Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยอธิบายโจทย์ฟิสิกส์ข้อนี้หน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คานสม่ำเสมอ มวล 3 กิโลกรัม ยาว 100 เซนติเมตร มีไม้หมอนหนุนอยู่ที่จุด P และมีก้อนมวล 9 กิโลกรัม กับ 5 กิโลกรัม แขวนไว้ที่ปลายแต่ละข้างดังรูป ถ้าต้องการให้คานวางตัวตามแนวระดับเราต้องแขวนมวล 2 กิโลกรัม เพิ่มทางขวาของจุด P ที่ระยะ x ตามข้อใด



วิธีทำ 


คือในโจทย์ให้น้ำหนักคานมา ทำไมเวลาทำเราถึงให้น้ำหนักคานอยู่ฝั่ง Mตาม ล่ะคะ แล้วทำไมเราถึงต้องให้ระยะทาง ห่างอยู่ 10 cm คือเราไม่เข้าใจว่าต้องเอาน้ำหนักคานมาคำนวณยังไงน่ะค่ะ รบกวนอธิบายด้วยนะคะ



ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ


แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

กิี๊บ 27 ต.ค. 57 เวลา 14:09 น. 1

รถยนต์สองคันวิ่งคู่มาด้วยความเร็ว 20 เมตรต่อวินาทีเท่ากัน คนขับรถคันหนึ่งลดความเร็วลงด้วยความเร่ง -2 เมตร/วินาที2 แล้วหยุดเป็นเวลา 40 วินาที จากนั้นจึงออกรถด้วยความเร่ง 2 เมตร/วินาที2 จนมีความเร็ว 20 เมตรต่อวินาทีเท่าเดิม อยากทราบว่าขณะนี้รถทั้งสองอยู่ห่างกันเท่าใด รบกวนหน่อยนะคะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

Peamai 16 ธ.ค. 66 เวลา 15:30 น. 3

ตอบช้าไปเกือบทศวรรษแต่ยังอยากตอบอยู่ค่ะ เนื่องจากโจทย์บอกคานสม่ำเสมอ มวลของมันเลยต้องลงอยู่กลางคาน(จุด50m) แล้วมวลมันลงอยู่ด้านขวาของจุดหมุน(ไม้หมอนหนุนP)ทำให้น้ำหนักมันเลยฉุดลงให้หมุนตามเข็มนาฬิกา(Mตาม) แต่ถ้าสมมติว่ามันอยู่ด้านซ้ายของจุดหมุนจะทำให้มันเป็นMทวนค่ะ ปล.ส่วนมากหลักนี้ใช้ได้แค่กรณีโจทย์แนวนี้

0