Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะนำการเรียนและการอ่าน นส. นะครับ #เย่ๆติดทันตะแล้ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้เราว่างมากๆเลยก้เลยตั้งกระทู้นี้มา ตอนนี้เราก้อยู่ ม6 นี้เเระ เเต่เราติดทันตะ มข เเล้ว จากโครงการ DTX อะนะ เราอยากจะมาให้ความรู้เรื่องการสอบ เเล้วก้แนะนำในการอ่านไรงี้ ใครมีไรจะถามถามในคอมเม้นได้เลยนะ เราจะพยายามมาตอบ เพราะตอนที่เราใกล้สอบ ก้ชอบมานั่งอ่านกระทู้อยู่บ่อยๆ เราก้เลย เขียนบ้างเผื่อใครนำเป็นเเรงบันดาลใจ หรือ อ่านเล่นๆ ก้ตามเเต่นะ 555

ข้อความข้างล่างนี้เป็นข้อความที่เราเคยโพสในเฟส เพื่อเตือนใจเพื่อนเรา เเล้วก้รุ่นน้องอะนะถ้อยคำอาจจะไม่สุภาพบ้างนะ เเต่เราก้ก๊อปมาทั้งหมดเลยนะ เราว่าถ้อยคำเเรงๆบางครั้งมันก้เตือนสติได้ดีเหมือนกันนะ ใจความว่า..... 

ด้วยความที่เป็นคนชอบเผือกนะ เราลองถามหลายคนเเล้ว รวมทั้งดูตัวเองเเล้วนะ พูดกันแบบ แบๆ ตรงๆ นะ มีคนถามมาเยอะเลยว่า เตรียมตัวยังไง บ้าง เก่งจังเลย กูชอบนะ คนชมเนี้ย เอาละๆ เข้าเรื่องๆ ที่จะบอกก้คือ 
-ไม่เคยเห็นคนไม่อ่าน นส เเล้วประสบผลดี 
-ไม่เคยเห็นคนที่สอบได้เเล้ว ไม่ทำโจทย์ 
-หัดอ่าน นส ให้เป็น ไม่ใช่บอกว่าอ่าน นส ไม่ได้วะ อ่าว- -ไม่อ่านเองหรึป่าว หรือบอกว่า อ่านได้ไม่นานวะ แปปๆ เดี๋ยวก้หลุด กูว่าเรื่องนี้มีประเด็น คือ -ต้องทำใจเเข็ง เข้าใจว่า อนส ไม่เหมือนเล่นเฟส เล่นเกมส์ที่มันจะเพลิน เรื่องนี้มันยุ่ที่ใจเว้ย คนบางคนแรงกดดันมันไม่มีไง คิดไม่เป็น ก้ไม่อ่าน แต่ถ้าคนที่คิดเป็น มันก้อ่านได้ไง สรุป เรื่องนี้มันยุที่ใจ ใจเด็ด-ก้อ่าน ถ้าใจหมา ก้เรื่องของ- จบปิ๋ง 
-นึกไว้เสมอ อนาคต ตัวเองเป็นคนสร้าง หา inspiration หรือ pressure แล้วแต่ว่า-ถนัด ถ้าสายแบ๋ว ก้ อันแรก ถ้าสายถึก ก้อันที่2 
-อย่าดูถูกตัวเอง เเต่อย่าประเมินตัวเองให้สูงไป กูรู้กูสอบแพทย์ไม่ได้ ความพยายามและสมองกูยังไม่เพียงพอ และกูว่ากูชอบทันตะมากกว่า แล้วคะแนนมันก้ต่ำกว่า เเบบนี้เค้าเรียกว่าประเมินตัวเอง แต่ถ้าบอกว่า เห้ย กูสอบไม่ติดเเน่เลย แต่- -ไม่ทันได้อ่าน นส เลย ไม่ทันได้ดูศักยภาพตัวเองอันนี้- ดูถูกตัวเองเเระ 
-กูเป็นคนเฟรนลี่ พูดมาก ทักเรื่องเรียนได้ ตอบหมดจ๊ะ แต่อย่ามาแบบ ทำไม่ไก้เเน่เลย คือ กูไม่ชอบ ถึงขั้นเกลียดเลยนะคนดูถูกตัวเอง 
-ถ้ารู้จุดผิดเเล้วไม่รู้จักแก้ไข คุณจะไม่พัฒนา อันนี้ยืมคำเขามาเเต่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน 
‪#‎กูชอบคนชม‬ ‪#‎กูเป็นคนขี้โม้มากถึงมากที่สุด‬ ‪#‎ถามได้ตอบได้เสมอ‬ 

555 อาจจะดูเเรง เเต่ก้เป็นภาษาที่เกือบทุกคนที่เป็นวัยรุ่นใช่กันนะ ถ้าใครรับไม่ได้ก้มองข้ามไปบ้างก้ดี อิอิ

