Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามเรื่องแต่งนิยายหน่อยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือแบบว่าเราไปอ่านเจอกระทู้หนึ่ง พูดเกี่ยวกับเรื่องแต่งนิยายเนี่ยแหละคะ เราไม่เขาใจเลย อายุ 18-21 ปี แต่งนิยายสิบแปดบวกแล้ว อยากรู้ว่าแต่งแบบนี้มัยยผิดไหม มันไม่เหมาะไม่ควรหรือเปล่าคะ ตอนนี้เราสัยสนมากเลย กรุณาชี้แจงด้วยคะ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

จิ้ง 18 ก.ย. 57 เวลา 15:32 น. 1

คำว่าไม่เหมาะไม่ควร คือยังไงอะครับ คือการคนที่อายุ 18 ปีขึ้นไปสนใจเรื่องเพศ มันไม่เหมาะสม หรือการที่คนอายุ 18 ปีขึ้นไปเขียนนิยาย NC มันไม่เหมาะงั้นเหรอ ผมว่ามันไม่ผิดนะที่จะคิด รู้สึก หรืออยากเขียนถ่ายทอดออกมา แต่ก็ดูหน่อยว่าการแสดงออกนั้นอยู่ที่ไหน ถ้าอยู่ในที่ที่เขาห้ามมันก็ผิดครับ ถ้าอยู่ในที่ที่เขาไม่ห้าม ก็ไม่ผิดครับ

เช่นเด็กดีห้ามลงนิยาย เรท 18+ ถ้าเอามาลงผิดไหม ผิดครับ
แต่ไปอีกเว็บหนึ่งเขาให้ลงนิยายเรทได้เต็มที่ มีคนเอามาลงไปว่าเขาผิดไหม ก็ไม่ผิดครับ


0
★ACE Arch Knight★ 18 ก.ย. 57 เวลา 16:15 น. 3

เราก็เป็นหนึ่งในช่วงอายุนั้น(19)ที่แต่งฉากNCค่ะ ฮ่ะๆ

      เราไม่คิดว่าผิดนะเพราะอายุก็ถึงเกณฑ์แล้ว แต่ก็เหมือนท่านจิ้ง(?)บอก ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่จะลงนิยายด้วย ถ้าดันไปลงฉากNCในที่ที่เขาแบนมันก็ผิด-.-  อย่าไปมองว่าการแต่งฉากNCแต่งเพื่อมาสนองneedอารมณ์ส่วนนั้นเพียงอย่างเดียวสิคะ มองว่ามันเป็นศิลปะการบรรยายอย่างหนึ่ง

      แต่นิยายก็ไม่จำเป็นต้องมีฉากNCค่ะ ถ้ายังตะขิดตะขวงใจอยู่ก็ไม่ต้องแต่งก็ได้ มีวิธีการนำเสนอเรื่องอีกตั้งเยอะที่ไม่ต้องใช้ฉากNCช่วย 

เป็นกำลังใจให้นะคะ!

0
เคย์เซย์ 19 ก.ย. 57 เวลา 02:46 น. 6

อายุ 18-21 ปี เขียนนิยายเรทเซ็กซ์ 18+ ผมว่าไม่แปลกอะไรนะ 

แต่ถ้าอายุต่ำกว่า 17 ลงไปเขียนเรทเซ็กซ์ 18+ สิ ถึงจะแปลก

บางคนอายุ 10 ขวบหัดเขียนเรทขนาดนี้กันแล้ว มันสื่อนะว่าสังคมเป็นยังไง พ่อแม่เป็นยังไง แม้กระทั่งตัวเด็กเองเป็นยังไง

0
Mihahaa38 19 ก.ย. 57 เวลา 09:47 น. 7

อายุเกิน 18 แล้ว... เขียนฉาก 18+ ทำไมถึงผิดได้ล่ะคะ?

ความจริงต่อให้อายุไม่ถึงมันก็ไม่ได้ผิดหรอกค่ะ แต่อันนี้คือไม่เหมาะไม่ควรที่จขกท.พูดถึงมากกว่า

0
จุดประกายฝัน 19 ก.ย. 57 เวลา 21:28 น. 8

พอดีไปอ่านเจอกระทู้ http://www.dek-d.com/board/view/1480278/
ไม่ไดด้จะด่า จะว่านะคะ แต่คนในกระทู้คอมเม้นค์ เหอๆ แบบว่าเราอ่านไปเจ็บไป
บอกประมาณว่า คนแต่ง nc เป็นได้แค่นักเขียนมือสาม
nc เป็นขยะวรรณกรรม แล้วแบบนี้ ควรมีหรือไม่ควรมีเนี้ย????

