Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้จักไหม ? คณะเล็กๆ ที่มีชื่อว่า "สังคมสงเคราะห์ศาสตร์" หากอยากรู้ มางานธรรมศาสตร์วิชาการกันเถอะ !!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภูมิใจนำเสนองานธรรมศาสตร์วิชาการในหัวข้อ "สังคมสงเคราะห์วิชาการเพื่อประชาชน"
ซึ่งวันนี้พี่จะมาประชาสัมพันธ์ถึงกิจกรรมภายในงานของคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ให้น้องๆ ที่สนใจไปร่วมงานกันค่าา


งานธรรมศาสตร์วิชาการคืออะไร ?



งานธรรมศาสตร์วิชาการคืองานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดขึ้นเพื่อแสดงผลงานทางวิชาการ และหลักสูตรการเรียนการสอนของแต่ละคณะ น้องๆ สามารถมาหาหนทางที่ใช่ คณะที่ชอบ ได้ที่นี่ หรือน้องๆ คนไหน มีคณะที่อยู่ในใจแล้ว สามารถมาสอบถามการเรียนการสอน วิชาเรียน หรือสิ่งที่น้องๆ อยากรู้ในรั้วมหาวิทยาลัยได้ในงานนี้เลยค่าาา

แล้วถ้าพวกหนูอยากรู้เกี่ยวกับคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์หนูจะไปหาพี่ได้ที่ไหนคะ?
สำหรับคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ จะมีจุดสำคัญในการจัดงาน 2 จุด คือ
1) ซุ้มนิทรรศการคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์บริเวณโถงอาคารเรียนรวมกลุ่สังคมศาสตร์
2) ลานกิจกรรมใต้ตึกคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เรามีความมุ่งมั่นที่จะ ?
ในส่วนของคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ในงานธรรมศาสตร์วิชาการ เราตั้งใจที่จะทำให้น้องๆ ที่สนใจ หรือยังสงสัยเกี่ยวกับการเรียนสังคมสงเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็น
เรียนเกี่ยวกับอะไร ?
จบไปทำงานที่ไหน ?
ทำไมไม่เคยได้ยินชื่ออาชีพนี้เลยในสังคมไทย ?

เราเลือกประเด็นที่คิดแล้วว่าน้องๆ จะต้องได้รับคำตอบที่ต้องการกลับไปอย่างแน่นอนค่ะ 
  
  เรามาทำอะไรกันในงานนี้ ?
เรามาสร้างกิจกรรมเพื่อความเข้าใจต่อการเรียนและวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ให้กับน้องๆ และบุคคลที่สนใจ โดยกิจกรรมของเราจะมีด้วยกัน 2 จุด คือ 
            จุดแรก ซุ้มนิทรรศการคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ บริเวณโถงอาคารเรียนรวมกลุ่มสังคมศาสตร์ เราจะมี “การจัดแสดงนิทรรศการผลงานทางวิชาการของอาจารย์และนักศึกษา” “การประชาสัมพันธ์หลักสูตรปริญญาตรี คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และศิลปศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรนานาชาติ)” สำหรับน้องๆ ที่สนใจที่จะศึกษาต่อคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์สามารถหาข้อมูลได้จากซุ้มของเราที่นี่เลยค่า และอีกส่วนสำคัญของนิทรรศการครั้งนี้คือ “โมเดลจำลองศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุบ้านฟ้ารังสิต” ซึ่งเป็นศูนย์ที่อาจารย์นักศึกษา และชุมชนร่วมกันสร้างขึ้นมาโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุตัวอย่าง พร้อมหนังสือคู่มือการใช้บริการศูนย์ฯ
          จุดที่สอง ลานกิจกรรมใต้ตึกคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ เป็นกิจกรรมที่มุ่งให้ผู้ร่วมงานเข้าใจ เข้าถึง และได้ปฏิบัติกิจกรรมด้วยตัวเองในบางกิจกรรม โดยกิจกรรมแรกที่เมื่อน้องๆ เข้าไปก็จะได้พบกับ                     
              1. “นิทรรศการภาพถ่าย และ นิยามในงานเกี่ยวกับสังคมสงเคราะห์                                   (Social Work Gallery)”  
                   ซึ่งจะรวบรวมภาพถ่ายโดยฝีมือนักศึกษา อาจารย์ และบุคคลที่สนใจร่วมส่ง รูปภาพที่ให้นิยามเกี่ยวกับสังคมสงเคราะห์เข้าร่วมแสดง
     
              2. หนังสั้นสะท้อนประเด็นทางสังคม (Social Work Cinema)
                   เราจะมีกิจกรรมหลังดูหนังสั้นเสร็จให้น้องๆ ได้เข้ากลุ่มระดมสมองวิเคราะห์     ประเด็นที่เกิดขึ้นในสังคมผ่านหนังสั้นที่น้องๆ เห็นว่ามีความน่าสนใจได้ร่วมวิเคราะห์ไปด้วยกันโดยมีพี่ๆ นักศึกษาคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์คอยให้ความรู้และคำแนะนำตลอดกิจกรรม  