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งนะคือ โครงการ DTX ที่เราสอบ เราจะเล่ารายละเอียดโครงการเเบบคร่าวๆให้ฟังนะ ในกรณีที่ปีหน้ายังมีอยู่นะ เพราะเราไม่มั่นใจว่าจะมีการรับตรงอีกไหม เค้าจะเปลี่ยนเป็น สอบกลางหมดหรือป่าว ก้ดูๆไปเนอะ เเต่ถ้ายังมี ก้อ่านนี้ เผื่อเป็นข้อมูลได้นะ 
 
โครงการ DTX (สอบตรงของ ม.ขอนเเก่น)เนี้ยเป็นโครงการเเรกสุดเลย(น่าจะใช่นะ เพราะ สอบ ปลายสิงหาเลยนะ ยังไม่จบเทอม 1 เลย เเล้วก้ไม่จำกัดว่าอยู่จังหวัดไหน เป็นสอบตรงทั่วประเทศ  )ของการสอบตรงในประเทศ มันจะมาคู่กับ MDX (โครงการนี้เป็นโครงการของเเพทย์ ก้สอบตรงทั่วประเทศด้วย) สถานที่สอบ จะสอบ ที่ ขอนเเก่น 2 วัน นะ อ่อๆ จะสมัครได้ เกรด4 เทอม ต้อง 3.5 อัพ นะ 
โอเค เริ่มๆ สาระๆ  DTX (ทันตะ) โครงการนี้ รับ 10 คน จากคนสอบ ประมาณ 1600-1700 คน คะแนนปีเรา สูงสุดที่ 62.5 ต่ำสุดที่ 53.5 ตัวเลขอาจจะไม่เเปะ เเต่ประมาณนี้ ซึ้ง คะแนน ตรงนี้เป็นคะเเนนจากคน ที่ ผ่านเข้ารอบ เเรก (ประมาณ 30 คน ) โดยที่ปีเราคนผ่านรอบเเรก มี 35 คน เเต่ไป สัมภาษ จริงๆ ประมาณ 25 คน ก้ คือหลังจากสัมภาษจะมีตัวจริง 10 คน สำรอง 15 คน นะ 
อ่อๆ เเล้วก้อีกอย่างนึง คือ ไม่มีคะแนนสัมภาษนะ ไปสัมภาษ ตรวจร่างกายดูเฉยๆ เเล้วก้จะดูด้วยว่ามากี่คน เเล้วเค้าจะเอาคะแนนจากรอบเเรกอะ มา เรียง เเล้วเอา10 คนเเรก เราว่าถ้าจะเป็นตัวจริง 10 คนเเรกนะ คะเเนน ต้องประมาณ 57 ประมาณนั้นนะ (เพราะ เรา ได้ ลำดับที่ 7 ก้ 59 เเล้วอะ ) ก้ น่าจะประมาณนี้เเระ เเต่ ก้น่าจะขึ้นยุกับความยากง่ายข้อสอบด้วยเเระ เนอะ  เพราะฉนั้นเเล้ว ก้อย่ากลัวการสอบสัมภาษเลย นะ เเต่ๆ คนที่สอบ MDX เนี้ยถ้าไม่เก่ง ENG จริงๆ อย่าเลยนะ คนที่สอบ MDX จะมีประมาณ 5000 คนนะ รับประมาณ 45 คน เเต่ เรียกสัมภาษประมาณ300  เ-้ย!! ทำไมเรียกเยอะจังใช่มะ เเต่ เอาเข้าจริงๆ คนมาสัมภาษ ประมาณ 70-80 คน เท่านั้น เพราะอะไรนะเหรอ เด็กที่ผ่านส่วนใหญ่จะเป็นเด็กเตรียม กับ มหิดล อะนะ เค้าน่าจะมาทดลองสกิล เฉยๆ เพราะ เราได้ยินมานะ ย้ำ!ได้ยินมาอีกทีว่า ส่วนใหญ่ เค้าก้จะเอา ฬ กับ มหิดล กัน ก้เลยสละสิทธิ ไม่รู้จริงเท็จเเค่ไหน เเต่ก้มีบ้างนะที่เอา มข เลย เเล้วที่บอกว่าคนไม่เก่ง eng อย่าเลยเนี้ยคือ การสอบสัมภาษจะมีการสอบ eng ทั้ง การพูด อ่าน ฟัง ภาษาอะ ตอนสัมภาษ เเล้วเอาคะแนนสัมภาษมาคิดด้วย ประมาณนี้นะ เพื่อนเราที่ติดรอบเเรกเค้าบอกเรามา 

อ่อๆ เผื่อใครอยากรู้นะ คะแนนเรา 
ไทย: 62
สังคม: 52
อังกฤษ: 70 
เคมี: 68
ชีวะ: 62
ฟิสิกส์: 60 
เลข: 34 ToT มันเยี่ยมจริงๆ 


