Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[สาระ] โรคซึมเศร้า... ภาวะที่เราไม่ควรมองข้าม เราเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่านะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พอดีเจ้าของกระทู้รู้สึกว่าตนเองเข้าข่าย... เลยพยายามศึกษาหาข้อมูลมาบอกเล่า เผื่อบางท่านอาจจะกำลังรู้สึกสลดหดหู่เหมือนกัน จะได้ลองอ่านๆ ไว้ดูค่ะ

โรคซึมเศร้าคืออะไร?

ที่เราพบกันในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกธรรมดาๆ ที่มีกันในชีวิตประจำวัน มากบ้างน้อยบ้าง อย่างไรก็ตามในบางครั้ง ถ้าอารมณ์เศร้าที่เกิดขึ้นนั้นเป็นอยู่นานโดยไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น หรือเป็นรุนแรง มีอาการต่างๆ ติดตามมา เช่น นอนหลับๆ ตื่นๆ เบื่ออาหาร น้ำหนักลดลงมาก หมดความสนใจต่อโลกภายนอก ไม่คิดอยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป ก็อาจจะเข้าข่ายของโรคซึมเศร้าแล้ว
คำว่า “โรค” บ่งว่าเป็นความผิดปกติทางการแพทย์ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษาเพื่อให้อาการทุเลา ต่างจากภาวะอารมณ์เศร้าตามปกติธรรมดาที่ถ้าเหตุการณ์ต่างๆ รอบตัวคลี่คลายลง หรือมีคนเข้าใจเห็นใจ อารมณ์เศร้านี้ก็อาจหายได้ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้านอกจากมีอารมณ์ซึมเศร้าร่วมกับอาการต่างๆ แล้ว การทำงานหรือการประกอบกิจวัตรประจำวันก็แย่ลงด้วย 

ลักษณะการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ
1. อารมณ์เปลี่ยนแปลงไป ที่พบบ่อยคือจะกลายเป็นคนเศร้าสร้อย หดหู่ สะเทือนใจง่าย ร้องไห้บ่อย เรื่องเล็กๆน้อยๆ ก็ดูเหมือนจะอ่อนไหวไปหมด บางคนอาจไม่มีอารมณ์เศร้าชัดเจนแต่จะบอกว่าจิตใจหม่นหมอง ไม่แจ่มใส ไม่สดชื่นเหมือนเดิม
บางคนอาจมีความรู้สึกเบื่อหน่ายไปหมดทุกสิ่งทุกอย่าง สิ่งที่เดิมตนเคยทำแล้วเพลินใจหรือสบายใจ เช่น ฟังเพลง พบปะเพื่อนฝูง เข้าวัด ก็ไม่อยากทำหรือทำแล้วก็ไม่ทำให้สบายใจขึ้น บ้างก็รู้สึกเบื่อไปหมดตั้งแต่ตื่นเช้ามา
บางคนอาจมีอารมณ์หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย อะไรก็ดูขวางหูขวางตาไปหมด กลายเป็นคนอารมณ์ร้าย ไม่ใจเย็นเหมือนก่อน
2. ความคิดเปลี่ยนไป มองอะไรก็รู้สึกว่าแย่ไปหมด มองชีวิตที่ผ่านมาในอดีตก็เห็นแต่ความผิดพลาดความล้มเหลวของตนเอง ชีวิตตอนนี้ก็รู้สึกว่าอะไรๆ ก็ดูแย่ไปหมด ไม่มีใครช่วยอะไรได้ ไม่เห็นทางออก มองอนาคตไม่เห็น รู้สึกท้อแท้หมดหวังกับชีวิต
บางคนกลายเป็นคนไม่มั่นใจตนเองไป จะตัดสินใจอะไรก็ลังเลไปหมด รู้สึกว่าตนเองไร้ความสามารถ ไร้คุณค่า เป็นภาระแก่คนอื่น ทั้งๆ ที่ญาติหรือเพื่อนๆ ก็ยืนยันว่ายินดีช่วยเหลือ เขาไม่เป็นภาระอะไรแต่ก็ยังคงคิดเช่นนั้นอยู่
ความรู้สึกว่าตนเองไร้ค่า ความคับข้องใจ ทรมานจิตใจ เหล่านี้อาจทำให้เจ้าตัวคิดถึงเรื่องการตายอยู่บ่อยๆ แรกๆ ก็อาจคิดเพียงแค่อยากไปให้พ้นๆ จากสภาพตอนนี้ ต่อมาเริ่มคิดอยากตายแต่ก็ไม่ได้คิดถึงแผนการณ์อะไรที่แน่นอน เมื่ออารมณ์เศร้าหรือความรู้สึกหมดหวังมีมากขึ้น ก็จะเริ่มคิดเป็นเรื่องเป็นราวว่าจะทำอย่างไร ในช่วงนี้หากมีเหตุการณ์มากระทบกระเทือนจิตใจก็อาจเกิดการทำร้ายตนเองขึ้นได้จากอารมณ์ชั่ววูบ
3. สมาธิความจำแย่ลง จะหลงลืมง่าย โดยเฉพาะกับเรื่องใหม่ๆ วางของไว้ที่ไหนก็นึกไม่ออก ญาติเพิ่งพูดด้วยเมื่อเช้าก็นึกไม่ออกว่าเขาสั่งว่าอะไร จิตใจเหม่อลอยบ่อย ทำอะไรไม่ได้นานเนื่องจากสมาธิไม่มี ดูโทรทัศน์นานๆ จะไม่รู้เรื่อง อ่านหนังสือก็ได้ไม่ถึงหน้า ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ทำงานผิดๆ ถูกๆ
4. มีอาการทางร่างกายต่างๆ ร่วม ที่พบบ่อยคือจะรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง ซึ่งเมื่อพบร่วมกับอารมณ์รู้สึกเบื่อหน่ายไม่อยากทำอะไร ก็จะทำให้คนอื่นดูว่าเป็นคนขี้เกียจ ปัญหาด้านการนอนก็พบบ่อยเช่นกัน มักจะหลับยาก นอนไม่เต็มอิ่ม หลับๆตื่นๆ บางคนตื่นแต่เช้ามืดแล้วนอนต่อไม่ได้
ส่วนใหญ่จะรู้สึกเบื่ออาหาร ไม่เจริญอาหารเหมือนเดิม น้ำหนักลดลงมาก บางคนลดลงหลายกิโลกรัมภายใน 1 เดือน นอกจากนี้ยังอาจมีอาการท้องผูก อืดแน่นท้อง ปากคอแห้ง บางคนอาจมีอาการปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว
5. ความสัมพันธ์กับคนรอบข้างเปลี่ยนไป ดังกล่าวบ้างแล้วข้างต้น ผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะดูซึมลง ไม่ร่าเริง แจ่มใส เหมือนก่อน จะเก็บตัวมากขึ้น ไม่ค่อยพูดจากับใคร บางคนอาจกลายเป็นคนใจน้อย อ่อนไหวง่าย ซึ่งคนรอบข้างก็มักจะไม่เข้าใจว่าทำไมเขาถึงเปลี่ยนไป บางคนอาจหงุดหงิดบ่อยกว่าเดิม แม่บ้านอาจทนที่ลูกๆ ซนไม่ได้ หรือมี-งระหว่างคู่ครองบ่อยๆ
6. การงานแย่ลง ความรับผิดชอบต่อการงานก็ลดลง ถ้าเป็นแม่บ้านงานบ้านก็ไม่ได้ทำ หรือทำลวกๆ เพียงให้ผ่านๆ ไป คนที่ทำงานสำนักงานก็จะทำงานที่ละเอียดไม่ได้เพราะสมาธิไม่มี ในช่วงแรกๆ ผู้ที่เป็นอาจจะพอฝืนใจตัวเองให้ทำได้ แต่พอเป็นมากๆ ขึ้นก็จะหมดพลังที่จะต่อสู้ เริ่มลางานขาดงานบ่อยๆ ซึ่งหากไม่มีผู้เข้าใจหรือให้การช่วยเหลือก็มักจะถูกให้ออกจากงาน
7. อาการโรคจิต จะพบในรายที่เป็นรุนแรงซึ่งนอกจากผู้ที่เป็นจะมีอาการซึมเศร้ามากแล้ว จะยังพบว่ามีอาการของโรคจิตได้แก่ อาการหลงผิดหรือประสาทหลอนร่วมด้วย ที่พบบ่อยคือ จะเชื่อว่ามีคนคอยกลั่นแกล้ง หรือประสงค์ร้ายต่อตนเอง อาจมีหูแว่วเสียงคนมาพูดคุยด้วย อย่างไรก็ตามอาการเหล่านี้มักจะเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น เมื่อได้รับการรักษา อารมณ์เศร้าดีขึ้น อาการโรคจิตก็มักทุเลาตาม

