Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สงสัย ว่าด้วยเรื่อง คำ'ศัพท์' ในบอร์ดเด็กดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ ไม่ใด้เข้าบอร์ดมานานมาก เจอ ศัพท์ใหม่ เพียบ ตอนเข้ามาอ่าน แล้ว งง มากเลย ขอถามคำแปลหรือที่มาได้ไหม (1.)จขกท (2.)ปัก (3.)ออกนอกมู้ (4.)Exo (เห็นบ่อยๆคำนี้) (5.)คู่จิ้น (มันมีนะในบอร์ดนักเขียน ไม่ใช่การ์ตูน) ,....,.....,........,,,.................. ......... .. . .... . ถ้าใจดีมีศัพท์อื่นๆ อีกบอกด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

32 ความคิดเห็น

AkiUNaSAMA 18 ก.ย. 57 เวลา 23:23 น. 2

เอาเท่าที่เรารู้และเข้าใจละกัน จขกท.=เจ้าของกระทู้ / ปัก=ปักหมุด ลงชื่อเข้าตัวในกระทู้นั้นทเวลาเขาเม้นต์เขาอะไรกันจะได้มาเห็น ใช้งานมากในมาม่าส่วนใหญ่ / ออกนอกมู้ = ออกนอกกระทู้ / Exo = ชื่อวงของเกาหลีค่ะ / คู่จิ้น = คู่ที่หนุ่มๆสาวๆป้าๆลุงๆเขาจิ้นกันให้เป็นคู่กันน่ะค่ะ บอร์ดนี้จินตนาการสูงมากเลยนะคะ / คิลกระทู้ = ลบกระทู้ แจ้งลบกระทู้ทั้งหลาย ทั้งผิดบอร์ด ทั้งตั้งสเตตัส ทั้งที่มาแบบงงๆ ทั้งไม่รู้เรื่อง / กระทู้มาม่า = ดราม่านั่นเอง กระทู้แสนสนุกที่หลายๆคนอาจจะรอคอยยยยย(หนึ่งในนั้นคือเราค่ะ) แนวไหนนั้นต้องไปสังเกตและศึกษาเอาเองค่ะ

0
Seesor [K : Viceroy] 18 ก.ย. 57 เวลา 23:22 น. 3
1.)จขกท - เจ้าของกระทู้
(2.)ปัก - ลงชื่อว่าส่องกระทู้นี้อยู่
(3.)ออกนอกมู้ - ออกนอกกระทู้
(4.)Exo (เห็นบ่อยๆคำนี้) - ชื่อวงศิลปินบอยแบนด์เกาหลี
(5.)คู่จิ้น - คู่ที่ถูกจับคู่โดยการคิดจินตนาการเอาเองของบางคน

(6.) คิลกระทู้ - จัดการ, ต่อสู้ กระทู้ต่างๆ เช่น คิลกระทู้ดราม่า ก็สู้กับกระทู้ดราม่า 
(7.) กระทู้มาม่า - กระทู้ดราม่า สู้รบตบมือกับเกรียนประเภทต่างๆ หรือไม่ก็พวกที่มีตรรกะแปลกๆ จนต้องปะทะกัน

ราวๆ นี้ค่ะ 
0
Death With Love 18 ก.ย. 57 เวลา 23:30 น. 7

จะว่าศัพท์ใหม่ก็ไม่เชิงหรอกครับ และบางศัพท์ก็ใช้กันแค่คนสองคน

1 จขกท. = ตัวย่อของคำว่า เจ้าของกระทู้
2 ปัก ไม่ทราบ แต่อนุมานได้เยอะ ตามบริบท เดาว่าคือการอ่านกระทู้ถึงตรงนี้ หรืออ่านแล้ว
3 ออกนอกมู้ มู้ = กระทู้ แต่เป็นภาษาวิบัติ ใช้ได้แต่ไม่ควรเท่าไร
4 EXO = ชื่อศิลปินเกาหลีกลุ่มหนึ่ง ซึ่งผมก็ไม่รู้จัก
5 คู่จิ้น = ก็คนที่เราจับมาจินตนาการคู่กัน ซึ่งใช้บ่อยๆ นะในทุกที่ (ในสื่อยังเห็นเลย)
6 คิลกระทู้ นี่น่าจะเกี่ยวกับผมโดยตรง เป็นคำที่น้องซอใช้กับผม และผมอนุมานทันทีได้ว่าคือแจ้งลบกระทู้
7 กระทู้มาม่า = กระทู้ดราม่า หมายถึงกระทู้ที่เนื้อหามีเรื่องราวให้ถกเถียงกัน

ซึ่งทั้งหมดนี้ หาข้อมูลและอนุมานเอาจากบริบทได้ครับ

0
★ACE Arch Knight★ 18 ก.ย. 57 เวลา 23:33 น. 9

เพิ่มเติมว่า 'ปัก' กับ 'มู้' (มู้ = กระทู้)  อาจจะแพร่เชื้อมาจากพันทิป ในเด็กดีจะไม่ค่อยเห็นค่ะ (แต่เร็วๆนี้คงจะได้เห็นบ่อยๆ) เพิ่มอีกคือ จขคห. = เจ้าของความคิดเห็น

ปล. EXOหล่อมากค่ะ 

(ความเห็นนี้ไร้สาระ ข้ามมันไปเถอะ)

