Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หรือมหาลัยในไทยจะเดินตามก้นจุฬาฯตลอดไป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่องราวต่อไปนี้ที่จะตีแผ่เป็นความจริงทุกประการ อาจกระทบจิตใจของบางท่านหากคิดว่ารับไม่ได้กดปุ่มกากบาทขวาบนเลยครับ

ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวก่อนว่ากระผมเป็นนักศึกษาอยู่ ณ มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในเมืองไทย ที่มีประเพณีรับน้องระบบ SOTUS ที่ค่อนข้างรุนแรง ด้วยเหตุนี้ผมจึงได้สืบหาสาเหตุและต้นกำเนิดของระบบนี้ขึ้นมาและได้ความมาว่า

เดิมทีนั้นระบบ SOTUS เป็นระบบอาวุโสของโรงเรียนกินนอนหรือที่เราเรียกว่าโรงเรียนประจำในประเทศอังกฤษเป็นระบบที่ทำให้เกิดความรักใคร่กลมเกลียวเคารพยำเกรงซึ่งกันและกัน ซึ่งหนทางของการได้มาของสิ่งเหล่านี้อาจจะไม่โดนใจใครหลายคนเพราะมันเกิดจากการบังคับ
สถาบันที่มีการนำระบบนี้เข้ามาเป็นแห่งแรกนั้นคือคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในสมัยนั้น ในขณะที่!! ประเทศต้นกำเนิดได้มีการยกเลิกระบบ SOTUS ออกไป ผลของการนำระบบนี้เข้ามาทำให้มหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาหลายแห่งเห็นถึงข้อดีของระบบนี้ มันทำให้รุ่นพี่รุ่นน้องเกิดความรักใคร่กลมเกลียวกัน เกิดสายสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องและผองเพื่อนและสิ่งที่ได้รับมาจากสถาบันต้นกำเนิดนี้จึงเกิด CU-connection ขึ้นหรือเรารู้จักกันในชื่อระบบพี่อุปถัมภ์น้องซึ่งมันไม่ได้จบแค่ในมหาวิทยาลัย แต่มันเชื่อมโยงไปถึงระดับการทำงาน ซึ่งมันฟังไม่ค่อยเข้าหูคนที่เรียนที่สถาบันอื่นเท่าไหร่นักแต่สำหรับเด็กจุฬาฯคงถือว่าเป็นระบบที่ดีมากระบบนึงที่จบไปแล้วมีโอกาสได้งานทำสูง แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าเบื้องหลังของ CU-connection ที่มีมาถึงปัจจุบันและทำให้เกิดระบบอุปถัมภ์นี้ขึ้นมามันคือระบบ SOTUS ด้วยเหตุนี้สถาบันหลายแห่งจึงนำระบบ SOTUS เข้าไปใช้ในมหาลัยตัวเองหรือพูดสั้นๆก็คือก็อปเขานั่นแหละ

