได้รู้ตัวค่ะ

ซึ่งแน่นอนบางคนสมควรที่จะโดนแบนค่ะ แต่บางคนก็ไม่สมควรโดนแบน

หลายคนหลายท่านอาจจะมองว่าเป็นข้ออ้าง ก็ได้ค่ะมันอาจจะเป็นข้ออ้าง

เพราะคนเรา ร้อยคนหลากความคิด หลากเหตุผล ห้ามกันไม่ได้ค่ะ

ต้องขออภัยที่โลกมืดไปหน่อยค่ะ ฮา.....

ถ้าหาเหตุผลไม่ได้ ไม่อยากหา ก็ต้อง  ปล่อยมันไปค่ะ เพราะเดี๋ยวมัน ก็ผ่านไป

สู้ๆนะคะ
ขอบคุณค่ะ
0
Nam Borwonchanok 31 ส.ค. 57 เวลา 22:52 น. 2

ขอบคุณมาดเลยนะคะ ขอตอบเลยว่าเรากับเพื่อนที่ย้ายมาด้วยกันไม่เราไม่เคยทำไรให้เขาโกรธเลยเมื่อก่อนเป็นเพื่อนกลุ่มเดียวกันถึงขั้นเพื่อนรักเลยด้วยซ้ำ....แต่เรามารู้ที่หลังว่าเขาเอาเราไปว่าหลับหลังกับเพื่อนคนอื่นว่าเกลียดเรา(เจ็บน่ะคะ)

ถ้าตามข้อๆคงพอรู้บ้างค่ะ แต่เอาเถอะค่ะเราจะสู้ๆค่ะ อีกนิดเดียวก็พ้นกันไปแล้วค่ะ ^^



ขอขอบคุณอีกทีนะคะ

0