Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนได้เกรดแย่ควรบอกพ่อแม่ยังไงดร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือพ่อแม่ตั้งหวังไว้ 3.00 ตั้งแต่ ม.ต้น แต่อยู่ที่ 2.7-2.9 ตลอด ม.ต้น จะโดนบ่นตลอด บอกเทอมหน้าต้อง 3+ หมดค่าเรียนพิเศษไปเยอะแต่เกรดไม่ดูดีเลย จนตอนนี้ผลเกรด ม.4 ออก อยู่ที่ 2.25 ไม่มีติด 0 แต่ได้น้อยจากที่เดิมน้อยอยู่แล้ว
ตอนนี้หยิ่งน้อยมากตั้งใจไว้ว่าเทอมหน้าต้อง 3.00+
แต่ตอนนี้จะบอกพ่อแม่ยังไงดีให้เค้าไม่เสียใจมากกับเกรดที่เค้าหวังไว้ ปัญหาที่เจอกับเกรดครางนี้คือ ตั้งใจเรียนส่งงานครบวิชาเลขสอบผ่านทุกครั้งแต่ ได้เกรดที่ 1.5 เป็นทั้งห้องเลยย แบบนี้

แสดงความคิดเห็น

>

25 ความคิดเห็น

ขะขาม 7 ต.ค. 57 เวลา 23:28 น. 1

เขาไม่เสียใจหรอก แค่อยากในอนาคตเราน่าจะดี บอกไปว่าถึงเกรดไม่ดี แต่อนาคตเรียนจบไม่ขอเงินพ่อแม่สักบาทแน่นอน เยี่ยม

0
สถานะการณ์เดียวกัน 9 ต.ค. 57 เวลา 09:41 น. 2

ท่านเสียใจไม่น้อยไปกว่าคุณหลอก แต่จะเสียใจน้อยลงมาก
ถ้าเวลาที่ผ่านๆมาคุณขยัน ตั้งใจพยายามจริงๆ
ตั้งใจ พยายามแล้วไม่ได้ ท่านก็สังเกตุเห็นและเข้าใจได้เอง

ปัญหาคือ พยายามเต็มที่หรือยัง. มากกว่านะ

ปล. เกรดเลข 1.5 ยกห้องแปลกมากๆๆนะ. อ.ทำคะแนนผิดเปล่า

0
Sunh 9 ต.ค. 57 เวลา 16:22 น. 3

ผมก็เรียนอยู่ ม.4 น่ะ ( ศิลป์-ฝรั่งเศส ) ก่อนหน้านี้สมัย ม.ต้น ผมเรียนในห้องต้นๆเลยหล่ะ แต่เรียนเกรดออกมาถูๆไถๆ ติด 0 มั่ง มผ มั่งเลยอธิบายให้พ่อกับแม่ฟังเพราะผมไม่ถนัดพวกวิทย์-คณิต ( ซึ่งโรงเรียนยัดเยึยดให้เรียนต้ว 4 ตัว!!! )โกรธแล้วนะ ซึ่งบอกได้เลยผมถนัดพวกสังคม-ประวัติศาสตร์-ภาษามากกว่า แต่-ที่ถนัดมันไม่ค่อยมีหน่วยกิตเท่าไหร่พอตกพสกวิทย์-คณิตเกรดเลยตกลงสู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้นเลยทีเดียว เลยขอเค้าเลือกเรียนสายที่ผมรักคือการเรียนภาษา ( ซึ่งใจจริงอยากเรียนศิลป์-สังคมมากกว่า T^T ) และผมก็ทำมันออกมาได้ดีในระดับนึงเลยแหละ ได้ 3.00!!!!!!!! ( รุ่นพี่บอกสำหรับม.ปลายถือว่าเยอะมวากกกกกกกกกกกก )

ผมอยากให้ จขกท กับผู้ปกครองปรับความเข้าใจกันรับฟังปัญหาผมเชื่อว่าผู้ปกครองน่าจะรับฟังและเห็นใจด้วยหล่ะ

สู้ต่อไปเจ้าของกระทู้!!!!!!!!!!

