Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำสาขาศาสนาและปรัชญา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ

ตามหัวข้อกระทู้เลยนะคะ มาแนะนำสำหรับน้องม.6ที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเรียนอะไรดี วันนี้ขอแนะนำสาขาศาสนาและปรัชญา นะคะ


ศาสนาและปรัชญาเรียนเกี่ยวกับอะไร?

ว่ากันง่ายๆเลยคือ เรียนทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและปรัชญา บอกแบบนี้คงกว้างไป เอาย่อลงมาหน่อยดีกว่า

ศาสนา-เรียนตั้งแต่ศาสนายุคโบราณนู้นเลย

ศาสนาพุทธ
ศาศาสนาพรามหม์+ฮินดู
ศาสนาคริสต์ 
ศาสนาอิสลาม
ศาสนาเปรียบเทียบ  (เรียนเกี่ยวกับศาสนาต่างๆ ว่าต่างกันกันอย่างไร เหมือนกันอย่างไร มีข้อดีอันไหนที่นำไปใช้จริงในชีวิตบ้าง ทั้งนี้ทั้งนั้น เรียนเพื่อเข้าใจ ไม่ใช่เรียนไว้เพื่อต่อต้าน)

ปรัชญา-เรียนตั้งแต่กำเนิดปรัชญากันเลย

เรียนกันตั้งแต่ความหมายของชื่อเลยทีเดียว ปรัชญาเกิดจากความอยากรู้อยากเห็นและการใช้หลักเหตุและผลหาความจริง วิชาปรัชญาคือวิชาที่ว่าด้วยความสงสัยของมนุษย์ เช่น การมีอยู่ ความรัก ความเชื่อ ความงาม ความถูกต้อง ภาษา

ปรัชญาแบ่งออกเป็น4สาขา
1. อภิปรัชญา Metaphysics (what's what? - Reality)
2. ญาณวิทยา Epistemology (what do we know? - Knowledge)
3. คุณวิทยา Axiology (what's good - value) 
4.  ตรรกวิทยา Logic 

แล้วศาสนาและปรัชญามีความสัมพันธ์กันอย่างไร?

หลายคนเหมารวมกันว่าศาสนาและปรัชญาคือสิ่งเดียวกัน

    ว่ากันว่าศาสนาเกิดขึ้นก่อนปรัชญา และมีที่มาของแหล่งกำเนิดไม่เหมือนกัน ศาสนาเกิดขึ้นจากความกลัวของมนุษย์และเป็นเรื่องของจิตวิญญาณ แต่ปรัชญาเกิดขึ้นจากความสงสัยของมนุษย์การหาเหตุผลของความจริง ดังนั้นศาสนาและปรัชญาจึงมีเอกลักษณ์ประจำตัวคนละอย่างกัน ปรัชญาเกิดขึ้นเมื่อมนุษย์เริ่มไม่พอใจกับคำอธิบายของศาสนาที่เกี่ยวกับโลกและการดำรงอยู่ซึ่งศาสนาจะยกคำอธิบายที่เกี่ยวข้องกับเทพเจ้ามากว่า ดังนั้นจึงเกิดปรัชญาขึ้นเพื่อหาเหตุผลของคำอธิบายนี้ใหม่

    และในยุคต่อมาปรัชญาเริ่มเข้าเผชิญหน้ากับศาสนาคริสต์ที่กำลังมีอิทธิพลในขณะนั้น โดยศาสนาคริสต์จะพูดถึงความศรัทธาและปรัชญาจะเป็นเรื่องของการใช้เหตุผล ทำให้ศาสนาคริสต์มองปรัชญาเป็นศัตรู ถึงแม้จะเป็นแบบนั้นแต่ความนิยมในการศึกษาเกี่ยวกับปรัชญาก็ไม่ได้เสื่อมลงเลย
 
