Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ท้องชัวร์ ลักษณะคนท้อง 1 เดือน อาการแบบนี้ ใช่เลย สาระสำหรับวัยรุ่น

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

1.jpg


   ลักษณะคนท้อง 1 เดือน เป็นอย่างไร มาเช็กอาการคนท้อง 1 เดือน  ที่สาว  หลายคนกำลังสงสัย พร้อมวิธีดูแลตัวเองให้ดีในช่วงตั้งครรภ์ 
          การตั้งครรภ์เป็นเหตุการณ์ที่น่าอัศจรรย์ที่สุดในชีวิตของมนุษย์ และเป็นการเริ่มต้นของช่วงเวลาที่แสนมีความสุขของคู่สามีภรรยา ยิ่งถ้าเป็นท้องแรก ก็ยิ่งจะเอาใจใส่ประคบประหงมกันเป็นพิเศษตั้งแต่เดือนแรก ๆ จนกระทั่งคลอด โดยส่วนใหญ่แล้วจะสามารถตรวจพบการตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่ช่วงเดือนแรกหลังจากที่ประจำเดือนขาดซึ่งการตรวจนั้นสามารถใช้วิธีการตรวจด้วยตัวเองหรือพบแพทย์ก็ได้

          นอกจากนี้เรายังสามารถสันนิษฐานจากอาการเบื้องต้นได้ตั้งแต่เดือนแรกของการตั้งครรภ์อีกด้วย เพราะช่วงนี้จะมีลักษณะทางร่างกายและอาการบางอย่างแสดงออกมาให้จับสังเกตกันแล้ว แต่ว่ามีอะไรบ้างล่ะที่เราสังเกตได้ ? วันนี้เรามีข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ในช่วงหนึ่งเดือนแรกมาเล่าสู่กันฟัง ลองไปดูกันเถอะว่าอาการและลักษณะทางร่างกายของคุณแม่มือใหม่อายุครรภ์ 1 เดือน นั้นมีอะไรบ้าง

ลักษณะคนท้อง 1 เดือน กับอาการที่ปรากฏ

          เมื่อเข้าสู่ภาวะตั้งครรภ์ในช่วง 1 - 3 สัปดาห์แรกนั้นจะยังไม่แสดงอาการออกมาชัดเจน แต่จะเริ่มมีอาการให้เห็นในช่วงสัปดาห์ที่ 4 ดังนี้  

1. ประจำเดือนขาด

          หากมีภาวะอาการประจำเดือนขาดละก็ ก็อาจสันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่าอาจจะเกิดการตั้งครรภ์ สาเหตุที่ประจำเดือนขาดในช่วงการตั้งครรภ์นั่นก็เป็นเพราะว่าเมื่อเข้าสู่ภาวะตั้งครรภ์แล้วนั้น ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่สำคัญต่อการตั้งครรภ์ที่เรียกว่าฮอร์โมนโพรเจสเทอโรนเป็นจำนวนมาก และฮอร์โมนเหล่านี้ก็จะไปทำหน้าที่ในการหยุดยั้งการมีประจำเดือน และช่วยให้มีครรภ์ที่สุขภาพแข็งแรง แต่ก็ใช่ว่าภาวะขาดประจำเดือนจะมีสาเหตุมาจากการเกิดประจำเดือนเพียงอย่างเดียว บางครั้งอาจจะเกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนหรือภายในมดลูกได้ ดังนั้นควรทำการตรวจเพื่อความแน่ใจอีกครั้งจะดีกว่าค่ะ