0
ไข่ปลาปิ้ง 9 ต.ค. 57 เวลา 16:24 น. 4

ขยันอีกนิดนะคะ เอาเรื่องการส่งงานมาก่อนเราอยู่ม.4 เหมือนกัน ม.ต้นเกรดอยู่ที่ 3.6 - 3.8 ตอนนี้ก็ร่วงค่ะอยู่ที่ 3.56 แต่เป็นโรงเรียนวัด มาตรฐานสากลอ่ะ ไม่ใช่โรงเรียนดัง ๆ เรียนยาก ๆ หรอกค่ะ คณิตม.4 พื้นฐานง่ายนะ แต่คิดว่าเพิ่มเติมก็แอบยากนิดนึง ไม่เข้าใจอยู่เรื่องเดียว งืออยากเรียนพิเศษจัง ต้องทำงานช่วงเสาร์อาทิตย์ด้วยน่ะค่ะ เหนื่อยสุด ๆ บางครั้งนั่งทำการบ้าน ถึงเที่ยงคืน ตี 2-3

สู้ ๆ นะคะ จขกท. ขยันอีกนิดนะคะ เราเข้าใจความรู้สึกคุณพ่อคุณแม่เลยนะ ทำงานเหนื่อยมาก ๆ เทียบไม่ได้กับตอนที่เรียนเลยค่ะ ตั้งใจเรียนนะ ท่านจะได้ภูมิใจหายเหนื่อย 

0
demon-joker 9 ต.ค. 57 เวลา 17:20 น. 5

ไม่ยาก เตรียมใจไว้ให้พร้อม แล้วบอกไปตรงๆเลยว่าได้เท่าไร พ่อแม่ท่านจะดุจะด่าเราอะไรก็ฟังท่าน อย่าหนีฟังให้จบและก็อย่าเถียงท่าน พวกท่านจะได้ใจเย็นลง แล้วเก็บมาพิจารณาตัวเองใหม่ อย่าคิดน้อยใจอะไร เพราะทุกคำที่พวกท่านดุด่าเราคือคำสอนและคำท้า พวกท่านคงไม่ทำอะไรมากกว่านี้ (ที่ผ่านมาผมไม่เคยได้รับคำชมจากใครเลย มีแต่คำด่า และคำนินทา) พ่อแม่คือผู้ให้กำเนิดเรามา อย่าทำให้ท่านเสียใจบ่อยๆนะครับ มีอะไรก็ควรบอกท่านไป ท่านให้อภัยได้เสมอ

จากนั้นก็ตั้งใจเรียนต่อไป ขยันเรียนให้มากๆ ส่งงานให้ครบ ตั้งใจฟังที่คุณครูสอนในคราบเรียน(ถ้าอยากสอบได้คะแนนเยอะๆให้ฟังจากที่ครูสอนในคราบ เพราะครูต้องออกข้อสอบตามที่ท่านสอน และในส่วนตัวผมไม่คิดว่าการเรียนพิเศษช่วยให้ได้เกรดเยอะเพราะอาจารสอนพิเศษส่วนใหญ่ไม่ได้สอนในเรื่องที่เราเรียน และอาจทำให้เราลืมสิ่งที่เราเรียนในโรงเรียนได้ แต่ถ้าเป็นการสอบนอก อย่าง O-net gat-pat หรือสอบเข้ามหาลัย การเรียนพิเศษช่วยได้เยอะ) ทำความเข้าใจกับสิ่งที่ครูสอน ผมเชื่อว่าคุณคงเรียนได้เกรดดีๆแน่ถ้าคุณตั้งใจจริง
 
ส่วนเรื่องที่ได้วิชาเลข 1.5 ทั้งห้องคงเพราะไปทำอะไรให้ครูเค้าไม่พอใจ หรือระบบออกเกรดมีปัญหาเลยให้เกรดแค่นั้น ต้องรองไปถามคุณครูโดยตรงน่าจะดีกว่า(ห้องผมแค่โดดหนักกว่า เพราะไปกวนครูฝ่ายวิชาการ เค้าไปผู้ออกใบจบให้ ทำผู้ชายทั้งห้องเกิบไม่จบ เพราะท่านเกิบไม่ยอมเซ็นอนุมัติให้)