อันนี้คือแบบวัดค่ะ Patient Health Questionnaire -PHQ9

นำคะแนนข้อ 1-9 มารวมกัน เทียบความรุนแรงตามตารางข้างล่างนี้

ค่าคะแนนรวม ความรุนแรง

5-8 มีอาการเล็กน้อย

9-14 โรคซึมเศร้าขั้นอ่อน

15-19 โรคซึมเศร้า ขั้นปานกลาง

ตั้งแต่ 20 ไป โรคซึมเศร้าขั้นรุนแรง

ทั้งนี้ต้องพบร่วมกับมีปัญหาในด้านต่างๆ

มีอาการดังต่อไปนี้ 5 อาการหรือมากกว่า

มีอารมณ์ซึมเศร้า (ในเด็กและวัยรุ่นอาจเป็นอารมณ์หงุดหงิดก็ได้)

ความสนใจหรือความเพลินใจในกิจกรรมต่างๆ แทบทั้งหมดลดลงอย่างมาก

น้ำหนักลดลงหรือเพิ่มขึ้นมาก (น้ำหนักเปลี่ยนแปลงมากกว่าร้อยละ 5 ต่อเดือน) หรือมีการเบื่ออาหารหรือเจริญอาหารมาก

นอนไม่หลับ หรือหลับมากไป

กระวนกระวาย อยู่ไม่สุข หรือเชื่องช้าลง

อ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง

รู้สึกตนเองไร้ค่า

สมาธิลดลง ใจลอย หรือลังเลใจไปหมด

คิดเรื่องการตาย คิดอยากตาย

 

* ต้องมีอาการในข้อ 1 หรือ 2 อย่างน้อย 1 ข้อ

 

* ต้องมีอาการเป็นอยู่นาน 2 สัปดาห์ขึ้นไป และต้องมีอาการเหล่านี้อยู่เกือบตลอดเวลา แทบทุกวัน ไม่ใช่เป็นๆ หายๆ เป็นเพียงแค่วันสองวันหายไปแล้วกลับมาเป็นใหม่

ขอบพระคุณข้อมูลของท่านศาสตราจารย์นายแพทย์มาโนช หล่อตระกูล

ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

อ้างอิงจาก : http://www.ramamental.com/medicalstudent/generalpsyc/depressdetail/


เราลองทำแบบทดสอบแล้วรู้สึกได้คะแนนเยอะมากเลยค่ะ เราควรจะไปพบแพทย์ดีไหม? ลองหาข้อมูลดูแล้วในเว็บต่างๆ ด้วย รู้สึกว่าเข้าข่ายจังเลย
ถ้าไม่ใช่ก็คงใกล้เคียงล่ะนะ 

ใครเป็นโรคนี้อยู่ช่วยแชร์ประสบการณ์หน่อยค่ะ...

แสดงความคิดเห็น

>

64 ความคิดเห็น

burassa marin 13 พ.ย. 57 เวลา 23:22 น. 1

เราว่าเราไม่เข้าข่ายอ่ะ แต่มันใช่เลยอ่ะ  อยากไปหาหมอสุดใจแต่ใครเล่าจะพาเราไป เมื่อไม่มีใครรู้ว่าส่วนลึกจิตใจบอบช้ำเพียงใด

0
W.Sora 13 พ.ย. 57 เวลา 23:37 น. 2

นั่นสิคะ... คนส่วนใหญ่ยังมองข้ามโรคนี้อยู่อีกมากมายค่ะ
เขาเหล่านั้นไม่รู้ว่า "ความเศร้า" บางครั้งมันเป็นสิ่งที่เกิดจากโรค ไม่ใช่แค่จิตใจอย่างเดียวค่ะ (เพราะมีฮอร์โมนเข้ามาเกี่ยวด้วย สารสื่อประสาท)
หลายคนต้องพึ่งยา และนักจิตบำบัด

