Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คุณคิดว่าพระพุทธเจ้าเป็นอะไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราคิดว่าท่านเป็นคนธรรมดาที่มีความเพียร แต่รู้สึกว่าทั้งครูสมัยประถม ทั้งพระพุทธรูป ทั้งการ์ตูนพุทธประวัติ ต้องการจะสืออย่างอื่นอยยู่อะ จะว่าคือจะให้ท่านไม่ใช้มนุษย์อย่างเราๆแล้วอะ ทำให้รู้สึกว่าเราเป็นอย่างท่านไม่ได้
แล้วทุกคนลละ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

เปียโนอินดี้ 1 ต.ค. 57 เวลา 17:27 น. 1

คือ..ไม่รู้จะพูดว่าไงอ่ะ เราว่าคือมนุษย์นั่นแหละ ตอนที่ยังไม่ปรินิพพานนะ คำว่ามนุษย์กับคนอ่ะ มันมีความหมายแตกต่างกันนะ เหมือนที่ท่านพุทธทาสภิกขุกล่าวไว้ว่า  
"เป็นมนุษย์เป็นได้เพราะใจสูง
เหมือนดั่งยูงมีดีที่แววขน
หากใจต่ำเป็นได้แต่เพียงคน
หากต่ำล้นแม้คนมิอาจเป็น"
หมายความว่า คน มีความหมายว่า สิ่งที่ยังสามารถพัฒนาตนได้ สามารถสร้างบุญสร้างกรรมเพื่อพัฒนาตนให้มีจิตใจที่สูงดั่งมนุษย์ได้ แต่ความหมายของคำว่ามนุษย์คือ สิ่งที่มีความเจริญทางด้านจิตใจแล้ว หรือเรียกว่า ผู้ที่มีจิตใจสูง

0
Kinkap 1 ต.ค. 57 เวลา 17:32 น. 2

อาจจะจริงครับที่พระพุทธเจ้าไม่ใช้มนุษย์ทั่วไปแต่ก็ไม่ถึงพระเจ้านะครับ ศาสนาพุทธเป็นศาสนาเดียวที่ไม่นับถือพระเจ้า(นิกายในศาสนาพุทธของประเทศเรานะ นิกายอื่นไม่รู้ ) และหาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ได้หลายคำสอนของท่าน และทำไมเราไม่สามารถเข้าถึงพระธรรมแจ่งแจ้งอย่างท่านได้ เพราะเราไม่สามารถตรัสรู้ด้วยตนเองได้เพราะการ สมาธินั้นอากอยู่ใจช่วงนึงของจิตที่จะได้พบสิ่งต่างๆ(อาทิ-ชาติเก่าตัวเอง)
อาจทำจิตหลุด หรือเป็นบ้าไปได้เลยละ(ทางที่ดีนั่งสมาธิวันละ5-15นาทีพอใจสงบก็พอแล้ว) เราจึงจำเป็นต้องมีคนสอน เพราะท่าไม่มีคนสอนเราก็ไม่สามารถทำได้ และคนสอนก็คือพระศาสดาของเราที่ท่านต้องคอยเวียนว่ายตายเกิดถึง 500 ชาติ! เพื่อให้ท่านหลุดพ้นและมาสอนเรา มันจึงยากลำบากมากๆที่เราจะบรรลุธรรมดังท่านและนี้ละครับจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมเราถึงเป็นอย่างท่านไม่ได้ (#ขอโทษที่ยาวนะ^..^)
สู้สู้

0
ทอดหมู 2 ต.ค. 57 เวลา 11:52 น. 5
ในทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบัน

- ผมคิดว่า ท่านคงจะเป็นมนุษย์ธรรมดา ที่คิดคำสั่งสอนต่างๆเพื่อสอนให้ชาวบ้านชาวเมืองนั้นเป็นคนดีครับ ส่วนเรื่อง นรก-สวรรค์ ศาสนาอื่นไม่มีคำสอนนี้นะครับ ผมคงคิดว่าท่านบันทึกเรื่องนี้ไว้ พื่อเป็นกุศโลบายว่า ให้ปฏิบัติบุญ-เกรงกลัวบาป

