Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขับถ่ายยากกกกกมากกกกเชิญทางนี้ !!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

Good Morning Toilet วันนี้คุณเข้าห้องน้ำหรือยัง?

  "ทำยังไงดี ท้องป่องแล้ว ไม่มั่นใจเลย" เสียงบ่นของสาวออฟฟิศข้างบ้าน แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า เธอคนนี้กำลังมีเด็กในท้อง เธอบ่นเรื่อง "การถ่ายหนัก" เพราะเธอไม่ได้เข้าห้องน้ำถ่ายหนักมาหลายวัน จนท้องแข็ง ใส่ชุดแนบตัวแล้วเหมือนมีพุง เราตามไปดูเหตุที่เธอไม่ถ่าย และไปช่วยให้เธอถ่ายหนักได้เป็นประจำ และถ่ายได้คล่องขึ้น ไม่เกิดอาการท้องผูกกันดีกว่า

 เหตุที่ถ่ายไม่ออก และท้องผูก เพราะรีบเร่งไปทำงานตอนเช้า

          ส่วนใหญ่พนักงงานออฟฟิศจะเข้าทำงานในช่วงเวลาประมาณ 08.30-.09.30 น. ทำให้ในตอนเข้าต้องรีบเร่ง แข่งกับเวลา และปัญหารถติด ส่ง ผลให้เธอไม่ยอมเสียเวลาในการเข้าห้องน้ำนาน ๆ เธอเลือกที่จะเก็บมันไว้ เพราะเกรงว่าจะไปสาย เครียดในเรื่องต่าง ๆ นอนดึก กินอาหารไม่เป็นเวลา และละเลยการออกกำลังกายอีก นี่คือสาเหตุที่ทำให้เธอไม่ถ่าย และอาจเกิดปัญหาท้องผูกตามมานั่นเอง

 มาเริ่มฝึกเข้าห้องน้ำกันใหม่

          ช่วง เวลาที่ดีที่สุดของการเข้าห้องน้ำก็คือช่วงเช้า ตั้งแต่เวลา 05.00-07.00 น. หรือถ้าอยู่ในช่วงเช้าก็ยังพอไหว หากถ่ายตอนกลางคืน ของที่กินมื้อเย็นจะค้างอยู่ลำไส้ประมาณ 24 ชั่วโมง สำหรับคนที่ไม่ชินกับการเข้าห้องน้ำตอนเช้า ก็ต้องเริ่มฝึกกันใหม่ แต่ถ้าไม่ปวดก็ไม่ต้องเบ่ง เพราะมันจะปวดเป็นช่วง ๆ ถ้าช่วงไหนปวดก็เบ่งตาม หากไม่ปวดแล้วเบ่ง น้องริดซี่ (ริดสีดวง) ก็อาจตามมาเคาะถึงก้นกันเลย

          ที่สำคัญ ห้ามอั้นถ่ายตอนเช้า เพราะนาทีทองของการถ่ายจะอยู่ช่วงเช้า หากอั้นจนเลยเวลาไปแล้ว จะไม่ปวดไปทั้งวันเลย

          และไม่ต้องคิดมาก หากในหนึ่งวันจะเข้าห้องน้ำ 1-3 ครั้ง เพราะเป็นเรื่องปกติของการถ่ายหนัก แต่ถ้าถ่ายหนักสัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้ง แบบนี้เรียกว่า ผิดปกติ เกิดอาการท้องผูกแล้ว

 เทคนิคง่าย ๆ กับการถ่ายหนักให้คล่องขึ้น

การนวดลำไส้

          เริ่มกันตั้งแต่ก่อนนอนเลย ให้ "นวดลำไส้" ด้วยการเอามือนวดที่ท้องส่วนล่างซ้าย ซึ่งเป็นที่อยู่ของลำไส้ใหญ่ คลำจนพบลำของกากอาหารแล้วก็กดลงเบา ๆ เป็นระยะ สักประมาณ 5 นาที พอตื่นขึ้นมาก็ดื่มน้ำอุ่นสักแก้ว รอสักพัก อาการปวดก็จะมา หรือให้นวดลำไส้ที่เดิมอีกสักรอบ โดยค่อย ๆ นวดเบา ๆ ดันลงไปด้านล่าง สักพักก็จะรู้สึกปวดอยากถ่ายขึ้นมา หากว่านั่งถ่ายแล้วยังไม่ออกก็ให้ลุกขึ้นเดินสักพัก อย่านั่งแช่ เพราะน้องริดซี่อาจมาได้