ผมไม่ได้เรียนเก่งอะไรหรอก คงให้คำปรึกษาได้แค่นี้ ที่เหลืออยู่ที่คุณแล้วว่าจะทำยังไง สู้ๆนะครับ

0
tungtungkck 10 ต.ค. 57 เวลา 13:37 น. 6

เกรดตกเสียใจเหมือนกัน สงสัยมากก ทำไงเกรดได้น้อยจังเราก็ส่งงานครบนะ
วิชาพละ กับสุขศึกษา ครูไม่เข้ามาสอนเลยแล้วก็บ่อยเกรดมัว เสียใจอ่ะ ได้ 2.5 กันทั้งห้องเลย แต่เราก็ปลอบใจตัวเองเทอมหน้าเอาใหม่ก็ได้ สู้ๆ 

0
MasterRageMaker (แบบเกรียน) 10 ต.ค. 57 เวลา 13:44 น. 7

อิทธิบาท หรือ อิทธิบาท 4 เป็นศัพท์ในพุทธศาสนา หมายถึง ฐานหรือหนทางสู่ความสำเร็จ หรือ คุณเครื่องให้ถึงความสำเร็จ คุณเครื่องสำเร็จสมประสงค์ ทางแห่งความสำเร็จ คุณธรรมที่นำไปสู่ความสำเร็จแห่งผลที่มุ่งหมาย มี ๔ ประการ คือ

  • ฉันทะ (ความพอใจ) คือ ความต้องการที่จะทำ ใฝ่ใจรักจะทำสิ่งนั้นอยู่เสมอ และปรารถนาจะทำให้ ได้ผลดียิ่งๆขึ้นไป

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราได้มีความคิดอย่างนี้ว่า ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมเจริญ อิทธิบาท อันประกอบด้วยฉันทสมาธิและปธานสังขาร ดังนี้ ว่าฉันทะของเราจักไม่ย่อหย่อนเกินไป ไม่ต้องประคองเกินไป ไม่หดหู่ในภายใน ไม่ฟุ้งซ่านไปในภายนอก และเธอมีความสำคัญในเบื้อง หลังและเบื้องหน้าอยู่ว่า เบื้องหน้าฉันใด เบื้องหลังก็ฉันนั้น เบื้องหลังฉันใด เบื้องหน้าก็ฉัน นั้น เบื้องล่างฉันใด เบื้องบนก็ฉันนั้น เบื้องบนฉันใด เบื้องล่างก็ฉันนั้น กลางวันฉันใด กลางคืนก็ฉันนั้น กลางคืนฉันใด กลางวันก็ฉันนั้น เธอมีใจเปิดเผย ไม่มีอะไรหุ้มห่อ อบรม จิตใจให้สว่างอยู่.

[1]

  • วิริยะ (ความเพียร) คือ ขยันหมั่นประกอบสิ่งนั้นด้วยความพยายาม เข้มแข็ง อดทน เอาธุระไม่ท้อถอย

ภิกษุย่อมเจริญอิทธิบาทอันประกอบด้วยวิริยสมาธิและปธานสังขาร ดังนี้ว่า วิริยะของเราจักไม่ย่อหย่อนเกินไป ไม่ต้องประคองเกินไป ... ไม่มีอะไรหุ้มห่อ อบรมจิตให้ สว่างอยู่.

[2]

  • จิตตะ (ความคิด) คือ ตั้งจิตรับรู้ในสิ่งที่ทำ และทำสิ่งนั้นด้วยความคิด เอาจิตฝักใฝ่ ไม่ปล่อยใจให้ฟุ้งซ่านเลื่อนลอยไป

ภิกษุย่อมเจริญอิทธิบาทอันประกอบด้วยจิตตสมาธิและปธานสังขาร ดังนี้ว่า จิตของเราจักไม่ย่อหย่อนเกินไป ไม่ต้องประคองเกินไป ... ไม่มีอะไรหุ้มห่อ อบรมจิตให้สว่างอยู่.

