Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สปอยล์ EP10 ทำไมล่ะ เป็นออยมันไม่ดีตรงไหน #hormonestheseries2

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ขอบคุณกระแสตอบรับจากกระทู้รวมจับผิดออยมากๆนะคะ ได้ฉายา #นักสืบเด็กดี มาด้วยล่ะ ยังไงก็ขอโอกาสต่อสำหรับกระทู้นี้นะคะ ถึงมาช้า แต่มาชัวร์นะ!

 

MK "มาเติมความสุขให้เอ่อล้นด้วยกัน"

ดูเผินๆตอนแรก นึกว่าออยขยาดข้าวถูกๆ อยากจะกินของดีๆ แต่พอนั่งคิดอีกที ออยอาจมีเรื่องน้อยอกน้อยใจมากกว่านั้น เธออาจจะอยากมีช่วงเวลาแห่งความอบอุ่นกับครอบครัวของเธอบ้างหรือเปล่า

เมื่อเธอมองดูช่วงเวลาแห่งความสุขในโฆษณา MK แล้ว เธอกลับหันมองอาม่าที่ชราภาพจนดูน่าหดหู่ มองกลับไปที่ป๊าม๊าของเธอที่นั่งก้มหน้าก้มตาอยู่ในโลกส่วนตัวของพวกเขา โดยไม่มีบทสนทนาใดๆ ถ้าออยไม่มีพี่วรรณแล้ว ชีวิตของเธอก็คงจะเวิ้งว้างเหลือเกิน

ฉากนี้กับการที่ออยไอค่อกแค่กนั้น เหมือนว่าเธอพยายามเรียกร้องความสนใจ ซึ่งสิ่งที่ได้ตอบรับมาคือคำพูดของคุณพ่อห้วนๆที่ว่า ติดคอก็กินน้ำสิ บางทีบ้านนี้คุณพ่อคุณแม่ท่านเป็นห่วง แต่อาจมีวิธีการแสดงออกที่ไม่ค่อยอบอุ่นเท่าไร

 


เรื่องนี้อยากให้สังเกตุว่า ไม่ใช่พ่อแม่ของออยไม่มีเวลาให้ ไม่ใช่ว่าเธอกำพร้าใครไปสักคน แต่การแสดงออกของคนในครอบครัวที่ทำให้เธอรู้สึกเหมือนถูกละเลยความสนใจ ต่างหาก

 

ออยขนมปัง เพื่อนรักที่ต่างกันสุดขั้ว

 

ออยเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจอะไรเลย แม้แต่แค่เดินเข้าโรงเรียน แต่ขนมปัง นั้นเป็นคนที่แตกต่างกับเธออย่างลิบลับ ออยผูกพันกับขนมปังมาก ยิ่งกว่าคนในครอบครัวเสียอีก เธอสร้างมโนคติขึ้นมากับครอบครัวในจินตนาการของเธอ แล้วให้ขนมปังเป็นเหมือนสมาชิกอีกคนในครอบครัวของเธอ แต่เรื่องตรงนี้ เราไม่สามารถตัดสินออยได้แน่ชัดว่าออยเจออะไรมาบ้าง แล้วเรื่องเล่าที่พี่วรรณเกริ่นเอาไว้ว่าออยย้ายมาหลายโรงเรียนแล้ว ก็ยังคงเป็นปมเงื่อนงำ

 

ออยวุ่นวายกับเรื่องของขนมปังมากไปหรือเปล่า

จริงๆแล้วในฐานะเพื่อนทั่วไป คนเราจะมีขอบเขตรู้ว่าอะไรควรพอไม่พอ แต่ในคาแร้คเตอร์ของออยนั้นยังเด็กอยู่มาก และยังไม่มีประสบการณ์ในเรื่องรักๆใคร่ๆอย่างแน่นอน ฉะนั้นวุฒิภาวะในการคิดวิเคราะห์ว่าอะไรมากไปหรือน้อยไป คงมีไม่เท่ากับการทำอะไรแล้วได้รับความสนใจจากเพื่อนคนพิเศษคนเดียวคนนี้กลับคืน

ตอนที่ออยพยายามทำตัวเป็นนักสืบ อาจจะไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อให้เขาเลิกกัน แต่อาจจะคิดอยู่ในขั้นที่ว่า ฉันจะเรียความสนใจคืนจากเพื่อนคนนี้ได้ยังไงดีนะ

 


ชอตนี้มันน่าเศร้านะ ถึงจะมีคำถามว่า มีแฟนแล้วก็ไม่ได้ทำให้ความสำคัญของเพื่อนลดลงสักหน่อย แต่ที่แน่ๆเวลาของเพื่อนลดลงแน่นอน นางลืมนัดค่ะ ขนมปังคะ เมื่อคืนออยอุส่าต์ทำซึ้งกับขนมปังอยู่ดีๆ อะไรเนี่ย จู่ๆมาแย่งเค้าไป งื้อ!

