Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การฟักไข่ไก่ให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

การฟักไข่ไก่ให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ

The hatching eggs to be effective and efficient
เอกสารที่เกี่ยวข้อง

            ในการศึกษาครั้งนี้ ผู้จัดทำโครงงาน ได้ศึกษาเอกสาร แนวคิด และข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการฟักไข่ไก่ให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ  ตามลำดับดังนี้

            1. การฟักไข่ไก่ให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ

            2. โรคระบาดที่เกิดกับไก่ และวิธีป้องกัน

 1. การฟักไข่ไก่ให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ

           ในการฟักไข่จะให้ได้ผลนั้นมีปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณาร่วมกันอยู่หลายปัจจัยด้วยกัน การประเมินผลของการฟักไข่ หรือประสิทธิภาพของการฟักไข่จะต้องพิจารณาสิ่งต่าง ๆ ต่อไปนี้ประกอบคือ  อายุของพ่อแม่ไก่ ,อาหารที่ใช้เลี้ยงไก่,การเก็บและคัดไข่ ,ตู้ฟักไข่และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องซึ่งการฟักไข่ไก่นั้นสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิด ได้แก่ การฟักไข่โดยวิธีธรรมชาติ หรือการฟักไข่โดยแม่ไก่ และการฟักไข่โดยใช้เครื่องฟัก

            1. การฟักไข่โดยวิธีธรรมชาติ หรือการฟักไข่โดยแม่ไก่ เป็นการฟักไข่โดยแม่ไก่ในรังวางไข่ หลังจากแม่ไก่วางไข่ในรังวางไข่ได้จำนวน 8-10 ฟอง จำนวนและอุณหภูมิของไข่จะกระตุ้นบริเวณท้องไก่ส่งความรู้สึกผ่านเส้นประสาทไปยังต่อมใต้สมอง ปลดปล่อยฮอร์โมนโปรแลคตินออกมาสู่

กระแสเลือดทำให้แม่ไก่เกิดรอยฟักบนหน้าอก 3 รอยฟัก คือหนึ่งรอยตรงกลาง และสองรอยด้านข้าง บริเวณดังกล่าวขนจะร่วง มีเส้นเลือดมาหล่อเลี้ยงมาก บวมคล้ายฟองน้ำเมื่อสัมผัสจะรู้สึกร้อน การฟักไข่โดยวิธีนี้คือการถ่ายเทความร้อนจากตัวแม่ไก่ไปสู่ไข่โดยผ่านทางรอยฟัก ในขณะฟักไข่ระยะแรกแม่ไก่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ในรังวางไข่ ระยะกลางและระยะท้ายแม่ไก่จึงใช้เวลานอกรังวางไข่เพิ่มขึ้น ขณะฟักไข่แม่ไก่จะทำการเขี่ยไข่ (กลับไข่) วันละประมาณ 96 ครั้ง เพื่อให้ไข่ทุกฟองได้รับความอบอุ่นจากการฟักใกล้เคียงกัน หลังจากฟักไข่ได้ 21 วัน ลูกไก่จะเริ่มเจาะเปลือกน้ำแม่ไก่และลูกลงจากรังวางไข่ในวันที่ 22 และขังสุ่มให้อาหารและน้ำอย่างน้อย 7 วัน  จึงปล่อยให้แม่ และลูกหากินตามธรรมชาติต่อไป

            2.  การฟักไข่โดยใช้เครื่องฟัก หลังจากผสมพันธุ์และทำการเก็บไข่ได้ 7 วัน (รวบรวมไข่) ก่อนนำไข่เข้าฟักต้องตรวจเช็คเครื่องฟักไข่ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีเช่นอุณหภูมิตู้ฟัก 99.5องศาฟาเรน-ไฮต์ ความชื้นสัมพัทธ์ 60% อุณหภูมิตู้เกิด 98-99.5 องศาฟาเรนไฮต์ ความชื้นสัมพัทธ์ 70% เมื่อเก็บไข่สะสมได้ 7 วัน ก็นำมาจัดเข้าเครื่องฟัก (setter) ซึ่งกลับไข่ (Turning) วันละ 6 ครั้ง   (6 ครั้ง/24 ชั่วโมง) ส่องไข่ (candling) เมื่อนำไข่เข้าฟัก 7 วันและ 18 วัน เพื่อนำไข่ไม่มีเชื้อและไข่เชื้อตายออกจากการฟัก การส่องไข่เมื่อนำเข้าฟัก 18 วัน เป็นการส่องไข่ก่อนนำลงตู้เกิด (Hatcher) หลังจากอยู่ในตู้เกิด 3 วัน (วันที่ 21) ลูกไก่ก็เจาะเปลือกไข่ออกมาได้ เก็บไว้ในตู้เกิด 1 วัน จากนั้นในวันที่ 22

