Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ติ่งทั้งหลายดูไว้ !! ไทยเป็นอย่างไร ในสายตาคนเกาหลี !??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

    ปรากฏการณ์เกาหลีฟีเวอร์ ติดต่อยาวนานในบ้านเรามาหลายปี ขึ้นชื่อว่าเกาหลี อะไรก็ดูดีไปเสียหมด มามองมุมกลับกันบ้างว่า ในสายตาคนเกาหลี มองคนไทยอย่างไร!

วันนี้ (13 ก.ย.) เป็นที่ทราบกันดีว่า ยุคสมัยนี้เทรนด์เกาหลีกำลังมาแรง ไม่ว่าจะหยิบจะจับอะไรถ้าขึ้นชื่อว่าเป็น "เกาหลี" แล้ว ดูเป็นการการันตีความดีงามล้ำสมัยไปเสียทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในวงการเพลง วงการละคร-ภาพยนตร์ วงการความงาม และอีกสารพัดวงการครอบจักรวาล สำหรับคนไทยแล้ว คนเกาหลีทำอะไรๆ ก็น่าสนใจ ก็ดีไปหมด แต่เคยคิดกันไหมว่า ในสายตาของคนเกาหลี จะมีมุมมองต่อคนไทยอย่างไรบ้าง

ในเว็บไซต์จีบัน มีสมาชิกนามว่า zenziizchin ได้ลงบทความ "(นอกเรื่อง แต่น่าจะรู้ไว้) เกาหลีมองไทยอย่างไรบ้าง" มีเนื้อหาดังนี้





1.  เกาหลีว่าคนไทยหน้าตาไม่ดี

เคยมีคนบอกว่าคนเกาหลีที่คิดว่าคนไทย ดำๆ หน้าเหมือนกรรมกรกันเกือบทั้งประเทศ เพราะว่าแรงงานไทยที่ไปทำงานที่เกาหลี ซึ่งมันมีอยู่พอสมควรพวกเขาก็เลยติดภาพคนไทยแต่แบบนั้น  (แต่หารู้ไม่ว่า สาวไทยได้ตำแหน่งนางงามจักรวาลถึง 2 คน  คนเกาหลีชอบยอกันเองว่า สาวเกาหลีสวยที่สุดในโลก แต่เท่าที่ทราบไม่เห็นสาวเกาหลีได้รับตำแหน่งนางงามจักรวาล 2 คนเหมือนไทยเลย)

ครั้งนึงดู we got married  ที่เขาจับดารามาทำเหมือนคู่แต่งงานกัน  พิธีกรเขาลองเอารูปดารา ญ/ช แต่ละคู่ที่เข้าแข่งขัน ไปทำเป็นรูปลูกในอนาคต แบบสมมุติ เอาหน้าจากฝ่ายหญิง เอาดวงตาจากฝ่ายชาย เอามาประกอบรวมๆกัน แล้วมีรูปของเด็กคนหนึ่งหน้าตาไม่ดีเลยอะ หน้าแย่ที่สุดในบรรดารูปทั้งหมด และก็มีผู้ชายคนหนึ่งพูดแซวขึ้นมาว่า   "สงสัยเขาจะกินต้มยำกุ้งแทนข้าว!!!!!"  พอเจอคนเกาหลีพูดแบบนี้เข้าไปก็เลยเลิกดูไปเลย

""""หน้าตาไม่ดีแล้วไงคะ คนไทยภูมิใจนิ ไม่ใช่ศัลยกรรมทั้งชาติเหมือนคนเกาหลีซะหน่อย จะเอาให้หาผัว หาเมียให้ได้งี้หรอ คนไทยเขาคบกันที่นิสัยไม่ใช่หรอ ไม่ใช่หน้าตา (จขกท.เลือกที่นิสัยนะ) ..



