Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อย่ากเรียนภาษาอังกฤษต้องเริ่มจากไรคับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ต้องท่องก่อน หรือเรียนไวยากรณ์ หรืเริ่มจากการฟังก่อนคับ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

Blackcat~Paw 9 พ.ย. 57 เวลา 22:01 น. 3

เค้าว่ากันว่า การเรียนภาษาที่ดีที่สึดต้องเริ่มจากการ

ฟัง>พูด>อ่าน>เขียน

แต่บางที่การสอนภาษาในประเทศไทยก็ไม่ได้เรียงแบบนี้นะคะ

อธิบาย : เพราะว่าการฟัง จะทำให้ได้คำศัพท์ พอเข้าใจความหมาย วิธีการนำมาปรับใช้ จากนั้น การพูดเป็นเหมือนอีกขั้นของการฟัง คือ นำศัพท์ที่รู้ การเรียงประโยคมาใช้ ต่อไปเป็นการอ่าน และการเขียนที่ยาก เพราะต้องใช้แกรมม่ามาปรับใช้ด้วย มีการใช้วลีและศัพท์บางคำที่เจอแต่ในภาษาเขียน


คล้ายๆกับว่า ฟังคู่กับพูด อ่านคู่กับเขียน


ถ้าถามว่า แล้วโวแคปอยู่ไหน ?

ตอบ : โวแคปจะแฝงมาอยู่กับทั้งสี่ข้อด้านบนค่ะ

0
If You Want 9 พ.ย. 57 เวลา 22:06 น. 4

ก่อนอื่นต้องอ่านภาษาไทยให้ถูกต้อง แล้วโพสให้ถูกบอร์ดครับ(ฮา) โดยส่วนตัวผมฟังเพลงแล้วพยายามฟังให้ได้ว่าเขาร้องว่าอะไร แล้วก็อ่านนิยายเป็นภาษาอังกฤษครับ แกรมม่านี่ผมปล่อยตามเวรตามกรรมจะบรรดาลไป

0
Silver (โลกสีเงิน) 9 พ.ย. 57 เวลา 23:16 น. 5

อ่านก่อนจะดีกว่าครับ

ถ้าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองของเจ้าของกระทู้ เริ่มจากการอ่านดีกว่าครับ ส่วนฟัง ทำควบคู่ไปได้โดยการฟังเพลง ดูหนัง ฟังข่าวอังกฤษ แต่อย่าฝึกฟังจริงจังอะไรมาก

อ่านให้มากๆ เพราะข้อดีของการอ่านคือเป็นจุดศูนย์กลางของทักษะอื่นๆ อย่างแกรมม่า และเท็น ซึ่งในบทความที่เราอ่าน มันจะแทรกอยู่ในนั้นอยู่แล้ว พอมีคนมาสอนว่า เท็นนี้เป็นยังงี้นะ เจ้าของกระทู้จะร้อง อ๋อ ดังๆเลยละครับ

การท่องจำไม่มีประโยชน์เท่าไหร่นะ เอาเวลาที่ใช้ท่อง ไปลุยอ่านๆๆ จะดีกว่า เพราะการอ่าน มันก็เหมือนการท่องศัพท์ไปในตัวด้วย เพราะเราจะเจอคำเดิมๆวนกลับมาอีกครั้ง และดียิ่งกว่าท่องเสียอีก เพราะเราจะรู้ว่ามันใช้กับอะไร คน สิ่งของ เป็นกริยา เป็นคำเสริมของอะไร...


0
★ACE★ 10 พ.ย. 57 เวลา 02:17 น. 6

แล้วแต่คนด้วยมั้งคะ อย่างเราเริ่มจากท่องก่อน เพราะ...

        เราต้องการดูการ์ตูนค่ะ!

        เราจำเป็นต้องรู้ศัพท์เยอะๆจะได้อ่านรู้เรื่อง ส่วนแกรมมาก็จะได้มาจากการจำรูปแบบประโยคในการ์ตูนที่อ่านน่ะค่ะ เรื่องฟังเราคิดว่าตัวเองยังเป็นปัญหาอยู่ แต่ก็อาศัยตอนเรียนชีวะในyoutube ซึ่งคลิปที่ดูจะเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าฟังบ่อยๆแล้วหูเราจะเริ่มชินกับสำเนียงค่ะ และเราก็จะฟังออกไปโดยปริยาย (แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรู้ศํพท์อยู่ดีค่ะ เพราะบ้านเราไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากที่เราจะเรียนรู้ความหมายโดยอาศัยการฟังอย่างเดียว)

0
nefertari 10 พ.ย. 57 เวลา 07:19 น. 8

เราอ่านก่อนค่ะ แต่เวลาอ่าน ถ้าศัพท์ไหนไม่แน่ใจก็จะเปิดฟังเสียง แต่คิดว่าน่าจะเริ่มจากอ่าน เพราะเวลานั้นมันยังไม่รู้ศัพท์ ฟังก็คงลำบาก แล้วก็เขียน ต่อมาก็คือฟัง เพราะอย่างน้อยเรายังพอคุ้นศัพท์บางตัว แล้วก็ลองพูดตาม

0
Tiny Fairy 10 พ.ย. 57 เวลา 14:51 น. 9

ไม่สามารถเริ่มทำอย่างหนึ่งอย่างใดให้ สมบูรณ์ได้ก่อน ในตัวมันเองเพียงทักษะเดียวค่ะ 