ในทางด้านความเชื่อ

- ในด้านวิทยาศาสตร์ จะขัดแย้งกับด้านความเชื่ออยู่เสมอ ผมลองสอบถามคุณครู ท่านหนึ่ง ท่านมีเหตุผลพอสมควร เป็นผู้ที่คลั่งไคล้ในศาสนามากๆ (ไม่ได้ประเมินค่าครูบาอาจารย์นะครับ) ว่า 

' ครูครับ การที่พระพุทธเจ้ารู้ทุกการกระทำของมนุษย์ มีพลังวิเศษเหนือสิ่งอื่นใด เป็นความจริงมั้ยครับครู วิทยาศาสตร์สามารถนำมาตัดสินเรื่องนี้ได้มั้ยครับ? '

ครูสวนกลับมาว่า ' วิทยาศาสตร์ของเราตอนนี้ ยังไม่ก้าวไกลและยังไม่สามารถ
ที่จะตัดสินทุกเรื่องบนโลกนี้ได้ว่าเป็นอย่างไร เพราะยังไม่ถึงจุดสูงสุด พระพุทธเจ้าสามารถเหาะเหินเดินอากาศได้ เพราะจิตใจของท่านบริสุทธิ์ รู้ทุกการกระทำของมนุษย์ได้ เพราะจิตของท่านได้บรรลุธรรมแล้ว '

---- โปรดใช้วิจารณญาณ ----





0
pagon 2 ต.ค. 57 เวลา 21:32 น. 7

นักขัตตัง ปฎิมาเนนตัง อโถพลัง อุปัจจคา
อโถ อถัสสะนักขัตตัง กิง กริสสันติตารกา

0
Mr.wake 6 ต.ค. 57 เวลา 22:08 น. 9

ที่เขาสื่อออกมาแนวนั้นก็มีส่วนถูกนะ
จะเป็นพระพุทธเจ้านั้นยากมากกกกก...ต้องบำเพ็ญเพียรเป็นหลายๆชาติเชียวเลย เป็นเช่นนั้นเพราะท่านต้องสามารถค้นพบทางดับทุกข์ได้ด้วยตนเอง
แต่ถ้าแค่อยากพ้นทุกข์ก็ยากลดลง(แต่ก็ยังยากมากอยู่ดี) ก็แค่ปฏิบัติตามที่พระพุทธเจ้าบอก ซึ่งจะเป็นได้ก็ต้องเกิดมาในยุคที่คำสอนของพระพุทธเจ้ายังมีอยู่ แต่ถ้าเกิดในสมัยพระพุทธเจ้ายังมีชีวิตอยู่และได้พบพระพุทธเจ้าได้ถามได้ปฎิบัติกับท่าน คงโชคดีไม่รู้จะว่าไงเลย
แต่อย่างไรพระพุทธเจ้าก็คือคนอย่างเราๆที่บำเพียรมามากๆๆๆๆ หลายๆๆๆๆชาติ
ทำได้อย่างท่านหรือเปล่า :)

0
TheSpace 6 ต.ค. 57 เวลา 22:58 น. 10

นักวิทยาศาสตร์ดังๆอย่างไอสไตน์และอีกหลายคนและนักวิทยาศาสตร์ควอนตัมเขาชมศาสนาพุทธครับ เรื่องสิ่งทั้งปวงไม่เที่ยง สิ่งทั้งปวงเกิดจาประสาสัมผัสเราไปปรุ่งแต่งเนี้ย เปะกับที่เขาค้นพบครับ ส่วนเรื่องเหาะหายตัวเนี้ย ขออธิบายอย่างนี้ การที่เราใช้ประโยชน์คลื่นได้ เอามาเป็นวิทยุโทรศัทน์ ก็เพราะว่านักวิทยาศาสตร์เข้าใจคุณสมบัติของมันการที่พระพุทธเจ้าสร้างปฎิหารได้ก็เป็นเพราะท่านเข้าใจทุกอย่างครับ ท่านบอกว่าในจักรวาลที่กฎ 3 กฏ ฟิสิกส์ ชีวะ และกฎแห่งกรรมหรือจิต 3 อย่างมีส่วนเกี่ยวข้องกันและทำงานร่วมกันอย่างลึกซึ้ง ท่านจึงสามารถใช้ประโยชน์จากกฏเหล่านี้มาทำให้บินได้บ้าง หายตัวได้บ้างครับ

0