2.  คนเกาหลีว่าประเทศไทยหัวอ่อน ส่งอะไรมารับได้หมด

ประเทศเกาหลีก็เปิดเรียนวิชาเอกภาษาไทย(เหมือนอักษรศาสตร์บ้านเราแหละ) ก่อนที่ประเทศไทยจะมีการเรียนการสอนภาษาเกาหลีนานพอสมควร  ดังนั้นเขาย่อมรู้จักประเทศไทยมากกว่าเรารู้จักประเทศเขาเสียอีก  การที่เขาส่งหนังหรือศิลปินมาในไทย  เขามีการวางแผนและศึกษาเป็นอย่างดีแล้ว ว่าคนไทยรับวัฒนธรรมต่างชาติได้ง่าย เขาก็เลยส่งมา แล้วมันก็ประสบความสำเร็จเสียด้วย สำนักข่าว CNN เคยออกข่าวกระแสแฟนคลับของไทยที่ต้อนรับนักร้องเกาหลี คนมาเป็นหมื่นเป็นแสน  เหยียบกันบ้าง เป็นลมกันบ้างที่สำคัญมีแต่เด็กๆ แล้วข่าวนี้ เกาหลีทั่วอเมริกาหัวเราะ ส่วนคนไทยในอเมริกาเหรอคะงามหน้า  (อันนี้ไม่รวมผลิตภัณฑ์ที่ลงท้ายว่า มาจากเกาหลี  คนไทยก็ตะบี้ตะบันซื้อ โดยหารู้ไม่ว่าของเหล่านั้นผลิตมากจากไทย)

3.  คนเกาหลีว่าประเทศไทยล้าหลัง

คนเกาหลีจะติดภาพคนไทยทำนา ทำไร่ ปลูกยางพารา  มีสาเหตุครั้งหนึ่ง ที่เด็กไทยเอาคลิปไปโพสในเว็บไซต์เกาหลี แล้วโดนด่าถล่มทลายจากคนเกาหลีทั้งประเทศว่ายังขี่ช้างอยู่เหรอ จนจะบริจาคเงินไปให้ น่าดีใจไหมล่ะที่คนไทยไปเรียนที่โน่นแล้วเขาจะลดราคาให้ เพราะเขาเห็นเรามาจากประเทศล้าหลัง เมื่อไม่ถึงห้าปีมานี้ คนเกาหลีเค้ายังถามอาจารย์เราอยู่เลยว่า ที่ไทยน่ะ ขี่ช้างไปเรียนกันหรือเปล่า มีถนนมีรถแล้วหรอ

นี่คือในมุมมองคนเกาหลีส่วนนึงที่ไม่รู้จักประเทศไทย จะรู้จักเพราะมีชื่อเสียงในเรื่อง สาวประเภทสอง หรือพวกบาร์เกย์ หรือไม่ก็คน***

4.   ขบขันสำเนียงภาษาไทย

(เรื่องนี้ขออ้างอิงถึง นักร้องไทยที่ไปดังในเกาหลี เรื่องนิชคุณพูดภาษาไทยในเกาหลี)

มีในรายการหนึ่งที่เกาหลี ได้พูดเกี่ยวกับนิชคุณว่า "เหมือนกับเขาเกิดนอกโลกไม่ใช่ประเทศไทย"
อันนี้ไม่เข้าใจจริงๆ ประเทศเขาเป็นอะไรกับภาษาไทยบ้านเราหรือเปล่า ตอนแรกนิชคุณก็พูดไทยตลอด แต่มาพักหลังเริ่มพูดอังกฤษ ตอนนั้นก็งงว่าพูดคุยกับพ่อแม่ ครอบครัวที่ไทย ทำไมพูดอังกฤษ?! มากระจ่างตอนที่มีรายการหนึ่งไปเยี่ยม และให้นิชคุณพูดไทยแล้วมีป้าหน้าย่นนั้นหัวเราะแล้วเลียนเสียง!! เท่านั้นแหละ ขำนักหรือไง ? ภาษาไทยมันน่าหัวเราะตรงไหน ?

คนอื่นก็ขำไปสิ แต่คนทางนี้ไม่หัวเราะด้วย!! ทำแบบนี้เหมือนเหยียดกันชัดๆ ที่พวกคุณทำแบบนั้น รู้ไหมว่าคนที่นั่งข้างๆคุณที่ชื่อ นิชคุณ นะเขารู้สึกอย่างไร!? เราเป็นคนดู เราเป็นแฟนคลับ เรารู้เรื่องพวกนี้ได้เพราะสื่อ ! แต่ข้างหลังฉาก นิชคุณโดนอะไรบ้างเรื่องนี้คงมีแต่คนในเหตุการณ์เท่านั้นที่รู้