    สมัยกลางของยุโรปนักวิชาการศาสนาคริสต์แก้ปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างปรัชญาและศาสนา ด้วยการนำปรัชญาของเพลโตและอริสโตเติล มาบูรณาการเข้ากับคำสอนในศาสนาคริสต์ เพื่อให้ศาสนานี้มีเหตุผลสนับสนุนศรัทธา การใช้ปรัชญาอธิบายคำสอนศาสนาในกรอบของศรัทธา มีผลให้ปรัชญาและศาสนาผสมกลมกลืนเข้าด้วยกัน การใช้เหตุผล (ปรัชญา)ในกรอบของศรัทธา ทำให้นักศาสนาสามารถพิสูจน์ด้วยเหตุผลได้ว่าพระเจ้าของศาสนาคริสต์นั้นมีอยู่จริง เพื่อสนับสนุนความเชื่อเรื่องพระเจ้าของชาวคริสเตียนและเพื่อดึงดูดปัญญาชนให้หันมาหาศาสนาคริสต์ให้มากขึ้น

   ปรัชญาเข้าไปเกี่ยวข้องกับศาสนาอีกครั้ง เมื่อนักปรัชญาสนใจวิเคราะห์ศาสนาในมุมมองของเหตุผลเพื่อให้ศาสนิกชนมองเห็น “เหตุผล” ที่อยู่ในคำสอนทางศาสนาซึ่งคนทั่วไปอาจมองไม่เห็น และเพื่อนำคำสอนต่างๆ มาเรียบเรียงเข้าด้วยกันให้เป็นระบบเพื่อประโยชน์ของการศึกษาหาความรู้ ทำให้ปรัชญาช่วยให้ศรัทธาทางศาสนามีเหตุผลมากขึ้น ส่วนประโยชน์ตอบแทนที่ปรัชญาได้รับจากการไปเกี่ยวข้องกับศาสนา คือการเพิ่มเนื้อหาสาระของปรัชญาให้มีมิติทางศาสนาหรือทางจิต-วิญญาณของมนุษย์มากขึ้น

    จะเห็นว่าทั้งศาสนาและปรัชญานั้นเกี่ยวข้องกันมาตั้งแต่ครั้นโบราณกาลแล้ว


สาขาศาสนาและปรัชญาจบไปแล้วทำงานอะไร?


    น้องหลายคนที่ตัดสินใจเลือกสาขานี้มักจะโดนตั้งคำถามนี้จากคนรอบข้าง พ่อแม่ หรือแม้แต่ตัวน้องเองก็คงตั้งคำถามนี้เหมือนกัน 

      ลองเปลี่ยนคำถามใหม่จาก จบไปแล้วทำงานอะไร? เป็น จบไปแล้วได้อะไร? ดีกว่าไหม สาขานี้เป็นสาขาที่สอนวิธีการใช้งานชีวิตให้มีความสุขมากขึ้น ซึ่งน้องอาจจะไม่ได้มันจากการเรียนสาขาอื่น ที่มุ่งแต่จะคอยยัดความรู้ใส่หัวอย่างเดียว (ขำๆ) สอนให้น้องใช้ชีวิตในยุคที่มีแต่คนใส่หน้ากากเข้าหากันได้ดี ถ้าเราใช้วิชาที่เราเรียนมาเราจะรู้ว่าควรทำอย่างไร ควรวางตัวแบบไหน รู้จักการใช้เหตุผลมากยิ่งขึ้น แทนที่จะมาคอยนั่งด่าคนไม่เอาไหน (ห่วยๆ) เราก็จะรู้สึกปลงขึ้น เอาชีวิตไปทำอย่างอื่นดีกว่าประมาณนี้

     แต่น้องที่ยังคงห่วงเรื่องการงาน ขอบอกไว้เลยจบสาขานี้ไม่ตกงานชัว!! ถ้าน้องไม่เลือกงาน ปริญญาเป็นเพียงแค่ใบเบิกทางในการเริ่มชีวิตทำงาน ถ้าน้องใช้ชีวิตไม่เป็น อยู่ท่ามกลางคนหมู่มากไม่ได้ทุกอย่างมันก็จบ ไม่มีใครจบไปแล้วทำตามงานตรงสาขาที่ตัวเองเรียนมากทุกคนหรอก เมื่อน้องเรียนจบก็ต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่ในที่ทำงานอยู่ดี ต้องไปเรียนรู้ใหม่อยู่ดี

