Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ฮือฮา! จับปลากระเบนยักษ์หนัก 180 กก.กลางแม่น้ำโขง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ดูคลิป>>http://news.bugaboo.tv/watch/143045?link=2

ชาวประมงนครพนม ออกเรือหาปลากลางแม่น้ำโขง ตะลึงเจอปลากระเบนยักษ์ว่ายผุดกลางน้ำ ใช้อวนเข้าล้อมจับนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนลากมาขายในตลาด โดยเป็นปลากระเบนน้ำจืดหายาก

ชาวบ้านจำนวนมากกำลังมุงดู ปลากระเบน น้ำหนักประมาณ 180 กิโลกรัม ลำตัวกว้าง 2 เมตร ยาวจากหัวถึงหาง 4 เมตร ส่วนหางมีเลือดไหลออก คาดว่าได้รับบาดเจ็บระหว่างใช้อวนเข้าล้อมจับ       

นายวินิจ แสนทวีสุข ชาวประมงที่จับปลากระเบนยักษ์ได้ เล่าว่า ขณะนั่งเรือล่องหาปลากลางแม่น้ำโขง ที่บริเวณบ้านนาถ่อน ต.นาถ่อน ร่วมกับเพื่อนชาวประมงรวม 3 คน พบปลากระเบนยักษ์ตัวดังกล่าวดำว่ายผุดอยู่กลางน้ำ ห่างจากตลิ่งประมาณ 200 เมตร จึงใช้อวนเข้าล้อมจับ ปลายักษ์ตัวนี้ดิ้นรนต่อสู้ก่อนลากเรือนานกว่า 2 ชั่วโมง กระทั่งเริ่มอ่อนแรง จึงใช้เชือกผูกมัดเข้ากับหัวเรือ ก่อนลากไหลตามน้ำมาขึ้นฝั่งห่างจากจุดที่จับได้ราว 15 กิโลเมตร ซึ่งต้องใช้แรงงาน 11 คน ยกขึ้นฝั่งอย่างทุลักทุเลใส่ท้ายรถขณะที่ปลายังมีชีวิต ก่อนนำมาขายให้แม่ค้าในตลาดสดกิโลกรัมละ 50 บาท รวมเป็นเงิน 9,000 บาท ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่ตนเองและเพื่อนชาวประมงจับปลาได้ตัวใหญ่ขนาดนี้ ขณะนำมาขายมีร้านอาหารและโรงแรม มารอเข้าคิวซื้ออีกทอดหนึ่ง เพื่อนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ด ผัดเผ็ด ต้มยำ และห่อหมก รสชาติอร่อยมีเนื้อติดกระดูกคล้ายกระดูกหมู

ด้าน นายประจักษ์ เจริญรัตน์ ประมงจังหวัดนครพนม กล่าวว่า สำหรับปลาที่ชาวบ้านจับได้เรียกท้องถิ่นว่า ปลาฝา หรือภาษาวิชาการประมงเรียกว่า ปลากระเบนน้ำจืด ถือว่าเป็นปลาน้ำจืดที่หายาก มีลักษณะคล้ายตะพาบ ตัวกลม มีหางแหลมและเป็นอาวุธที่อันตราย โดยธรรมชาติจะอาศัยอยู่ตามแม่น้ำทั่วไป น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม เชื่อว่าจะมีอายุราว 8-10 ปี สำหรับสาเหตุที่จับได้อาจเป็นเพราะฤดูการเคลื่อนย้ายที่อยู่ของปลา เพราะเป็นช่วงที่แม่น้ำโขงเพิ่มระดับ อย่างไรก็ตามทางประมงจะได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ช่วยกันอนุรักษ์พันธุ์ปลา ด้วยการไม่จับปลาในฤดูกาลวางไข่ เพื่อที่จะช่วยให้ปลาน้ำโขงไม่สูญพันธุ์ และเป็นปลาขึ้นชื่อให้ประชนชน นักท่องเที่ยว ได้รับประทานเป็นเมนูเด็ดของนครพนมต่อไป


แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Kurosawa 17 ก.ย. 57 เวลา 11:30 น. 1

ปลา มันก็อยู่ของมันมาเกือบ10ปี ไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้กับคน
ก็เหมือนคนชราคนนึงนั่นแหละ ที่มีชีวิตอยู่ดีๆก็โดนลากไปฆ่า ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไร

เข้าใจนะว่าทำมาค้าขาย
แต่เห็นว่าเป็นปลาตัวใหญ่ขนาดนี้ อายุมากขนาดนี้ ก็น่าจะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติไป

คนเรานี่แหละผู้ทำลายล้างตัวจริง
ไม่ว่าจะทำลาย สิ่งของที่ไม่มีชีวิต หรือสิ่งมีชีวิตเช่น สัตว์ หรือแม้กระทั่งมนุษย์ด้วยกันก็ตาม

0
PORZA 17 ก.ย. 57 เวลา 13:59 น. 2

ปลามันก็อยู่ของมันดีดี รู้ว่าหายากยังจะจับมาฆ่าอีก

เพราะแบบนี้ไง สัตว์บางชนิดถึงได้สูญพันธ์ !!!!!!

มนุษย์นี่ชอบทำลายชีวิตผู้อื่นจริงๆ

0
IChii 17 ก.ย. 57 เวลา 14:02 น. 3

" สำหรับปลาที่ชาวบ้านจับได้เรียกท้องถิ่นว่า ปลาฝา หรือภาษาวิชาการประมงเรียกว่า ปลากระเบน้ำจืด ถือว่าเป็นปลาน้ำจืดที่หายาก

ก็เข้าใจนะครับว่าค้าขาย แต่ในเมื่อมันหายาก เราควรอนุรักษ์มากกว่าป่ะ 

ปล.คหสต

0