Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แฉ 'เกมสอนร่วมเพศ' เกลื่อนเว็บ โจ๋งครึ่ม คนลามกเล่นเป็นล้าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

รมว.วัฒนธรรมออกโรงแฉ พบ "เกมสอนร่วมเพศ" ให้บริการโจ๋งครึ่ม เกลื่อนเว็บออนไลน์ เผยยอดคนเล่นเป็นล้าน ลุยถกไอซีที-กสทช.-สตช. หาทางล้อมคอก ด้าน "หนุ่ย-พงศ์สุข" ระบุผู้ผลิตเกมลามกอยู่จีน-ไต้หวัน แนะร่วมมือ กูเกิล-เฟซบุ๊ก จัดระบบคัดกรองคำค้นหา และโฆษณาแฝง...

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2557 ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการเด็กไทยกับไอที ปี 2 ภายในงาน "Thailand Game Show Big Festival 2014" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค. ว่า ปัจจุบันภาคเอกชนได้ผลิตเกมที่ดี เหมาะสมกับวัยของเด็กมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่น่าห่วง จากข้อมูลพบว่า ปัจจุบันมีเกมออนไลน์ในเว็บไซต์ต่างๆ มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม ที่เด็กไทยนิยมใช้บริการ มีทั้งภาพและเนื้อหาที่ส่อเจตนา สอนให้คนรุ่นใหม่เลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่ดี โป๊ เปลือย ลามก อนาจาร และเนื้อหารุนแรง โดยเฉพาะเกมเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ อาทิ เกมลวนลามบนรถไฟ ซึ่งมีการเขียนข้อความบรรยายเนื้อหาเกมที่น่าตกใจ เพื่อดึงดูดให้คนเข้าไปใช้บริการ ว่า "เกมนี้ จะเล่นเป็นคนโรคจิต ลวนลามผู้หญิงบนรถไฟได้อย่างสนุกสนาน" ซึ่งขณะนี้มียอดผู้เข้าเล่นแล้วกว่า 300,000 คนแล้ว หรือเกมยิงล่อนจ้อน มีข้อความบรรยายว่า "ยิงสาวในบ้าน ยิงแม่นยิ่งเห็นของดี เห็นถึงไหน อย่าลืมบอกต่อ" เป็นต้น ตนจึงมีความห่วงใยต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เกรงว่า อาจจะทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบเกม และนำมาก่อปัญหาให้แก่สังคมได้

นายวีระ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ หากมีการใช้ระบบค้นหาข้อมูล คำว่า "เกมโป๊" หรือ "เกมที่มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม" ผ่านสืบค้น จะพบรายชื่อเกมลักษณะค่านิยมไม่พึงประสงค์ แสดงขึ้นในสาระบบจำนวนมาก อาทิ เกม Sex Therapy ซึ่งจะมีภาพการ์ตูนพยาบาลสาวแต่งตัวเปลือยอก ทำสีหน้าวาบหวิว เกมแอบมองหน้าอก เกมสอนมีเพศสัมพันธ์ เกมปาหิน นอกจากนี้ ได้มีการจัดอันดับสถิติผู้เข้าชมเกมที่ไม่เหมาะสม ในเว็บไซต์เกมชื่อดัง เพื่อชักชวนให้คนเข้ามาดาวน์โหลดเล่น ซึ่งมีทั้งเสียเงินและฟรี โดยเกมที่ได้รับความนิยม 4 อันดับแรก ได้แก่

1.หมวดเกม xxx teen มีผู้เข้าชมถึงมากกว่า 1.8 ล้านครั้ง 
2.หมวดเกม Orekko sex มีผู้เข้าชมมากกว่า 1.4 ล้านครั้ง 
3.หมวดเกม Vampira 2 มีผู้เข้าชมกว่า 1.2 ล้านครั้ง 
และ 4.เกมโป๊ คุณครูที่รัก มีผู้เข้าชมมากกว่า 1.1 ล้านครั้ง

