Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 เด็กสุดน่าสงสารที่เกิดมาพร้อมความ "ผิดปกติ"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หลายคนคงจะเคยได้ยินคำว่า "คนเราเลือกเกิดไม่ได้" ที่อาจจะทำให้คิดว่าชีวิตของเรานั้นเกิดมาย่ำแย่แล้ว ไม่มีอะไรดีสักอย่าง หรือแม้กระทั่งเราไม่น่าเกิดมาเลย แต่เชื่อเถอะค่ะว่าพอคุณได้อ่านเรื่อวราวสุดน่าสงสารของ 10 โรคต่อไปนี้ที่เอามาฝากกัน คุณจะรู้สึกได้อย่างทันทีว่า โชคดีแค่ไหนแล้วที่เกิดมาเป็นคน "ปกติ"
10. เด็กสององคชาต (Diphallia)
คงเป็นเรื่องลำบากสุดๆสำหรับเพศชาย ที่ต้องมีสององคชาติที่ขนาดใกล้ๆเคียงกัน แต่จริงๆจะสามารถใช้งานได้เพียงหนึ่งอันเท่านั้น โดยความผิดปกตินี้จะพบได้เพียง 1 ใน 5.5ล้านคนเท่านั้น!! ซึ่งความผิดปกตินี้ไม่ได้ทำให้เสียชีวิต หรือส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเด็กแต่อย่างใด และที่สำคัญเมื่อโตขึ้นก็มีลูกได้ โดยจะไม่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมอีกด้วย
9. ทารกตัวเล็กที่สุดในโลก
ทารกคนนี้มีชื่อว่า เอมีเลีย เทเลอร์ ที่ถือว่าเป็นเด็กที่เกิดมาตัวเล็กที่สุดก็ว่าได้ เพราะคลอดก่อนกำหนดถึง 3 เดือน หรือมีอายุครรภ์เพียง 5 เดือนเศษเท่านั้น!! มีขนาดลำตัวเพียง 9 นิ้วครึ่ง หนักเพียง 10 ออนซ์ แต่ก็ยังคงมีชีวิตรอด โดยทางแพทย์เองก็ต้องดูแลเป็นอย่างดี ทุกวันนี้ก็ใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนคนทั่วไป

