Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมความพร้อมโควตาช้างเผือก จากพี่ที่เคยติดมาก่อน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
   
   ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าที่ตั้งกระทู้นี้ เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจและบอกเคล็ดลับแก่น้องๆ ม.6 ที่กำลังจะเข้าโควตาช้างเผือก ของลาดกระบัง เนื่องจากปีที่แล้ว พี่ก็เคยมาตั้งกระทู้ถามเหมือนกัน "ว่าจะไปสัมภาษณ์ต้องเตรียมอะไรบ้าง?" แต่สงสัยว่ารุ่นพี่ท่านอื่นจะไม่ค่อยเล่นเด็กดี 555 ก็เลยไม่มีคนมาตอบ

   แต่สำหรับปีนี้!!! พี่(ไม่บอกชื่นกับชั้นปีละกัน) กลับมาบอร์ดเด็กดี และเห็นน้องๆตั้งกระทู้ถาม ซึ่งมันเหมือนกับพี่เมื่อปีที่แล้วเลย ทำให้พี่คิดว่า ปีนี้นี่แหล่ะ!!! ที่พี่จะต้องนำประสบการณ์มาเล่าให้น้องได้ฟังกัน

เริ่มเลยเนอะ...

Q : กลัวไม่มีชื่อติดสัมภาษณ์

A : รายชื่อเกือบทั้งหมดที่สมัครไป มักจะมีชื่อติดสัมภาษณ์อยู่แล้วครับ เนื่องจากทางอาจารย์จะคัดเด็กจากการสัมภาษณ์เป็นส่วนใหญ่



Q : สัมภาษณ์ทั้งที ต้องเตรียมอะไรบ้าง

A : 1.ความรู้ครับ ความรู้ในสาขาที่สมัคร ไม่ต้องมีเยอะนะ เอาเป็นความรู้ของสาขาตัวเองที่เคยเห็นในการเรียน ม.ปลายหรือชีวิตประจำวัน เช่นสัมภาษณ์สาขาคอมฯ อาจารย์อาจถามว่าใช้โปรแกรมอะไรเป็นบ้าง เป็นต้น รวมทั้งความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสถาบันแห่งนี้ด้วย ชื่อเต็มอะไร ดอกไม้ประจำคณะ ประมาณนี้น่ะครับ

     2.บุคลิกและความมั่นใจ พร้อมทั้งมารยาทพูดมีหางเสียง ซึ่งในส่วนความมั่นใจนั้นรวมไปถึงการตอบคำถาม ตอบต้องมั่นใจไม่ตะกุกตะกัก "ไม่พูดโกหก!!!!!!" ถ้าไม่รู้ก็ตอบไปว่าไม่รู้ เช่นคำถามที่มีแต่เด็กมหาลัยตอบได้ เราคงตอบไม่ได้หรอกจริงมั้ย? (พี่ก็ตอบไม่รู้หลายครั้งเหมือนกัน!!) 555

     3.Port Folio มีความสำคัญในระดับนึงครับ อาจารย์บางท่านอาจไม่ดู (ซึ่งพี่ยัดเยียดให้ท่านดูจนได้) พอร์ตที่ดีอาจเคยมีคนตั้งกระทู้บอกไปแล้ว แต่สำหรับตัวพี่นะครับ พอร์ตที่แจ๋วๆนั้นต้องมีองค์ประกอบคือ... "การออกแบบพอร์ตตรงกะสาขาที่เรียน หน้าปกโดดเด่น เนื้อหาคัดแจ๋วๆ ไม่ต้องเอามาหมด แต่ให้ทุกๆหน้าในพอร์ดมีความโดดเด่นไม่แพ้กัน"

ปล.ปีที่แล้วพอร์ดพี่มี 28 หน้าครับ หน้าน้อยแต่ไม่ด้อยคุณภาพนะ



Q : กลัวไปแล้วหลง TT

A : วันสัมภาษณ์จะมีพี่ๆจากแต่ละสาขามาคอยนำทางและดูแลอย่างดีครับ ไม่ต้องกลัว



Q : ควรซ้อมสัมภาษณ์ก่อนมั้ย

A : อันนี้สำคัญมากเลยนะครับ ลองคิดด้วยว่าอาจารย์ท่านจะถามคำถามประมาณไหน จะยิ่งช่วยให้เรามีความพร้อมก่อนไปสัมภาษณ์มากขึ้น



   คำถามอื่นๆน้องลองถามเข้ามานะ พี่จะพยายามกลับเข้ามาเช็คตลอด



   แต่ตอนนี้พี่มีงานประชาสัมพันธ์นะครับ สำหรับน้องๆที่ได้สิทธิ์สัมภาษณ์ทุกคน ในวันนั้นหลังสัมภาษณ์เสร็จ ช่วงบ่ายจะมีกิจกรรมนิดหน่อย ซึ่งพี่อยากให้น้องๆมากันทุกคน เพราะเป็นกิจกรรมที่รุ่นพี่ที่ส่วนใหญ่เคยผ่านโควตามากลับมาทำให้น้องอีกครั้ง ซึ่งรับรองว่ามีอะไรดีๆเยอะแน่นอนครับ (อาจเจอพี่ด้วยก็ได้มั้ง 555)



