Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือช่วยหน่อยนะคะ จำเป็นต้องทำงานส่งครูเรื่อง Optical Mouse แบบUSB ซึ่งหามาทุกเว็บแล้วไม่เจอเล้ยยยยย มีแต่มาขายของง่ะT^T ช่วยเค้าหน่อยน๊าาา ต้องส่งครูพรุ่งนี้ ขอเป็นความหมายของมัน หลักการทำงานยังไงอ่ะคะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

AuttazA 10 ก.ย. 57 เวลา 15:55 น. 2
เมาส์แบบใช้เแสง (Optical mouse) ทำงานโดยอาศัยหลักการส่งแสงจากเมาส์ลงไปบนแผ่นรองเมาส์ (mouse pad) ซึ่งจะถูกตีค่าเป็นตาราง (grid) ตามแนวแกน X และ Y เมื่อเลื่อนตัวเมาส์เคลื่อนไปบนแผ่นตารางรองเมาส์  ก็จะมีแสงตัดผ่านตารางและสะท้อนขึ้นมาทำให้ทราบตำแหน่งที่ลากไปคะ   ทำให้เมาส์แบบนี้ไม่ต้องใช้ลูกกลิ้งกลม แต่ต้องใช้แผ่นตารางรองเมาส์แทน  ต่อมาเมื่อคอมพิวเตอร์ราคาถูกลง จึงได้ใส่ chip สำหรับประมวลผลภาพ (image processing chips) เข้าไปใน optical mouse ทำให้สามารถใช้ได้บนพื้นผิวหลายชนิดมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องใช้ mouse pad อีกต่อไป

การทำงานของเมาส์แบบที่ไม่ต้องใช้ mouse pad ก็คือ การใช้ sensor ในการตรวจจับการเคลื่อนที่ของพื้นผิวที่เกิดจากการใช้ LED ส่องไปที่พื้นผิว แล้วถูกส่งต่อไปที่ส่วนประมวลผลภาพ (image processing part) เพื่อแปลงไปเป็นการเคลื่อนไหวบนแกน X และ Y โดยสามารถประมวลผลถึง 1512 เฟรมต่อวินาที ซึ่งในแต่ละเฟรมมีขนาด 18*18 pixels และแต่ละ pixel มีระดับความเข้มที่แตกต่างกันได้ถึง 64 เฉด

CR:
http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=301f4a7ef195bee2

พี่ก็ไม่ได้รู้เองหรอกแต่ช่วยหา ข้อมูลประมาณนี้พอได้เปล่า
0
AuttazA 11 ก.ย. 57 เวลา 23:58 น. 10

อ้าวเหรอ 5555+ คาระวะท่านเมพ อิอิ เปล้าๆ นึกว่าแบบไวเลสไม่ใช่ยูเอสบีไง ลืมไปว่าตัวส่งสัญญาณที่เสียบก็เป็น ยูเอสบีนี่หว่า 5555+

0