Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยตรวจอันดับทีค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือหนูอยู่ ม.5 แล้วค่ะ อยากเป็นแพทย์ทหารมากๆๆ หนูจัด 4 อันดับไว้ประมาณนี้
1.แพยท์ วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า
2.แพทย์ จุฬาฯ
3.แพทย์ ธรรมศาสตร์
4.แพทย์ เชียงใหม่

หนูกำลังคิดว่าหนูจัดเหมาะมั้ยแล้วหนูเลือกคณะสูงไปรึเปล่า TT
ขอความคิดเห็น และ ความช่วยเหลือจากพี่ๆเพื่อนๆด้วยนะค่ะ

ตอนนี้จบม.5เทอม 1 แล้ว เกรดค่อนข้างพอไปได้ (3.9) แต่รู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยพร้อมเลยค่ะรู้สึกวส่าทำข้อสอบในโรงเรียนได้ เรียนในห้องเข้าใจรู้เรื่อง แต่พอลองทำโจทย์จริงๆที่ซื้อหนังสือมาทำเองแล้วรู้สึก มึนๆ เอ้ะ TT^TT  ตอนนี้ลงเรียนพิเศษแล้วและเริ่มอ่านหนังสือ กลัวว่าจะไม่ทันมากกกก อ่านตอนนี้ก็กลัวลืมค่ะ คงมีทางเดียวคือต้องทวนไปเรื่อย ๆ แง้งงงงง ใครมีอะไรแนะนำช่วยบอกด้วยนะค่ะ หนังสือ และก็ที่เรียนพิเศษด้วย ขอบคุณมากๆๆค่าาา

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Medefy 19 ก.ย. 57 เวลา 11:44 น. 1

ควรจะจัดจากคะแนนสูงไปต่ำ (คะแนนสอบต่ำสุดแต่ละปี) นะคะ เอาจริงๆจุฬา ธรรมศาสตร์ มช. คะแนนจะสูงกว่าพระมงกุฎหมดเกือบทุกปี ควรจะไว้อันดับแรกๆมากกว่า ถ้าจะจัดจาก 4 ที่นี้ควรจะเป็น 1. จุฬา 2. ธรรมศาสตร์ 3. มช. 4. พระมงกุฎ (ปลอดภัย)

แต่ถ้าอยากเลือกพระมงกุฎไว้อันดับแรกๆ อันดับ 2,3 ควรเลือกที่คะแนนต่ำกว่าแล้วพ่วงทันตะที่คะแนนต่ำกว่าอีกหน่อยไว้อันดับสุดท้ายจะปลอดภัยกว่าค่ะ


0
กัลย์ 19 ก.ย. 57 เวลา 16:24 น. 3

อยู่ ม.5 เลือกอันดับแพทย์ น่าจะเร็วเกินไป เวลาเป็นปี อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ขนาดช่วงระหว่างสมัคร กสพท. วันนี้เลือกไว้แล้ว พรุ่งนี้ตื่นขึ้นมา ยังเปลี่ยนเลือกใหม่เลย คือเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทุกวัน ตราบใดที่ยังไม่จ่ายเงิน ถ้าจ่ายเงินแล้ว ยังมีหลายคนเปลี่ยน 3 ครั้ง จ่ายเงินใหม่ 3 ครั้งก็มี แต่ถ้าสนใจ อยากศึกษาวิธีการเลือก ให้ศึกษาตามลิงค์ข้างล่างนี้
คำแนะนำเลือก 4 อันดับ กสพท.http://www.dek-d.com/board/view/3354992

ส่วนเกรดไม่สำคัญมากเท่าไร หลายคนได้เกรด 4 ในโรงเรียนทั่วไป ยังสอบไม่ติด กสพท.เยอะแยะไป แต่ถ้าอยู่ ม.4-6 ได้เกรด 3.9 และขยัน เตรียมตัวดี ก็มีโอกาสลุ้นติด กสพท.มาก ถ้าอยากรู้ว่าตัวเองอยู่ระดับไหน ตอน ม.6 ลองสอบแข่งขันนอกโรงเรียน(ก่อนสอบ กสพท.) มีสนามสอบตรงแพทย์หลายแห่ง เช่น
สนามแรกแพทย์ขอนแก่น
สนามที่สองแพทย์ ม.บูรพา 2 โครงการ
สนามที่สามแพทย์จุฬา 4 โครงการ
ถ้าไม่ติด เราอยู่ประมาณระดับไหน ต้น กลาง ท้าย เราก็จะประมาณตัวเองได้

สำหรับการเตรียมตัว ควรเตรียมตั้งแต่ ม.4 แต่ไม่หนักมาก ควรอ่านหนังสือเพื่อเพิ่มเกรดตัวเองในโรงเรียน หนังสือที่ควรมี เพิ่มจากหนังสือเนื้อหาของโรงเรียน