บางคนถึงกับซึมเศร้าจนถึงขนาดคิดฆ่าตัวตายก็มี เพราะไม่มีใครเข้าใจว่าคนกลุ่มนี้เป็นโรค

น่าเศร้าจังเลยนะคะ ถ้าได้เป็นโรคที่ไม่มีใครเข้าใจเนี่ย มันคงทรมานมากๆ เชียวค่ะ

0
เด็กน้อยในกองหนังสือ 15 พ.ย. 57 เวลา 10:55 น. 5

นี่มันอาการที่เป็นปีที่แล้วนี่หว่า? ไม่ได้พบแพทย์ด้วย หาแรงบันดาลใจอยากมีชีวิตใหม่ขึ้นมาเอง

ตอนนี้ก็มีอยู่สองถึงสามข้อแล้วล่ะ ว่าจะไปพบจิตแพทย์อยู่เหมือนกัน

เพื่อนหลายคนก็บอกว่าเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า ปีที่แล้วอ่ะ เพราะร้องไห้ง่ายมาก นอนเยอะ น้ำหนักลงฮวบๆเลย แล้วก็ระแวงตลอดเวลา เผอิญเจอเรื่องหนักๆครั้งเดียวเลยซึมไปเลย 

ปัจจุบันที่จะไปพบแพทย์ก็เรื่องโณคซึมเศร้าส่วนหนึ่ง แต่อีกครึ่งหนึ่งจะไปให้หมอวินิจฉัยว่าเป็นโรค "ไบโพลาร์" หรือเปล่า

โรคพวกนี้น่ากลัวมาก พี่สาวเราหมอวินิจฉัยว่าเป็น ป้าพยายามรักษาเท่าไหร่ก็ไม่หาย ทำทุกวิธีให้หายให้ดี สุดท้ายพี่เขาก็ไป เราเองก็เกือบตายเมื่อปีที่แล้วโชคดีที่ยังไม่ได้ฆ๋าตัวตายตอนนั้น(ขนาดแพทย์ยังไม่ได้บอกว่าเป็นโรคซึมเศร้าเพื่อนๆคนรอบข้างก็บอกทุกคนแล้วอ่ะ)

0
W.Sora 16 พ.ย. 57 เวลา 13:42 น. 6

ตอนนี้ดีขึ้นแล้วหรือยังคะ? คุณได้ไปพบคุณหมอหรือเปล่า ถ้าไม่พบหมอหรือต้องใช้ยามันจะมีโอกาสหายหรือดีขึ้นมั้ย
มีคนเคยบอกว่า "ยาก" แต่เจ้าของกระทู้กลัวการไปพบหมอค่ะ TT
กลัวโดนมองแปลกๆ กลัวต้องไปพบคนมากๆ กลัวการโดนถามที่ตอบไม่ได้

อีกอย่างที่บ้านเป็นพวกคลั่งธรรมมะ แต่เจ้าของกระทู้รู้สึกว่าตนเองค่อนข้างสมาธิสั้น ทนกับอะไรหลายอย่างได้ยากค่ะ
แรงกดดันและอีกหลายอย่างทำให้เบื่อๆ จนเหนื่อยจริงๆ ค่ะ

0
ชีวิต 16 พ.ย. 57 เวลา 16:05 น. 8

เราก็เป็นนะ หมอให้ยามากิน(เครียดเรื่องการเรียนนี่แหละ) ถ้าเกิดไม่ดีขึ้น หมอก็แนะนำให้ไปพบจิตแพทย์ เราเคยเป็นถึงขั้นอยากฆ่าตัวตาย เบื่อโลก เบื่อชีวิต ติดตรงที่กลัวว่าจะเจ็บนี่แหละ ไม่งั้นป่านนี้คงตายไปแล้วล่ะ ...ขึ้นสวรรค์

0
Morutaka 16 พ.ย. 57 เวลา 16:14 น. 10

โดนไป 15 คะแนน เข้าเข้าข่ายเป็นบางเรื่อง (แต่ฆ่าตัวตาย นานๆเป็นทีนะ แต่อยากหนีไปไกลๆ ใช่...)

