Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สิ้นสุดการเดินทางใน "นิทานกริมม์หฤโหด" ของอดัมทั้ง 3 เล่ม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        ในที่สุดก็สิ้นสุดการเดินทางของหนังสือวรรณกรรมเยาวชนอันแสนแหวกแนว สนุกสะใจ และโด่งดังแล้วใน "นิทานกริมม์หฤโหด" ของอดัม กิดวิทซ์แล้ว ต้องยอมรับว่ามันยาวนานมาก ตั้งแต่ช่วงยุคแรก ที่ผมได้เข้าสู่ช่วงวัยรุ่นพร้อมๆกับความหลงใหลในการอ่านหนังสือนิยายเหมือนต้องมนตร์คลัง ซึ่งมันเป็นตอนที่หนังสือเล่มนี้เล่มแรกได้วางแผงขายพอดี เคยอ่านแล้วติดใจมากเลยครับ อย่างที่โฆษณาว่ามันเป็นนิทานจริงๆด้วย ไม่ว่ามันจะโหดร้าย นองเลือด หรือมืดมนสักแค่ไหน ก็ยังคงมีเสน่ห์ของเทืพนิยายปรัมปรา ด้วยการจับนิทานเด็กน้อยมาล้อเลียนอย่างสุดโต่ง การเล่าเรื่องง่ายๆแต่มีอารมณ์ร่วม และแสงสว่างแห่งปรัชญา พอถึงปี 2012 ก็มีเล่มสองอีก อึ่งมากเลยครับ สองปีต่อมาหรือปี 2014 แล้วมีเล่มสามเล่มสุดท้ายอีก ก็อึ่งกว่าเดิมอีก และค่ำนี้ก็ได้อ่านเล่มสามจบแล้ว สิ้นเดือนกันยายนพอดี แต่ความประทับใจก็ยังคงอยู่ไม่เสื่อมคลาย มันสุดยอดมากจนยิ้มกว้างเลยครับ  



 
        อย่างไรก็ตาม ถ้าตั้งคำถามว่าเล่มไหนสนุกมากที่สุดระหว่างเล่ม 1-3 อันนี้ก็ตอบได้ยากเหมือนกัน แต่เมื่อลองคิดดูดีๆแล้ว ผมว่าเล่มสองสนุกมากที่สุด เพราะอะไรหรือ คืออย่างนี้นะครับ เล่มแรก(สีน้ำเงิน)น่ะ มักจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับความดราม่าและฉากหวาดเสียว แถมยังมีความลึกลับมากกว่าเล่มอื่นด้วย แต่ลึกลับในที่นี้ก็ไม่ได้แปลว่าดีทุกอย่างนะครับ ส่วนในเล่มที่สอง(สีเหลือง) ก็เน้นที่ความลึกลับซ่อนเงือนและการแก้ปริศนาซึ่งส่วนนี้ผมชอบมาก แม้ว่ามันดูจะมีความเป็นเทพนิยายน้อยลงก็ตาม ด้วยเฉพาะเวลาช่วงหลังๆคนเขียนได้เพิ่มไอเดียใหม่ไที่คิดเอาเอง และสุดท้ายก็เล่มที่สาม(สีแดง) โดยจุดเด่นจะอยู่ที่ความหฤโหดและความขัดแย้งของแท้ แต่ก็แฝงข้อคิดที่สะท้อนคติสอนใจที่สำคัญมากในชีวิตจริงของคนเรา จะบอกว่าเล่มนี้เหมือนนิทานกริมม์มากที่สุดก็ว่าได้ แต่ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน รู้สึกเหมือนกับว่าคนเขียนกำลังหมดมุก ไม่มีอะไรจะสร้างสรรค์อะไรสนุกๆแล้ว เนื้อเรื่องช่วงกลางๆเลยดูจืดๆและมั่วๆยังไงก็ไม่รู้ 
        นี้คือทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับอีกหนึ่งเรื่องดปรดของผม สุดท้ายแล้ว ก็ช่วยแสดงความรู้สึกทุกๆอย่างที่มีต่อผลงานของอดัมชิ้นนี้ ร่วมถึงข้อคิดเห็นต่างๆด้วยครับ และคุณล่ะ ชอบเล่มไหนมากที่สุดใน "นิทานกริมม์หฤโหด"

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Mihahaa38 1 ต.ค. 57 เวลา 00:37 น. 2

เคยอ่านแต่แบบทดลอง ยังไม่เคยอ่านเล่มจริงเลย น่าอ่านมากแต่หาไม่เจอเลยค่ะ เดี๋ยวต้องไปเข้าร้านหนังสืออีกรอบแล้ว...

0
SheepzGuard 1 ต.ค. 57 เวลา 09:20 น. 3

สนุกมากค่ะ ชิพส์อ่านทุกเล่มแล้ว ความรู้สึกเดียวก็คือประทับใจมากๆ แล้วก็ชอบเล่มสีน้ำเงินที่สุด(เป็นเรื่องราวของฮันเซลและเกรเทล) อยากให้ลองอ่านกันจริงๆ ปล.มุขใกล้จบแล้วของอดัมใช้ได้ผล แทบปาหนังสือทิ้ง55555

0
เดี๋ยวนะ... ขอนึกก่อน 1 ต.ค. 57 เวลา 11:40 น. 4

อ่านแต่เล่มแรก และคิดว่าน่าจะเป็นเล่มที่ดีที่สุดในสามเล่มนี้ทั้งที่ยังไม่ได้อ่านอีกสองเล่มที่เหลือเจ้าค่ะ

0
JM_Ja-a 2 ต.ค. 57 เวลา 10:43 น. 6

สำหรับเรา เราว่าเล่มแรกโดนที่สุดค่ะ คือแอบซาดิสนิดนึง ชอบทรมานตัวละคร5555>×

0