Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระวังถูกหลอก! แอปเปลี่ยนสีเฟซบุ๊ค (Facebook Color Change) เป็นมัลแวร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ระวังถูกหลอก! แอปเปลี่ยนสีเฟซบุ๊ค (Facebook Color Change) เป็นมัลแวร์

สวัสดีค่ะ วันนี้มาเขียนบทความสั้นๆ เตือนภัยกันหน่อย สำหรับชาว facebook ที่ชอบทดลองของเล่นใหม่ๆ แปลกๆ ในกรณีนี้เป็น แอปเปลี่ยนสี user interface ของ facebook (จากสีน้ำเงิน) เป็นสีอื่น ที่ดันมีข่าวออกมาว่าแอปตัวนี้มันเป็นมัลแวร์ (malware) นะ! รู้ยัง อิอิ เดี๋ยวเรามาดูรายละ

แอปพลิเคชั่นตัวนี้ จะโปรยสรรพคุณไว้ว่า เมื่อติดตั้งแล้วจะสามารถเปลี่ยนสี user interface ของ facebook ได้ตามใจชอบ และถ้าเราหลงกล มันก็จะเข้ามาสิงร่างเรา แล้วแพร่คำเชิญชวนไปยังเพื่อนๆใน friend list ของเรา ถ้าใครหลงเชื่ออีก ก็จะติดต่อไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้นนนนน ~

.

.

Color Change Malware ทำงานยังไง?

สมมติว่าเราหลงกลแอปพลิเคชั่นตัวนี้ เมื่อเรากด Download เราก็จะถูก redirect ไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่ง เป็นเว็บไซต์อันตรายประเภท malicious phishing ซึ่งฝรั่งเค้าเขียนข่าวไว้ว่า ในเว็บนี้จะมีการจู่โจม 2 ทาง อันได้แก่

  1. ทางแรก “หลอกให้ดูวิดีโอ tutorial”
    นั่นคือ เราในฐานะผู้ที่หลงเชื่อว่าจะเปลี่ยน user interface เฟซบุ๊คได้ จะต้องกดดูวิดีโอนี้ เพื่อศึกษาขั้นตอนการทำงานของแอปพลิเคชั่น อะไรก็ว่ากันไป เมื่อเรากดแล้ว ก็จะเป็นการอนุญาตให้ตัวอะไรบางอย่างเข้ามาสิงร่างเราได้ทันที จากนั้นมันจะทำการก่อกวนส่งข้อความไปหาเพื่อนๆใน facebook ของเรา เชิญชวนให้มาใช้แอป color change ด้วยกัน
  2. ทางที่สอง “หลอกให้ download”
    หากผู้ใช้ไม่กดดูวิดีโอ ก็ไม่เป็นไร ยังมีไม้ตายที่ 2 ได้แก่การชักชวนให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นบางอย่าง เช่น หากเข้าใช้ผ่าน PC ก็จะถูกแนะนำให้ดาวน์โหลด video player ก่อน เพื่อใช้งานแอปเปลี่ยนต่อไป หรือหากเข้าผ่าน Android ก็จะมีคำเตือนเด้งขึ้นมาให้เราตกใจ แล้วหลอกให้ดาวน์โหลดแอปบางอย่าง เป็นต้น

ระวังถูกหลอก! แอปเปลี่ยนสีเฟซบุ๊ค (Facebook Color Change) เป็นมัลแวร์  ระวังถูกหลอก! แอปเปลี่ยนสีเฟซบุ๊ค (Facebook Color Change) เป็นมัลแวร์ 

เจ้ามัลแวร์ตัวนี้ไม่ใช่ของใหม่ แต่เป็นร่างสองของตัว

เดิม ที่มีชื่อว่า switch to pink facebook ที่เคย

ระบาดตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว โดยจะระบาดเป็นช่วงๆ มา

ตลอด… ช่วงนี้ก็เช่นกัน

และสิ่งที่น่าแปลกใจคือ ทำไมทีมงาน facebook ยัง

ปล่อยให้มันเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ?

.

เรื่องนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันแฮะ – -” แต่ก็นะ ป้องกันตัวเอง

ไว้ก่อน อย่าไปกดอะไรมั่วๆละกัน ฮาาาา

.

.

สำหรับใครที่กดไปแล้ว วิธีแก้ไวรัส facebook ทำอย่างไร มาดู

  1. ไปที่ Facebook > Settings > Apps > Color
Change (อาจเป็นชื่อที่ใกล้เคียง / ภาษาอื่น) > กดยกเลิก
  1. เปลี่ยน password facebook

.

.

สำหรับโพสต์นี้ก็ขอจบไว้เพียงเท่านี้ เตือนไว้อีกทีว่า ของเล่นอะไรที่แปลกๆ ล่อตาล่อใจ ก็ควรหาข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจกด ไม่งั้นมานั่งแก้มันจะลำบากภายหลัง แถมยังรบกวนเพื่อนๆใน friend list อีก แฮ่ๆ

ขอขอบคุณ ppk 's Blog
ี่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้นะค่ะ


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

![D]@rk_[E]mperor! 13 ต.ค. 57 เวลา 14:53 น. 1

มัลแวร์ตัวนี้มันเก่าแล้วครับ แล้วก็ทางเฟสบุคก็ทำอะไรไม่ได้เนื่องจากมันเป็นช่องโหว่ของทางโครงการ facebook developer ครับ ที่ให้เราสามารถนำ api ของทางเค้ามาใช้พัฒนาแอฟฯได้ ก็จะมีพวกฉวยโอกาสมาสร้างแอฟฯที่ใช้ตั้งแต่การก่อกวนเล็กๆ ไปจนถึงการจารกรรมร้ายแรง ยังไง การจะทำอะไรก็ต้องติดตามข่าวสารกันด้วยครับ

ตอนนี้มัลลแวร์ล่าสุดที่ระบาด update 10/10/57 เป็น fishing โดยแอฟฯเปลี่ยนรูปเป็นภาพวาดนะครับ มันก็คล้ายๆกันแต่ตัวนี้เน้นการขโมยแอคเค้าท์

0