5.   วิจารณ์นิสัยคนไทย

คนเกาหลีมองว่าคนไทยแย่กว่าคนเวียดนามด้วยซ้ำ เพราะเขาคิดว่าคนไทยขี้เกียจ ไม่อดทน ขี้โกง คนเวียดนามขยันและอดทน คนเกาหลีมองว่าคนไทยไม่ค่อยมีความคิด ประเทศจึงยังไม่พัฒนา ทั้งที่เมื่อก่อนเราเจริญกว่าเขา และเจริญกว่าหลายประเทศด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้ถูกแซงหน้าไปกันหมดแล้ว และการที่คนเกาหลีบางคนดูถูกดูแคลนคนไทยนั้น ย่อมเป็นธรรมดา  คงไม่ต่างจากคนไทยบางคนที่เหยียดชาติพันธุ์ที่ต่ำกว่าบ้านเรา เช่น  บางคนชอบดูถูกคนเขมร คนลาว  เห็นคนหน้าตาไม่ดีว่า หน้าลาวมั้ง  (แท้ที่จริงคนลาวหน้าตาดีๆก็มีเยอะ) เชื่อใจไม่ได้เหมือนเขมรมั่ง  (หารู้ไม่ว่าขี้โกงมีทุกชาตินั่นแหละ ไม่เว้นแต่ประเทศที่พัฒนาแล้ว)


เหตุผลบางอย่างที่คนเกาหลีมองคนไทยแบบนั้น เพราะมีคนไทยบางคนทำให้เขาเห็น การที่เราจะด่าจะว่าเขาแล้วได้อะไร สิ่งที่ควรทำคือ สิ่งใดที่เราสามารถปรับปรุงตัวเองได้ เราต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อทำให้เขาเห็นว่า เราไม่เป็นแบบนั้นจะดีกว่า


เปนไงบ้างเอ่ยยย ... จขกท. ขึ้นนิสหน่อยนะ คิดว่าเขาพูดถูกนะ แต่ก้อย่าดูถูกกันเยอะไป 
ไม่ใช่เข้าใจอ่าเนอะ ((ยกเว้นอซ.นะจ้ะ)) อิอิ 

**ซ้ำขออภัยน้า พอดีไปอ่านไปเจอมาเลยอยากให้เด็กดีได้อ่านมั้งงะ 
แปะcr. http://www.tnews.co.th/html/content/106430/

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

ลอยลมบน™ 13 ก.ย. 57 เวลา 22:52 น. 1

1.คนเกาหลีก็ใช่ว่าหน้าตาจะดีไปซะทุกคน ถ้าจะสวยก็สวยน่ารักเลย ถ้าไม่สวยก็ดูไม่สวยเลย
2.หัวอ่อน มันก็ไม่ใช่ซะทั้งหมดแต่แค่ชอบเป็นการส่วนตัว เพลง+หน้าตานักแสดง แต่ผมก็ไม่ชอบเลยสักคนศิลปินเกาหลีเนี่ย
3.ก็เพราะทำไร่ ทำนา ทำสวน ถึงส่งออกสินค้าการเกษตรเป็นลำดับต้นๆของโลก มีธรรมชาติ ให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสแบบทุกวันนี้นี่ไง แต่ทำไมถึงพัฒนาช้า ก็รู้ๆ กัน..... ตีกันเอง ดักกันเอง
4. ก็นะ เลียนเสียง ปกติ อยู่แล้ว
5.ก็คงจะจริงมั้ง แต่ก็เพราะคนส่วนน้อยทำให้คนส่วนมากเสียไปด้วย

ตอนไปเกาหลี มีคนไปลืมโทรศัพท์ไว้ที่โรงแรมเมืองนึง ตอนเช้าก็ออกเดินทางมายังอีกเมือง  คนที่ลืมไว้พึ่งจะรู้ว่าลืม ก็ไปบอกไกด์คนเกาหลี(พูดไทยได้) ว่าลืมโทรศัพท์ไว้ที่โรงแรมเมื่อคืน ไกด์พูดขึ้น นี่เขาพึ่งคิดได้หรอว่าลืม(พูดเสียงดังมาก) คนในทัวร์หันมาทั้งกลุ่ม และมีพี่คนนึงในทัวร์บอก คุณพูดแรงไปไหมครับ คุณพูดกับลูกทัวร์แบบนี้ได้ยังไง(ก่อนหน้านี้ที่ร้านอาหารเป็นเหมือนสุกี้อะไรนี่แหละ มีเครื่องผัก หมู ลูกทัวร์คนนี้เขาไปครั้งแรกก็ถามไกด์ว่ามันมีวิธีกินยังไง ไกด์ตอบ โอ๊ะโห เซาะกราวมาก(รู้จักด้วย) พี่ผู้หญิงข้างๆผมหน้าตาเปลี่ยนไปทันทีแบบ อารมณ์ขึ้น โมโหเลย)  แล้วแฟนพี่เขาก็คอยพูดๆชั่งเถอะๆ เขาคงไม่รู้ว่าที่เขาพูดออกมาคนไทยฟังจะไม่ค่อยรู้สึกดีเท่าไหร่