ปล.ตรวจวันสัมภาษณ์และสถานที่ดีๆ เนื่องจากบางสาขาอาจเลื่อนวันสัมภาษณ์เป็นวันอื่น

ปล2.ลาดกระบังมีแต่ความอบอุ่น พี่หวังว่าจะได้เจอน้องๆทุกคนครับ ^^

ปล3.ไปร่วมกิจกรรม แล้วจะเจอพี่แน่นอน 555

แสดงความคิดเห็น

>

45 ความคิดเห็น

พี่ชื่ออะไร 10 พ.ย. 57 เวลา 22:32 น. 6

พี่ก็เป็นเด็กโควตาช้างเผือกนะคะ การเตรียมตัวมาก่อนเป็นสิ่งที่ดีมาก บุคลิกภาพความมั่นใจ ควรมาเต็มร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส
มีมารยาท มีสัมมาคารวะ ตอนปีพี่เน้อก็ สาขาที่พี่สอบสัมภาษณ์ อจ. ถามเป็นภาษาอังกฤษนิดหน่อยๆ มีคำถามจิตวิทยาทำนอง โยนหินถามทางหรือ ไข่มีกี่ด้าน ทำนองนี้อ่ะค่ะ อย่างไรก็ตามพี่อยากให้น้องเตรียมตัวด้านภาษานี้ด้วยนะคะ เพราะเราอยูในยุคที่ภาษาอังกฤษเป็นปัจจัยหลักแล้วเน้อ และก็ขอให้มีสติทุกครั้งที่ตอบคำถาม อย่าลนลานมากเกินไปนะคะ ยิ้มพอดีๆ ทำทุกอย่างอย่างเต็มที่ สุดท้าย ขอให้น้องโชคดี แล้วได้เข้ามาเป็นน้องของพี่นะคะ 1 eng kmitl ^_^ แล้วเจอกันค่ะ สู้ๆ เยี่ยม

0
5701 11 พ.ย. 57 เวลา 08:39 น. 8

พี่ก้มาจากโควตาช้างเผือกครับ ติดแล้วสบายนานเลย มาเป็นน้องพี่กันเยอะๆนะ ถึงพี่จะจากบ้านมาไกล แต่ลาดกระบัง ไม่เคยทำให้พี่รู้สึกไกลบ้านเลย

เยี่ยม

0
เด็กมง 11 พ.ย. 57 เวลา 16:45 น. 10

พี่ก็มาจากโครงการช้างเผือกครับ วันสัมภาษณ์น้องต้องมีความมั่นใจ และทำตัวสบายๆไม่เกร็ง พี่บอกเลยวันสัมภาษณ์นี่แหละทำให้พี่เลือกเรียนที่นี่ มาแล้วน้องจะรู้เอง^^ แล้วเจอกันน้องๆ โชคดีครับ

0
Antony Bernaid 12 พ.ย. 57 เวลา 02:43 น. 13

ถ้าเรามีความพร้อม ยังไงก็สัมภาษณ์ผ่านครับ
อีกสองอาทิตย์เตรียมความพร้อมให้เต็มที่นะครับ

0
MMDecil3el 12 พ.ย. 57 เวลา 03:20 น. 14

ขอ LINE หรือ เฟส พี่ๆด้วยได้ไหมครับ ผมอยากจะสอบเกี่ยวกับการสัมภาษนิดนึงงง (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์)

ขอบคุณครับ

0
Kmitl#53 12 พ.ย. 57 เวลา 14:37 น. 17

แล้วแต่สาขานะคะ เพื่อนพี่ปีที่แล้ว ภาคเครื่องให้ทำข้อสอบ2ข้อ ส่วนขนส่งทางราง ให้จับกลุ่มทำข้อสอบ แล้วออกไปพรีเซ้นค่ะ ส่วนสาขาพี่ไม่มีข้อสอบนะคะ สบายๆแค่มั่นใจค่ะ

0
MMDecil3el 12 พ.ย. 57 เวลา 18:17 น. 19

คือพอทผมไม่มีอะไรเลยอะครับ ไม่เอาไปได้ไหมครับ TT

แล้ว อยากรู้ขั้นตอนการสัมภาษตั้งแต่พี่เดินเข้าห้องไปเลยย 555

0
Antony Bernaid 13 พ.ย. 57 เวลา 15:32 น. 20

ก็ถ้าอาจารย์ท่านไม่เปิดดูจริงๆ เราอาจพูดเกริ่นๆถึงกิจกรรมเด่นๆที่มีอยู่ในพอร์ดน่ะครับ เผื่อท่านจะสนใจ ยิ่งถ้ากิจกรรมนั้นเกี่ยวกับพวกด้านวิาการหรือเป็นกิจกรรมแปลกๆ น่าจะยิ่งดี

แต่อาจารย์บางท่านก็อาจจะไม่ดูนะครับ

0