Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สาระ ซอมบี้ ตอนที่ 1 สารอะไร? ทำไม? ไวรัสนามว่า? เป็นยังไง ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เรื่องเกิดเมื่อปี 55 เดือนกรกฏาคม เป็นข่าวดังมากในตอนนั้น
ฮือฮา !! ยาปลุกซอมบี้หรือที่เรียกกันว่า บาธซอลต์( Bath Salt) เปลี่ยนคนเป็นซอมบี้ได้จริงหรือ?

จากกรณีชายหนุ่มวัย 31 ปี ชื่อว่า นายรูดี้ ยูจีน หนุ่มคลั่งเขมือบหน้าเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ชื่อว่านายโรนัลด์ ป๊อปโป้ ชายเร่ร่อนวัย 65 ปี ที่ไมอามี่ รัฐฟลอริดา ของสหรัฐอเมริกา จนตำรวจต้องจำใจยิงตายนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สันนิษฐานว่า ก่อนเกิดเหตุในวันนั้น นายรูดี้ ยูจีน ได้เสพยาที่เรียกว่า บาธซอลต์ จึงทำให้มีอาการเพ้อคลั่ง และมีพละกำลังมากขึ้นอย่างน่าตกใจ มีอการคลั่งควบคุมตนเองไม่ได้คล้ายอาการของซอมบี้ และพยายามกัดกินใบหน้าของเหยื่อรายดังกล่าวไปเสียเกือบครึ่งหน้า ความคืบหน้าล่าสุด รายงานว่า จากการชันสูตรศพนายยูจีนพบว่า ในท้องของเขามีเศษยาที่ยังไม่ย่อย ซึ่งคงต้องใช้เวลาหลายอาทิตย์ในการตรวจสอบว่าเป็นยาอะไร แต่ที่น่าตกใจ คือ ไม่พบเศษเนื้อมนุษย์ ซึ่งความจริงแล้วน่าจะพบเศษเนื้อใบหน้าของนายป๊อปโป้ที่นายยูจีนกินเข้าไป นอกจากนั้น ระหว่างฟันแต่ละซี่ของนายยูจีนก็ไม่พบเศษเนื้อเลย

ยาเสพติดตัวนี้คือ Ivory Wave, Purple Wave และ Vanilla Sky แหมฟังชื่อแล้วนึกถึงสปากันเลยใช่ไหมครับ โดยมีส่วนผสมที่จัดอยู่ในประเภทวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท เมื่อได้รับเข้าสู่ร่างกาย สารสังเคราะห์เหล่านั้นจะไปเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ มีความคิดหวาดระแวงหรือกลัวอย่างมาก กระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ร่างกายเกิดอาการปั่นป่วนและมีอาการทางจิตเช่นเห็นภาพหลอน ที่สำคัญยังมีความคิดในการฆ่าตัวตายและการฆ่าผู้อื่นไปด้วยและแม้ว่าในเว็บไซต์ที่มีการขาย Ivory Wave จะเขียนกำกับการขายไว้ว่า “not for human consumption" แต่ก็มีเหล่าบรรดาผู้ที่ใช้สารนี้มาโพสบอกไว้ว่ามันออกฤทธิ์เยี่ยมมากไม่ต่างกับโคเคนแลยทีเดียว แต่อัยตรายสุดๆ เพราะส่วนผสมของ bath salts นั้นต้องเรียกว่าสำหรับนักเล่นแร่แปรธาตุสารเสพติดนั้น ต้องบอกว่าแล้วแต่จะปรุงกันจริงๆ อาการจึงออกมาหลากหลายอย่างที่เป็นข่าว และยังไม่มีการทดสอบใดที่จะตรวจสอบสารชนิดนี้ได้หากใช้สารผสมที่ไม่รู้จัก

สารตั้งต้นชนิดหนึ่งใน bath salts เชื่อว่ามีส่วนประกอบของสาร MDPV หรือ methylenedioxypyrovalerone, ตลอดจนสารชนิดใหม่ประเภทอนุพันธ์ของ pyrovalerone ถูกนำมาผสมและแปรสภาพเข้ากับสารอื่น ๆ ก็ได้เป็น bath salts หลากหลายสูตร อาการทางคลินิกคล้ายกับผลกระทบ mephedrone ด้วยการกระตุ้น โรคจิตและกระตุ้นพฤติกรรมที่ไม่สบายใจอย่างรุนแรงเช่น คล้ายยาบ้า ยา amphetamine เกินขนาดได้ นอกจากนี้ความคิดค่าตัวตาย (suicidality) อย่างต่อเนื่องในผู้ป่วยเหล่านี้แม้หลังจากที่ผลกระตุ้นของยาเสพติดหรือได้หยุดไปแล้ว อย่างน้อยมีรายงานว่า สำหรับ MDPV ซึ่งเป็นสารประกอบตัวหนึ่งที่มีการผสมลงไป พบว่ามีการฆ่าผู้อื่นสูงในไม่กี่วันหลังจากการใช้ยา

วันที่ 9 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมานี้ ก็มีข่าวมาอีกในไมอะมี ที่นาย แอบรนดอน เดอ ลีออน อายุ 21 ปี พุ่งเข้าร้านอาหารและทำท่ามีอาการผิดปกติส่งเสียงร้อง หอน เหมือน สัตว์ป่าและพยายามกัดกินแขนและมือของตำรวจที่จะจับกุมเขา และตะโกนตลอดว่า “ฉันจะกินแก” จนเจ้าหน้าที่จับกุมและต้องเอาตระก้อครอบปากกระทาชายนายนี้ไว้ ซึ่งมาตรวจพบภายหลังว่าสารที่เขาใช้คือสารที่มีชื่อว่าคลาวไนท์(cloud night) ซึ่งเป็น bath salts ตัวหนึ่ง หลังจากตรวจร่างกายเขาพบว่ามีสารประกอบไปด้วยสารกัญชา ยาซาแนกซ์ และแอลกอฮอล์ ไม่พบร่องรอยของ MDPV เพราะมักตรวจไม่พบอย่างที่บอก ปัจจุบันมีจำหน่ายในท้องตลอดกันชื่อว่า ไอวอรี่ เวฟ(Ivory Wave) ซึ่งห้ามจำหน่ายในประเทศอังกฤษและออสเตรเลีย

และพบว่าไวรัสนี้นามว่า LQP-79 Zombie Virus [ช่วงทดลองนั่นเอง]

ตอนที่ 2 ซอมบี้ ตอนต่อไป  เร็วๆนี้

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น