2. ปัสสาวะบ่อย 

          ระดับฮอร์โมนโพรเจสเทอโรนที่เพิ่มขึ้น เป็นสาเหตุให้เลือดไหลเวียนไปที่มดลูกและทำให้เยื่อบุผนังมดลูกหนาขึ้นเพื่อป้องกันและเอื้อต่อการพัฒนาและเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ นอกจากนี้ ฮอร์โมนโพรเจสเทอโรนยังไปทำให้ไตขยายตัวขึ้นประมาณ 1.5 เซนติเมตร และไปทำให้มดลูกและกระเพาะปัสสาวะขยายตัวออก เป็นสาเหตุทำให้เกิดความรู้สึกแน่นและทำให้คุณอยากปัสสาวะบ่อยขึ้นกว่าปกตินั่นเอง

3.  ความต้องการทางเพศมีการเปลี่ยนแปลง 

          การตั้งครรภ์ในเดือนแรกจะเกิดการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและกระทบไปยังภาวะอารมณ์ ว่าที่คุณแม่บางรายอาจจะเกิดความต้องการทางเพศเพิ่มขึ้น หรือบางรายก็อาจจะลดลง ซึ่งอาการเหล่านี้จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อเข้าสู่การตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสที่สอง 

4. เมื่อยล้า 

          ว่าที่คุณแม่จะรู้สึกว่ามีแรงน้อยลง และเหนื่อยง่ายมากขึ้น เพราะร่างกายต้องใช้พลังงานอย่างมากในการพัฒนาทารกในครรภ์ นอกจากนี้พลังงานเหล่านี้ยังใช้ในการปรับสภาพแวดล้อมภายในครรภ์ให้เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของทารกอีกด้วย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้แรงมาก ๆ ค่ะ 

5. แพ้ท้อง 

          อาการแพ้ท้องมีสาเหตุมาจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของฮอร์โมนโพรเจสเทอโรนและฮอร์โมนเอสโตรเจนมากจนเกินไป อาการแพ้ท้องสามารถเกิดตลอดทุกช่วงเวลาของวัน และอาการนั้นมักจะเริ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของการตั้งครรภ์และเริ่มดีขึ้นเมื่อเข้าสู่การตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสที่สอง ซึ่งมีเพียงว่าที่คุณแม่เพียง 50% เท่านั้นที่จะมีอาการแพ้ท้อง

6. ไวต่อกลิ่นมากขึ้น 

          เมื่อเข้าสู่ช่วงการตั้งครรภ์ จะเกิดอาการที่เรียกว่า Super Smell เป็นอาการที่จมูกของเราจะไวต่อกลิ่นทุกชนิดเป็นพิเศษ ทำให้เรารู้สึกเหม็น หรือไม่ชอบกลิ่นบางชนิด ทั้ง ๆ ที่คุ้นเคยกับมันมาก่อน ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้

7. อยากทานอาหารแปลก ๆ

          ระดับฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้นในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ จะทำให้การรับรู้รสชาติของเปลี่ยนแปลงไป จนทำให้รู้สึกกินอะไรก็ไม่อร่อย และบางทีอยากทานของแปลก ๆ ที่ไม่สามารถอธิบายได้ว่าทำไมจึงอยากกิน อย่างเช่นอาหารที่มีรสเปรี้ยว เป็นต้น

ลักษณะ คน ท้อง 1 เดือน

อ่านต่อเลย ละเอียดเว่อร์ สาร 


http://www.bbberry.net/webboard/viewthread.php?tid=14631



แสดงความคิดเห็น

>

42 ความคิดเห็น

อรทัย 21 ก.ย. 58 เวลา 10:12 น. 1

อยากทราบว่าจะท้องหรือเปล่าค่ะ ปกติประจำเดือนหนูจะมาวันที่13ของทุกเดือนแต่ตอนนี้วันที่21อล้วค่ะยังไม่มาเรยแต่ช่วงนั้นมีอะไรกับแฟนบ่อยมากหลั่งในทุกครั้งค่ะ แล้วไม่ได้คุมยาด้วยเกือบเดือนละค่ะ

2
RRRR 9 ก.ย. 59 เวลา 21:53 น. 1-1

“ถ้าคุณอายุครรภ์น้อยกว่า 9 สัปดาห์ จำเป็นต้องใช้ยาเพื่อยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย ติดต่อ womenhelp.org นะคะ“