จริงๆตัวละครของออยนั้นไม่ได้เกลียดชังใครเลย นอกจากตัวเอง ทำให้เธอพยายามวิ่งหนีจากการเป็นตัวเองที่ไม่มีใครสนใจ ฉากนี้ออยเริ่มเกลียดตัวเองอีกครั้ง เริ่มคิดว่าตัวเองไม่ได้รับความสนใจ สไปรท์ตัวปลอมจึงกลับมา ออยตัดสินใจทิ้งตั้มไดรฟ์ไป อารมณ์ว่า ช่างแม่ม!

 

คนทำผิด ไม่ได้รับบทลงโทษจริงเหรอ?


    
        นี้เป็นคำถามที่หลายคนอาจจะข้องใจ ทำไมน้องออยยังถูกปกป้อง ไม่ถูกฟ้องร้องเอาความทางกฎหมาย หรือเรื่องถึงห้องปกครองอะไรพวกนี้ คนผิดก็คือคนผิดค่ะ แต่บทลงโทษนั้นแตกต่างกันไป ในกรณีของน้องออยนั้น เธอถือได้ว่ามีเป็นคนใกล้ตัวของสไปรท์ไม่น้อย สไปรท์ถือว่าออยเป็นกลุ่มเพื่อนที่สนิทกัน นางจึงขอแมนๆ ยกโทษให้ไม่เอาความ แต่ขอให้หยุดการกระทำนั้น ต้องเรียกว่าน้องออยได้รับโอกาสที่จะยืนอยู่นในสังคมได้ต่อไป

แต่ขณะเดียวกันจริงๆแล้วเธอได้รับบทลงโทษแล้ว เธอสูญเสียความสัมพันธ์ดีๆที่เธอเคยสร้างไว้กับใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนในโลกออนไลน์ หรือเพื่อนจริงๆอย่างสไปรท์ และคนที่รู้ความจริงเรื่องนี้

“ถ้าโกหกตั้งแต่เริ่มคุยกัน ยังไงมันก็ไม่เวิ้คหรอก
“แล้วถ้าเราไม่โกหก กอล์ฟจะคุยกับเราแบบนี้มั้ย”


บางทีออยอาจไม่ได้ทำเพราะเกลียดชังใคร  

แต่เธอแค่เกลียดตัวเอง

 

ดาว-ออย ตัวอย่างของครอบครัวที่พ่อแม่ไม่ยอมเข้าใจลูก

EP นี้ถือว่าลงตัวเหมือนจับวางจริงๆ ที่เลือกเอาน้องดาว น้องออย มาอยู่ในตอนเดียวกัน เหมือนเป็นตัวละครคู่ขนาน 2 คนนี้ นอกจาก เกิดวันเดียว ราศีเดียว กรุ๊ปเลือดเดียวกันแล้ว ยังมีอะไรหลายๆอย่างที่เหมือนกัน ตามภาษาคน ราศีเดียวกัน กรุ๊ปเลือดเดียวกันอีก

ดาวมาจากครอบครัวที่ไม่เคยคิดจะเข้าใจลูกของตัวเองอย่างแท้จริง แต่เธอยังโชคดีที่ยังมีก้อยคอยเป็นเพื่อนรู้ใจ พอเป็นที่ระบาย แต่สุดท้ายความอัดอั้นในใจที่เธอเลือกเก็บ ก็ระเบิดออกมาในที่สุด 

ส่วนออยนั้น ก็มาจากครอบครัวที่ไม่เข้าใจตัวเธอเช่นกัน อีกทั้งยังเหมือนไม่ใส่ใจตัวเธออีกด้วย ถึงเธอมีเพื่อนดีๆอยู่ข้างกาย แต่มันกลับทำให้เธอยิ่งอยากจะวิ่งหนีความเป็นตัวเอง เพราะสิ่งแวดล้อมในครอบครัวของเธอ ทำให้เธอรู้สึกเหมือนคนไร้ค่า ไม่มีใครเหลียวแล เธออยากเป็นใครที่ดีกว่าตัวเธอ เธอจึงกลายเป็นตัวปลอมของคนที่เธออยากเป็นได้แค่ในโลกออนไลน์....

