Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิศวะหรือสถาปัตย์ดี ???

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คิดมานานแล้วคับ รู้สึกชอบทั่ง 2 อย่างแต่ก็ไม่รู้จะเลือกอะไรดี

- สถาปัตย์อยากเรียนคับ เพราะเป็นคนที่วาดรูปค่อยข้างดี(ใช้ได้)และก็คิดว่ามันน่าจะสอบเข้าง่ายกว่าวิศวะอะคับ(อยากเรียนที่จุฬา) แต่ติดอยู่อย่างเดียวคือกลัวจบออกมาแล้วไม่มีงานทำ หางานยาก เห็นในบอร์ดต่างๆพูดกันเยอะ จบมาแล้วตกงานเยอะ จริงหรือปล่าวคับ

- วิศวะอยากเรียนเครื่องกลคับ เพราะผมรู้สึกชอบเวลาเห็นในทีวีหรือในเน็ตพวกสิ่งประดิษฐ์ หรือพวกเทคโนโลยีต่างๆที่มันเจ๋งๆอะคับมันรู้สึกเท่มากๆเลย อยากทำอะไรสักอย่างที่มันเจ๋งๆ(แต่ไม่รู้ว่าจะทำอะไร 555) แต่ติดอยู่คือคณิตผมเรียนไม่ได้เก่งมากคับปานกลาง แต่ฟิสิกส์ค่อนข้างใช้ได้คับ กลัวสอบไม่ได้(มันสอบยากกว่าสถาปัตย์) เรื่องงานทำนี้ไม่รู้คับ
.
.
.
ไม่สบายใจเลยคับ เลือกไม่ได้สักที อยากให้มันแน่นอนไปเลยจะได้ทุ่มไปเลยเต็มๆ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

SweetyCheese 23 ต.ค. 57 เวลา 15:35 น. 1

ตอบน้องในมุมมองของพี่ที่เรียนถาปัดอยู่นะคะ
ถาปัดเป็นคณะที่ต้องชอบในสิ่งที่เรียนด้วย ไม่ใช่ว่า เฮ้ย! เราวาดรูปสวย ไม่รู้จะเรียนอะไร เลือกสถาปัตย์ดีกว่า สำหรับคนที่คิดแบบนี้ในทีแรกพอเข้ามาเรียนจริงๆไม่เกินหนึ่งเดือนเวลาต้องทำงานส่งน้องจะรู้สึกท้อและคิดว่ามันไม่ใช่ ที่ทำอยู่นี่ทำไปเพื่ออะไร? สุดท้ายถ้าอ่อนไหวมากหน่อยก็ซิ่ว

สถาปัตย์ไม่เหมือนคณะอื่นที่เข้าปีหนึ่งมายังต้องมีเรียนวิชาพื้นฐานจากตอนมัธยม (สำหรับม.ที่พี่เรียนอยู่) ขึ้นปีหนึ่งมาเทอมแรกเจอวิชานอกอยู่สองวิชา หนึ่งในนั้นวิชาที่ติดมาจากมัธยมคือภาษาอังกฤษ นอกนั้นเป็นวิชาในคณะทั้งหมด เป็นสิ่งแปลกใหม่ที่เราไม่เคยเรียนมาก่อน พวกพื้นฐานการออกแบบ การเขียนแบบ การวาดรูปสถาปัตย์ ประวัติศาสตร์สถาปัตย์ ซึ่่งบอกตามตรงว่าถ้าน้องไม่ได้ชอบจริงๆและยังติดการเรียนแบบมัธยมอยู่ น้องจะเริ่มลังเลว่าทำไมต้องมานั่งทำอะไรแบบนี้ ยังไม่รวมกับตอนที่น้องต้องอดหลับอดนอนทำงานส่งอาจารย์ หรือนั่งคิดโมจนสมองแตก ทำงานออกมาแล้วไม่ดี โดนว่า โดนพังโม พวกนั้นอีก 

อยากให้น้องถามตัวเองให้แน่ใจก่อนนะคะ ขอให้โชคดีกับการตัดสินใจค่ะ 

0
Bump7Day 23 ต.ค. 57 เวลา 16:07 น. 2

งานนี้มีตลอดเวลาเลยหรอคับ มีเวลาว่างทำกิจกรรมอย่างอื่นมั่งไหมอะคับ อะไรหรอ

0
SweetyCheese 23 ต.ค. 57 เวลา 16:10 น. 3

น้องจะว่างแค่อาทิตย์แรกที่เปิดเรียนค่ะ 5555
หลังจากนั้นต้องปั่นงานส่งทุกอาทิตย์ บางทีอาจารย์อาจจะให้ส่งในคาบ
หรือถ้าอาจารย์ใจดีหน่อยก็ให้ส่งอาทิตย์ถัดมา แต่นั่นหมายความว่าควาดคาดหวังว่างานจะออกมาดีของอาจารย์ก็จะมากขึ้นด้วย แต่ไม่ใช่อาทิตย์เดียวมีงานวิชาเดียวนะคะ
วิชาอื่นๆน้องก็ต้องปั่นส่งสลับกันไป สิ่งที่เราได้อีกอย่างหนึ่งจากคณะนี้คือการบริหารเวลาเป็นค่ะ