"ถึงแม้ว่าเกมโป๊เหล่านี้จะมีเขียนกำหนดไว้ว่า อายุ 18 ปีขึ้นไป แต่การค้นหาได้ง่ายผ่านเว็บไซต์ กูเกิล อาจจะเป็นช่องทางให้ผู้ที่อายุไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด เข้าถึงเกมเหล่านี้ได้ง่าย ดังนั้น ผมจะต้องจัดการอย่างเด็ดขาด โดยเริ่มจากหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงไอซีที สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ รวมทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หาวิธีการลดปริมาณหรือจำกัดพื้นที่เกม ที่ไม่เหมาะสมผ่านสื่อออนไลน์ รวมทั้งส่งเสริมความรู้ให้เด็กไทย รู้จักเลือกรับสื่อและเล่นเกมให้เหมาะสมกับวัย" รมว.วัฒนธรรม กล่าว

ด้านนายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ผู้บริหารจากบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านเกม กล่าวว่า ปัจจุบันระบบการจัดจำหน่ายเกมเปลี่ยน ทำให้ผู้ผลิตเกมจากทั่วโลก สามารถจัดเก็บในระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ และคนทุกสารทิศสามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้อย่างง่ายดาย ทำให้เกมโป๊ เปลือย อนาจาร เข้าสู่ประเทศไทยได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ สำนักงานที่ผลิตของเกมโป๊ เกมเนื้อหารุนแรง ส่วนใหญ่ ไม่ได้อยู่ในประเทศไทย แต่อยู่ในประเทศจีน ไต้หวัน ซึ่งเมื่อทราบว่า กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มคนไทย ประเทศเหล่านี้จึงแปลภาษา และเนื้อหาความหมาย เพื่อดึงดูดให้ชาวไทยเข้าไปใช้บริการ ดังนั้น วิธีการแก้ปัญหา ในฐานะผู้จัดการเกม ภาคเอกชน ในประเทศไทย จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายผู้ผลิตเกม กว่า 40 บริษัท พร้อมรับฟังภาครัฐ ถึงแนวทางกำหนดนโยบายควบคุมที่ชัดเจน และก็พร้อมจะปฏิบัติการตามกฎอย่างเคร่งครัด

นายพงศ์สุข กล่าวอีกว่า ปัจจุบันผู้ผลิตเกมในประเทศไทยได้มีแนวทางปฏิบัติ โดยการจัดเรตติ้ง ถึงแม้ว่ายังไม่ได้มีการกำหนดขึ้นเป็นกฎหมายก็ตาม แต่เรามีความจำเป็นที่จะจำกัดเนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้ใช้บริการ ขณะเดียวกัน พ่อแม่ผู้ปกครองก็ควรจะช่วยให้ความรู้แก่บุตรหลานของตนเอง เกี่ยวกับการเข้าถึงเกมต่างๆ ด้วย ในส่วนภาครัฐ อยากเสนอให้มีหน่วยงานกลาง อย่างเช่น กระทรวงวัฒนธรรม เข้ามากำกับดูแล และเป็นเจ้าภาพ ในการประชาสัมพันธ์ ให้คนรู้มากขึ้น ว่าเกมมีเรตติ้งอย่างไร รวมทั้งในการแก้ปัญหาควรมีการประสานงาน ระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และบริษัทผู้ให้บริการ เฟซบุ๊ก หรือ กูเกิล ในประเทศไทย ในการหารือควบคุมดูแลระบบคัดกรองโฆษณา เพราะปัจจุบันการซื้อสื่อ โฆษณาแฝงทางอินเตอร์เน็ต มีผลกระทบในทางเสื่อมเสียได้มาก รวมทั้งยังจะต้องคัดกรองในส่วนการค้นหาคำที่สื่อความหมายที่เสี่ยงต่อการนำไปสู่ค่านิยมที่ไม่พึงประสงค์ด้วย


ไทยรัฐออนไลน์ วันเสาร์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557
http://www.thairath.co.th/content/457454

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น