นำลูกไก่ออกจากตู้เกิด ติดเบอร์ขา ชั่งน้ำหนักตัว ซึ่งนำไปลงในทะเบียนประวัติต่อไป

2.การเกิดโรคระบาดกับแม่ไก่ และวิธีป้องกัน

            โรคที่อาจเกิดขึ้นกับแม่ไก่ได้แก่โรคบิด,โรคไข่หวัดนก เป็นต้น ซึ่งแต่ละโรคก็มีวิธีป้องกันหรือรักษาแตกต่างกันไปอย่างเช่น  โรคบิด จะมีวิธีป้อองกันดังนี้

            วิธีแรก เป็นการใช้วัคซีน 

            วิธีต่อมา ก็เป็นการเอายาผสมลงไปในอาหารให้ไก่กิน วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุด ได้ผลดีมากด้วย เนื่องจากมียาชนิดที่ใช้ทำลายเชื้อโรคได้ดีก็ได้แก่ยาจำพวก เค็กคอก คอยเคน และไซโคสเต็ด แล้วก็มียาชนิดอ่อนที่ใช้ป้องกันอีกคือ แอมโปรลพลัส คอแบน และอาวาเท็กซึ่งจะไม่ทำลายเชื้อหมดแต่จะเหลือไว้จำนวนหนึ่งในปริมาณมากพอที่จะ กระตุ้นให้ไก่สร้างภูมิคุ้มกันโรคไก่ได้การใช้ยาป้องกัน โรคบิด ก็ต้องมีปัจจัยหลายอย่างที่จะต้องพิจารณาถึงข้อดีกันอย่างถี่ถ้วนก่อนเพื่อความแน่นอนเพื่อความถูกต้อง เนื่องจากว่าการให้ไก่กินยา ป้องกันโรคนี้ จะต้องให้ไก่กินโดยตลอดเวลาด้วยในระยะเวลาที่เลี้ยงไก่ 7-8 สัปดาห์ นอกจากนี้แล้วก็สมควรเป็นยาที่ไม่ผิดสำแดง เมื่อใช้รวมกับยาอื่นๆ แล้วก็จะต้องมีประสิทธิภาพสูงในการควบคุมป้องกันไม่ให้เกิดโรคบิดอีกด้วย

ผลการศึกษาค้นคว้า

            จากการศึกษาเรื่องการฟักไข่ไก่ให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง มีวิธีดังนี้

1.วิธีการฟักไข่ไก่ให้ได้ผลดี และมีประสิทธิภาพมีวิธีดังนี้

             1.1 การดูแล การให้อาหาร และการให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม หรืออยู่ในบริเวณ
ที่มีอุณหภูมิที่เหมาะกับการฟักไข่ของแม่ไก่

             1.2 การใช้ตู้ฟักไข่ไก่ในการฟักไข่จะทำให้ได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น และทำให้การฟักไข่
ของแม่ไก่ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น

2. วิธีการป้องกันการเกิดโรคระบาดของแม่ไก่มีวิธีดังนี้

            2.1 ทำความสะอาดเล้าไก่ หรือที่ที่เลี้ยงไก่ อยู่เสมอ และควรฉีดยา หรือพ่นยาที่ใช้สำหรับ
ฆ่าเชื้อโรคต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาด แต่ควรใช้ยาที่เหมาะสมกับไก่ และไม่เป็นอันตรายต่อคน และไม่ควรใช้บ่อยๆ

สรุปผลการศึกษา

         จากการศึกษาถึงวิธีการฟักไข่ไก่ให้ได้ผลดี และมีประสิทธิภาพทำให้ทราบว่า วิธีการฟักไข่ไก่ให้ได้ผลดี และมีประสิทธิภาพคือ การดูแล การให้อาหาร และการให้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม หรืออยู่ในบริเวณที่มีอุณหภูมิที่เหมาะกับการฟักไข่ของแม่ไก่ และการใช้ตู้ฟักไข่ไก่ในการฟักไข่จะทำให้ได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น และทำให้การฟักไข่ของแม่ไก่ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น

วิธีการป้องกันการเกิดโรคระบาดของแม่ไก่คือ การทำความสะอาดเล้าไก่ หรือที่ที่เลี้ยงไก่
อยู่เสมอ และควรฉีดยา หรือพ่นยาที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรคต่างๆ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคระบาด แต่ควรใช้ยาที่เหมาะสมกับไก่ และไม่เป็นอันตรายต่อคน และไม่ควรใช้บ่อยๆ

 ข้อเสนอแนะ

        1. ทำให้ทราบถึงวิธีการฟักไข่ไก่ให้ได้ประสิทธิภาพ

        2. ทำให้ทราบถึงวิธีการใช้เครื่องฟักไข่ หรือตู้ฟักไข่ที่ทำให้การฟักไข่ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น

        3. ทำให้ทราบถึงวิธีการป้องกันไม่ให้แม่ไก่เกิดโรคระบาด

 

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

กระทู้หรือความคิดเห็นอยู่ผิดบอร์ด โดยมีเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกันกับบอร์ด กรุณาโพสเนื้อหาใหม่อีกครั้ง

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น