แต่แน่นอน เราไม่คิดจะลงฉากเรทในเด็กดีแน่นอน 
ขึ้นชื่ิอ่าเป็นเด็กดีแล้้วเรายอมรับนับถือคะ

0
รถขนมปังกรอบ 20 ก.ย. 57 เวลา 13:34 น. 9

หนมปังคิดว่าจขกท.ถามผิดประเด็นค่ะ ที่จริงคุณต้องถามตัวคุณเองก่อนว่า คุณอยากใส่ฉากเรท NC ไป "เพื่อ" อะไร

อยากใส่เพราะอยากเขียนหรือ? อยากใส่เพราะอยากดูดนักอ่านหรือ? อยากใส่ให้มันวาบหวิวดีหรือ? หรืออะไรยังไง?

จริงๆก่อนจะมาถึงคำถามที่ "ควรเขียนซีนเรท Nc ลงไปหรือไม่" มันน่าจะมีหลายคำถามก่อนหน้านั้นเยอะค่ะ อย่างเช่น ตรงนี้ควรมีเซ็กซ์ซีนหรือเปล่า? ถ้าต้องมี จะต้องมีแบบไหน? ต้องเขียนให้ละเอียดถึงขั้นไหน ถึงเรทไหน? ตัดไปโคมไฟแจกันได้หรือเปล่า ถ้าออย่างนั้นยังสื่อสารได้ครบถ้วนหรือเปล่า? ถ้าต้องเล่าละเอียดกว่านี้ต้องเล่าอะไรบ้าง เน้นอะไรบ้าง หลีกเลี่ยงอะไรได้บ้าง จบซีนแล้วคนอ่านจะได้อะไร?

หนมปังคิดว่า พื้นฐานการใช้เซ็กซ์ซีนในนิยาย คล้ายกับการใช้ซีนแบบอื่นๆ อย่างเช่นซีนข้าวเช้า เราคงไม่บรรยายว่าตัวเอกตื่นนอนลืมตาข้างไหนก่อน หรือลากขาลงมาข้างไหนก่อน เครื่องปิ้งขนมปังยี่ห้ออะไร จีบนิ้วไหนเพื่อยัดขนมปังลงไป ไหนจะหยิบเนย ไหนจะหยิบแยม ไหนจะกัดเคี้ยวรับรู้รสชาติกระจายทั่วปาก (555) ถ้าสุดท้ายซีนข้าวเช้านั้นมันไม่บอกอะไรมากกว่า "กินข้าวเช้าเรียบร้อย ตัวเอกก็ไปเรียน" มันก็กลายเป็นซีนโคตรเยิ่นเย้อถูกมั้ยคะ? คือจะบอกทำไมละเอียดขนาดน้านนน ถ้าสาระมีแค่นั้น ย่อหน้าเดียวเหลือแหล่แล้ว

เหมือนกันค่ะ นี่คือสิ่งที่หนมปังพบบ่อยในนิยายที่ "ตั้งใจจะ NC มากๆ" คือใส่เซ็กซ์ซีนมาน่ะเข้าใจ แต่จะเยอะอะไร แอ็คชั่นอะไรมากมาย อ่านจบซีนแล้วสาระที่สื่อสารมามีอย่างเดียว "สองตัวละครนี้มันได้กันแล้ว" ถ้ามันจะมีแค่นั้นนะ แพนกล้องไปแจกันไปพัดลมแล้วตัดฉากก็พอ ไม่ต้องมาอู้อ๊าเนอะ

หรือต่อให้อยากสื่อสารความรู้สึกผ่านเซ็กซ์ซีนยังไง ก็สามารถเขียนให้ก้ำกึ่งไม่ติดเรท NC ได้ค่ะ คุณถึงต้องถามตัวเองไง ว่ามันจำเป็นจริงๆหรือ? ที่นักอ่านต้องนึกภาพออกว่าเขามีเซ็กซ์กันท่าไหน? จำเป็นหรือที่นักอ่านต้องรู้ว่าตัวละครเสร็จไม่เสร็จ? จำเป็นหรือที่นักอ่านต้องรู้ว่ามันเล้าโลมกันยังไง?

หนมปังแนะนำให้น้องทำการบ้านกับตัวเองและงานของตัวเองค่ะ ซีนนี้น้องอยากบอกอะไรบ้าง จำเป็นกับเนื้อเรื่องแค่ไหน แล้วเอามันมาทำให้กระชับให้พอดีที่สุด อย่าเล่าเยิ่นเย้อ หนมปังว่า มีน้อยกรณีมากที่ "ต้อง" เขียนเซ็กซ์ซีนให้ลงรายละเอียดจนกลายเป็น NC จริงๆ 



 


0