Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อาบน้ำเย็นสุขภาพดีเกินคาด !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ช่วงหน้าหนาว อากาศเย็นๆ หนุ่มๆ คนไหนที่ไม่ชอบอาบน้ำ หรือเลือกที่จะอาบน้ำอุ่นทุกวันในช่วงหน้าหนาว ต้องระวังผิวแห้งตามมานะคะ ทางที่ดีควรเลือกอาบน้ำเย็น เพราะการอาบน้ำเย็น นอกจากจะไม่ทำให้ผิวแห้งแล้ว ยังดีต่อสุขภาพมากกว่าที่เราคิด ว่าแต่จะดีอย่างไรบ้าง นั้นเราลองไปดูกันเลย 

เพิ่มระบบการเผาผลาญ 
ปกติแล้วเมื่อร่างกายของเราสัมผัสความเย็น ความเย็นนั้นจะช่วยกระตุ้นให้ร่างการผลิตไขมันที่ใช้ในการเผาผลาญพลังงาน ยิ่งมีไขมันชนิดนี้มากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดียิ่งขึ้น

ร่างกายสร้างฮอร์โมนเพิ่มขึ้น 
การอาบน้ำเย็นนั้นช่วยให้ฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายเพิ่ม และช่วยทำให้ปริมาณของอสุจิเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ช่วยบำรุงผมและผิวพรรณ 
การสระผมด้วยน้ำอุ่น จะทำให้หนังศีรษะแห้ง ลอก เป็นขุยและกลายมาเป็นรังแค รวมทั้งทำให้ผิวเสียความชุ่มชื่นและเกิดอาการผิวแห้งตามมา ดังนั้นจึงควรอาบน้ำสระผมด้วยน้ำเย็น เพื่อรักษาความชุ่มชื่นของผิวและผมไว้ ทางที่ดีควรเลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำสำหรับผู้ชาย ที่มีส่วนผมของวิตามินอีและสารบำรุงผิว อย่างวาสลีน เมน เฟรช ไฮเดรททิ่ง บอดี้ วอช ซึ่งเหมาะสำหรับผิวแห้ง ที่ต้องการเพิ่มความชุ่มชื่นนั่นเอง

ช่วยทำให้มีแรง 
การอาบน้ำเย็นจะช่วยกระตุ้นประสาทส่วนต่างๆ ในร่างกายให้ทำงานดีขึ้น และยังช่วยเพิ่มอัตราการการเต้นของหัวใจและการหายใจให้ดีขึ้นอีกด้วย

ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น 
การอาบน้ำเย็นนอกจากจะทำให้ตื่นตัวแล้ว ยังทำให้นอนหลับสบายอีกด้วย เพราะหลังจากที่ร่างกายตื่นตัวด้วยน้ำเย็นแล้ว ร่างกายของเราก็จะผ่อนคลายและสงบลง ทำให้เรานอนหลังได้ดีและยาวนานยิ่งขึ้น

ป้องกันความเครียด 
การอาบเย็นนอกจากจะช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกายแล้ว ยังช่วยป้องกันความเครียด ซึ่งช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราแข็งแรงยิ่งขึ้น และยังช่วยบรรเทาอาการปวดเรื้อรังและลดการอักเสบได้อีกด้วย

ช่วยลดภาวะซึมเศร้า 
เมื่อน้ำเย็นกระทบกับผิว จะมีแรงกระตุ้นจำนวนมากจากปลายประสาทไปสู่สมอง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยสงบจิตใจลงและลดอาการซึมเศร้าได้

แม้ว่าจะยากสักหน่อยสำหรับการอาบน้ำเย็นในช่วงอากาศหนาวๆ แต่รับรองว่าอาบเสร็จคุณจะรู้สึกอุ่นขึ้นมาในทันที แถมยังดีต่อสุขภาพขนาดนี้ ต้องลองอาบดูซะแล้ว

แสดงความคิดเห็น

>