Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็ก Work ต้องรู้จัก VISA J-1 คืออะไรกันนะ?? มาดูๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
  VIsa J-1 มันคืออะไร?? นะ น้องๆหลายคนคงสงสัย 



       ก่อนที่น้องๆจะเดินทางไป Work and Travel ที่ USA นั้น สิ่งที่น้องๆจะต้องมีไว้ในครอบครองคือ VISA J-1 ซึ่งออกโดยสถานฑูตสหรัฐอเมริกา นั่นเอง โดยVisa ประเภท J-1 นั้นเป็นวีซ่าระยะสั้นสำหรับนักศึกษา postdoctoral,  professorพนักงาน หรือ visitor ที่มาทำวิจัย ดูงานหรือมาเข้าร่วม workshop,conference ต่างๆ


การขอวีซ่าจากทางสถาทูตอเมริกาที่เมืองไท

  • กรอกแบบฟอร์ม ds-156,157,158 ซึ่งถ้าใครสะดวกจะไปเอาที่สถาทูตอเมริกาที่กทม. เองเค้าก็มีให้ค่ะ แต่ถ้าให้สะดวกกว่าก็ดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ทได้เลยค่ะที่ http://bangkok.usembassy.gov/services/visa/n_immigrantF.htm

  • passport

  • รูปถ่าย สีหรือขาวดำ ขนาด 5 x 5 cm. หรือ 2 x 2 นิ้ว ถ่ายให้เห็นหูทั้งสองข้าง

  • DS-2019 นั่นเอง

  • transcript และหนังสือรับรองการเป็นนักศึกษาจากทางมหาลัยที่เรียนอยู่ในเมืองไทย

  • หนังสือรับรองทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นสมุดบัญชีที่มีเงินเยอะๆ หรือหนังสือรับรองจากสปอนเซอร์ที่ให้ทุนเราไปอเมริกา หรือหนังสือรับรองการเงินที่ธนาคารทำให้ก็ได้ หากใครคุณพ่อคุณแม่มีหลักฐานทางการเงินดี ๆ ก็สามารถให้คุณพ่ณอกับคุแม่ทำหนังสือรับรองทางการเงินให้ด้วยก็ได้ค่ะ โดยให้ทางธนาคารที่พ่อกับแม่ฝากเงินไว้ออกหนังสือรับรองให้ค่ะ

  • ทะเบียนบ้าน

  • ใบเสร็จค่าทำวีซ่า โดยไปจ่ายค่าทำวีซ่าได้ที่ไปรษณีย์ต่างๆ ที่ กทม. แถวสถาทูตก็มีไปรษณีย์ที่จ่ายได้เยอะเลย อย่าลืมตรวจสอบดูชื่อและนามสกุลในใบเสร็จให้ถูกต้องนะคะ ให้ตรงกันกับในพาสปอร์ต รวมถึงใน transcript และเอกสารอื่นๆ ที่มีชื่อเราอยู่ด้วยทั้งหมดค่ะ


การยื่นเอกสาร

        หลังจากที่น้องๆเตรียมเอกสารทั้งหมดเรียบร้อย เอาไปยื่นได้ที่สถานทูต โดยเอกสารทั้งหมดต้องเป็นตัวจริง เน้นตัวจริง ก่อนสัมภาษณ์ ต้องจ่ายเงินค่า SEVIS(Student and Exchange Visitor Information System) ทางอินเตอร์เน็ทประมาณสี่พันบาทและ ปริ้นท์ใบเสร็จออกมาเก็บไว้ไปยื่นตอนสัมภาษณ์ด้วย การจ่ายค่า SEVIS นี้ต้องใช้หมายเลขใน DS-2019  ดังนั้นถ่ายเอกสาร DS-2019 เก็บไว้ก่อนไปยื่นขอวีซ่าด้วยนะคะ

           ในการยิ่นขอ Visa นั้น น้องๆที่ไป Work and Travel นั้นจะมีพี่เลี้ยงจากบริษัทเอเจนซี่เข้าไปช่วยในการแนะนำดำเนินการยื่นขอ Visa ให้นะคะ ไม่ต้องกังวลไปค่ะ ^^

  สู้ๆนะคะ น้องๆหวังว่าคงเป็นประโยชน์กับน้องๆหลายๆคนนะคะ 

ด้วยความปราถนาดี จาก TRU Work and Travel ค่ะ อุ่นใจที่สุด ดูแลดีที่สุด..

แสดงความคิดเห็น

>