Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์สอบ MDX 2558

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไปสอบแพทย์ขอนแก่นเพิ่งกลับมาค่าา เลยรีบอยากเล่าประสบการณ์อันมีค่านี้ให้กับทุกๆคน รวมถึงคำแนะนำที่อยากให้น้องๆที่จะสอบด้วย (ถ้าระบบสอบตรงไม่เปลี่ยนแปลงนะ)
เราจำข้อสอบได้ไม่มากอ่ะ เอาเป็นความคิดเห็นและคำแนะนำในแต่ละวิชาดีกว่าเนอะ


1.วิชาเลข (วิชาแรกเลย)---- มันเป็นอะไรที่ยากที่สุดเลยอ่าา

ความจริงแล้ววิชานี้ทำข้อสอบไปเยอะมาก และแต่ละครั้งก็มั่วไปเยอะมาก แต่ก็ยังไม่เคยได้ต่ำกว่า 15 คะแนนเลยนะ แต่นี่คือช้อยที่มีตั้ง 5 ช้อยและความยากที่มากกว่าข้อสอบที่ลองทำมากๆ เลยไม่มั่นใจสุดๆอ่ะว่าจะเกิน 15 เอาตรงๆ คือทำได้ประมาณ 8-9 ข้อ แต่คือแม่ได้ยินคนนึงบอกว่า เลขยากมาก ทำได้แค่ 20 ข้อเอง คือแบบฟังแค่นั้นแหละ...
ความยากคือมันออกซับซ้อน และยากมากทุกข้ออ่ะ ไม่เห็นมีข้อแจกแต้มอะไรที่ง่ายๆมั่งเลย เค้าออกทุกเรื่องคละกัน สลับข้อกันด้วย อย่างเรื่องเซตมีประมาณ 4 ข้อมันกระจัดกระจายอ่ะ ไม่ได้เรียงเป็นข้อ 1 2 3 4 แล้วอีกอย่างคือกะจะมาเก็บคะแนนเรื่องเซต แต่พอเจอข้อสอบทำซ้ำแล้วซ้ำอีกก็ไม่ได้คำตอบ รู้สึกเสียเวลาและเศร้ามากกก


2.วิชาสังคม ----- หลายคนอาจบอกง่าย แต่เราว่ามันยาก อีกแล้ววว5555

อันนี้คิดว่าต้องท่องให้มากที่สุดเลยอ่ะ เพราะเราอ่านมานะ แต่อ่านผ่านๆ เจอข้อสอบก็ เอ้อคุ้นๆ เอ้อจำไม่ได้ -0- เศรษฐศาสตร์ ศาสนา ประวัติศาสตร์ ควรท่อง ส่วน ภูมิศาสตร์ อันนี้ยากอ่ะ เค้าไม่ให้เอาไม้บรรทัดเข้าไปอ่ะ ไม่รู้ต้องทำไงที่ต้องวัดในแผนที่ TT คือเค้าให้อัตราส่วนแผนที่มา แล้วก็ให้อัตราเร็ว ถามเวลา ระยะทางก็เลยต้องวัดแล้วเทียบกับของจริงไง อีกอย่างมีชื่อหลักธรรมแปลกๆด้วย เราเลยมั่วอีกแล้ว แล้วมั่วทีไรก็ผิดตลอด เศร้าา เช่น การอุ้มบุญตรงกับหลักธรรมมิจฉาข้อใด ตอบ สัตตมิจฉาจ้าา

3.เคมี ------- ไม่ยาก

อันนี้แนะนำให้ทำข้อสอบเก่าโควต้าเลย เพราะตรงมากกกกก เป๊ะหลายข้อแค่เปลี่ยนช้อย ถ้ารู้แนวจะตอบได้ พวกทฤษฎีอ่ะ พันธะเคมี รูปร่างโมเลกุล อะตอมและตารางธาตุ เอาให้เป๊ะ แต่ถ้าอ่านโจทย์แล้วเจอข้องงๆให้รีบข้ามนะ เดี๋ยวจะเสียเวลา แล้วค่อยมาดิ่งทีหลัง เวลาดิ่งก็ดูว่าข้อไหนตอบน้อยเราก็ตอบอันนั้นไป น่าจะมีโอกาสถูกมากกว่า