จะดีนะที่พี่เขายังใจเย็น ถ้าคนใจร้อนละมีมวยแล้ว 5555

0
js1234 13 ก.ย. 57 เวลา 23:53 น. 3

คือ-เรื่องพวกนี้มันก็เบื่อนะ ทำไงได้
แต่เราเห็นอยู่หลายงคลิปละของgot7 ที่แบมๆแร๊พเพลงสวรรค์ชั้นเจ็ด แล้วพิธีกรก็หัวเราะ กับคำว่า หวัน นี่หัวเราะสงสัย หรือว่าอะไรกันแน่ ละก็มีหลายๆอันที่แบมๆพูดไทยด้วยไม่รู้ว่าจะหัวเราะตลกอะไร เขาอาจจะสงสัยภาษาไทยมั้ง หรือยังไง ดูแล้วขึ้น

0
firstjaring 14 ก.ย. 57 เวลา 00:06 น. 4

เกาหลีดูถูกไทย ก็เหมือนกับไทยดูถูกคนพม่ากับลาวแหละ  
เพราะว่าเขาล้าหลังกว่าเรา และเรามองคนพม่าไม่ดี เพราะแรงงานต่างด้าวที่มาทำในไทย ทำให้เรามองประเทศเค้าไม่ดีเป็นเหมือนกันทั้งประเทศ 
#ไม่ต่างกัน

0
เมโลดี้สีฟ้าใส 14 ก.ย. 57 เวลา 01:41 น. 5

เราว่าคนเกาหลีโคตรเรื่องเยอะเลย เห็นได้มีเรื่องกับชาวบ้านเค้าไปทั่ว เราสังเกตนะหลายอันละ ไม่ว่าจะหนังหรือการ์ตูนอะไรที่แบบมีพาดพิงถึงเกาหลีมันจะต้องมีเรื่องมีราวให้โดนตัดจบ โดยเฉพาะการ์ตูนญี่ปุ่น ขอยกอันนี้ละกัน เพราะเราอยู่ฝั่งเมะมากกว่าเกาหลีเลยจะเจอบ่อย คือมันจะมีการ์ตูนบางเรื่องที่เป็นพวกแข่งกีฬาไรเงี้ย บางเรื่องก็จะเป็นการแข่งระหว่างประเทศ ซึ่งจะสังเกตว่ามันจะไม่ค่อยมีแข่งกับทีมเกาหลี พวกอเมริกา ฝรั่งเศส จีน รัสเซียไรมีหมดนะ ไม่มีปัญหาเลย แต่จะไม่มีทีมเกาหลี ถ้าเรื่องไหนคนแต่งพูดถึงทีมเกาหลี เรื่องนั้นจะโดนตัดจบ เพราะมีปัญหากับทางเกาหลี เคยมีเรื่องนึงแข่งจีนญี่ปุ่นเกาหลี โดนตัดจบดื้อๆเลยแรกๆเราก็งงๆนะ อะไรวะจบค้างคาสุดๆ มารู้ทีหลังว่า คนแต่งเค้าโดนทางเกาหลีฟ้องร้อง เอาเรื่อง เลยต้อง ตัดจบมันแค่นั้น เหอะๆมาันจะอะไรนักหนา เราไม่ดูเลยนะซีรีย์เกาหลีเนี่ย ในความคิดเรา เราว่าไม่สนุกอ่ะ อันนี้ก็แล้วแต่คนเนอะ แต่ส่วนใหญ่เราวามันมีแต่แนวรักหวานแหววแป๋วๆเลี่ยนๆ ไม่ก็เกาหลีกู้ชาติไปเลย ไม่ชอบแนวนี้อ่ะ เราติดหนังจีนโดยเฉพาะหนังจีนกำลังภายใน 555 หนังญี่ปุ่น (บางเรื่อง ชอบพวกแบบเค้าเรียกว่าไงล่ะ เสริมสร้างอุดมการณ์พวก ทีมดรากอน พวกลูกสาวเจ้าพ่อขอเป็นครูไรเงี้ย) แล้วก็ซีรีย์ฝรั่ง แต่เราไม่ดูหนังเกาหลี หนังผีเกาหลีก็ไม่ดู เคยดูแล้ว งง ดูไม่รู้เรื่อง  เพลงเราก็ไม่นะ ใครเปิดก็ฟัง นักร้องก็รู้จักบ้าง แต่ใครเป็นใครนี่ไม่รู้หรอกนะ หน้าตาดูคล้ายๆกันไปหมด แล้วเราก็ไม่ได้ติดตามด้วย  .....จบข่าว