      สำหรับน้องที่คิดว่า สาขานี้มันคือ อะไรก็ไม่รู้จบไปเป็นพระหรือไง ขอบอกตรงนี้เลยว่าสาขานี้ให้อะไรกับน้องมากกว่าคิดมากมาย  ถ้าได้มาลองเรียนน้องจะมองคนตั้งคำถามแบบนี้ใหม่เลยล่ะ^^


สุดท้ายฝากสาขาศาสนาและปรัชญาไว้เป็นหนึ่งเหตุผลในการตัดสินใจชีวิตสี่ปีที่จะมาถึงของน้องๆด้วยนะคะ ความรู้ในการแนะนำอาจน้อยไปหน่อยเพราะจขกท.อยู่แค่ปีหนึ่ง ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่ะ



**คนที่ตกลงเลือกสาขานี้แล้วยังไม่รู้จะเรียนที่ไหนขอแนะนำ ที่มหาวิทยาลัยบรูพา ของเขาดีจริงๆ เพราะจขกท.โดนมาแล้ว^^




แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

invernodomenica 15 ก.ย. 57 เวลา 03:04 น. 2

ไม่ยากครับ มีสอบหลายรอบเหมือนกัน รู้สึกว่าที่ม.บรูจะเปิดรับเอกนี้เยอะมาก พยายามเข้านะครับแล้วมาเป็นคนในครอบครัวเดียวกันสู้สู้

0
Karob Golf\'z 15 ก.ย. 57 เวลา 20:21 น. 3

พี่ฮับ ผมควรเตรียมตัวยังไงบ้างหรอครับ คือผมไมไ่ด้เรียนม.ปลายมาอ่ะครับ เรียนสายอาชีพมาแล้วรู้สึกว่ามันไม่ใช่

0
invernodomenica 18 ก.ย. 57 เวลา 16:09 น. 4

เรียนสายอาชีพมาก็สอบเข้าได้ครับ ตอนสมัครมันจะมีช่องให้กรอกอยู่ อาจจะต้องใช้ใบเทียบวุติม.6ประกอบด้วย มีอะไรก็ปรึกษาได้ตลอดเลยนะ ยินดีให้คำปรึกษาคร๊าบบบยิ้มฟันขาว

0
Karob Golf'z 18 ก.ย. 57 เวลา 18:12 น. 5

แล้วผมควรเตรียมตัวก่อนไปสอบอ่านหนังสือหรือติวอะไรบ้างหรอครับ รบกวนชี้แนะหน่อยนะครับ รักเลย

0
invernodomenica 18 ก.ย. 57 เวลา 18:45 น. 6

ม.บรูจะเปิดเป็นแบบยื่นคะแนนเอาครับ ภาคปกติจะใช้คะแนน gat 80 ถ้าเป็นภาคพิเศษจะใช้ gat 20 ไทย 20 สังคม 30 อังกฤษ 10 แบ่งเป็นรับตรงทั่วประเทศกับ12จังหวัด
รายละเอียดรับตรง12 จังหวัด http://admissions.enn.co.th/uploads/contents/2013111194156_2.pdf
รายละเอียดรับตรงทั่วประเทศ
http://admissions.enn.co.th/8967

ลองเข้าไปดูนะ ยังไงก็เก็บคะแนนgatไว้เยอะๆกันพลาด อ่านพวกหนังสือสอนทำgat เชื่อมโยงไว้เยอะๆ ส่วนEng ก็ตามน้ำไปเลย เพราะพี่ก็มั่วไปเหมือนกันไม่รู้จะแนะนำยังไง ฮ่าๆๆ ตั้งใจอ่านนะ ไม่มีอะไรเกินความสามารถเราอยู่แล้ว FIGHT !!!! เอาให้ติดรอบแรกเลยนะ พี่จะรอนะ

0
Karob Golf'z 9 ต.ค. 57 เวลา 15:53 น. 8

พี่ครับ รับตรง ที่ม.บูรพาต้องสอบ 7วิชาสามัญด้วยหรอครับ รบกวนถามหน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

0