             



บทสรุปของดาวออย


ดาวยังโชคดีกว่าออยที่ยังเหลือใครที่ยอมรับฟังกัน ไม่เช่นนั้นดาวอาจกลายเป็นปัญหาสังคมต่อคนอื่นเช่นออย (เรื่องของดาวคนที่เป็นปัญหาสังคมคือนังดิวนะคะ!)

 คำพูดของพ่อดาว : บางที เราอาจจะลืมคิดไปว่า ลูกเราโตขึ้นทุกวันนะ ยิ่งโตเค้ายิ่งคิดอะไรเองเป็น พอยิ่งคิดอะไรเป็นแล้ว เค้าก็มีอะไรอยากจะพูดเยอะที่ไม่เข้าใจกันเนี่ย อาจเป็นเพราะว่า เราฟังเค้าน้อยเกินไปนะ





แต่ออยเหมือนไม่เหลือใครแล้ว แม้แต่พี่วรรณ น้ำตาที่รินไหลออกมาของเธอมันก็ช่างกล้ำกลืนนัก พ่อแม่ของเธอก็คงไม่มีทางเข้าใจเรื่องทุกข์ใจนี้แน่นอน


ยังไงฝากติดตามเด็ดๆที่คัดมาแล้วได้ที่ https://www.facebook.com/KratooDExit 
และทวิตเตอร์ @KratooDExit นะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

31 ความคิดเห็น

toylovely 24 ก.ย. 57 เวลา 14:22 น. 1
ครอบครัวดาว = แม่ดาวใส่ใจลูกมากเกินไป คิดว่าอยากให้ลูกได้ดีเลยพยายามทำทุกอย่างให้ลูกเป็นไปตามที่ตัวเองอยากให้เป็นโดยไม่ได้คิดเลยว่าลูกต้องการอะไร
ครอบครัวออย = พ่อแม่ยุ่งอยู่แต่เรื่องงาน ไม่มีเวลาสนใจเรื่องครอบครัว เป็นครอบครัวที่เลี้ยงลูกแบบปล่อย  แสดงความห่วงใย(ในแบบห้วนๆ)ก็จริงแต่ยังน้อยเกินไป ออยเลยรู้สึกว่าอยู่ตัวคนเดียว ไม่มีคนคอยเอาใจใส่(จะทำร้ายออยไปถึงเมื่อไหร่ เอาตัวละครพี่วรรณออกไปทำมายยยย)
สรุปคือ มีทั้งครอบครัวที่ ตีกรอบ กับ ไม่ตีรอบ(ปลอยละเลยไปเลย) น่าสงสารทั้งคู่ T^T
0
D-Exit 24 ก.ย. 57 เวลา 14:24 น. 2

ใช่เลย เห็นด้วยเลย สองครอบครัวนี้เป็นเหมือนชีวิตคู่ขนานกันมากเลยค่ะ

0
Pentt 24 ก.ย. 57 เวลา 15:53 น. 6

อาจเป็นเพราะครอบครัวแบบคนจีน ที่ต้องอดทนทำมาหากิน
ไม่ค่อยมีเวลามาสนใจครอบครัวเท่าไหร่
ผมก็เคยเป็น ต้องผ่านความ"โดดเดี่ยว" มาให้ได้

แต่พอผ่านมาได้คนเราจะ"เติบโต"ขึ้นเอง

ปล.เห็นมาหลายครอบครัวอยู่ที่เป็นสังคมแบบจีน ส่วนใหญ๋จะมีปัญหาแบบนี้

0
Lonely 24 ก.ย. 57 เวลา 16:03 น. 7

ผมเขาใจความรู้สึกแบบออยนะ เวลาที่ไม่มีใครสนใจ เพราะผมก็เป็นแบบนั้นแต่ก็ไม่เคยเรียกร้องให้ใครสนใจ พยายามทำเหมือนอยู่ได้ ดูภายนอกหยิ่งๆ แต่พออยู่คนเดียว เหงามาก ทรมารสุด เศร้าจัง

0
G-Twenty 24 ก.ย. 57 เวลา 18:34 น. 11

่ใช่ที่สุด เราเคยเป็นนะ แต่ตอนนี้โอเคแล้ว เพราะมีคนหนึ่งคนมเติมเต็ม และรับสถานะที่เราเป็น...คือ ออยได้ใจเราเต็ม....เศร้าจัง

