Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปากกาลบได้ ทำไมถึงลบได้… อยากรู้คำตอบมั๊ยล่ะ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ปากกาลบได้ เป็นปากกายอดฮิตมากในหมู่ของวัยรุ่นวัยเรียน เพราะส่วนใหญ่ทางโรงเรียน จะให้น้องๆ ที่เพิ่งเริ่มเปลี่ยนจากดินสอมาหัดเขียนปากกาใช้กัน ทำให้เวลาที่เพิ่งเริ่มหัดเขียน และเขียนผิดจะได้ไม่ลบเลอะเทอะ สะดวกง่ายต่อการเขียนหรือจดงานได้ดียิ่งขึ้น แต่น้องๆ เคยสงสัยหรืออยากรู้ไหมว่า? ปากกาลบได้ ทำไมมันถึงลบได้โดยใช้แค่จุกใสๆ ตรงปลายปากกาลบถูๆ ออก แถมกระดาษก็ไม่ขาดเป็นรูอีกต่างหาก ถ้าอยากรู้ วันนี้เราไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน…

ปากกาลบได้

ปากกาลบได้ ทำไมมันถึงลบได้

ผู้นำหรือผู้ริเริ่มในการคิดค้นปากกาลบได้นี้ ก็คือ Pilot ผู้ผลิตปากกาลบได้ในชื่อว่า Frixion?โดยเขาเริ่มต้นพัฒนามาตั้งแต่ปี 1975

ซึ่ง Pilot สามารถไขโจทย์คิดค้นหมึกที่สามารถเปลี่ยนแปลงสภาพสีตามอุณหภูมิได้หรือที่ชื่อว่า Metamor Ink?สร้างความแตกต่างในหลักการทำงานสำคัญของ ปากกาลบได้นั่นเอง

และจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ Frixion pen สามารถวางจำหน่ายได้ ในปี 2005 แล้วก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในทวีปยุโรปในปี 2006 จากนั้นจึงกลับมา ประสบความสำเร็จที่ญี่ปุ่นในปี 2007

Frixionpen3

สาเหตุที่ปากกาลบได้นั้น

เนื่องจากการใช้น้ำหมึกพิเศษที่เกิดจากการทำปฏิกิริยาร่วมกัน ตามอุณหภูมิที่เกิดจาการการเสียดสี (Frictional Heat) ระหว่างสารประกอบ 3 ชนิด ?คือ A สีหมึก B สารที่ทำให้หมึกเกิดสี และ C สารที่ทำให้สีเปลี่ยนตามอุณหภูมิที่เกิดจากการเสียดสี

หลักการทำงาน

ก็คือ ในอุณหภูมิปรกติหมึกที่เขียนออกมาจะเกิดขึ้นจากการผสมกัน ระหว่างสีหมึก และสารที่ทำให้เกิดสี (A+B) โดยสารที่ทำให้สีเปลี่ยนตามอุณหภูมิ (C) จะไม่เกิดปฏิกิริยาใดๆ เมื่ออยู่ในอุณหภูมิปรกติ

Frixionpen4

http://board.postjung.com/adsense-336×280-middle2.html

ปากกาลบได้ ทำไมมันถึงลบได้

44881

แต่เมื่อเราใช้ยางลบที่ปลายปากกาลบได้ ซึ่งเป็นยางที่มีคุณสมบัติทนต่อความร้อนได้เป็นพิเศษ ลบหมึกที่เขียนไปก็จะทำให้เกิดความร้อนจากการเสียดสีขึ้น และเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น (ประมาณ 60 ํC สารที่ทำให้สีเปลี่ยนตามอุณหภูมิ (C) ก็จะทำการแยกสีหมึก (A) และสารที่ทำให้เกิดสี (B) ออกจากกัน ทำให้สีหมึกนั้นเปลี่ยนเป็นสีหมึกที่โปร่งแสงนั่นเอง

Frixionpen5

และถ้าหลักการการทำงานของปากกาลบได้เป็นไปตามที่อธิบายไว้ด้านบน ก็จะเกิดคำถามว่า แล้วถ้าอุณหภูมิต่ำลงจะทำให้หมึกที่โปร่งแสงไปกลับมาเหมือนเดิมได้หรือไม่ คำตอบก็คือ ?ได้? ด้วยการนำเอกสารใส่ถุงพลาสติกปิดสนิท แล้วนำไปไว้ในช่องแช่แข็ง โดยสีจะเริ่มกลับมาเมื่อ อุณหภูมิ -10 องศา ํC และกลับมาชัดเจนเต็มที่เมื่อ -20 องศา ํC ดังนั้นห้ามนำปากกาลบได้ไปใช้ ในเอกสารสำคัญต่างๆ โดยเด็ดขาด

เรียบเรียงโดย teen.mthai.com

ข้อมูล?marumura

ที่มา: teen.mthai.com/variety/75136

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 8 พ.ย. 57 เวลา 11:22 น. 2

มีค่ะ ตาม b2s ว่าแต่แบบนี้ แสดงว่า ถ้าอุณหภูมิสูงขึ้น เช่นเอางานที่เขียนไปวางใกล้ความร้อน ก็แปลว่ามีโอกาสที่สีจะหายไปใช่ไหมค่ะ

0