4.อังกฤษ------- ง่าย (ให้ระดับเท่าสังคม)

วิชานี้ไม่ยากเลยจริงๆค่ะ reading สั้นๆแค่ 2 เรื่องถ้าอ่านเข้าใจได้แน่นอน ศัพท์ก็ครูสมศรีทั้งนั้นเลย ที่ว่ายากขึ้นมาหน่อยก็ irror ซึ่งถ้าอ่านดีๆมันจับผิดได้ไม่ยากนะ จะมียากก็ไม่กี่ข้อที่ต้องเดาๆ และคิดว่ามันน่าจะผิดเพราะแปลกๆ
conver คิดว่าทุกคนน่าจะทำได้เพราะง่ายเลย ให้มาในรูป cloze test



5.ฟิสิกส์ -------- ไม่ยาก


เหมือนที่หลายๆคนบอกเลย แค่แทนสูตรออกเลย กลศาสตร์เยอะจริง ไฟฟ้าไม่ยากเลย ตอนแรกคิดว่าจะยาก แต่ที่ทำไม่ได้เป็นพวกการเคลื่อนที่แบบหมุนอ่ะ จำไม่ได้ ที่เหลือก็พอโอเค ซึ่งที่ทำได้จะอยู่แรกๆกับท้ายๆ ควรเก็บให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ และข้อไหนที่ทำไปแล้วต้องได้คะแนน ห้ามกาผิด คิดเลขผิดเด็ดขาดเลยนะะ ความยากให้พอๆกับเคมีเลย

6.ไทย--------ง่าย (เหมือนทุกคน)

อันนี้มั่นใจว่าทุกคนต้องบอกว่าง่าย บางคนบอกต้องได้เกิน 90 ชัวร์ อันนี้ก็ไม่รู้นะ แต่เราแนะนำว่าควรอ่าน 2 รอบเลยล่ะพวกบทความ เพราะถ้ามาอ่านช้อยมันเหมือนได้หลายอัน แต่ถ้าจับใจความกลับมาอ่านอีกครั้งจริงๆมันจะเป๊ะว่ามีแค่ช้อยเดียวที่ตรงประเด็นที่สุด พวกหลักภาษาง่ายขนาดที่ว่าคนที่ไม่ได้อ่านยังทำได้อ่ะ เช่น ราชาศัพท์น้อมเกล้าฯ คือรู้มาตั้งแต่เด็กๆไง ควรรู้จักสำนวนต่างประเทศ ทรรศนะ ภาษาฟุ่มเฟือยนะ จะทำให้ทำได้เร็วและแม่นยำขึ้น

7.ชีวะ ---------แอบยาก (ส่วนตัว แต่คนอื่นบอกไม่ยาก TT)

คือเราชอบชีวะมากที่สุดและกะจะมาเก็บคะแนนกับวิชานี้ แต่คือคิดว่ามันยากอ่ะ โดยเฉพาะอนุกรมวิธานที่ออกมาเยอะสุดๆและแต่ละสัตว์แต่ละตัวก็ไม่รู้จักด้วยอ่ะ คือถ้าให้เป็นชื่อสัตว์จะทำได้แต่นี่ให้เป็นรูปก็เลยไม่รู้จักง่ะ ตั้งหลายข้อเศร้าเลยย ควรฝึกดูรูปเยอะๆ แล้วก็ท่องไฟลั่มอะไรเป็นยังไงด้วยนะ มีถามว่าอะไรมีเนื้อเยื่อ 2 ชั้น แนะนำว่าอนุกรมวิธานทั้งพืชและสัตว์ห้ามทิ้งเป็นอันขาดเลยนะเพราะออกเยอะ และเราไม่ค่อยได้อ่านไป มีโหดๆก็เช่นถามว่าแบคทีเรียกินเนื้อคนชือ ...ภาษาอังกฤษ... ไรงี้ จำไม่ได้อ่ะ แต่อันนี้ดูช้อยอาจจะเดาได้ แต่เราเดาไม่ได้เพราะเราเดาผิด TT