แต่โดยส่วนตัวคิดว่าควรเริ่มจากการฟัง ฝึกฟังเยอะๆ เคยสังเกตไหมคะ ว่า ตอนเราโตมา เราเป็น native speaker ในภาษาไทย โดยที่ไม่ได้ มานั่งเรียนอะไรขนาดนั้น ก่อนเข้าอนุบาลเราก็เริ่มพูดได้ก่อนแล้ว เพราะเราได้ยิน คนรอบข้างพูดกันค่ะ ดังนั้น เลยคิดว่า น่าจะเริ่มจากการฟังก่อน ฟังเยอะๆให้เกิดความคุ้นเคย

จากนั้น ก็เริ่ม ฝึกพูด ไปพร้อมกับที่เริ่มฟังมาได้ระยะหนึ่งแล้ว แล้วตามด้วย ท่องศัพท์เยอะๆ แล้วค่อยมาลงที่ไวยากรณ์ ค่ะ จะเห็นได้ว่า เริ่มฟัง เป็นอันดับแรกสุด แล้วค่อยมาพูด ในขณะที่ ก็ยัง รักษาการฝึกฟังไปด้วย แล้วตอนที่เราพูด ก็จะได้ ทักษะการอ่านด้วยเพราะเราต้องเตรียมเรื่องที่จะฝึกออกเสียงมาก่อนใช่ไหมคะ? แล้วก็ มาท่องศัพท์ บวกกับ ศึกษาไวยากรณ์ เพราะว่ามันจะเป็นที่เราจะต้องรู้จักส่วนต่างๆของประโยค ถึงจะ สร้างประโยคขึ้นมาเองได้ 

แล้วจากนั้น ก็ เขียนค่ะ  

ทำแบบนี้ หลายๆรอบ ฝึกซ้ำๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

จนมันกลายเป็นธรรมชาติ สมองต้องสะสมคำศัพท์อยู่ตลอด 

แล้วสักวัน ถ้าก่อนจะพูดภาษาอังกฤษ คุณคิดเป็นภาษาอังกฤษได้เลยเมื่อไหร่นั่นล่ะ สำเร็จ ใช้มันให้เป็นธรรมชาติ อย่ากลัว อย่าอายที่จะเริ่มพูด 

สู้ๆนะคะ :D


หวังว่าคงช่วยได้บ้าง

0
TheSpace 10 พ.ย. 57 เวลา 15:15 น. 10

1. ต้องมีแรงบันดาลใจก่อน 2. ต้องเข้าใจว่ามันไม่ใช่ภาษาที่ 1 ของเรา จงกล้าที่จะผิดพลาด 3. ฟังก่อน ยังไม่จำเป็นต้องเข้าใจหลักไวยกรณ์ แค่ใจเข้าสิ่งที่เขาต้องการสื่อก็พอ 4. อ่านให้มาก ให้เข้าใจสิ่งที่เขาต้องการสื่อ ไม่จำเป็นต้องเข้าใจไวยกรณ์ ทำการแปลคำที่ไม่รู้ เอามาเรียงกันดูว่าได้ใจความว่าอย่างไร สรุป ไม่ต้องท่อง เพราะคำศัพท์จะได้มาจากการอ่านมากๆและฟังมากๆ หลักไวยากรณ์ เรียนแค่ tense พอ มันมี 12 เทนส์ เข้าใจหมด หากินได้ตลอดชาติ ส่วนหลักอื่นๆมันจะมาจากการฟังและการอ่านโดยอัตโนมัติ การเรียนภาษาที่ดี มันต้องเลียนแบบจากเจ้าของภาษา แล้วทำตามเขา ไม่ต้องคิดมาก เรียนให้มันเหมือนกับตอนทีเราเรียนภาษาไทย ลองนึกดู เมื่อก่อนเราต้องมาท่องไหมว่า ''กอ อิ นอ กิน แปลว่า การใส่อาหารเข้าปาก เคี้ยว กลืน'' ก็ไม่ต้อง มันมาจากการฟังและเลียนแบบผู้ใหญ่รอบข้างครับ การเรียนภาษาอังกฤษมันก็แค่การเลียบแบบและทำตามครับ อย่าไปคิดมาก การเรียนภาษาอังกฤษแบบไทย ที่เน้นแต่แกรมม่าและการท่อง มันเป็นวิธีการที่ผิดครับ เพราะมันไม่ได้ช่วยให้เราเอาภาษาไปใช้จริงๆได้ ถ้าเอาแต่ท่อง ก็เป็นชาติแหละครับกว่าจะท่องได้ศัพท์ที่มากพอกับการเอาไปใช้จริง ถ้าเอาแต่เรียนไวยากรณ์ ก็เป็นชาติอีกกว่าจะเรียนเสร็จ แล้วไหนจะต้องไปเรียนศัพท์เพิ่มอีก ใช้วิธีที่พี่แนะนำแหละครับ ฝึกได้ทุกๆด้านในเวลาเดียวกัน อ่านหนังสือพิมพ์อังกฤษ แล้วแปลคำที่ไม่เข้าใจให้หมด เพราะเจ้าของภาษาเเขาจะเข้าใจทุกคำในหนังสือพิมพ์ครับ หากจำไม่ได้ ก็เปิดมาดูใหม่ ไม่ต้องไปท่องทีละคำ b i r d นก a p p l e แอบเปิ้ล เสียเวลาเปล่า

0
Seiko-jane 10 พ.ย. 57 เวลา 18:51 น. 11

ลองหาเพื่อนต่างชาติคุยดูสิคะ

ลองผิดลองถูกไป 

http://www.interpals.net/ <<<ลองดูเว็บนี้นะคะ เชื่อถือได้ค่ะ :)

0