Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#ภาษาจีน #ตัวเต็ม สำคัญอย่างไร วอนผู้รู้ช่วยตอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ สำคัญยังไง จำเป็นยังไง คือรู้แค่ว่า ถ้าไปอยู่ไต้หวันหรือเรียนที่ไต้หวันจะต้องรู้ภาษาจีนตัวเต็มอ่ะค่ะ แต่อยากให้ช่วยขยายเหตุผลมันอีกได้มั้ยคะ นอกจากเหตุผลที่บอกไปแล้วมีอะไรอีกบ้าง อยากทราบจริงๆค่ะ เพราะอยากไปไต้หวัน วอนครู ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาจีนปรากฎตัวตอบคำถามนี้ด้วยนะคะ หนูเชื่อว่ายังมีคนที่(อยาก)เรียนภาษาจีนอีกมากมายที่ต้องการคำตอบนี้ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

SAME 12 ต.ค. 57 เวลา 21:49 น. 1

อักษรจีนตัวเต็มคืออักษรมาตรฐานฮะ อักษรจีนที่เรียนๆกันอยู่จะเป็นจีนตัวย่อที่ลำดับขีดน้อยกว่าตัวเต็มครับแต่อ่านเหมือนกันและแปลเหมือนกันต่างกันแค่ตัวอักษรที่มีลำดับขีดมากกว่าฮะ^^

0
ปัทมวาตรี 12 ต.ค. 57 เวลา 23:07 น. 2

ขออนุญาตเสริมคะ จาก คห.1 ใช่ค่ะ ในประเทศจีน บางมลฑลยังใช้ภาษาจีนตัวเต็มค่ะ สำคัญฉไหน ?? จากคำถาม สำคัญคะ เพราะไต้หวันไม่ใช้ตัวย่อเลย ขนาดตอบเฟสยังใช้ตัวเต็มค่ะ (เพื่อนยุไต้หวันบอกค่ะ) ผิดพลาดประการใดขออภัยมณี ศรีสมุทรด้วยค่ะ  

0
孔軒 15 ต.ค. 57 เวลา 18:04 น. 3

จีนตัวเต็ม ถ้าเจาะลึกลงไปนะครับ
อักษรจีนเป็นอักษรภาพ ไม่ได้เน้นการออกเสียงแต่เน้นความหมาย
ซึ่งการที่มีขีดเยอะ หมายถึงมีหลายรูปรวมกันเป็นหนึ่งตัวอักษร
การนำรูปสิ่งของหรือการเคลื่อนไหวต่างๆมารวมกันจะเกิดเป็นคำครับ

ส่วนตัวย่อที่ส่วนใหญ่ใช้กัน คือวิวัฒนาการของภาษาครับ
เพราะว่าภาษาจีนเป็นภาษาที่ไม่ตาย มีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ
จึงย่อให้ง่ายขึ้นครับ// คือถ้าดูหนังจีนแล้วบอกว่าคนที่เขียนหนังสือไม่เป็นอ่านไม่ออกหรือเขียนถูกๆผิดๆ มันก็น่าเห็นใจแหละครับ มันเยอะจริงๆแหละถ้าตัวยเต็มหนะ

0
孔軒 15 ต.ค. 57 เวลา 18:15 น. 4

จริงๆ ความสำคัญของอักษรจีนตัวเต็มมันบ่งบอกถึงวัฒนธรรมที่รุ่งเรืองของจีนครับ
เพราะถ้าเราไปศึกษาเอกสารทางประวัติศาสตร์ การตั้งชื่อ การเขียนพู่กัน ทุกอย่างที่เป็นวัฒนธรรมอักษรจีนตัวเต็มจะมีส่วนเกี่ยวข้องครับ เพราะว่าอักษรตัวเต็มใช้กันมายาวนาน การบันทึกสิ่งต่างๆ ย่อมใช้อักษรตัวเต็มมากกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าปัจจุบันยังใช้อยู่ทั้งหมดนะครับ

คนที่มีอายุประมาณ 50 ปีลงมาในจีนแผ่นดินใหญ่จะเริ่มใช้จีนตัวย่อครับ ส่วนคนที่เหลือบางส่วนยังใช้จีนตัวเต็มอยู่เพราะว่า เขาไม่สามารถเรียนรู้ทันแล้วครับ

ยกเว้นในไต้หวัน เพราะในไต้หวัน ถ้าเรารู้ประวัติหลังจากขับไล่ราชวงศ์ชิงออกไป คนจีนแตกความคิดกันเป็นสองกลุ่มใช่ไหมครับ กลุ่มนึงคือกลุ่มของเหมาซึ่งมีความคิดแบบใหม่ อีกกลุ่มคือคนส่วนน้อยที่ต้องอพยพไปไต้หวันโดยคนกลุ่มน้อยส่วนนี้มีมีแนวความคิดเดียวกันคือต้องอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาติไว้ครับ จึงเป็นเหตุผลให้ไต้หวันใช้อักษรตัวเต็มตลอดมา ไม่ใช้ตัวย่อครับ

0