0
1001 19 พ.ย. 58 เวลา 18:01 น. 2

อยากรู้ว่าท้องหรือแค่ประจำเดือนมาช้า เมื่อเดือนก่อนมีอะไรกับแฟนตอนแรกไม่ได้ใส่ถุงยางแล้วสักพักเขาก็ใส่แต่ไม่ได้หลั่งในนะคะ เพราะตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มาเลย ปกติจะมาวีนที่ 15 แต่ตอนนี้ยังไม่มาเลย กังวลค่ะ ใครรู็ช่วยตอบหน่อยนะคะ เสียใจ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Miko 6 ธ.ค. 58 เวลา 02:40 น. 3

คือเดือนตุลาประจำเดือนเรามาวันที่22มาๆๆหยุดๆแร้วเป็นข้ามมาช่วงต้นเดือนพฤศจิจำไม่ไดว่าหายวันไหนแต่วันที่16พฤศจิเรามีอะไรกะแฟนแบบปล่อยในหลังจากนั้นปรำจำเดือนเรายังไม่มาเรยเราไม่แน่ใจว่าที่ประจำเดือนมันเป็นข้ามมาเดือนพฤศจินั้นมันคนละรอบหรือรอบเดียวตั้งแต่ประจำเดือนหายก้อไปมีอะไรกะแฟนแร้วประจำเดือนยังไม่มาจนถึงเดือนธันวาละยังไม่มาเรยคัยเคยเปนแบบนี้ช่วยบอกหน่อยกังวลมากเศร้าจัง

3
RRRR 9 ก.ย. 59 เวลา 21:54 น. 3-1

“ถ้าคุณอายุครรภ์น้อยกว่า 9 สัปดาห์ จำเป็นต้องใช้ยาเพื่อยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย ติดต่อ womenhelp.org นะคะ“

0
Onanong Matthara 6 ก.พ. 59 เวลา 20:03 น. 4

หนูจะท้องมั้ยหนูมีอะไรกับแฟนเมื่อวันที่11-12ของเดือนที่แล้วอะค้ะแล้วปกติประจำเดือนหนูจะมาช่วงวันที่5ค้ะ อยากทราบว่าหนูจะท้องไม่ยิ่งหนูเลิกกะแฟนแล้วด้วย

0
วิภาดา 2 มี.ค. 59 เวลา 21:51 น. 5

ขอความคิดเห็นค่ะ เดือนมกราคมประจำเดือนมาครั้งแรกวันที่ 6-10 แล้ววันที่ 12 มีอะไรกับแฟนไม่ใส่ถุงแต่ไม่ได้เสร็จข้างใน ตอนเย็นก็กินยาคุมฉุกเฉินเม็ดแรกเวลา 17:00 น.กินเม็ดที่สองวันที่ 13 เวลาตี 5 ประจำเดือนมาครั้งที่สองวันที่ 27-30 แต่เดือนกุมภาพันธ์ประจำเดือนยังไม่มาจะท้องไหมคะ ?

0
6610 25 มี.ค. 59 เวลา 08:01 น. 6
ตกใจ เครียดมาก ยังไม่มาเลย แล้วก้อไม่มีอาการอะไรบ่งบอกเลยว่าจะมีประจำเดือน หรือตั้งครรภ์ ประจำเดือนเคลื่อน8วันแล้ว ท้องมั้ย??
0
ชิมิ 1 เม.ย. 59 เวลา 16:42 น. 7

ไม่มีสักข้อ เลยอะ ไม่อยากท้องนะ เราก้อเป็นเเต่หลั่งนอก ทายยาคุม ฉุกเฉิน เเต่อาการเรา หิวบ่อย ลมเยอะ ปวดหลัง *ปจดมา6วัน