[3]

  • วิมังสา (ความไตร่ตรอง หรือ ทดลอง) คือ หมั่นใช้ปัญญา พิจารณาใคร่ครวญ ตรวจหาเหตุผล และตรวจสอบข้อยิ่งหย่อนในสิ่งที่ทำนั้น มีการวางแผน วัดผล คิดค้นวิธีแก้ไขปรับปรุง เป็นต้น

ภิกษุย่อมเจริญอิทธิบาทอันประกอบด้วยวิมังสาสมาธิและปธานสังขาร ดังนี้ ว่า วิมังสาของเราจักไม่ย่อหย่อนเกินไป ไม่ต้องประคองเกินไป ไม่หดหู่ในภายใน ไม่ฟุ้งซ่านไป ภายนอก และเธอมีความสำคัญในเบื้องหลังและเบื้องหน้าอยู่ว่า เบื้องหน้าฉันใด เบื้องหลังก็ฉัน นั้น เบื้องหลังฉันใด เบื้องหน้าก็ฉันนั้น เบื้องล่างฉันใด เบื้องบนก็ฉันนั้น เบื้องบนฉันใด เบื้องล่างก็ฉันนั้น กลางวันฉันใด กลางคืนก็ฉันนั้น กลางคืนฉันใด กลางวันก็ฉันนั้น เธอมี ใจเปิดเผย ไม่มีอะไรหุ้มห่อ อบรมจิตให้สว่างอยู่.

0
sdfsdfs 10 ต.ค. 57 เวลา 17:52 น. 10

ลองทบทวนบทเรียนเยอะๆนะ ยุคนี้มันลำบาก ถ้าเกรดไม่ดีเดี๋ยวจะยื่นนู่นนี่ไม่ได้ แล้วจะเสียเปรียบตอนแอดด้วย ตั้งใจมากๆ งานส่งตรงเวลา ส่งให้ครบ มีตรงไหนไม่เข้าใจเวลาเรียน ถ้าไม่กล้าถามครูก็ไปถามเพื่อนที่เข้าใจจะดีกว่านะคะ ^^

ปล.เลขเพิ่มม.4 ยากนะ เรื่องภาคตัดกรวย T^T

0
ตั้งใจๆ 10 ต.ค. 57 เวลา 18:42 น. 11

บอกพวกท่านไปตามจริง

แล้วก็พยามยามตั้งใจเรียนฝห้มากขึ้น ปรับวิธีเรียนดู ลองให้เพื่อนที่เก่งๆอธิบายดู บางครั้งอาจได้มุมมองใหม่ๆ เรียนพิเศษ ถ้าจะเรียนฝห้ลองทดลองเรียนก่อน หาครูที่เหมาะกับเรา ไม่ใช่ครูที่ดังๆอย่างเดียว เพราะแต่ละคนมีวิธีเรียนรู้ที่ต่างกัน วิธีที่ครูแต่ละคนสอยจึงต้อฃดูให้เหมาะกับตัวเองด้วย
ที่สำคัญ คือ ไม่ว่าจะเรียนพิเศษหรือไม่ก็ต้องหมั่นทบทวนบทเรียนเสมอ!
ถ้าทำได้ล่ะก็ ผลการเรียนต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน!สู้สู้

0
koko15047 11 ต.ค. 57 เวลา 01:29 น. 12

ต้องขยันให้มากยิ่งขึ้นนะครับไม่ใช่เราเรียนพิเศษมาแล้วรู้แล้วแต่ก็ต้องรับความรู้จากในห้องเรียนด้วยนะครับ p.sเกรดวิชาเลขอันนี้ลองอ่านในใบตัวชี้วัดดูครับจะมีบอก-ส่วนคะแนนให้อยู่นะครับกรณีนี้ให้ผมเดาเกณฑ์คะแนนสอบน่าจะมากกว่าเกณฑ์คะแนนเก็บนะครับเพราะสมมุติต่อให้เราสอบผ่านหมดแต่ถ้าคะแนนสอบมันน้อยเกรดก็จะน้อยตามอะรับ