0
ตัวปลอม 24 ก.ย. 57 เวลา 20:10 น. 12

ผมก็เคยปลอมเฟสผู้ชายคนนึงคับ แล้วไปหลอกคบกับเด็กผู้หญิงคนนึง ความรู้สึก ชีวิต อารมณ์เดียวกับออยเป๊ะ สุดท้าย มารู้อีกทีว่า-คนที่เราปลอมอยู่มันเป็นเกย์ แล้วเป็นคนที่นิสัยแย่มากกก แฟนมันมาด่าเราโคตรเสียๆหายๆอ่ะ ว่าเราไม่มีเพื่อนคบ ไม่มีสังคมของตัวเอง ไม่มีพ่อแม่ ทำตัวน่าสังเวช ด่าผมต่างๆนาๆ ผมรู้และเข้าใจนะว่าผมทำผิดที่ปลอมเฟสมัน แต่เพื่อนในเฟสนั้นก็มีอยู่เกือบเก้าสิบเปอร์เซ็นที่รู้ว่าเป็นเฟสปลอม แต่อีพวกมันนี่สิ สังคมของพวกมันที่ผมคิดว่าดี คิดว่าน่าอิจฉา คิดว่าพวกมันโชคดีที่สุดแล้วที่เกิดมาหน้าตาดีและมีคนรอบข้างแคร์มากมาย มันกลับกลายเป็นสังคมจอมปลอม สังคมที่แสนจะเฟค มันน่ารังเกียจกว่าสิ่งที่ผมเป็นอยู่ด้วยซ้ำ ด่ากันอย่างกับคนไม่ได้รับการอบรมและการศึกษา ผมว่าผมกลับมาอยู่ในโลกของความเป็นจริงดีกว่า โลกของตัวเองที่แสนจะโดดเดี่ยว มันยังมีความสุข"มากกว่า"การปลอมเป็นอิคนพวกนั้นโกรธแล้วนะ

0
เพื่ออัลไล 25 ก.ย. 57 เวลา 10:59 น. 15

เราคนนึงนะที่เป็นเเบบออย คือ พ่อเเม่ก็ไม่ค่อยสนใจเราเท่าไหร่ คือประมาณว่าอยากทำอะไรก็ทำอ่ะ แล้วคือเรามีเรื่องอะไรเราก็ไม่เล่าพ่อเเม่ หริกเก็บไว้คนเดียว เราเป็นคนที่ถูกมองข้ามบ่อยมาก หน้าตาไม่ดีเหมือนพี่ใครๆก็ชมเเต่พี่ ทำให้เราดูด้อยมากๆๆ เราอิจฉาเพื่อนสนิมเราบางทีที่ยังไม่เต่คนรักและทักทาย มีอยู่ในความทรงจำของเพื่อนทุกคน ต่างจากเราที่บางทีเราเจอเพื่อนเพื่อนไม่ทักเราเลยกับทักเเต่เพื่อนของเราทั้งๆที่เรายืนอยู่ด้วยกัน สาเหตุนั้นก็มาจากความสวยของเพื่อน เรารู้สึกด้อยมากๆจริงๆคะ เราไม่เคยมั่นใจอะไรเรื่องความสวยเลย แบบบางทีเราก็ตั้งตังเองว่า เราสวยที่สุด ชอบพูดกับเพื่อนไรงี้ แบบคนอื่นหาว่าเราหลงตังเอง แต่จริงๆอ่ะเราปลอบใจตัวเองต่างหาก
ชีวิตเราเหมือนกับคำพูดที่พูดว่า เป็นออยแล้วมันไม่ดีตรงไหนอ่ะ ไรงี้
คือเรา ไม่ได้ซีกับความสวยนะเเต่บางทีเรื่องนี้มันทำให้เราถูกมองข้ามจริงๆ

0
meen 25 ก.ย. 57 เวลา 12:07 น. 16

เรา เกิดวันเดียว ราศีเดียว กรุ๊ปเลือดเดียวกันกับดาว ออย เลย บังเอิญไปไหน -_-

0
Mix Bfc 25 ก.ย. 57 เวลา 16:27 น. 18

ออยเหงาน่ะ ..
................

คล้ายๆเราเลยนะ ที่โรงเรียนน่ะมีเพื่อน แต่ที่บ้านไม่รู้จะไปเม้ามอยกับใคร พออยู่ในโลกออนไลน์ก็เหมือนอยู่คนเดียวไม่มีใครสนใจแต่เราไม่ถึงกับสร้างแอคปลอมหรอก คนเราต้องเคารพตัวเอง เหงามากๆก็เล่นทวิต พิมพ์อะไรไปเกรียนๆ เพราะไม่มีใครรู้จัก 

0
noonatzaho 25 ก.ย. 57 เวลา 19:26 น. 20
Ep. นี้ร้องไห้น้ำตาแตกค่ะ ซึ่งจัด T^T เหมือนชีวิตเราเลย แต่พ่อแม่สนใจบางเป็นบางครั้ง ตอนเรากลับบ้านดึก
0