             3. ห้องเรียนจำลอง (Social Work Classroom)
                  จำลองการทำกลุ่มสนับสนุน Group Support ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน น้องๆสังคมสงเคราะห์ที่สำคัญจะได้ทำกิจกรรมกลุ่มจริงๆ โดยมี อ.ปานรัตน์ นิ่มตลุง และ อ.ปรียานุช โชคธนวณิชย์ อาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์เป็นผู้ให้ความรู้       
              
             4. ร้านปันกัน ร้านค้าที่เกิดขึ้นภายใต้แนวคิดการปันรักซึ่งกันและกันสู่พี่น้องและชุมชน ร่วมเลือก ซื้อสินค้า เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ฯลฯ มือหนึ่งและมือสองสภาพดีเพื่อนำรายได้เข้ากองทุนฉุกเฉินและนำสินค้าส่วนหนึ่งแบ่งปันสู่ชุมชนและสังคม โดยเรามีหน้าแฟนเพจของร้านคือ FB : ร้านปันกัน นอกจากนี้น้องๆ ยังสามารถร่วมทำบุญกับกิจกรรม "ปันกันอ่าน" โดยการหยิบหนังสือที่น้องๆ จะทิ้งก็เสียดายจะเก็บไว้ก็คงไม่ได้อ่านมาร่วมบริจาคให้กับน้องๆ ที่โรงเรียนบ้านโนนแดง จังหวัดอุบลราชธานีถือว่าเป็นการส่งต่อคาวมรู้และรอยยิ้มให้กันนะคะ
 
         5. กิจกรรม “เสวนาโดยคณาจารย์และแขกรับเชิญศิษย์                   เก่ากิตติมศักดิ์”
                ซึ่งเป็นส่วนที่อยากเชิญชวนให้น้องๆ หรือบุคคลที่ยังคงตั้งคำถามกับตัวเองและ  คนอื่นๆ ว่า "สังคมสงเคราะห์คืออะไร" นั้นได้มาหาคำตอบกันค่ะ ซึ่งหัวข้อในการเสวนานี้ถูกเลือกขึ้นมาจากประเด็นที่คิดว่าหลายๆ ท่านต้องการคำตอบ โดยมีหัวข้อเรื่องดังนี้

วันที่ 12 พ.ย. ช่วงเช้า  10.30  -  12.00 น. “คุณค่าของวิชาชีพสังคมสงเคราะห์”
                  ช่วงบ่าย  13.30 -  15.00 น. “ตัวตนของวิชาชีพสังคมสงเคราะห์”

วันที่ 13 พ.ย. ช่วงเช้า  10.30  -  12.00 น.“เรียนสังคมสงเคราะห์มากกว่าที่เราเข้าใจ”  

ถ้าหนูสนใจกิจกรรมต่างๆ หนูต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ?
น้องที่สนใจกิจกรรมต่างๆ ที่ทางคณะของเราจัดขึ้น สามารถลงทะเบียนกับทางมหาวิทยาลัยได้ที่ www.tuacademic2014.tu.ac.th/ และดูเวลาและสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ ให้ดีเพื่อที่น้องๆ จะได้มาร่วมกิจกรรมที่ตนสนใจได้ถูกที่ถูกเวลาค่ะ หรือหากสงสัยสามารถติดต่อพวกเราได้ที่ FB : We love Faculty of Social Administration
ฝากหน่อยก่อนจาก... สำหรับกิจกรรมธรรมศาสตร์วิชาการหนึ่งปีเรามีเพียงแค่หนึ่งครั้งเท่านั้น อยากให้น้องๆ ที่สนใจลองหาข้อมูลในคณะที่ใช่ สาขาที่ชอบ แล้วเตรียมตัวมารับความรู้จากงานนี้กันอย่างเต็มที่นะคะ พวกพี่และอาจารย์ทุกท่านจากคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์เองก็เตรียมพร้อมที่จะมอบความรู้ และความเข้าใจในการเรียนและวิชาชีพสังคมสงเคราะห์อย่างเต็มที่เช่นกัน มาแล้วก็อย่าลืมแวะเวียนมาที่ซุ้มหรือใต้ตึกคณะเพื่อทำกิจกรรมร่วมกันกันด้วยน้า แล้วพบกันนะคะ :)

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

แกงจืดหมูสับ 9 พ.ย. 57 เวลา 07:19 น. 7

สังคมวิทยาและมานุษยวิทยาเล็กกว่า อย่าแข่งความเล็กความซอกหลืบมหาลัยกับเรา........ (ใครจะอยากไปแข่งเรื่องพวกนี้กับเอ็งฟร้าาาาา)

//เตรียมตอบน้องที่มาถามทางไปศิลปศาสตร์หรือสังคมสงเคราะห์ต่อไป......ไปไม่ถูกน้องๆแวะมาถามทางได้นะครับตอบให้ทุกปี 5555

0
ส้มลิ้ม 9 พ.ย. 57 เวลา 20:01 น. 11

มันน่าสนใจมากๆเลย อยากกินข้าวไข่เจียวอีกค่ะพี่ ปีที่แล้วหนูไปกิน พี่เค้าทำอร่อยมากเลยรักเลย

0