8. เด็กหลายขา (Polymelia)
เด็กเหล่านี้จะเกิดมาพร้อมกับขามากกว่า 2 ขา โดยส่วนใหญ่จะมี 5 ขาขึ้นไป!! สาเหตุมักจะมาจากการที่ฝาแฝดเชื่อมโยงร่างกายกันระหว่างเป็นตัวอ่อน ก่อนที่สุดท้ายจะกลายมาเป็นตัวอ่อนเพียงตัวเดียว จึงทำให้มีขามากขึ้น ซึ่งบางครั้งขาที่เพิ่มขึ้นมาอาจจะมีหลายขนาดก็ได้
7. เด็กลายเสือ (Harlequin-type ichthyosis)
ทารกรายหนึ่งในปากีสถาน คลอดออกมาด้วยสภาวะร่างกายที่แปลกประหลาดผิดมนุษย์ คือมีผิวแห้งบอบบางมาก ผิวหนังลายเป็นริ้ว ๆ และอวัยวะแทบทุกส่วนผิดปกติทั้งสิ้น กรณีนี้เกิดจากความผิดปกติของยีนด้อย ซึ่งแพทย์ต้องนำเข้า ICU ทันทีที่เกิดมา หากรอดชีวิตก็ไม่สามารถรักษาให้หายได้ โดยปกติแล้วจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน เพราะผิวจะแห้งแตกและบาง จนติดเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย
6. เด็กกบ (Anencephaly)
เป็นภาวะพิการแต่กำเนิดชนิดรุนแรง โดยทารกจะไม่มีกะโหลกศีรษะ เยื่อหุ้มสมอง และสมองใหญ่ที่ควบคุมการทำงานของสมองส่วนต่าง ๆ แต่ยังมีก้านสมองที่ควบคุมระบบหายใจ และมีอวัยวะบนใบหน้าครบถ้วน แต่จะผิดธรรมชาติเนื่องจากไม่มีกะโหลกศีรษะ กรณีนี้ทารกจะเสียชีวิตหลังคลอดไม่กี่ชั่วโมง และจะไม่มีการตอบสนอง ไม่มีมีการรับรู้ใด ๆ และไม่รู้สึกตัวเลย คล้ายกับเป็นร่างกายที่หายใจได้เท่านั้น
5. เด็กหัวใจออกมาอยู่ด้านนอก (Ectopia Cordis)
เป็นภาวะความผิดปกติที่หัวใจออกมาอยู่ด้านนอกร่างกาย บริเวณทรวงอก ซึ่งปกติแล้วจะถูกกระดูกห่อหุ้มไว้ไม่ให้กระทบกระเทือนได้ง่าย แต่สำหรับกรณีนี้ กระดูกหน้าอกหรือกระบังลมจะมีรอยโหว่และหัวใจออกมาอยู่ด้านนอก ขณะที่ยังคงเต้นไหวได้ตามปกติ แต่ไม่นานเด็กจะเสียชีวิต
4. เด็กแฝดที่มีร่างกายติดกัน
แฝดลักษณะแบบนี้ไม่สามารถแยกจากกันได้เนื่องจาก ใช้อวัยวะบางส่วนร่วมกัน และจะมีอวัยวะนั้นแค่หนึ่งเท่านั้น อย่างในกรณีคริสตา และ ทาเทียน่า เด็กแฝดที่เกิดมามีศีรษะติดกัน และมีสมองส่วนทาลามัสเชื่อมต่อกันจนทำให้รับรู้ความเจ็บปวดของอีกคนได้ มองเห็นผ่านสายตาของอีกคนได้ และรับรู้ความคิดของกันและกันได้
3. เด็กสองหัว (Craniopagus parasiticus)
จะเรียกว่าเป็นฝาแฝดที่แปลกที่สุดในโลกก็ว่าได้ เพราะมีศีรษะติดกัน และยังมีร่างกายเดียวอีกด้วย!! โดยศีรษะที่เกินมานั้นมีหน้าตาไม่สมบูรณ์ แต่มีเส้นประสาทในการรับรู้ ตอบสนองการสัมผัสได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมากโดยเท่าที่มีการบันทึกมา มีเพียง 10 รายเท่านั้น และมักจะเสียชีวิตตั้งแต่ยังเด็ก
2. เด็กตาเดียว
ทารกรายนี้พบในไนจีเรีย ที่เกิดมาพร้อมกับภาวะผิดปกติที่เรียกว่า Cyclopia หรือ synophthalmia เกิดจากความผิดพลาดของสมองส่วนหน้าขณะเป็นตัวอ่อน ทารกจึงเกิดมามีตาเดียวและไม่มีจมูกหายใจ กรณีนี้มักจะเสียชีวิตทันที
1. เด็กสองหน้า (Diprosopus)
หนูน้อยเอลี่ เกิดมามีความผิดปกติพิสดาร คือ มีศีรษะเพียงหนึ่งแต่มีสองใบหน้าติดกัน เธอมีสองจมูก สองปาก และตาสองคู่ แต่มีหูเพียงคู่เดียว เป็นลักษณะของฝาแฝดที่มีร่างกายเชื่อมเป็นหนึ่งเดียว กรณีนี้ส่วนใหญ่จะเสียชีวิต แต่สำหรับเธอยังคงมีสุขภาพดีและไม่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจเลย และอวัยวะทุกส่วนที่เกินมาก็ใช้การได้จริง

ที่มา:http://www.toptenthailand.com/

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Jett Rink 22 ก.ย. 57 เวลา 19:36 น. 2

ถ้ารอดแล้วใช้ชีวิตได้อย่างปกตินี่...คงต้องเอาชนะใจตัวเองและความกลัวที่จะใช้ชีวิตในสังคมอย่างมาก

0
gafil5682 21 เม.ย. 60 เวลา 23:32 น. 3

ยังไงก็น่าสงสาร เกิดมาก็ต้องพิการ ถ้ารอดมาได้ก็หมายถึงว่าชาติก่อนทำบุญไว้เยอะ

0