*editคำผิด

0
หัดมาร 19 ก.ย. 57 เวลา 02:39 น. 13

ฟรุ้งฟริ้ง = อาการเหมือนมีดอกไม้บานอยู่รอบตัว เป็นกริยาชนิดหนึ่งละมั้งคะ เราก็ใช้นะคะเวลาอารมณ์ดีมากๆ 555 ฟรุ้งฟริ้งจุงเบย>>วิบัตินะคะ ฮา มุ้งมิ้ง = เป็นบรรยากาศหรือความรู้สึกที่น่ารักคะ ใช้กับคู่รักได้ ประมาณว่าสองคนนั้นมุ้งมิ้งจังเลย >>ออกเเนวจู้จี๋จนคนรอบข้างรู้สึดว่าน่ารัก หรือใช้กับสิ่งของก็ได้เช่น ของชิ้นนั้นมุ้งมิ้งจัง >>ฟังดูเหมือนเล็กน่ารักกระทัดรัดอะไรเทือกนั้นเลย ปล.คำพวกนี้เหมือนเป็นที่เกิดจากการออกเสียงตามอารมณ์คะ พอพูดคำว่าฟรุ้งฟริ้งเเล้วรู้สึกสดใสเลยใช่ไหมคะ 555 คนก็เลยมักพุดเเทนอารมณ์น่ะค่ะ อัพเกรดความน่ารักของคำพูดเป็นเท่าตัว ติ่ง = อารมณ์คลั่งไคล้อะไรสักอย่าง จนยอมเป็นแค่ปลายติ่งเล็กๆของสิ่งนั้นก็ยังดี อืม...จริงๆเริ่มต้นเเต่เเรกคำนี้ใช้ออกแนวลดค่านิดๆคะ หากเราไปกล่าวกับใครว่า ติ่งหว่ะ >> เหมือนว่าเขาดูถูกเขาหน่อยๆ เเต่ขึ้นอยู่กับน้ำเสียงด้วยนะคะ เหมือนเราเเซวเพื่อนถ้าพูดขำๆก็ดูเเค่หยอกๆน่ะค่ะ แต่ว่าตอนนี้มันเป็นคนที่ใครๆก็ใช้เรียกตัวเองเวลาคลั่งใคล้อะไรสักอย่างมากๆได้เหมือนกันความหมายเปลี่ยนเเล้วเป็นเชิงคุณภาพระดับเเฟนพัธ์แท้เเทน ปัจจุบันนี้หากบอกว่าตนเป็นติ่ง คือความภูมิใจเเล้วคะ เปลี่ยนไปเยอะจนตลกดี 5555 ปล. ติ่งมักตามด้วยคำนามนะคะ เช่น ติ่งเกาหลี ติ่งเเมว บลาๆ

0
วิฬารสีหมอก 19 ก.ย. 57 เวลา 09:48 น. 19

เป็นการคลั่งไคล้อะไรบางอย่างอย่างรุนแรงและอาจนำมาซึ่งความก้าวร้าวครับ คือไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร สิ่งที่คลั่งไคล้ย่อมดีหมด ถูกต้องทุกอย่าง และหากมีการครหารุนแรงจะถูกโจมตีกลับรุนแรงเช่นกัน ใช้กันมาในหมู่ศิลปินนะ อย่างศิลปินเอเชียกับตะวันตก เคยแสดงความเห็นแล้วโดนติ่งทั้งสองฝ่ายโจมตีจนไม่กล้ากลับมาอ่านเหมือนกัน (ฮา)ตกใจ

0
วิฬารสีหมอก 19 ก.ย. 57 เวลา 09:52 น. 20

คุณพระ ! จะตอบได้ไหมนี่ !? (ฮา)

สเตตัส เป็นสถานะของเจ้าตัวครับ โดยส่วนมากเป็นการแสดงอารมณ์หรืออาการที่ตนประสบอยู่ตอนนั้น เช่น กินแมลงสาบไปเมื่อบ่ายรู้สึกท้องอืดมากเลย หรือ ราตรีสวัสดิ์นะคะชาวบอร์ด ขอให้ฝันดีเป็นผีรอบเตียง ซึ่งส่วนมากถ้าเป็นกระทู้จะมองว่าเป็นกระทู้ "รก" นะ เพราะนอกจากจะไม่ได้ช่วยอะไรแล้ว ไม่ก่อให้ความบันเทิงแล้วยังมีคำถามต่อว่า "ใครถาม?" อีก //เห็นมาม่าอืดอยู่บ้างประปรายครับ กับสเตตัสในบอร์ด แต่ถ้ามันไม่เป็นกระทู้ เป็นการแสดงความเห็นก็พอรับได้ครับ เช่น แม็กจะตอบได้ไหมนี่ ? //ชักสะพรึงในคำถาม

โมเม้น แปลตรง ๆ ก็ช่วงระยะเวลาวูบหนึ่ง ครู่หนึ่ง ซึ่งส่วนมากมักกล่าวถึงอารมณ์ในเหตุการณ์สำคัญหรือเหตุการณ์ที่ไม่เคยเจอครับ เช่น อยากมีโมเม้นที่โดนผู้ชายจูบจังเลย (ซึ่งหมายความง่าย ๆ ว่าไม่เคยโดนผู้ชายจูบ แต่อยากลองว่าจะรู้สึกอย่างไร) ทำนองนี้นะครับ

ปล. ไม่รู้จะตรงกับชาวบอร์ดไหมนะ แต่ก็น่าจะใกล้เคียงนะครับ //ค่อย ๆ กระดืบออกจากกระทู้ไปทั้งรอยยิ้ม

0