แรกเริ่มเดิมทีมันเหมือนจะดีแต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ความคิดของคนเปลี่ยนไป generation เปลี่ยนไป คนบางส่วนก็เริ่มมองมุมต่างว่ามันเป็นระบบที่ละเมิดสิทธิ์ของคนที่โดนกระทำ การบังคับให้ไปทำอะไรที่ขัดขืนฝืนใจคนที่ถูกกระทำ การทำร้ายร่างกายแม้จะอ้างว่ามีวัตถุประสงค์ดี จนหลังๆเริ่มกลายเป็นค่านิยมสำหรับรุ่นพี่ไปแล้วว่าฉันเคยโดนมาก่อน เธอก็ต้องโดนด้วย เริ่มเกิดการกระทำเพื่อความสะใจ เอามันส์ของรุ่นพี่ จนบ่อยครั้งก่อให้เกิดเหตุเศร้าสลดเกิดเหตุน้องเสียชีวิตหลายครั้งซ้ำไปซ้ำมา ไร้ทางแก้ไข ด้วยคำแก้ตัวสั้นๆของรุ่นพี่ว่ามันเป็นประเพณี คนอื่นทนได้ทำไมคุณทนไม่ได้ พี่เคยโดนมาก่อนน้องทำไมพี่จะไม่รู้
ความคิดที่เปลี่ยนไปนี้มันยังรวมไปถึงสถาบันต้นกำเนิดของมันอีกด้วย หลายปีที่ผ่านมามีการรณรงค์ ต่อต้านการรับน้องในระบบ SOTUS อย่างรุนแรง ซึ่งเริ่มแรกมันมักไม่เป็นผลอย่างแน่นอนเพราะระบบนี้เป็นระบบที่สืบทอดส่งต่อกันมาเนิ่นนานการจะกระทำการใดๆเพื่อเปลี่ยนแปลงมันย่อมเป็นไปได้ยากและอาจขาดการยอมรับจากรุ่นพี่ หนึ่งในตัวประกันสำหรับรุ่นพี่คือเกียร์ หากใครไม่เข้าห้องเชียร์จะเป็นเหตุผลให้รุ่นพี่งดให้เกียร์ซึ่งระยะหลังๆน้องต่อต้านกันเยอะ ทำให้เกียร์แทบจะเป็นแรร์ไอเท็มหายากสำหรับสถาบันแห่งนี้ไปแล้ว จนวันหนึ่งการลุกขึ้นต่อต้านเริ่มส่งผลระบบห้องเชียร์เริ่มอ่อนลง ระบบพี่ว้ากเริ่มอ่อนลง จนในที่สุดเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้มีการล้มระบบพี่ว้ากลงไปบางส่วนทำให้บทบาทของพี่ว้ากต่อการรับน้องมีน้อยลงอย่างมากแต่ก็ยังไม่ได้หายไป และสถานการณ์ล่าสุดคือมีการล้มห้องเชียร์ไปเรียบร้อยแล้วแต่เปลี่ยนกิจกรรมทำในชื่อใหม่แทน ซึ่งทุกกิจกรรมปราศจากการบังคับ

ล่าสุดแม้ระบบ SOTUS จะยังไม่ได้หายไปจากสถาบันต้นกำเนิดอย่างแท้จริงแต่ก็มีการเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ในการล้มพี่ว้ากไปแล้วทำให้การรับน้องของสถาบันต้นกำเนิดระบบนี้เป็นไปในทางสร้างสรรค์มากขึ้น ในขณะที่สถาบันอื่นๆยังคงยึดมั่นในระบบ SOTUS แบบดั้งเดิม



สถาบันต้นกำเนิดเดินตามรอยต่างประเทศในขณะที่ต่างประเทศยกเลิกระบบนี้ไป จึงเป็นความล้าหลังที่สถาบันแห่งนี้เดินตามก้นต่างประเทศ
ในขณะเดียวกันก็เกิดความล้าหลังของสถาบันการศึกษาส่วนใหญ่ที่กำลังเดินตามก้นสถาบันต้นกำเนิดซึ่งบัดนี้ระบบSOTUSใกล้จะถึงจุดยุติแล้ว

เมื่อรู้แบบนี้แล้วคุณยังจะเดินตามเขาอีกไหม หรือจะใช้จังหวะนี้ชิ่งเป็นผู้นำให้เขาเดินตาม

เรื่องราวดังกล่าวข้างต้นนี้เป็นเรื่องราวที่รวบรวมมาจากการบอกเล่าของเพื่อนๆที่ศึกษาอยู่ในสถาบันแห่งนั้นและข้อมูลจากinternet โดยที่จขกท.เป็นคนเรียบเรียงคำพูดขึ้นมาเอง สถานการณ์บางอย่างความจริงบางอย่างอาจไม่ตรงตามที่ได้กล่าวไว้แต่มีความใกล้เคียงความเป็นจริง


++++ส่งเสริมให้เกิดการรับน้องในทางสร้างสรรค์และยกเลิกระบบ SOTUS ออกไปจากเมืองไทย++++

แสดงความคิดเห็น

>