ไม่มีใครรู้เรื่องนี้ด้วยซ้ำว่าเราเป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไร

เพราะเรารู้ว่าคนอื่นมองเราเป็นยังไง จนตอนนี้ ม.6 แล้ว

ไม่ได้เครียดเรื่องเรียนแต่เครียดเรื่องความเป็นอยู่ด้วย = ="

0
ไม่ระบุ 16 พ.ย. 57 เวลา 16:25 น. 11

เราเป็นเกย์อยู่ชั้นมัธยม ครูให้เราทำแบบทดสอบเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า แล้วมันเกินตามคะแนนปกติไปเยอะมาก ซึ่งแต่ละข้อที่เราตอบๆไปก็เป็นสาเหตุที่เกิดจากการไม่ใช่ผู้ชายทั้งนั้น ทั้งโดนล้อ ต่างๆนานา

0
look at me 16 พ.ย. 57 เวลา 16:26 น. 12

เราว่าเราออกแนวเก็บกดมากกว่านะด้วยความเป็นคนที่ขี้เกรงใจไม่ได้จะอวยตัวเองนะคะ. แต่นิสัยเรามันเป็นแบบนั้นจริงด้วยนิสัยด้านนั้นทำให้เราถูกเบียดกดดันอยู่บ่อยๆค่ะเป็นคนไม่กล้าพูดเพื่อนๆก็จะไม่ค่อยมีความเกรงใจให้ค่ะเพื่อนก็มักจะพูดอะไรที่มันทำให้เรานอยบ่อยมาก เราก็เป็นพวกที่อะไรสะกิดนิดหน่อยก็จะร้องไห้ล้ะ ด้วยควทมที่เราอยู่ในสังคมใหญ่ๆจะมาอ่อนแอแบบนี้ไม่ได้เราบอกตัวเองหลายครั้งแต่เราก็ทำไม่ได้.เราไม่ค่อยมีเพื่อนคบหรอกก็มีคนพยายามมาตีสนิทด้วยแต่เราไม่รู้ทำไมถึงอยากอยู่คนเดียวเราตีตัวออกตลอดเลย.  เวลาอยู่ในห้องเรียนก็เผลอร้องไห้ออกมาด้วย ยังไงโพสต์นี้ก็ทำให้เราคลายมาบ้างล้ะ

0
PetShall {::: Gg :::} 16 พ.ย. 57 เวลา 16:30 น. 13

ข้าพเจ้ากำลังเป็น  แค่พยายามหัวเราะเพื่อไม่ให้ตัวเองซึมเศร้าหนักกว่าเดิม

ทั้งที่ไม่รู้ทำไมบอกตัวเองไม่ได้ ว่าเหตุใดมันจึงรู้สึกเบื่อหน่าย  เบื่อๆๆ  เหมือนจะร้องไห้  เหมือนจะอะไรสักอย่าง

โรคซึมเศร้าไม่พอ  โรคเหนื่อยหน่ายเข้ามาแทรก

0
ออสตีหรี่ 16 พ.ย. 57 เวลา 16:30 น. 14

16 คะแนน จริงๆบางหัวข้อ เมื่อก่อนนี่หนักขั้นรุนแรงเลยล่ะ
แต่ตอนนี้บางทีการที่เราจมอยู่ทุกวันมันก็น่าเบื่อนะ
รู้สึกอึดอัดมากเกิน พอได้ปล่อยวางอ่ะ โครตมีความสุข :)

เศร้าจัง

0
k-on 16 พ.ย. 57 เวลา 16:54 น. 15

18 คะแนน 

รู้สึกตนเองไร้ค่า กับ คิดเรื่องการตาย คิดอยากตาย

2 อันนี้เหมือนก่อนนี่ก็หนักเอาการเลย โดยเฉพาะ 'คิดเรื่องการตาย คิดอยากตาย' เคยคิดที่จะเอามีดมากรีดข้อมือให้ตายเลยเเต่ไม่กล้า ก็เลยกรีดแขนตัวเอง เเล้วก็คิดว่าถ้าตายไปได้ก็ดี