0
Starlight 11 ต.ค. 57 เวลา 16:25 น. 13

บอกไปเลยค่ะว่าได้เกรดเท่านี้นะ
แล้วก็บอกว่าวิชานี้วิชานั้นทำไมได้เกรดเท่านี้
เรียนไม่เข้าใจหรือเป็นที่อาจารย์ก็ว่าไป
แล้วถ้าคิดว่าจะตั้งใจเรียนจริงๆก็บอกกับท่านไปเลยค่ะ
ว่าเทอมหน้าจะพยายามให้มากกว่านี้
คนเป็นพ่อแม่ยังไงก็น่าจะเข้าใจเราค่ะ
อาจจะมีโมโหอะไรบ้าง ขอให้คิดไว้ว่าเดี๋ยวมันก็ผ่านไปนะคะ

ส่วนเรื่องการเรียนเมื่อก่อนตอนเราม.ต้นได้เกรดไม่เคยเกิน3เลยมั้ง
อันดับ30กว่าๆของห้อง น่ากลัวมาก 555555
แต่ขั้นม.ปลาย(วิทย์คณิต)มาเกรดก็ดีขึ้นเรื่อยๆค่ะ
เพราะเราคิดอยู่ตลอดว่าต้องพยายามนะ
ตั้งใจเรียนในห้อง ทบทวนบทเรียนบ่อยๆ คบเพื่อนดีๆ
อีกอย่างคืออย่าเรียนพิเศษเยอะเกินไปค่ะ อย่างเราจะเลือกเรียน1-2วิชา
ที่เราคิดว่าตัวเองไม่เข้าใจจริงๆแค่นั้น จะได้มีเวลาไว้ทำการบ้านกับทำอย่างอื่น
เราเชือว่าถ้าคนเรามีความพยายามยังไงก็เห็นผลแน่ๆสักวันค่ะ
ตอนนี้ก็เกรดอยู่ที่3.5+ ก็คิดว่าจะพยายามต่อไปเรื่อยๆค่ะ
เกรดมีผลต่ออนาคตของเรานะคะ เราคิดอยู่ตลอดถ้าไม่พยายามตอนนี้เดี๋ยวไม่ทัน
สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

0
Thank2mo 11 ต.ค. 57 เวลา 20:59 น. 14

ขึ้นม.ปลายแล้วเกรดตกมันเป็นเรื่องปกติธรรมดาค่ะ!!! ไม่ติด0นี่ก้อควรดีใจแล้วล่ะเราม.3 เกรด3.56 ม.4เหลือ2.63เอง ติด0ด้วยจ๊าาาา  แต่เทอม2เกรดก้อขึ้นมานะ เหมือนกับว่าเราใช้เวลาปรับตัวอ่ะค่ะ อย่าเครียดๆ เราก้อบอกความจริงพ่อกะแม่ไป เค้ารับได้อยู่แล้วล่ะค่ะ อาจผิดหวังนิดๆแค่นั้นเอง

0
TPTP 11 ต.ค. 57 เวลา 22:48 น. 15

เทอมหน้าคงต้องตั้งใจมากๆละขอบใจทุกคนมากน้าาา
ดูเฉลี่ยทั้งละดับออกมาละน้อยมากๆๆ ตกใจมากขนาดโรงเรียนประจำจังหวัดนะเนี้ย 555

0
PeaceMotion 12 ต.ค. 57 เวลา 11:59 น. 16
ผมจะบอกว่า เกรดไม่ใช่ตัวที่วัดความรู้พวกคุณ ว่าคุณได้มากคือฉลาด ได้น้อยคือโง่นะครับ

สิ่งที่เราวัดอยู่ตอนนี้คือนามธรรม มันจับต้องไม่ได้ ตอนนี้ที่พวกเราวัดน้องอยู่ มันคือไม่มีศูนย์แท้นะครับ (เพราะไม่มีใครรู้ว่าแท้จริงน้องมีสติปัญญาถึงขั้นไหน หยั่งไม่ถึง)

การวัดและประเมินผล (หรือที่น้องเข้าใจกันว่าเกรด) คือการแสดงผลในสิ่งที่วัดไม่ได้ กล่าวคือ คิดเครื่องมือขึ้นมา เพื่อให้น้องรู้ว่า น้องเรียนอันนี้ แล้วน้องได้อะไร น้องเข้าใจมากแค่ไหน แล้วน้องมีความรู้ในรายวิชานั้นมากแค่ไหน

