Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รู้มั้ย !! มนุษย์กล้อง คืออะไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรานั้นได้เรียนรู้กับคำว่ามนุษย์ต่างๆ นานา เราพยายามหาว่าตัวเองเป็นมนุษย์ปกติหรือมนุษย์ที่พิเศษเหนือใครหรือไม่ แน่นอนค่ะว่าคนเรามักมีลักษณะนิสัยเด่นของตัวเองแตกต่างกันออไป ตัวอย่างเช่น มนุษย์ป้า มนุษย์ลุง เด็กติดเกม พวกหื่นกาม มนุษย์เมนส์ มนุษย์เมีย เยอะมากๆ...วันนี้เราเลยมีอีก 1 มนุษย์ที่อาจจะมีสายพันธ์ ติดอยู่ในตัวเราทุกคนก็เป็นได้ คือ มนุษย์กล้อง มาดูกันว่า คำนิยามของมนุษย์กล้องนั้นเป็นอย่างไร ตรงกับเราไหม จัดไปเลย

รู้มั้ย !! มนุษย์กล้อง คืออะไร

1. มนุษย์กล้องอยู่ทั่ว : คนที่เดินข้างหลังคุณอาจจะเป็นเจ้ามนุษย์กล้องผู้น่ากลัวก็เป็นได้ เกิดคุณคันหูคัดตาเขาขึ้นแล้วล่ะก็เขาอาจจะหยิบมือถือมาถ่ายแล้วไปใส่ไฟว่า ไอบ้านี้ขี้กลากขึ้นตูดงามไส้เลย หรือคุณปวเข้ รีบแทรกแถวหลุดออกไปเพื่อจะเข้าห้องน้ำ อาจโดนมนุษย์กล้องถ่ายเก็บไว้แล้วบอกว่าดูสิไอนี่มนุษย์ป้าไม่มีมารยาท ซะอย่างงั้น


2. มือไวดั่งสายฟ้าฟาด : มีเหตุการณ์ที่ชวนดราม่า สร้างคลิปได้เมื่อไหร่คนเหล่านี้จะมือไวดั่งสายฟ้าฟาด เหมือนทหารที่ถูกฝึกมาให้รับสถานการณ์เวลามีเหตุ ยังไงยังงั้น

3. พวกชอบยกมือถือ : พวกชอบเนียนยกมือถือขึ้นสูง ทำว่ากดนั่นนี่เล่นเกม เล่นเฟส เล่นมือถือใครจะรู้แอบถ่ายคลิปอยู่ถ่ายรูปเอาไปบิดเบือนใส่ร้ายใครอยู่ก็ได้

4. ชอบสร้างดราม่า : ชอบหาคลิป ถ่ายคลิปสร้างดราม่า และทำเหมือนตัวเองเป็นคนดีช่วยเหลือเผยแพร่สิ่งไม่ดีงามในสังคมแต่บางทีก็ไม่ใช่อย่างนั้น

5. มักลงมือถ่ายมากกว่าทำ : เมื่อเห็นเหตุการณ์ที่ตัวเองยื่นมือเข้าช่วยได้แต่กลับไม่ทำ แทนที่จะช่วยเหลือกลับไปถ่ายคลิปถ่ายรูปแทน เพื่ออัลราย เอ้ยอะไร เห็นเหตุการณ์แทนที่จะช่วยเหลือดันเอาเวลาไปถ่ายคลิป เกิดเหตุนั้นร้ายแรงขึ้นมาเกี่ยวกับชีวิตคน แบบนี้คุ้มไหมกับมนุษย์กล้อง
 
6. บิดเบือนเพื่อประโยชน์ : เช่นอยากด่าใครซักคนก็แค่แกล้งสร้างเรื่องขึ้นมาแล้วเลือกถ่ายเฉพาะตัวเอง ได้เปรียบ ที่จะทำให้อีกคนเสียหายได้ เอาข้อมุลมาลงฝ่ายเดียวหรือเหตุตีกันก็เลือกถ่ายเอา แต่ฝั่งที่ต้องการให้ผิดและขชี้ว่านั่นไงฝ่ายนั้นเริ่มก่อนตีคนอื่น แท้จริงแล้วฝ่ายที่ตีอยู่อาจจะแค่ปกป้องตัวเองหรือโดนอัดก่อนก็เป็นได้

7. ผมกำลังทำดีอย่ามาดราม่า : ทำเหมือนตัวเองเป็นคนดีเพื่อสังคม โดยการประจานคนอื่นทั้งๆ ที่บางครั้งคนที่โดนประจานอาจไม่ได้ทำผิดอะไร เน้นที่ว่าคนถ่ายพากย์ให้พาไปเหมือนผิด

8. ถนัดการสร้างเรื่องและนำมาขยายความมั่วๆ : บางครั้งก็หมั่นไส้ไม่ชอบใครก็สร้าง Story ทำเรื่องราวขึ้นมาเหมือนรถกู้ภัยเปิดไฟหวอจี้รถ...คันใหญ่แล้วถ่ายแค่ช่วง ที่รถ....ไม่ยอมหลบให้ หรือถนนว่างๆไม่แซงไปเน้นจี้ตูดเพื่อให้คนอื่นดูว่ารถคันหน้าผิด เอาดีใส่ตัวเอาชั่วป้ายใส่คนอื่น

9. เมื่อมีโอกาสไม่พลาดที่จะถ่ายคลิปประจานผู้อื่น : อย่าให้เจออย่าให้เห็นประเด็นอะไรที่พอจะสร้างเรื่องดราม่าในสังคมได้ เขาจะรีบถ่ายทำหนังสั้นเพื่อประจานผู้อื่นทันทีทันใด บางครั้งเองก็ยังไม่รู้ความจริงแต่ขอดราม่าไว้ก่อน

10. ถ่ายคลิปไม่เต็มไม่หมดชวนเข้าใจผิด : ตามนั้นเลย บางครั้งก็ตั้งใจถ่ายไม่เต็มบางครั้งก็เงิบเองเอาเป็นว่าเราเห็นอะไรแบบที่ มาประจานกันก็อย่างเพิ่งตัดสินใจว่าถูกผิด ขาวดำ นะค่ะเดี๋ยวจะเงิบเอา เรามีวิธีแก้เงิบมาให้อ่านกันลองอ่านดูและที่สำคัญของมนุษย์กล้องเลยก็คือ อัดคลิปมาบิดเบือนสร้างดราม่า ใส่ร้ายและไร้จรรยาบรรณไม่รู้จักรับผิดชอบต่อสังคมนั่นแหละ

มนุษย์กล้อง...แยก ให้ออกระหว่างมนุษย์กล้องกับ พลเมืองดีที่อัพคลิปถ่ายคลิปมาเพื่อเล่าความจริงไม่บิดเบือน เพื่อตีแผ่ข้อเท็จจริง อันนี้ก้น่าชื่นชมครับไม่ใช่หนุษย์กล้องแน่นอน


cr.http://webboard.yenta4.com/topic/565697

แสดงความคิดเห็น

>