เเต่ตอนนี้ปล่อยไปละเเต่ก็ยังคิดอยู่หน่อยๆ

0
Tine Tunwaporn 16 พ.ย. 57 เวลา 16:57 น. 16

อื้อหือออได้25 คือตรงทุกอย่างเลยอ่ะ มันเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นมาแบบสะสมมาเรื่อยๆ หลายๆอย่าง ไม่มีใครรู้ ว่าเราจะคิดไงหรือรู้สึกยังไง ตอนนี้เรารู้สึกย่ำแย่มากๆๆเลยอ่ะ แต่คนอื่นก็ไม่รู้หรอก เพราะเวลาต่อหน้าคนอื่นเราจะร่าเริงมากๆ ใครเป็นแบบเราบ้าง เราโคตรเครียด คือบอกไม่ถูก ไม่รุ้จะอธิบายยังไงอ่ะ เรารู้ตัวอ่ะว่าเราไม่เหมือนเดิมเลย แบบเป็นช่วงที่ตกต่ำมากๆตอนนี้ ทั้งสภาพจิตใจและร่างกาย เราก็อยากจะไปพบจิตแพทย์เหมือนกันนะ เราเริ่มแบกรับความรู้สึกพวกนี้ไม่ไหวแล้ว

0
mimi and momo 16 พ.ย. 57 เวลา 17:00 น. 17

เราเคยกินยาอยู่พักนึง แต่ดื้อไม่ยอมกินต่อ กลัวว่าจะกลับมาอีก ตอนนี้พยายามดูแลตัวเองไม่ให้เป็นหนักอยู่ //ลักษณะที่เราเป็นคือ นอน นอน นอนอย่างเดียว หลับได้ทุกเวลา นั่งทำคณิตยังหลับอ่ะ ร้องไห้ง่าย ลืมทุกอย่าง ทุกอย่างจริงๆแบบ เอ..เมื่อวานเราทำอะไรนะ ตอนนี้โอเคขึ้นแล้วเพราะกินยาอะแหล่ะ แต่คงไม่หายขาดเพราะหยุดยาก่อนหมอบอก  .__.