1.สรุปย่อทุกวิชา 7 วิชา(แยกวิชา) รวมเล่ม ม.4-6 (ถูกกว่าแยกเล่มชั้น ใช้ได้ 3 ปี)
2.โจทย์ ปัญหา แบบฝึกหัด ข้อสอบเก่าพร้อมเฉลย แยกบท แยกเรื่อง ทุกวิชา 7 วิชา(แยกวิชา) รวมเล่ม ม.4-6 (ถูกกว่าแยกเล่มชั้น ใช้ได้ 3 ปี)
3.หนังสือเนื้อหาวิชา ที่อธิบายเข้าใจดี ทันสมัย ถ้าไม่รู้เล่มไหนดี ดูยอดขายสูงสุด แสดงว่ามีคนสนใจเยอะ หรืออ่านจากกระทู้แนะนำต่างๆ ในเว็บเด็กดี

ส่วนเรียนพิเศษช่วงเปิดเทอม และปิดเทอม เรียนล่วงหน้าตามบทที่โรงเรียนสอน เรียนเฉพาะวิชาที่อ่อน ไม่เข้าใจหรือตก คะแนนไม่ดี เรียนเท่าที่จำเป็น เช่น เลข อังกฤษ เคมี ฟิสิกส์ ชีวะ ส่วนไทย สังคม น่าจะอ่านเองได้ หนังสือเยอะแยะไป

ส่วน ม.5 อ่านและเรียนพิเศษเหมือน ม.4 แต่อาจจะเรียนพิเศษเพิ่ม ล่วงหน้าของ ม.5 ควบ ม.6 บางวิชา เช่น เลข อังกฤษ เคมี ฟิสิกส์ ชีวะในช่วงปิดเทอม ม.5 เทอม1 และเรียนพิเศษเพิ่ม ล่วงหน้าของ ม.5 ควบ ม.6 บางวิชาที่ยังไม่ได้เรียนในช่วงปิดเทอมใหญ่(ม.5 ขึ้น ม.6) คนที่เก่งๆ ส่วนใหญ่อาจจะเรียนครอสเอ็นทรานซ์หลายวิชาแล้ว ช่วงปิดเทอมใหญ่นี้จะเรียนหนักมาก เรียนพิเศษตั้งแต่เช้าจนถึง 2 ทุ่ม 3 ทุ่มเกือบทุกวัน ไม่มีวันหยุดเสาร์ อาทิตย์

ส่วน ม.6 เพิ่มหนังสือ ข้อสอบเก่าเอ็นทรานซ์/แอดมิชชั่น/7วิชาสามัญ/ความถนัดแพทย์ /GATไทย/GATอังกฤษ พร้อมเฉลยดีๆ รวมหลาย พ.ศ.หรือ 15 พ.ศ.เพื่อฝึกทำโจทย์ คละบทให้คล่อง เพิ่มความเร็ว
พอเปิดเทอม ม.6 เทอม 1 เรียนพิเศษครอสเอ็นฯ บางวิชาที่ยังไม่ได้เรียน และฝึกทำโจทย์ข้อสอบเก่า
ปิดเทอม ม.6 เทอม 1 (ตุลา) ไม่มีเรียนพิเศษแล้ว ฝึกทำโจทย์ข้อสอบเก่าอย่างเดียว ฝึกทำข้อสอบความถนัดแพทย์(ถ้ามีของเตรียมอุดมฯยิ่งดี) เพราะรุ่นพี่แต่ละรุ่นได้จำข้อสอบจริงคนละ 2 ข้อเอาออกมาเฉลย รวมข้อสอบจริงส่งมอบให้รุ่นน้องเตรียมสอบต่อๆกันไป ช่วงนี้อาจจะต้องเตรียมตัวสอบหลายแห่ง ที่ไหนมีสอบวิชา ไทย สังคม ก็ฝึกทำข้อสอบเก่าไว้บ้างตอนใกล้สอบ ควรใช้เวลาน้อยกว่าวิชาอื่นๆ
พอเปิดเทอม ม.6 เทอม 2 ไม่มีเรียนพิเศษแล้ว ฝึกทำโจทย์ข้อสอบเก่าอย่างเดียว พร้อมตระเวณสอบไปเรื่อยๆ ที่เปิดรับตรง
ความจริงมีรายละเอียดกว่านี้มาก ขอให้คำแนะนำคร่าวๆ สรุปให้เข้าใจแค่นี้ก่อน

สรุป ถ้าจะสอบให้ติด กสพท.จริงๆ ก็ควรเตรียมตัวตั้งแต่ ม.4 ดีที่สุด

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
uักo่าuuิยาย 19 ก.ย. 57 เวลา 19:16 น. 4

พี่ว่าน้องอย่าเพิ่งเลือกเลย ปีหน้าจะเปลี่ยนระบบแล้วหนิ รุสึกว่าจะกลับเป็นเป็นแบบรุ่นพ่อแม่ คือเลือก 6 อันดับจากทุกคณะทุกมหาลัย(เท่าที่พี่รู้มาน้าาา) อีกอย่างพี่ว่าเลือกไว้ เดี๋ยวก็เปลี่ยนใจอยู่ดีแหละจ้ะ

0