0
มุจลินทร์ 14 ก.ย. 57 เวลา 02:25 น. 7

พูดไปก็เท่านั้น สุดท้ายเด็กๆ ไทยก็หน้ามืดตามัวอยู่ดี
ของสร้างภาพ เราไม่เคยสนับสนุนอยู่แล้ว น่าเบื่อ...

0
Chalida Sareenon 14 ก.ย. 57 เวลา 06:15 น. 8

ถ้าจะเป็นเพลง ส่วนมากฟังของค่ายYG เพราะฟังแล้วดูไม่แบ๋ว ประมาณกึ่งๆสากล แต่ถ้าค่ายอื่นๆ คือฟังแล้วแบบ....  แต่ยังไงส่วนมากก็ฟังสากล ไทยมีบางประปราย
ส่วนซีรีย์ มีช่วงหนึ่งสงสัยทำไมแม่กับเพื่อนชอบดูเลยไปดู เรื่องเจ้าหญิงเจ้าชาย ชาๆ อะไรนี้ละ ดูไปก็เออ...สนุกดี แต่พอหลังๆก็แบบ เลี่ยน เลยเปลี่ยนมาดู ซีรีย์ฝรั่ง ดูมีปรัชญา ความรู้ ดูแล้วแบบ จริงอ่ะ พวกแนวสืบสวน หรือไม่ก็วรรณกรรมสยองขวัญไปเลย (ของญี่ปุ่นก็ดูนะ แต่ก็ไม่บ่อย) ของพี่ไทย ละครหลากสี ส่วนมากจะดูตอนอยู่กับญาติหรือครอบครัว คือมันก็อารมณ์เหมือนดูเกาหลีอ่ะ คือเบื่อพลอทเดิม เลี่ยนๆ มึนๆ
ส่วนหนัง ของไทยก็ดูนะ แต่ต้องเช็คก่อน ดูสปอยหรือดูตัวอย่าง ถ้าสนุก จะเข้าไปดูในโรงบางครั้งโดนหลอกบาง 5555  ส่วนหนังเกาหลีไม่เคยดูโรง อารมณ์ถ้าไม่ไช่นักแสดงที่ชอบก็จะไม่ดู (พวกRM) หนังญี่ปุ่น หนังฝรั่งส่วนมากไม่ค่อยทำให้ผิดหวัง เท่าไร แต่ไช่ว่าจะดีสักทุกอย่าง 5555
เรามีเพื่อนเกาหลีนะ แต่เป็นเพื่อนออนไลน์ (ยอมรับเลยเคยมีช่วงหนึ่งบ้าเกาหลีตามกระแส) มันก็คิดแบบคล้ายๆ 5 ข้อนี้ละ แต่ดีที่มัน ถามว่า จริงหรือเปล่า เขาว่ามาอ่ะนะ เราไม่รู้ เราขอโทษ อารมณ์ มันประมาณ รู้ๆมาอีกที่ เขาก็บอกว่า คนเกาหลีบองคนก็นิสัยไม่ดี(คนเกาหลี ว่า คนเกาหลี) ว่า ว่า ไม่ค่อยอดทน ขี่อิขฉา ชอบนินทา เสียงดัง ขี้ประชด ชอบมองตัวเองดีที่สุด ประมาณพวกหลงตัวเอง (ว่ากันว่าในกลุ่มศิลปิน มีพวกรักเพศเดียวกันด้วย 0.0 (อันนี้จริงหรือเปล่าไม่รู้))
เอาจริงๆในความคิดเรานะ(ขีดเส้นใต้ตัวเท่าบ้าน) มนุษย์ ทุกคนบนโลกเนี้ย ก็มีทั้งดี ทั้งไม่ดี ปะปนกันไป อันไหนไม่ดีก็แก้ไข อันไหนดีก็รักษาไว้ คนอื่นเข้าใจยังไง เขามองเรายังไง จะเก็บเอาไปคิด เอาไปแก้ก็แล้วแต่เรา เราเป็นยังไง เรารู้ดีที่สุดจริงมั้ย

