Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ย้อนอดีตโทรศัพท์มือถือรุ่นปี ค.ศ.1983-1998!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

1983

MOTOROLA DYNATAC 8000X

โทรศัพท์มือถือแบบอนาล็อกที่อาเสี่ยหลายๆคนชอบใช้งาน หรือที่บ้านเราเรียกว่า “กระดูกหมู” Motorola DynaTAC 8000X นับว่าเป็นมือถือรุ่นที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานครบสมบูรณ์ของปี 1983.หากแต่ในช่วงเวลดังกล่าวการใช้งานโทรศัพท์มือถือนั้นก็ยังคงมีการใช้งานเพียงแค่เสียงเท่านั้น และที่สำคัญมีการใช้งานเพียงแค่ในเมืองใหญ่ๆเท่านั้น เนื่องจากการลงทุนทางด้านสัญญาณนั้นเป็นระยะเริ่มแรกที่เกิดการวางโครงข่ายอย่างจริงจัง และไม่นานนักการโขมยสัญญาณเพื่อคัดลอกรหัสสัญญาณเพื่อไปบรรจุในเครื่องมือถืออีกตัว(เป็นการผิดกฏหมาย) ซึ่งการที่เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นก็เนื่องจากค่าใช้จ่ายของการใช้โทรศัพท์มือถือในยุคแรกๆนั้นมีราคาแพงมาก ไม่ว่าจะเป็นราคาตัวเครื่องหรือค่าบริการก็ตาม

1989

MOTOROLA MICROTAC 9800X

นับว่าเป็นมือถือรุ่นแรกที่ตอบสนองการเคลื่อนที่ได้อย่างสมบูรณื เพราะขนาดที่เล็กเหมาะแก่การพกพานั่นเอง ซึ่งก็อาจจะเป็นเพราะว่ามือถือส่วนใหญ่ในยุคนั้นจะได้รับการติดตั้งไว้ในรถยนต์ โดยเข้าใจว่าช่วงเวลนั้นก็เริ่มมีการทำที่ชาร์ตแบตเตอรี่แบบเสียบรถกันแล้ว ซึ่่งก็เป็นการเริ่มต้นของการออกแบบอุปกรณ์ต่อพ่วงในรถยนต์จวบจนปัจจุบัน

1992

MOTOROLA INTERNATIONAL 3200

มือถือรุ่นนี้นับว่าเป็นมือถือดิจิตอลรุ่นแรกของโลกเลยก็ว่าได้ ที่มีขนาดเหมาะมือและสามารถเคลื่อนย้ายไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก 

NOKIA 1011

รุ่นนี้คือมือถือ GSM รุ่นแรกที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และมีระยะเวลาการผลิตที่ยาวนานอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งมีการเลิกผลิตไปเมื่อปี 1994 ที่ผ่านมานี้เอง โดยมือถือรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาให้มีความแรงของสัญญาณอย่างดีเยี่ยม แต่ภายในตัวเครื่องก็ยังคงเป็นการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ไม่ซับซ้อนเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ก็ยังคงใช้เพียงแค่เสียงเท่านั้น แม้ว่าจะสามารถใช้งานระบบ SMS ได้แล้วก็ตาม 

1993

BELLSOUTH/IBM SIMON PERSONAL COMMUNICATOR

มือถือรุ่นนี้นับว่าเป็น PDA  รุ่นแรกที่ได้รับการพัฒนามาจากบริษัทคอมพิวเตอร์อย่าง IBM หากแต่การใช้งานจะเป็นลักษณะของการกดจากแป้นพิมพ์ที่มีลักษณะคล้านคอมพิวเตอร์ แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร 

1996

MOTOROLA STARTAC

ไม่นานนักมือถือแบบฝาพับที่เรียกร้องความสนใจจากผู้ใช้งานได้อย่างล้นหลามก็เริ่มเปิดตัวขึ้น และยังถือว่าเป็นมือถือรุ่นแรกๆที่มีหน้าจอแสดงการทำงานในฟังก์ชั่นต่างๆอย่างสวยงาม มือถือรุ่นนี้ได้รับความนิยมถึงขั้นเป็นต้นกำเนิดของการเปลี่ยนกรอบมือถือและปรับแต่งสีไฟเพื่อความสวยงาม หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นแฟชั่นโฟนรุ่นแรกๆเลยก็ว่าได้

NOKIA 8110

บางคนเรียกเจ้ารุ่นนี้ว่า”รุ่นกล้วย” ด้วยรูปร่างแบบโค้งๆ และเมื่อต้องการใช้งานปุ่มกดจะต้องใช้มือเลื่อนแผ่นกันปุ่มด้านหน้าลงจึงจะสามารถกดปุ่มได้ และหากว่ายังจำกันได้มือถือรุ่นนี้นี่เองที่ไปโผล่อยู่ในภาพยนตร์เรื่อง The Matrix ภาคแรก และก็สร้างชื่อให้มือถือรุ่นนี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกตามกระแสของภาพยนตร์อีกด้วย 

NOKIA 9000 COMMUNICATOR

มือถือสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ของโลกที่เพียบพร้อมไปด้วยแป้นกดและหน้าจอที่ใหญ่ถนัดตา ทั้งนี้ภายในตัวเครื่องยังใส่ CPU จาก Intel ในรุ่น Intel 386 เพื่อเพิ่มความสามาถให้โดดเด่นดานการใช้งานแบบสมาร์ทๆนั่นเองครับ

1998

NOKIA 9110I

มือถือรุ่นนี้เป็นรุ่นที่เริ่มต้นมาใช้ขนาดมือถือที่ใหญ่อีกครั้งหลังจากที่มีการพัฒนาให้เล้กลงในช่วงปีที่แล้ว แต่กระนั้นความสามารถของเครื่องรุ่นนี้ก็ยังเพียบพร้อมไปด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานแบบสมาร์ทโฟนอย่างครบถ้วน 

NOKIA 5110

หากยังจำกันได้มือถือรุ่นนี้ก็เป็นอีกรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างดีเยี่ยม มากกว่ารุ่นอื่นๆในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งอาจจะเป็นเพราะมือถือรุ่นนี้มีอุปกรณ์เสริมต่างๆเกิดขึ้นมามากมาย แถมเมนูการใช้งานที่ดูง่ายๆไม่ซับซ้อนจึงทำให้ได้รับความนิยมก็เป็นได้

Credit : http://vachirahut.wordpress.com/2011/04/05/231/

แสดงความคิดเห็น

>