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

มาม่าอืด 16 พ.ย. 57 เวลา 17:05 น. 19

เคยเป็นค่ะ หลายปีมาแล้ว..ตอนนั้นรู้สึกเหมือนอยากตาย ขนาดวันเกิดยังขอให้รีบๆตาย-*-
แต่ช่วงนั้นจะเบื่อมากไม่อยากทำอะไร กลัวพ่อแม่ผิดหวัง กลัวเป็นภาระของครอบครัว กลัวรกโลก เลยอ่านหนังสือเรียนไปเรื่อยๆประมาณไม่มีอะไรทำ และกลัวพ่อแม่กลัวสังคมไม่ยอมรับคนโง่(ปกติก็เรียนได้ระดับเกือบวิกฤตอยู่แล้ว) เคาตบหน้าตัวเองเล่นด้วย- -(บ้ามาก) เวลาคนอื่นบ่นอะไรนิดหน่อยก็เงียบ จะร้องไห้ อยากตาย โดนพ่อว่าใช้เงินมากเลยอดข้าวกลางวันเพื่อเก็บเงิกให้ได้ครบพันแล้วเอาไปให้พ่อเพื่อประชด(ตอนนั้นได้วันละร้อย-*-) เหตุผลว่าทำไมถึงกลายเป็นผีบ้าแบบนั้น? เพื่อนสนิทที่เราคบมาหกปีโดนอีด-กตัวนึงแย่งค่ะ (ขอแทนชื่อเพื่อนสนิทเราว่า เอ นะ)มันนินทาเราให้เอฟัง แรกๆมันก็ไม่เชื่อ แต่คือ..ไซโคเป็นเทอมมันก็ต้องเชื่อบ้างใช่มั้ยล่ะ? นั่นแหละ แล้วทีนี้มีวันนึงเราไม่ไหว นัดเอมาคุย แล้วกำชับว่าห้ามพาอีด-กมาเด็ดขาด แล้วเอก็มา มันเปลี่ยนไปมากอ่ะ มองเราเหมือนรังเกียจ เราก็ระบายใส่มัน ทั้งด่ามันแล้วตัดพ้อใส่มัน(ระบายทุกอย่างที่เราเคยคิด)เพื่อนมัก็ร้องไห้และขอโทษเราที่หวั่นไหวไปกับการไซโค แล้วทีนี้ก็-มีเสียงตะโกนว่า"เราเกลียดเธอ!" อ้อ- - อีด-กมานี่เอง เพื่อเราก็ถามมันว่ามาได้ไง อีด-กก็ไม่ตอบแต่กรี๊ดใส่แล้ววิ่งหนีไป-_- เราก็ตะโกนไล่หลังมันว่า"หน้าด้านจังเลยนะตัวเธอออ ใช้ปีนยี่ห้อไหนหราาา " มันก็วิ่งหายไป.. แล้วมันก็ไปบอกกับเพื่อนอีกคนของเราซึ่งคนนี้เราก็รักพอๆกะอีกคน ขอแทนชื่อว่าบี บีมันวิ่งมาบอกเราว่า อีด-กมันบอกบียังไงบ้าง (อีด-กมันไม่รู้ว่าบีเกลียดมันตั้งนานแล้วที่มันมาแย่งเอ แต่ทีนี้อีด-กไม่รู้เพราะบีก็มีเพื่อนสนิทที่หนึ่งของตัวเองเหมือนกัน ซึ่งบีก็ไปกินข้าวกะคนนั้นบ่อยๆ เพื่อนรักที่1ของบีนิสัยดีมากกกก มีน้ำใจ แถมยังพูดจาตรงไปตรงมาจนเหมือนไร้มารยาท แต่เอาเถอะ มันไม่เฟกก็ดีแล้ว) บีบอกเราว่าดอกไปนินทาเราให้บีฟังว่า เราแย่งเพื่อนดอก (ซึ่งบีบอกว่าบีขำมาก ตั้งแต่เข้าร.ร.นี้มาก็เห็นเราตัวติดกะเอเหมือนที่มันตัวติดกะเพื่อนมันตลอด เรา เอ บี และเพื่อนรักบี(ขอแทนชื่อเพื่อนรักบีว่าซีละกัน) ดอก เข้าโรงเรียนมาพร้อมกันเลย (ป.1 ค่ะ ร.ร.เราไม่มีอนุบาล) แล้วบีก็เล่นให้ฟังด้วยว่าถ้าเราด่ามันอีกมันจะเรียกอามันมาจับเราเข้าคุก(อามันเป็นสารวัตร แต่เราไม่สน เพราะสารวัตรเค้าคงมีเหตุผลพอที่จะไม่ทำตามเรื่องไร้แก่นสารของเด็กไขมันหนาเป็นชั้นบรรยากาศแบบดอกหรอก-*-ไร้สาระ โทษทีนะดอกน้อย ไปแดกเป็นโปรแล้วนอนซะนะ)
หลังจากที่ได้เพื่อนมาเราก็หายจากการเป็นอาการที่เรามีคะแนนมากกว่า20 ค่ะ^O^ ใจแข็งกว่าเดิมละ เพราะมีที่ยึดเหนี่ียวที่แข็งแรงมากพอ ตอนนี้เรากะเอไม่ได้อยู่ห้องเดียวกัน แถมเรายังอยู่ห้องเดียวกับดอก-*- เราก็ไม่ใส่ใจหรอก มองโลกในแง่สดใสไว้ๆ


หนึ่งคนเป็นต้นเหตุ แต่เขาก็รับผิดชอบด้วยการช่วยเหลือเราแล้ว
อีก2คนก็ช่วยผลักดัน
อีก12คนก็จับมือเราไว้

^_^คนที่มีอาการแบบนี้ เราไม่รู้นะคะว่าจะทำยังไงให้เขาหาย เพราะจิตใจคนเรามันซับซ้อนยิ่งกว่าเขาวงกต ถ้าคุณมีคนใกล้ตัวเป็นแบบนี้ก็ต้องลองดูสักตั้งนะคะ สู้จ้า!


เยี่ยม

0
Omim-Chan 16 พ.ย. 57 เวลา 17:10 น. 20

จขกท. เราได้ 26 คะแนน(ตอบตามความจริงทุกประการเจ้าค่ะ) T^T
เราตอบ 3 หมดยกเว้นข้อ สมาธิไม่ดีเวลาทำอะไร ที่ตอบ 2 (เราว่าเราชัดเลย) พบจิตแพทย์ด่วน 555 เหอะๆ

0