ออกกำลังกายแบบให้ "ไส้ขยับ"

          อันดับแรกก็คือ การซิทอัพ อย่างน้อยวันละ 40 ครั้ง หรือวิ่งเหยาะ ๆ วันละครึ่งชั่วโมง และนั่งยอง ๆ ให้ หน้าขากดหน้าท้อง เพราะนี่คือท่าสำคัญของมนุษย์ ที่ธรรมชาติสร้างท่านั่งยอง ๆ มาให้เรา ก็เพื่อไว้สำหรับการถ่ายหนัก เพราะแรงกดจากหน้าขาของเราจะกดลงพอดีกับตรงลำไส้ใหญ่

กินอาหารล้างลำไส้

          หากอยากถ่ายคล่อง ๆ ก็ต้องมีใยอาหารอยู่ในลำไส้ให้มากพอที่มันจะขับเคลื่อนได้ง่าย ส่งให้มาถึงหน้าด่านได้ง่ายกว่าเดิม โดยเราจะต้องได้รับใยอาหารประมาณ 30 กรัมต่อวัน ซึ่งได้มาจากผักและผลไม้หลาย ๆ อย่าง หมุนเวียนกันไป อาทิ ถั่ว เพราะมีใยอาหารมากที่สุด ผักต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ผักโขม ผักกระเฉด ตำลึง เห็ดหูหนู มะเขือ ถั่วฝักยาว ถั่วพู เป็นต้น

          ผลไม้ อาทิ กล้วย ส้ม ฝรั่ง มะม่วงดิบ พุทรา โดยเฉพาะส้มโอ จะมีสารเพกติร ซึ่งร่างกายของเราย่อยไม่ได้ เวลาถ่ายก็จะออกมาให้เราเห็นเต็ม ๆ แต่บางคนกินแล้วอาจปวดท้องบ้าง ถ่ายเหลวบ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้ว เป็นเพราะผลไม้เหล่านี้ช่วยในการขับถ่าย ระบายท้อง ทำให้ลำไส้สะอาด และท้องไม่ผูก

          แต่หากอยากถ่ายให้ได้ผลชะงัด ก็ต้องมะขามเปียก และลูกพรุน ซึ่งหาได้ง่าย กินแบบทั้งเนื้อและน้ำ นี่ละจะเป็นตัวการทำให้ถ่ายได้ดีที่สุด รับรองไม่นานเกินรอ ทัพหน้าก็จะตีประตูแตกอย่างแน่นอน

 ฟังทางนี้!!

          ถ้าไม่จำเป็นอย่ากินยาถ่ายบ่อย เพราะการใช้ยาติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ จะมีผลทำให้เกิดภาวะขาดวิตามินได้ หากเกิดอาการท้องผูกแบบหนัก ๆ ควรปรึกษาแพทย์ เห็นจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด อีกอย่างจะทำให้เราไม่ยอมนั่งถ่ายเองตามธรรมชาติ กลไกการทำงานในระบบของร่างกายอาจเปลี่ยนแปลงไปได้

          ก่อน ที่จะไปเข้าห้องน้ำ อย่าลืมคาถาทีเด็ด ช่วยถ่าย "ปวดอย่าอั้น นั่งท่ายอง มั่นใจเบ่ง" ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 10-15 นาที โดยเฉพาะการบริหารตรงกล้ามเนื้อหน้าท้อง ที่สำคัญฝึกเข้าห้องน้ำให้เป็นกิจวัตรประจำวันนะคะ รับรองว่า งานนี้ทัพหน้าตีแตกทุกวันแน่นอนค่ะ
  [ซ้ำขออภัย]



cr.
http://health.kapook.com/view11950.html

แสดงความคิดเห็น

>