0
ปลาาา 4 เม.ย. 59 เวลา 17:46 น. 8

ทางที่ดี ใช้ที่ตรวจครรภ์แบบหยดปัสวะ ราคาใม่ถึงร้อย ซื้อตามร้ายขายยา
ตอนนี้เราก้อท้อง 3 เดือน ตอนแรกใม่รุ้ว่าท้อง ใม่ดูแลตัวเอง ถ้าอยากรู้อาการตัวเองสังเกตุง่ายๆ แบบที่เราท้องอยู่น่ะค่ะ
1 . ประจำเดือนขาดเกิน 2 เดือน เพราะบางคนอาจจะประจำเดือนมาใม่ปกติ
2 . กินมากกว่าปกติ กินแล้วก็หิวอีก เพราะร่างกายเด้กต้องการอาหารที่มีประโยชน์
3 . หน้าอกขยาย หรือ ตึง ชุดชั้นในที่ใส่มันจะรู้สึกอึดอัดกว่าปกติแปลกๆ
4 . ตกขาวมาเยอะมาก มาเป้นสีหาว
5 . รู้สึกง่วงนอน หรือ อ่อนเพลีย อยากพักผ่อน เวลาออกแดดจะรู้สึก เหมือนจะเป็นลม
อาจจะมีอีกหลายข้อ อันนี้เป้นอาการที่เราเป้นน่ะค่ะ ตั้งใจ
#ถ้าครวจครรภ์ หรือรูว้ว่ากำลังตั้งท้อง ห้ามกินยาคุมทุกชนิดน่ะค่ะ อาจทำให้เด้กเป็นอันตราย หากท้องก็อย่าทำร้ายชีวิตเค้าเลย เค้าเป็นลูกคุณน่ะค่ะ

0
อรณภัทร 12 พ.ค. 59 เวลา 14:51 น. 9

ประจำเดือนมาวันที่12วันที่13มีอะไรกับแฟนแล้วหลั่งในประจำเดือนหยุดวันที่15... 16/มีอาการท้องตึงมึนหัวอยากรุ้ว่าท้องไหม???

0
Suphattra 11 ส.ค. 59 เวลา 15:01 น. 11

มีอะไรกับเเฟนเเต่ไม่เคยปล่อยข้างในเราไม่ใด้กินยาคุม
ประจำเดือนมาวันที่10/15วันที่16มีอะไรกับเเฟน
เเต่ปล่อยข้างใน เพียงครั้งเดียวเราจะมีโอกาสท้องไหม

0
Ytfjibjg 13 ส.ค. 59 เวลา 21:24 น. 12

มีอะไรกับแฟน ไม่ได้ใส่ถุงแต่ก็ไม่ได้หลั่งในนะ เข้าๆออกๆซักพัก แล้วก็ใส่ถุง รู้สึกจะเป็นวันไข่ตกพอดีนี่สิ จะท้องไมคะ

0
ghytre 27 ก.ย. 59 เวลา 10:21 น. 14

พอดีปกติ ปจดมาวันที่20 แต่ตอนนี้ยังไม่มาเรย มีอะไรกับแฟนไม่เคยคุม มีทุกวันหลั่งในตลอด มีอาการแปลกๆ อยากกินของที่แปลกๆ ปัสสาวะบ่อยมาก อุจจาระเหลว อาเจียน ได้กลิ่นบางอย่างทนไม่ไหวจะอ้วกเวียนหัวแต่ไม่เจ้บน้าอก

เยี่ยม

0
น้อยหน่า 27 พ.ย. 59 เวลา 10:18 น. 15

คือขอถามอะไรหน่อยนะคะ คือหนูมีอะไรกับเเฟนเเต่หลั่งนอก เเต่ก้อกินยาคุมค่ะ พอกินได้ครึ่งเเผง เป็นวันที่ 11 พ.ย พอดีอะคะ เเร้วเราก้อมีอะไรกับเเฟน หลั่งใน เเต่เย็นวันนั้น หาเเผงยาคุมไม่เจอ เรยไม่ได้กิน เเต่พอเช้ามา เรารีบไปซื้อ รีบกิน 1 เม็ดเย็นอีก 2 เม็ด มันจะท้องรึป่าวคะปกติปะจำเดือนจะมาวันที่ 25 ของทุกเดือนเเต่ วันนี้วันที่ 27 เเร้ว เครียดมากเรยคะ