ปล.เรื่องหน้าตาเนี้ย เอาจริงๆคนเอเชียมันก็คล้ายกันอยู่ มีหลากหลาย ขาว สวย หมวย ผิวแทน หน้าคม ตาโต เราว่าคนเอเชียสวยหลากหลายกว่า คนฝั่งยุโรป usa อีก(ไม่รวมศัลและพวกลูกครึ่งนะ) คนเกาหลีไม่ศัลแล้วดูดีก็มี(น้อย!!!!)  สวยในแบบที่เป็นเราอ่ะ มันดีที่สุดแล้ว จะศัลไม่ศัล มันจะสุขจะทุกข์ มันอยู่ที่ใจเราว่ามั้ย?? 

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม
0
โมโมะ 14 ก.ย. 57 เวลา 13:31 น. 10

เพือนหนูเล่าให้หนูฟังว่า คนเกาหลีบอกว่าที่จริงแล้วส้มตำน่ะเป็นยำชนิดหนึ่งของเกาหลีแต่คนไทยขโมยไป อาหารประเภทส้มตำไกย่างนี่เราได้รับอิทธิพลมาจากแถวๆประเทศลาวไม่ใช่เหรอคะเขิลจุง

0
js1234 14 ก.ย. 57 เวลา 14:44 น. 12

เกาหลีเป็นพวกชาตินิยม มักจะเอาตัวเองตั้งเสมอ อะไรก็ประเทศตัวเองดีนักดีหนา ขนาดชมพู่ไปถ่ายแบบที่เกาหลี ยังจะบอกว่าสวยเหมือนนางฟ้าคิมแตฮีอีก ฟังละเพลีย อะไรก็ประเทศตัวเอง คนไทยสวยเป็นธรรมชาติ ไม่อยากให้เทียบกันเลยแต่คิมแตฮียังสวยไม่เท่าอั้มเลยด้วยซ้ำ

0
Chalida Sareenon 14 ก.ย. 57 เวลา 23:46 น. 13

จากการถามอากู๋ ผู้รอบรู้
ส้มตำ น่าจะ เริ่มตั้งแต่กรุงศรีอยุธยา หรือช่วงต้นรัตนโกสินทร์ และพวกตะวันตกนำพวก มะละกอและพริกมาปลูกในช่วงนั้น แต่ไม่มีบันทึกไหน มาจากเกาหลี สักนิด!!!!!!!
จะบอกว่าเป็นยำมั้ย มียำที่ไหน เขาเอาไปตำกับสาก ถามว่ารสชาติก็คล้ายนะ (แค่คล้าย) คิดว่าวิธีทำคงต่างกันนะ จากที่เราเข้าใจ
ส่วนไก่ย่าง นี้ ค้นหาแล้ว เหมือนว่าจะไม่หลักฐานมาจากไหนนะ ประมาณว่า ฆ่า เสียบ ย่าง กิน จบ แต่รู้ว่านานแล้ว
ส่วนที่มาจาก ลาว หรือเวียดนาม(หมายถึงทั้งไก่ย่างและส้มตำ) จากการค้นหา เหมือนว่าจะมีวัฒนธรรมที่ไกล้เคียงและแพร่หลายกันออกไป เพราะว่าพวกชาวตะวันออกมาทางอ่าวไทยและไล่ประเทศเดินทางไปเรื่อย(คิดภาพนะ มาอ่าวไทยต้องเจออะไรบาง สมัยนั้นว่ากันว่า ไม่มีกัมพูชาไหญ่เท่านี้ คือ เวียดนาม ลาว เขมรหรือมอญจุดเล็กๆ จนมาไทย)

ปล.คือเราก็คาใจอ่ะนะ เลยหาดู สาระอ่ะเนี้ย
ปล.2 เกาหลี ดีที่สุด อืม.....หรอ!!!!!
ตลกตลก

0