เพราะงั้นเกรดตัดสินใครไม่ได้ครับ ยกเว้นว่าเป็นการตัดสินแบบอิงกลุ่ม คือน้องไปแข่งขัน น้องต้องเอาคะแนนน้องไปอิงกับทุกๆคนที่มาสอบ ในเวลาเดียวกัน ข้อสอบเดียวกัน

ปัจจุบันนี้น้องๆอิงเกณฑ์ จะได้เกรดดีหรือไม่ก็อยู่ที่น้องๆทำตามเกณฑ์ได้มากแค่ไหน น้องสามารถดูได้จากเซราบัส ดูจากการเก็บคะแนน ใช้เกณฑ์อะไร แล้วพยายามทำตามเกณฑ์นั้น

สำหรับผม ไม่มีคนไหนอ่านหนังสือแล้วสอบไม่ได้ ไม่มีคนไหนที่พยายามแบบเอาชีวิตเป็นเดิมพันแล้วทำไม่ได้ ผมเนี่ยมาอ่านตอนจะเอ็นเข้าโค้งสุดท้าย ผมก็ยังติดที่ผมเลือกอันดับ 1ไว้เลย

เพราะงั้นทำให้ดีที่สุดครับ คิดเสียว่าเราเอาชีวิตเราเป็นเดิมพัน มันไม่ตายจริงๆหรอกครับ แต่เราจะตายเพราะเรายอมแพ้นี่แหละ

สู้ๆครับผม 
เยี่ยม

จำคำพูดผมไว้ครับ
เกรดเท่าไรไม่สำคัญ
มันสำคัญที่ว่าพวกคุณได้ความรู้จากสิ่งที่เรียนมากแค่ไหน

ถ้าพวกคุณเป็นลูกผม แล้วคุณแสดงได้ว่าคุณมีความรู้มากนะ แต่ผลการเรียนมันวัดคุณออกมาไม่ได้ คือคุณฉลาด คุณได้ปัญญา แค่นั้นผมก็ดีใจแล้วครับ

คนดี มีปัญญา
พ่อแม่ภูมิใจนะครับ โดยเฉพาะคำแรกครับ "คนดี"
0
pearlofftheearth 13 ต.ค. 57 เวลา 23:36 น. 17

เหมือนเราเลยเธอ เราอยู่ ศิลป์-คำนวน
ตอนเราอยู่ม.3เราได้เกรด2.75-2.95ประมาณนี้
พอย้ายโรงเรียนใหม่เข้าม.4เราว่าเราก็เรียนเหมือนตอนม.3นะแค่มีงานเยอะหน่อย
เราก็ส่งครบแต่พอเกรดออกมาเราตกใจมากเราได้1.87ซึงต่ำมากๆซึ่งเพื่อนทุกคนตกใจกับเกรดตัวเองเหมือนกันแล้วบ่นว่าทำไมโรงเรียนนี้เขากดเกรดเยอะขนาดนี้ซึ้งในห้องเราไม่มีใครได้เกรดถึง3เลย
พอแม่รู้แม่เราก็ถามว่าทำไมเกรดถึงออกมาเป็นแบบนี้คราวหน้าต้องเอาให้ถึง3นะ2.5ก็ยังดี
พอเราขึ้นม.5มาเราก็ตั้งใจเรียนให้มากกว่าตอนม.4เราอ่านหนังสือเยอะขึ้นส่งงานให้ครบทุกงาน
ซึ่งตอนนี้ก็ได้แก้oคณิตเสร็จไปแล้ว1ตัวเพราะตกตัวเดียวก็เหลือรอฟังผลสอบตอนเปิดเทอม
โกรธแล้วนะ ยังไงเทอก็สู้นะอ่านหนังสือเยอะ
เราเข้าใจหัวอกเดียวกัน
แอดเฟสมาปรึกษาเราได้นะเฟสเรา ชื่อPearl Off TheEarth

0
Nol Rimpacss 14 ต.ค. 57 เวลา 00:01 น. 18
ถ้าคุณตั้งใจ ขยันเต็มที่เเล้ว
ท่องคำนี้ไว้ครับ
 "เรามาเอาความรู้
ใช่เอาเกรดไม่"

ถึงเกรดจะสำคัญเท่าไรก็ตาม

0