สุดท้ายนี้อยากบอกเลยว่าอยากเข้ามากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ และหวังว่าถ้าเรามีบุญจริงก็ขอให้เราติดด้วยเถิดดดดดดด รู้สึกหลงรักขอนแก่นมากเลย แบบไปแล้วไม่อยากกลับกันเลยทีเดียว 3 วัน ที่ไปมันสนุกมากๆเลย ได้กินอาหารเวียดนามอย่างแหนมเนือง เดินเล่นริมถนน ซื้อของฝาก พักโรงแรมสวยๆ คนที่นั่นก็ใจดีทุกคนเลย ขนาดกรรมการคุมสอบยังใจดีมากๆเลยยย

คอมเม้นกันมาเยอะๆน้าาาาาาาาาาาาาา อยากฟังความเห็นทุกๆคนเล้ยยยย

และเพื่อนๆที่อ่านก็ขอให้ติดด้วยกันนะ เพี่ยงๆๆๆ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

SuperELF 1 ก.ย. 57 เวลา 21:42 น. 1

เราก็เครียดคณิตค่ะ ยากมากเลย 
แต่เราว่าบางข้อเราเคยทำตอนสอบกลางภาคนะ คือแบบถ้าพร้อมกว่านี้ก็คงจะทำได้ แต่คือไม่พร้อมไง เลยทำไม่ได้ โทษใครไม่ได้นอกจากตัวเอง ออกคละบทอีก แล้วเซ็ตเราทำข้อสอบมาเยอะเหมือนกันนะก่อนสอบ แต่ทำไมคิดไม่ตรงก็ไม่รู้ รู้สึกยาก T_T 

พอคิดไม่ออก ก็หมดกำลังใจอะ มีคนเป็นเหมือนเราไหม แบบมันท้อในห้องสอบ 555555 



ยังไงก็รอดูคะแนนแล้วกัน TT


0
*CassEM~! 1 ก.ย. 57 เวลา 22:02 น. 2

เราตายกับคณิตเหมือนกันค่ะ
คือมั่นใจว่าถูกแน่ๆแค่ 6 ข้ออะ ที่เหลือก็ไม่มั่นใจ
บางข้อยังอ่านโจทย์ไม่จบด้วยซ้ำค่าาา

สรุปจริงๆข้อสอบมันง่าย วัดกันที่ใครแน่นกว่ากันอะ วิชาอื่นๆนอกจากคณิตนะ
คณิตแบบ 5 ช้อยนี่เราไม่โอเคสุดๆ ยิ่งข้อสอบชอบถามอันไหนถูก อันไหนผิด 
หรือมีถูกกี่ข้อไรงี้ คือแบบ โอ้ยยยยยยย ยากง่ะ
สำหรับเด็กโรงเรียนธรรมดาๆแบบเรา ไม่ใช่พวก ตอ. อะไรแบบนี้อะนะ
ไทยบางข้อเราว่ายากมากนะ หรือเราโง่วิเคราะห์ไม่ออกเอง
คือตัดสินใจยากอะ อังกฤษนี่โอเคมาก ศัพท์โอเคเป็นอะไรที่คิดว่า
อยู่ม.6 แล้วคงผ่านตามาบ้างแล้วล่ะ อยู่ที่จะจำได้หรือเปล่า
อยากจะบอกว่าสังคมข้อนั้นเราผิดค่ะะะะะะะะะ 