0
ชลิตา 30 พ.ย. 59 เวลา 08:05 น. 16

คือมีอะไรกับแฟนบ่อยมาก แต่ไม่เคยแตก แล้วบางทีใส่ถุง บางทีไม่ใส่ถุง ประจำเดือนไม่มา1เดือนแล้วค่ะ มีอาการ อาเจียนตอนช่วงเช้าบ่อยๆ อยากกินของเปรี้ยวๆ หิวบ่อยแต่ทานอะไรไม่ค่อยลง ทานไม่ค่อยหมด ปัสวะบ่อย มีอาการจุกๆท้องปวดท้อง รู้สึกไม่ค่อยมีเเรง อยากนอนตลอดเวลา ไม่ค่อยมีความต้องการทางเพศ แบบนี้ท้องไหมค่ะ แล้วถ้าท้องควรบอกพ่อและแม่ยังไง ช่วยหน่อยค่ะเครียดมาก กลัวแม่ตะตบจะตีแฟน

0
Momo 6 ม.ค. 60 เวลา 16:48 น. 18

อยากทราอยากทราบว่า ตอนที่ไม่สบายอ่ะค่ะ พยาบาลขอปัสสาวะไปตรวจ เขาเอาไปตรวจ อะไรบ้างค่ะ

0
สุมิตตรา 21 มี.ค. 60 เวลา 17:09 น. 20

สวัสดีแม่ๆผุที่ประสบการมีบุญยากน่ะค่ะซึ่งเราเองก้อเปนหนึ่งนัยนั้นค่ะ วันนี้อยากจะสอบถามแม่ๆที่มีประสบมาแร้วรึมั่ยเคยมีค่ะอยากหั้ยช่วยออกความคิดเห็นหน่อยน่ะค่ะ คืออยากมีน้องแร้ว ซึ่งปล่อยมา2ปีแล้วค่ะยังไม่มีวี่แววจะมาเลย แต่เข้าเดือนมีนานี้ค่ะที่แปลกหน่อย มีอาการแปลกๆ มั่ยรุว่าอารัยยังงัยน่ะค่ะ ปจด. ยังมั่ยมาเรยค่ะ วันนี้ก้อ20แล้ว เงียบมาก เดือนที่แล้วเปน ปจด. วันที่10-14กุมภาพันค่ะ ปกติแร้วเปนคน ปดจ.มาปกติมาทุกเดือนแต่ คือมามั่ยตรงน่ะค่ะ อาการที่แปลกของเดือนนี้ ก้อมียุว่า ปวดท้องเหมือนเตือนว่า ปจด. จะมา บางวันปวดเหมือนกะว่าเปน ปจด. ยุ แต่จิงๆแล้ว ปจด. ยังมั่ยมาค่ะ ปกติทุกเดือน จะ ปวดท้อง ปจด. มั่ยเกิน พน. เช้า ปจด. ก้อมาค่ะ แต่เดือนนี้มาแปลก ปวดท้องเปนอาทิดค่ะยังมั่ยมาเรย ปวดๆหายๆ อยากทราบว่า จะมีโอกาสตั้งครรภ์รึป่าวค่ะ รึมั่ยก้อควรจะรอหั้ยถึงสิ้นเดือนแล้วค่อยเทสดี หรือ ควรเทสเรยมั้ยค่ะ(มั่ยกล้าเทสกลัวแห้วค่ะ55555) ขอความคิดเหนด้วยน่ะค่ะ

0