อ่อๆ อีกอยากที่อยากแนะนำนะ ว่า 
ชีวะ อ่ะ ควรอ่านให้จบก่อน เปิดเทอม ม6 เลยนะ ตอนทวนจะไม่เครียด 
เเล้วถ้าเป็นไปได้นะวิชาหลัก ฟิสิก เคมี ชีวะ ไรอะ ควรอ่านจบก่อน เปิดเทอม ม6 นะ เพราะ ช่วงเวลาเปิดเทอม ม6 นั้นอะ มันเป็นเวลาของการทวน ทำโจทย์ จะมาเริ่มอ่านมันเหนื่อย เเล้วเครียดด้วย  ส่วนเลขนะเหรอ เหอะๆ เห็นคะแนนก้น่าจะรู้เเล้วนะ เเต่เอาเข้าจริงๆเลขอะ ขอให้ทำโจทย์เยอะๆ เราว่าเราทำโจทย์ มากกว่า 1000 ข้อ นะ แล้วใน ห้อง เราก้ top 3 เลขนะ เเต่นั้นเเระ ก้ได้เเค่นี้ก้บุญเเล้ว ฉนั้น !! อ่านเลขซะ มันเป็นวิชาเเห่งการหักหลังสุดๆ ส่วนเคมีนั้น หากท่านเรียนกับคนที่รู้ว่าใคร เเล้วทำโจทย์ทุกครั้ง ทวนนิดหน่อย เราเชื่อว่า ท่านทำได้ เพราะ เรา ทวนเคมี 1วัน เเล้วทำโจทย์ อีก 7 พศ เราก้ยังได้ 68 เลย เชื่อเรา ท่านทำได้ 55 เเล้วชีวะ นะเหรอ ยากมาก!! อ่านให้ดีละกันเราตั้งไว้ 70 เเต่ได้เเค่ 62เอง  ฟิสิกส์ ก้ ปานกลางไม่ยากมาก ส่วนอังกฤษมันพูดยากอะ (จะมาอ่านอังกฤษก่อนสอบ 3 เดือน ก้ยังยากเลย มันต้องฝึกฝนเรื่อยๆ เป็น ปีๆ อย่าหวังว่าจะทำได้ เลย ถ้าไม่ฝึกมาเรื่อยๆอะ อันนี้คือพูดจากใจนะ เราไม่ใช่คนที่จะมาบอกสู้ๆ ทั้งๆที่มัน เป็นไปได้ยากอะ อันไหนจริงก้บอกจริง อันไหนไม่จริง ก้บอกไม่) ฉนั้น ทำใจให้รักมันซะ ส่วนไทยสังคม ก้ อ่านๆไปเหอะ 55 เราไม่เก่ง พวกนี้ 

อีก 1 ประเด็นคือการเรียนพิเศษ 
เราเป็นเด็กสายเรียนพิเศษ ใครไม่เรียนไม่รู้เเต่ กูเรียน จบ! 
เเต่เรียนเเล้วก้ทวนไง เราเชื่อเสมอว่า การเรียนทวนคือดี เเต่ถ้าไม่ทวน ก้มีค่าเท่ากับไม่เรียน 
เคมี เราเรียน อ อุ๊ >>>เลิฟๆ  ป้าอุ๊ 
ชีวะ เราเรียน เจ้บีม biobeam 
ฟิสิกส์เราเรียน พี่มัก ideal 
อิ้ง เราเรียน พี่เเนน enconcept 
ไทย สังคม เราเรียน ปิง ดาว้อง 

อย่าบ่น ว่าทำไมเรียนเยอะจัง ทุกวิชาเลย เรื่องของเราโอเค๊ ? ตังเเม่เรา เราขอเเม่เรียน เเม่ไม่เคยบังคับ เรียน เพราะอยากเรียน เรียนเเล้วทวน เรารู้หน้าที่ของเราว่าต้องทำอะไร 

สุดท้ายนี้ ถ้าใครไม่มีกำลังใจ ลองหาเเรงบันดาลใจ ไอดอล หรือ อะไร หรือ ใครก้ตามที่ทำให้เรารู้สึกอยากอ่าน นส มันจะช่วยได้ เเต่ถ้าใครหาไม่ได้ ลองมองคนข้างๆคุณดู คนที่อยู่กับคุณเสมอ นั้นคือ "ครอบครัว"



แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ThelittleVIP 22 พ.ย. 57 เวลา 16:45 น. 1

พี่เริ่มเตรียมตัวสอบตั้งแต่ตอนไหนอะคะ แบบเริ่มอ่านหนังสือ ทำโจทย์ตั้งแต่ตอนไหนคะ?

0
การเดินทางที่ไร้จุดหมาย 23 พ.ย. 57 เวลา 01:38 น. 2

ส่วนใหญ่จะ ทบทวนที่เรียนพิเศษอะ เเต่ถ้าถามว่าอ่านมาตั้งแต่ตอนไหนก้ ม4 ก้อ่านตอนสอบ ไม่ได้อ่านเนื้ หาเพิ่มไรมากนะ แต่มาเริ่มอ่านจริงจังตอน ม5 เทอม 2เยี่ยม

0