โอ้ย ไม่หวังติดอะ ได้ไปลองข้อสอบ 
ได้ส่องคน ได้ประสบการณ์ แค่นี้ก็โอเคมากละ พอใจแล้ววว
สนามอื่นๆสู้ตายยค่ะ

ps. คิดว่าในขณะที่เราพยายามทำให้ได้เกินครึ่ง เด็กเตรียมไรงี้คงเก็บเต็มกันป้ะวะ คือแบบ มันไม่ยากมากอะ อยู่ที่ใครแน่น ใครพร้อมกว่าจริงๆอะ ยกเว้นคณิตนะ 5555 5

0
earn 2 ก.ย. 57 เวลา 06:04 น. 3

เราก็ท้อนะ คือคิดว่าแบบ ทำใจเถอะ คงไม่ติดแล้ว แล้วก็เศร้าาา TT เซตคือคิดว่าเป็นบทที่น่าจะเก็บคะแนนได้มากที่สุดอ่ะ พอเจอข้อสอบเลยพยายามคิด พอไม่ได้คำตอบก็คิดใหม่ สุดท้ายก็ไม่ได้อยู่ดี

แต่อย่าเพิ่งเครียดไปเลยค่าา คิดในแง่ดี เราอาจจะมั่วถูกก็ได้นะ อิอิอิ

0
earn 2 ก.ย. 57 เวลา 06:07 น. 4

ใช่ๆเราก็คิดอย่างงั้น เลขอ่ะคือยังไม่ได้อ่านโจทย์ตั้งหลายข้อ ไม่ก็อ่านโจทย์แล้วก็งงๆก็เลยข้าม555 อยากรู้จักว่าเด็กเตรียมทำได้กันมั้ยย ต้องทำได้แน่ๆเลย อิจฉาจังง

0
ตอ75 คนหนึ่ง 3 ก.ย. 57 เวลา 10:44 น. 5

เราในฐานะเด็กเตรียมคนนึงที่ไปสอบ (แต่ไม่ได้อ่านนสไป 55555)
เลขยากมั้ยก็ยากบวกกับ5ชอย 1.5ชม เราทำถึงข้อ25 นอกนั้นมั่วจ้า
วิชาอื่นง่ายเพราะมีข้อแจกคะแนนแต่ก้มีจุดหลอกมากเช่นกัน ยกเว้นชีวะ มันออกแบบวิเคราะห์5ชอยด้วยและรูปภาพอะ คืออัลไล 55555

0
earn 3 ก.ย. 57 เวลา 19:09 น. 6

มีจุดหลอกมากจริงหรออ แย่แล้ววว 55555
ส่วนเลขได้ถึง 25 ถือว่าเยอะมากอ่าาาา จริงๆนะ เราทำข้ามไปข้ามมา หาข้อที่คิดว่าทำได้แทบไม่เจอ เศร้าเลย เสียเวลาไปเยอะกับข้อที่คิดว่าจะทำได้ แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้
ชีวะ รูปภาพตรงนี้ไม่ได้อ่านไปอ่ะ พวกโปรติสต์ เลยทำไม่ได้เลยย TT

0
Game_Za 10 ก.ย. 57 เวลา 04:32 น. 7

เจอข้อสอบแล้วเศร้า...........T_T ถ้าเราติดนี่ก็....น้ำท่วมถึงยอดเขาเลยแหละ เศร้าจัง ถ้าใรที่ตั้งใจว่าจะเข้า คณะแพทย์ มข.จริงๆ
***แนะนำ อ่านหนังสือเตรียมตัวรอตั้งแต่ตอนนี้ได้เลย จะได้มีเวลาทบทวนเยอะๆ ข้อสอบทุกวิชาถ้าฝึกเยอะๆ อ่านแม่นๆ ทำได้ชัวร์
^^^^^^^^^^ใครที่พร้อมคนนั้นคือผู้ที่จะได้รับชัยชนะ^^^^^^^^^^^^^^^^

0