0
Kwangep Iwantwilldie 23 ต.ค. 57 เวลา 18:19 น. 4

เครื่องกล นี่มันก็ทำงานหลายแนว หลายตำแหน่งนะ

อย่างพี่สาวของพี่ เขาทำ ตำแหน่ง วิศวกรดีไซน์ ดูแบบ ดูว่าอะไรเสียตรงไหน ควรแก้ยังไง ประมาณนี้

แฟนเขา ก็ เป็นหัวหน้าไปแล้ว แต่จำตำแหน่งสาขางานไม่ได้ ว่าหัวหน้าฝ่ายอะไร

เพื่อนของพี่สาวพี่ เขาทำ ตำแหน่ง วิศวกรซ่อมบำรุง ลงหน้างานกับพวกช่างเลย


แต่ว่า ถ้าคิดว่า วาดรูปสวยใช้ได้ แล้วเลือก สถาปัต พี่ว่า น้องอาจคิดผิด 

ถ้าชอบว่ารูป วาดสวย มีฝีมือ เลือก ศิลปกรรม หรือ ออกแบบ อะไรอย่างนี้ น่าจะเหมาะกว่านะ

0
Bump7Day 23 ต.ค. 57 เวลา 19:06 น. 5

แบบนี้ก็ไม่ค่อยได้ทำกิจกรรมอย่างอื่นเลยดิคับ แล้วพวกพี่มีเวลาไปชมรม แบบเล่นดนตรี กีฬา ทำงานพิเศษบ้างไหมคับ ขอบคุณคับ :)

0
กิ่งก้านใบชา 23 ต.ค. 57 เวลา 19:39 น. 7

เหมือนเราเลย เราชอบออกแบบ ชอบที่จะออกแบบพวกบ้านหรือสถานที่ต่างๆ ใจนึงอยากเรียนสถาปัตย์เพราะได้ออกแบบในสิ่งที่ชอบ อีกใจก็อยากเรียนวิศวะโยธาเพราะได้สร้างบ้านซึ่งเราก็ชอบ  เราอยากทั้งออกแบบเองและสร้างเอง เราเลยจะเข้าวิศวะโยธา  ไม่รู้ว่าคิดผิดหรือถูก เราเด็กแอด 58 เราอยากให้ จขกท.คิดดีๆตอนแรกๆเราลังเลมากกกถึงตอนนี้อีกใจก็ยังอยากเรียนสถาปัตย์แต่ทีนี้วิศวะก็อยากเราเลยมองว่าเรียนวิศวะอะไรที่จะได้เกี่ยวข้องกับการออกแบบเหมือนสถาปัตย์เราเลยคิดว่าจะเอาวิดวะโยธา แต่ก็สมัครสอบสถาปัตย์ไปเหมือนกัน ส่วนวิศวะก็สมัครสอบ 55555555 เอาอันที่ จขกท.รู้สึกโอเคกับมันมากที่สุด ทั้งทางสายงาน การเรียน สภาพแวดล้อม ลองเอามาคิดๆรวมกันให้หมด สู้ๆ

0
m-mier 24 ต.ค. 57 เวลา 01:06 น. 8

ตอบบ้าง 555555.
-ทำมันก็มีอะแหละ เพราะหลายคนก็หาเงินเรียนเอง รับงานนอกก็มี แต่พวกนี้เป็นพวกคนอดทนสูง คือโอกาสจะเอฟสูงมากกก จะต้องอดทนเรียน7-8ปี ก็ว่าไป แต่ถ้าไม่ติดเอฟเลย นั้นแสดงว่าคุณเป็นยอดคน 5555 เวลามี 24 ชม. คุณซอยแบ่งยังไงค้าาา ต้องขยันมาก กใไก่ล้านตัว หรือไม่ก็ต้องเป็นคนที่ระบบปฏิบัติการในสมองดีเลิศๆ ถึงจะทำได้
ส่วนพวกกิจกรรมชมรม -การเข้าชมรมเป็นกิจลักษณะก็พอมีบ้างละประปราย แต่ส่วนใหญ่ก็เล่นเป็นงานอดิเรกมากกว่า ไม่ได้กะจะเอาเหรียญทองไปโอลิมปิกงี้ เล่นพอให้ไม่ลืมมากกว่า เพราะส่วนใหญ่เมื่อมีเวลาขอพักผ่อนเถอะ ขอนอนนนน การนอนเป็นลาภอันประเสริฐ

0